NSƯT Kim Xuân: Sự nghiệp thăng hoa là nhờ gia đình

(TGĐA) - Là một trong số những diễn viên có bề dày sự nghiệp trên cả lĩnh vực sân khấu và điện ảnh, NSƯT Kim Xuân được biết đến là người “chuyên trị” những vai có số phận đòi hỏi diễn xuất tâm lý phức tạp. Với bất cứ bộ phim nào, chị cũng để lại dấu ấn đậm nét bằng lối diễn có chiều sâu và đài từ chuẩn của một nghệ sỹ được đào tạo bài bản cho sân khấu. Có được thành công như ngày hôm nay, NSƯT Kim Xuân luôn biết ơn gia đình của mình… Họ chính là nguồn động lực để chị thăng hoa trong sự nghiệp.

nsut kim xuan su nghiep thang hoa la nho gia dinh
NSƯT Kim Xuân (phải) và con trai - ca sỹ Nguyễn Quốc Huy Luân

Sự nghiệp ổn định với 3 bộ phim điện ảnh được trình chiếu trong năm, gia đình đong đầy hạnh phúc, bản thân chị luôn trẻ hơn nhiều so với tuổi thật, năm 2016 tiếp tục là một năm mà chị có thể tổng kết bằng hai chữ “Thành công”?

(Cười) Có lẽ đúng là vậy. Năm qua tôi đóng ba bộ phim là Bao giờ có yêu nhau, NắngCô hầu gái. Tôi thấy thích hai phim Bao giờ có yêu nhauCô hầu gái hơn bởi các nhân vật phù hợp với tôi. Tiếc là Bao giờ có yêu nhau lại không được sự đón nhận của khán giả. Lý do tại sao thì có lẽ là nhiều nhưng dù thế nào tôi cũng cảm thấy buồn. Điều hạnh phúc trong năm 2016 là tôi được dự LHP Quốc tế Hà Nội được tổ chức vào đầu tháng 11. Tôi rất thích không khí LHP, cách thức tổ chức và các sự kiện bên lề của LHP… Rất chuyên nghiệp và bài bản. Điều đó chứng tỏ nền điện ảnh của chúng ta đã có vị thế rất tốt, được bạn bè quốc tế yêu mến.

Xuất phát từ một diễn viên sân khấu, nhưng chị lại bén duyên với điện ảnh từ rất sớm. Cho đến giờ chị vẫn đi song song trên hai sợi dây. Động lực nào để chị có tình cảm và gắn bó lâu dài với điện ảnh như vậy?

Con đường đến với điện ảnh của tôi rất đỗi giản dị. Năm 1991, 1992, lần đầu tiên tôi nhận lời đóng 2 vai thứ chính cùng lúc và đoạt 2 giải thưởng của Hội Điện ảnh thành phố. Đó thực sự là niềm vui lớn lao với một người ngoại đạo như tôi. Và ngay lập tức tôi nhận ra rằng: À, thì ra nghệ thuật không hề có biên giới để phân biệt loại hình này có gì khác so với loại hình kia. Tôi cũng nhìn thấy rất nhiều nghệ sỹ điện ảnh qua bên sân khấu làm rất tốt. Thật ra, nếu đã yêu nghề thì mình sẽ có động lực để mang lại điều tốt nhất cho khán giả của mình, dù là đang đứng trên sân khấu hay trên phim trường. Cho đến khi bộ phim Huyền thoại bất tử giành được nhiều giải thưởng quan trọng tại Lễ trao giải Cánh diều 2008, tôi càng nhận ra, điện ảnh đã mang lại cho tôi thứ cảm xúc mà tôi đã sống trong đó, chứ không còn là diễn nữa. Những năm đầu, điện ảnh không phải là tri kỷ của tôi nhưng giờ đã là người bạn thân thiết của tôi.

Những vai diễn trên màn ảnh của chị có một điểm chung là rất đậm chất Nam Bộ. Xin hỏi, đó là thuộc tính tự nhiên trong con người chị hay chị phải nỗ lực để lột tả được phẩm cách đó?

Tự nhiên chỉ là một phần nhỏ, còn lại là do người diễn viên phải hóa thân. Tôi là người cực kỳ thích xem phim. Xem ngoài rạp, trên truyền hình và nhờ con trai tải phim về ổ cứng để xem bằng ipad, máy tính. Ngoài nhu cầu thưởng thức tác phẩm nghệ thuật, tôi xem phim để học hỏi và tôi nghiệm thấy rằng: Các diễn viên nước ngoài phải yêu nhân vật của mình lắm thì họ mới có thể hóa thân vào những vai diễn tuyệt vời như vậy. Cho nên, sự hóa thân là điều tiên quyết mà người diễn viên phải có. Còn cụ thể hóa thân như thế nào thì tùy theo kịch bản yêu cầu. Tôi cũng đã vào vai người phụ nữ miền Bắc và được nhận xét là “giống”. Đến khi vào vai người phụ nữ Nam Bộ cũng được khen là “ừ giống đó!”. Vào vai một người chưa từng sống ở thời chiến tranh tôi cũng vẫn tự tin làm được. Và vì thế tôi, một lần nữa tôi khẳng định hóa thân là điều cực kỳ quan trọng, xin các bạn diễn viên đừng sợ đánh mất cái tôi mà né tránh điều đó, bởi việc hóa thân thành các nhân vật khác nhau sẽ làm dầy kỹ năng diễn xuất của các bạn. Cần lắm phải biết hóa thân vào vai diễn!

Được biết, trong năm 2017, bộ phim Có căn nhà nằm nghe nắng mưa mà chị đóng vai chính sẽ giới thiệu một Kim Xuân tuy không trẻ trung như chị ngoài đời thực nhưng có một điểm giống rất giống chị là người phụ nữ nặng ân tình và rất yêu con. Chị có thể chia sẻ cảm xúc của mình về vai diễn này?

nsut kim xuan su nghiep thang hoa la nho gia dinh
NSƯT Kim Xuân vai bà Tư trong phim Có căn nhà nằm nghe nắng mưa

Trong bộ phim này, tôi vào vai bà Tư - người phụ nữ cô đơn sống trong một căn hộ chung cư cũ thuộc diện giải tỏa. Điều khiến tôi yêu nhất ở nhân vật bà Tư là bà đã dành cả đời dạy con Không bao giờ được nói dối. Nhưng vì một lần duy nhất dạy con nói dối mà bà ấy đã mất con để rồi sau đó, bà tiếp tục mất 30 năm trời sống trong khu chung cư cũ kỹ sắp sập để đợi đứa con trở về, tới mức bị lẫn. Tôi nghĩ là khán giả cũng sẽ thích nhân vật này. Thú thực, trước đây, mỗi khi nhận kịch bản, tôi đều cố gắng tìm ra điểm gì đó để khiến bản thân phải thích nhân vật của mình nhưng khi đọc xong kịch bản Có căn nhà nằm nghe nắng mưa, tôi lập tức yêu ngay nhân vật và câu chuyện phim. Khi phim đóng máy, chia tay mọi người, tôi có cảm giác vừa chia xa một điều gì đó thân thương.

Chị từng làm việc với các đạo diễn lớn tuổi, trẻ tuổi, đạo diễn Việt kiều và đạo diễn Việt Nam. Chị có nhận xét gì về phim Việt Nam hiện nay?

Tôi có cái nhìn không tiêu cực mặc dù vẫn thấy có không ít phim chạy theo thị hiếu rẻ tiền bên cạnh những bộ phim được coi là chỉn chu về tay nghề thành ra nhìn chung phim Việt Nam hiện nay giống như vườn hoa mà trong đó hoa có hương thơm rất ít còn hoa chỉ có màu không hương là nhiều. Nhưng tôi tin, bất cứ người làm phim nào dễ dãi, chỉ tính toán làm phim sao cho có lời mà bất chấp tất cả thì họ sẽ bị mai một, sẽ sớm chìm ở đâu đó mà thôi. Tôi cũng mong lãnh đạo ngành điện ảnh, những người có trách nhiệm hãy tạo ra nhiều cơ hội hợp tác giữa Nhà nước và Tư nhân để có thêm càng nhiều càng tốt những bộ phim như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh.

nsut kim xuan su nghiep thang hoa la nho gia dinh
Gia đình hạnh phúc của NSƯT Kim Xuân

Đa phần các nữ nghệ sỹ thường gặp nhiều khó khăn khi phải cân bằng giữa gia đình và sự nghiệp trong khi chị lại chia sẻ rằng gia đình là nguồn động lực để chị thăng hoa trong sự nghiệp. Chị có bí quyết gì vậy

Hồi tôi còn trẻ, quãng mười chín, đôi mươi, ai hỏi tôi điều gì là quan trọng, tôi trả lời không đắn đo: Nghệ thuật. Lớn hơn xíu, ai hỏi điều gì là quan trọng, tôi vẫn trả lời: Nghệ thuật. Nhưng khi bước qua tuổi 30, trải qua bao cay đắng, ngọt bùi, có những lúc bị dồn đến chân tường, bị bủa vây với vô vàn khó khăn, tôi nhận ra, chỉ có gia đình mới là “Lời nói thật”, còn bất cứ sự ve vuốt nào từ bên ngoài cũng đều phải dè chừng. Cuộc đời tôi may mắn có gia đình thương tôi một cách văn minh, nghiêm túc và đàng hoàng. Đổi lại, phần tôi, ra ngoài làm việc giao tiếp mọi người xong rồi bước vào nhà, đóng cổng lại tôi lại là một người phụ nữ như bao người phụ nữ khác. Và tôi cũng nghĩ mình đừng nên làm điều gì khác biệt, mà hãy bình đẳng với mọi người trong nhà kể cả đưa cháu nội 4 tuổi. Triết lý sống của tôi là: Nghệ sỹ, bất cứ ai có một gia đình thật sự thì người đó sẽ thăng hoa trong sự nghiệp!

Cảm ơn chị, chúc chị một năm mới bình an, thành công!

nsut kim xuan su nghiep thang hoa la nho gia dinh Sân chơi ca nhạc mới dành cho mẹ con nghệ sỹ
nsut kim xuan su nghiep thang hoa la nho gia dinh Bà Tư Phú: Bà mẹ quá quắt nhất của NSƯT Kim Xuân
nsut kim xuan su nghiep thang hoa la nho gia dinh Con trai NSƯT Kim Xuân bất ngờ thi hát

Vân Thảo