Cánh diều 2017

NSND – diễn viên Minh Châu: 'Phim không sôi động như các mùa giải trước'

(TGĐA) - Từng đảm nhận vai trò giám khảo qua nhiều mùa giải Cánh diều của Hội Điện ảnh Việt Nam, thành viên BGK Cánh diều 2017, NSND – diễn viên Minh Châu đã có những chia sẻ khách quan về chất lượng các phim truyện video tham gia dự giải lần này.

nsnd dien vien minh chau phim khong soi dong nhu cac mua giai truoc Vượt qua ‘Em chưa 18’, ‘Cô Ba Sài Gòn’ giật giải Cánh diều 2017
nsnd dien vien minh chau phim khong soi dong nhu cac mua giai truoc Tập đoàn NovaLand đồng hành cùng Cánh diều 2017
nsnd dien vien minh chau phim khong soi dong nhu cac mua giai truoc Phim tư nhân đang vượt qua tính thương mại thông thường!
nsnd dien vien minh chau phim khong soi dong nhu cac mua giai truoc Cánh diều 2017 & phim remake: Mở thì có mở…
nsnd dien vien minh chau phim khong soi dong nhu cac mua giai truoc Cánh diều 2017 được tổ chức hoành tráng tại Hà Nội
nsnd dien vien minh chau phim khong soi dong nhu cac mua giai truoc 13 phim truyện điện ảnh tranh tài tại Cánh diều 2017

Một vài chia sẻ, đánh giá của bà về phim truyền hình Việt Nam vài năm gần đây?

Tôi thấy việc các nhà làm phim truyền hình mua kịch bản nước ngoài về làm lại – phim remake đã thành trào lưu ở Việt Nam từ nhiều năm nay như Cô gái xấu xí, Cầu vồng tình yêu, Ngôi nhà hạnh phúc, Dù gió có thổi... Xu thế này có vẻ thành công khi có nhiều bộ phim hấp dẫn, lôi cuốn được khán giả, Sống chung với mẹ chồng, Người phán xử được được coi là hai bộ phim truyền hình remake thành công nhất trong năm 2017 cũng nằm trong số những bộ phim tham gia Cánh diều năm nay. Cá nhân tôi nghĩ phim remake làm lại từ nguyên tác kịch bản gốc của nước ngoài mặc dù mang lại thành công nhưng ít nhiều làm “mòn” sự sáng tạo của nghệ sỹ Việt. Đơn cử như đề tài mẹ chồng – nàng dâu trong phim truyền hình Sống chung với mẹ chồng – xã hội Việt Nam cũng có những câu chuyện gần như vậy, tôi nghĩ chúng ta có thể hoàn toàn viết được kịch bản mang hơi thở của người Việt Nam chứ không phải bị lai tạp quá đà như vậy.

nsnd dien vien minh chau phim khong soi dong nhu cac mua giai truoc
Phim truyền hình tham gia Cánh diều năm nay không sôi động như các mùa giải trước

Bà nhận xét thế nào về mặt bằng chất lượng của 16 bộ phim truyền hình tham gia tranh giải Cánh diều năm nay?

Phim truyền hình tham gia Cánh diều năm nay không sôi động như các mùa giải trước, chất lượng đề tài ngày càng eo hẹp, phim miền Bắc có vẻ nổi hơn so với phía Nam. Trong 16 phim chỉ có 3 phim nổi trội, đều là phim miền Bắc. Hai phim được đánh giá cao lại là phim remake từ kịch bản nước ngoài, duy nhất còn lại bộ phim tôi ấn tượng, đánh giá cao nhất là Thương nhớ ở ai của đạo diễn Lưu Trọng Ninh. Từng đóng nhân vật bà Nhân của phim điện ảnh Bến không chồng, tôi thấy đạo diễn Lưu trọng Ninh, ở phiên bản truyền hình, đã đứng ở vị trí của ngày hôm nay, nhìn về quá khứ, trong đó đáng chú ý là anh đã đưa được “nhà thờ họ” - yếu tố vô cùng quan trọng trong tâm thức người Việt Nam xưa vào câu chuyện, vào trục chính của bộ phim. Đây cũng là bộ phim nhận được mọi ý kiến đồng thuận, đánh giá cao của ban giám khảo.

Tiêu chí chấm giải của Cánh diều năm nay có gì khác biệt so với những năm trước đây, thưa bà?

Tiêu chí chấm giải năm nay vẫn như mọi năm, là Giải thưởng của Hội nghề nghiệp nên những phim có sự sáng tạo và ảnh hưởng lớn tới người xem sẽ được đánh giá cao.

Trong quá trình chấm giải, có xảy ra tình trạng bất đồng ý kiến giữa các thành viên trong Ban giám khảo?

Tất cả chúng tôi đều đồng thuận với quan điểm: đã đánh giá là phải khách quan, công bằng, giải thưởng của Hội nghề nghiệp nên phải bầu cho thật xứng đáng, không thể theo kiểu lần lượt năm trước người này được rồi, năm nay đến người khác.

nsnd dien vien minh chau phim khong soi dong nhu cac mua giai truoc
NSND Diễn viên Minh Châu

Là diễn viên gạo cội - một thành viên BGK dày dạn kinh nghiệm, bà đứng trong tâm thế nào mỗi khi ngồi “ghế nóng”?

Đánh giá một bộ phim phải nhìn nhận ở mọi góc độ từ kịch bản, đạo diễn, quay phim, diễn viên, âm thanh, ánh sáng… Vốn là diễn viên nên khi đảm nhận vai trò ban giám khảo xem phim, đương nhiên tôi sẽ chú ý đến diễn xuất của các diễn viên nhiều hơn để đánh giá và nhìn nhận sắc hơn người khác. Tôi luôn là người công bằng, tất nhiên có những bộ phim khi xem thấy đạo diễn hay kịch bản chưa được lắm nhưng một vài diễn viên lại nổi trội thì mình phải biết cách khai thác họ. Ví dụ xem một phim manh nha phát hiện diễn viên có tương lai, nên để họ có cơ hội phát triển.

Thực ra diễn xuất của diễn viên phụ thuộc nhiều vào đạo diễn. Dù diễn viên họ diễn có hơi đuối một chút nhưng nếu đạo diễn làm công tác diễn viên giỏi, biết cách khai thác hay gợi ý cho diễn viên, họ sẽ làm tốt hơn rất nhiều. Ví dụ trong Thương nhớ ở ai, tôi tiếc khi một số diễn viên vào vai nhân vật chính bị đuối. Bộ phim mặc dù được đánh giá cao ở mặt ý tưởng, cách khai thác của đạo diễn nhưng tôi tiếc là những diễn viên đóng vai chính lại không bằng các phim khác, họ luôn trong tình trạng vào vai rồi lại bị ra khỏi vai – trượt ra khỏi nhân vật, không nắm bắt được nhân vật ở mức độ nào, không thể hiện hết được nhân vật. Ở đây, có thể là do đạo diễn đã để cho diễn viên tự do sáng tạo. Bản thân tôi thích vai diễn của mình luôn phải được đẩy đến tột cùng của cảm xúc nhân vật… Trong khi đó, tuyến nhân vật phụ trong phim Đột (Jimmy Khánh), Nương (Thanh Hương) lại rất ổn.

Xin cảm ơn bà!

nsnd dien vien minh chau phim khong soi dong nhu cac mua giai truoc Phim Tài liệu Khoa học: Đã có sự chuyển biến trong tư duy sáng tạo của lớp đạo diễn trẻ
nsnd dien vien minh chau phim khong soi dong nhu cac mua giai truoc Nữ đạo diễn Nguyễn Phan Thảo Đan: 'Vô diện' là sự phản chiếu về cảm xúc, ước muốn và giá trị của tôi
nsnd dien vien minh chau phim khong soi dong nhu cac mua giai truoc Cánh diều 2017: Trang trọng, cảm xúc và đầy màu sắc nghệ thuật
nsnd dien vien minh chau phim khong soi dong nhu cac mua giai truoc Những chủ nhân giải thưởng Cánh diều Vàng: Họ nói gì?
nsnd dien vien minh chau phim khong soi dong nhu cac mua giai truoc Thảm đỏ Cánh diều 2017: Ngày hội của những người làm điện ảnh

Phương Hà