Những phim Việt từng được các LHP Châu Á vinh danh

(TGĐA) - Chỉ 1 - 2 năm sau khi ra mắt bộ phim đầu tiên Chung một dòng sông (1959), điện ảnh cách mạng Việt Nam đã bắt đầu có tác phẩm “đem chuông đi đánh xứ người”. Trong số đó, nhiều bộ phim đã được vinh danh ở các LHPQT danh tiếng thời bấy giờ như LHPQT Moscow (Lửa trung tuyến, Chị Tư Hậu, Người chiến sĩ trẻ, Chị Nhung, Vỹ tuyến 17 ngày và đêm, Em bé Hà Nội…); LHPQT Karlovy – Tiệp Khắc (Con chim Vành khuyên, Mối tình đầu, Mẹ vắng nhà…) cũng như nhiều giải thưởng ở khu vực Châu Á. Dưới đây, là những bộ phim từng được các LHPQT trong khu vực Châu Á vinh danh.

nhung phim viet tung duoc cac lhp chau a vinh danh Vì sao liên hoan phim danh tiếng Châu Á - Thái Bình Dương biến mất?
nhung phim viet tung duoc cac lhp chau a vinh danh Phim Việt nửa cuối năm 2016: Liệu có đáng để kỳ vọng?
nhung phim viet tung duoc cac lhp chau a vinh danh "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" đoạt giải tại LHPQT thiếu nhi TIFF

Kim Đồng (1964)

nhung phim viet tung duoc cac lhp chau a vinh danh
Kim Đồng (1964)

Dựa trên câu chuyện lịch sử có thật về người anh hùng Kim Đồng người dân tộc Nùng ở Cao Bằng, tác phẩm của cặp đôi đạo diễn Nông Ích Đạt và Vũ Phạm Từ là bộ phim Việt đầu tiên được một LHPQT ở khu vực vinh danh. Ngay sau khi hoàn thành năm 1964, bộ phim được gửi tham dự Liên hoan phim quốc tế (lúc đó được gọi là Đại hội điện ảnh) Á- Phi lần thứ 3 được tổ chức tại Jakarta (Indonesia) và đã đoạt luôn giải Phim thiếu nhi hay nhất. Ngoài ra, Kim Đồng còn mang thêm 3 giải Lummumba cho Quay phim xuất sắc nhất, Dựng phim xuất sắc nhất và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

Đường về quê mẹ (1971)

nhung phim viet tung duoc cac lhp chau a vinh danh
Đường về quê mẹ (1971)

Được hoàn thành năm 1971, Đường về quê mẹ của đạo diễn Bùi Đình Hạc kể câu chuyện giản dị và cảm động về những chiến sĩ công binh với sứ mệnh làm trận địa giả, mục đích thu hút máy bay địch để đồng đội bí mật mở đường phục vụ chiến dịch giải phóng Làng Vân. Sau giải nhất của Ban giám khảo tại LHP quốc tế Karlovy Vary tại Tiệp Khắc năm 1972, bộ phim tiếp tục mang về giải thưởng Phim hay nhất tại LHPQT New Delhi - Ấn Độ năm 1973 và sau đó, tiếp tục đoạt giải Bông sen vàng tại LHPVN lần thứ 3, cùng năm 1973.

Bao giờ cho đến tháng 10 (1984)

nhung phim viet tung duoc cac lhp chau a vinh danh
Bao giờ cho đến Tháng 10 (1984)

Bao giờ cho đến tháng 10 của đạo diễn Đặng Nhật Minh đã đánh dấu mốc cho sự thành công của điện ảnh Việt tại LHP Châu Á – Thái Bình Dương bằng giải thưởng Đặc biệt của BGK năm 1989, tức là 5 năm sau khi bộ phim ra mắt. Phim là câu chuyện về người phụ nữ tên Duyên, phải giấu chuyện chồng hi sinh với mọi người trong gia đình, đặc biệt là đối với người cha già đang có bệnh nặng bằng cách nhờ thầy giáo Khang viết hộ những bức thư hỏi thăm gia đình như thường lệ để rồi phải nuốt nước mắt vào trong với những tin đồn, sự nghi kỵ. Năm 2008, bộ phim còn vinh dự lọt vào một trong 18 bộ phim Châu Á hay nhất thời đại do kênh truyền hình CNN của Mỹ bình chọn.

Cỏ lau (1993)

nhung phim viet tung duoc cac lhp chau a vinh danh
Cỏ lau (1993)

Dựa trên truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nguyễn Minh Châu, Cỏ lau là bộ phim đầu tay và cũng là tác phẩm định hình cho cái tên đạo diễn Vương Đức. Câu chuyện chạm đến những góc sâu kín của con người khi đối mặt với bi kịch éo le, kể về mối quan hệ giữa Lực, người mà vợ và cả bố đẻ của anh cũng tưởng rằng đã hy sinh nay lại trở về, đối mặt với cuộc sống mới của vợ, bên Quảng – một thợ ảnh tốt bụng. Bộ phim đã giành giải cao nhất - Ngọn đuốc vàng tại LHP các nước không liên kết và các nước đang phát triển lần thứ IV tại Bình Nhưỡng năm 1994.

Trở về (1993)

nhung phim viet tung duoc cac lhp chau a vinh danh
Trở về (1993)

Cái tên Đặng Nhật Minh đã trở thành người quen của LHP Châu Á – Thái Bình Dương khi bộ phim Trở về của ông tiếp tục được vinh danh với giải thưởng Đặc biệt của BGK trong lần tổ chức ở Synney năm 1994. Lấy bối cảnh xã hội Việt Nam chuyển mình trong nền kinh tế thị trường, Trở về là câu chuyện của Loan – một cô giáo dạy học ở thị trấn ngoại vi Sài Gòn, với tình yêu, nỗi giằng xé, lựa chọn giữa hai người đàn ông Hùng và Tuấn – đại diện cho hai cách sống đối lập thời bấy giờ, giữa vật chất và tinh thần.

Đời cát (1999)

nhung phim viet tung duoc cac lhp chau a vinh danh
Đời cát (1999)

Xoay quanh mối tình tay ba giữa Cảnh, người lính vì xa quê hương chiến đấu nên phải bỏ lại người vợ tên Thoa nơi quê nhà, sau đó lại vướng vào tình yêu với cô gái trẻ tên Tâm và sinh ra một đứa con, bộ phim thứ 4 của đạo diễn Nguyễn Thanh Vân làm năm 1999 dựa trên truyện ngắn Ba người trên sân ga là một mốc son của điện ảnh Việt tại “sân chơi” quen thuộc LHP Châu Á – Thái Bình Dương. Năm 2000, khi LHP lần thứ 45 này được tổ chức tại Việt Nam, Đời cát đã xuất sắc giành giải Phim hay nhất. Ngoài ra, bộ phim còn mang về hai giải thưởng cá nhân quan trọng là Nữ diễn viên xuất sắc nhất cho Mai Hoa và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Hồng Ánh.

Người đàn bà mộng du (2004)

nhung phim viet tung duoc cac lhp chau a vinh danh
Người đàn bà mộng du (2004)

Sau Đời cát năm 2000, ở LHP Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 49 diễn ra tại Nhật Bản năm 2004, Người đàn bà mộng du của đạo diễn Nguyễn Thanh Vân tiếp tục được vinh danh với giải Đặc biệt của BGK. Vẫn là một câu chuyện ám ảnh về thân phận phụ nữ, Người đàn bà mộng du kể về cô y tá tên Qùy với những ám ảnh sống chết của cuộc chiến tranh, khiến cả cuộc đời cô suốt đời sống trong mộng du, không thể dừng lại ở ga xép hạnh phúc nào…

Mùa len trâu (2004)

nhung phim viet tung duoc cac lhp chau a vinh danh
Mùa len trâu (2004)

ựa trên tác phẩm Hương rừng Cà Mau của nhà văn Sơn Nam, Mùa len trâu kể về một chuyến dẫn trâu đi tránh lũ của chàng trai trẻ tên Kìm. Trên chuyến hành trình tưởng như rất ngắn ngủi ấy, chuyện xảy ra với anh lại dài bằng cả một đời người… Bộ phim của đạo diễn Việt kiều Nguyễn Võ Nghiêm Minh đã xuất sắc giành giải thưởng Grandprix - Phim hay nhất tại LHP Asian Marine được tổ chức tại Makuhari, Nhật Bản năm 2005.

Hạt mưa rơi bao lâu (2005)

nhung phim viet tung duoc cac lhp chau a vinh danh
Hạt mưa rơi bao lâu (2005)

Lấy bối cảnh Bắc Bộ thời phong kiến, phim là hành trình tìm lại người mẹ Lý An – người phụ nữ khao khát vượt ranh giới của những lễ giáo, định kiến hà khắc của đứa con từng bị thả trôi sông năm nào. Bộ phim đầu tay của cặp đôi chị em đạo diễn Việt Kiều Đoàn Minh Phượng – Đoàn Thành Nghĩa đã đoạt giải Phim đầu tay hay nhất tại Liên hoan phim quốc tế Kerela tại Ấn Độ Năm 2005. Một năm sau đó, Hạt mưa rơi bao lâu lại tiếp tục được vinh danh với giải Phim hay nhất khối ASEAN tại Liên hoan phim quốc tế Bangkok (BKKIFF) diễn ra ngày 24/2/2006.

Chuyện của Pao (2005)

nhung phim viet tung duoc cac lhp chau a vinh danh
Chuyện của Pao (2005)

Ra đời cuối năm 2005, kể về hành trình tìm mẹ của Pao - cô gái trẻ người Mông, bộ phim của đạo diễn Ngô Quang Hải ngay lập tức ghi tên mình vào giải Cánh diều vàng năm 2006 trước khi gửi phim tham dự LHP quen thuộc Châu Á – Thái Bình Dương tại Đài Bắc, Đài Loan. Và ở LHP lần thứ 51 này, Chuyện của Pao đã xuất sắc giành Giải đặc biệt của Ban giám khảo.

Cuộc đời của Yến (2015)

nhung phim viet tung duoc cac lhp chau a vinh danh
Cuộc đời của Yến (2015)

Bẵng đi gần chục năm, mới lại có một bộ phim Việt được vinh danh tại một LHP khu vực. Cuộc đời của Yến – bộ phim của đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ ra mắt cuối năm 2015, xoay quanh đề tài tảo hôn và số phận người phụ nữ nông thôn Việt Nam những năm trước 1945 đã xuất sắc giành giải Phim hay nhất (Grand Festival Prize) tại LHP Công chiếu Quốc tế lần đầu - Philippines 2016 lần thứ 9 (World Premieres Film Festival of Philippines 2016). Đây cũng là phim từng đoạt 5 giải thưởng lớn tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19 trước đó, diễn ra vào tháng 12/2015.

nhung phim viet tung duoc cac lhp chau a vinh danh Vì sao liên hoan phim danh tiếng Châu Á - Thái Bình Dương biến mất?

(TGĐA) - Ra đời vào năm 1954 do sáng kiến của Hội đồng giám đốc ...

nhung phim viet tung duoc cac lhp chau a vinh danh LHP Kim Mã: Gay cấn và đầy… nhạy cảm!

(TGĐA) - Ra đời từ năm 1962, LHP Kim Mã (The Golden Horse Awards) là ...

nhung phim viet tung duoc cac lhp chau a vinh danh LHPQT ở Châu Á: Những “làn gió mới” đầy hứng khởi!

(TGĐA) - Trong vòng 10 năm trở lại đây, ở châu Á đã có thêm ...

Gia Hoàng