Nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn & chuyện vui buồn nghề làm nhạc cho phim

(TGĐA) - Làm nhạc là một trong những việc quan trọng cho một bộ phim. Nhân dịp gặp nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn, người từng đóng góp hàng trăm ca khúc cho các bộ phim truyền hình phía Nam, được mệnh danh là chuyên gia dòng nhạc xưa của các bộ phim mang nét đặc trưng Nam bộ từ nhà văn Hồ Biểu Chánh. Hãy cùng nghe ông bật mí phía sau hậu trường của những câu chuyện vui buồn khi làm nhạc cho phim.

nhac si thai ngoc son chuyen vui buon nghe lam nhac cho phim Xuân Lan “bắt tay” Phương Uyên ra mắt MV "Cho con tuổi thơ"
nhac si thai ngoc son chuyen vui buon nghe lam nhac cho phim Hội Quán nghệ thuật với hành trình thiện nguyện "Nụ cười trẻ thơ"
nhac si thai ngoc son chuyen vui buon nghe lam nhac cho phim Đoan Trang mừng sinh nhật con gái bằng ca khúc "Soleil - Mặt trời của mẹ"
nhac si thai ngoc son chuyen vui buon nghe lam nhac cho phim Quốc Thiên chiến thắng đêm thi thứ 4 "Gương mặt thân quen 2017"
nhac si thai ngoc son chuyen vui buon nghe lam nhac cho phim Jun Phạm gặp sự cố phỏng da trong hậu trường

Chuyện tìm ca sĩ... lạ

nhac si thai ngoc son chuyen vui buon nghe lam nhac cho phim
Nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn

Để hoàn thành các ca khúc chính cho một bộ phim, trước hết phải lên kế hoạch những đoạn nhạc phối cho các tâm trạng vui buồn, phấn khởi hay chán nản... của nhân vật. Người viết nhạc phải nắm vững đề cương kịch bản, thẩm thấu các tình tiết của các nhân vật chính, từ đó khái quát được công việc của mình thì mới có thể dâng trào cảm xúc theo từng giai điệu cũng như ca từ cho bài hát.

nhac si thai ngoc son chuyen vui buon nghe lam nhac cho phim
Nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn
Trong lần sáng tác nhạc cho phim Ai mua trăng, vì nể tình đạo diễn là người tên tuổi, nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn gấp gáp sáng tác hai ca khúc. Trong phòng thu chỉ mới nghe qua, đạo diễn đã mê mẩn, sẵn sàng đợi gần 3 tiếng đồng hồ để hối thúc ông hoàn thành luôn file nhạc. Cứ tưởng gặp người tâm đắc, ông rất hào sảng làm tốc hành để mọi việc tốt đẹp. Vậy mà sau đó một tháng, phim thay đổi nhạc sĩ giữa đường. Thắc mắc hỏi thăm một số đồng nghiệp, mới biết đạo diễn thì khoái nhậu, chàng nhạc sĩ trẻ bắt tốt tâm lý mời đạo diễn đi nhậu liên tục, sau đó mời chào những ca khúc của mình. Tất nhiên là tay đạo diễn gật đầu trong hơi men, đâu còn nhớ những ca khúc tâm đắc mình đặt hàng trước đây. Ngồi ngẫm lại, tốn tiền thu âm, tiền thuê ca sĩ, tiền trà nước... vị nhạc sĩ già ngán ngẩm sự đời. Thôi thì việc này là do lỗi của mình, quá tin tưởng đạo diễn, không chịu ký hợp đồng nên mới bể đĩa…như vậy!

Theo nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn, đó chỉ là bước đầu để chuẩn bị, còn trong suốt quá trình thu hình, nếu muốn có cảm xúc độc, lạ, phải ra tận hiện trường để được thẩm thấu cảm xúc nhiều hơn. Và việc tìm ca sĩ mới cho các ca khúc cũng là một hành trình gian nan đầy thú vị. Thông thường, các nhà sản xuất, đạo diễn rất thích chọn những ca sĩ ngôi sao, nhưng kinh phí dành cho phần nhạc đa phần rất hẩm hiu, nên đây được xem là một bài toán nan giải.

Trong lần đi quay bộ phim Hai khối tình, trong giờ nghỉ giải lao, vô tình ông nghe diễn viên Lam Tuyền nghêu ngao một câu vọng cổ. Linh tính cho biết đây là người rất hợp với ca khúc của mình, nhạc sĩ Ngọc Sơn tới làm quen mời cô hát chính cho ca khúc Khóc thầm.

nhac si thai ngoc son chuyen vui buon nghe lam nhac cho phim
Cảnh trong phim Hai khối tình

Chỉ mới nghe qua, cô đã từ chối thẳng vì cho rằng mình chỉ hát được giọng cải lương, nên không dám nhận lời vì sợ làm hư... ca khúc. Sau khi thuyết phục cô đồng ý, nhạc sĩ về trình bày với đạo diễn, để Lam Tuyền thay thế Hương Lan (người được chọn trước đó), tất nhiên đạo diễn không đồng ý vì cả hai cái tên đã có sự chênh lệch rất xa, sợ ban giám đốc đài không duyệt. Với tư cách nhạc sĩ, ông đứng ra bảo lãnh, nếu hát không ổn, ông sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm.

nhac si thai ngoc son chuyen vui buon nghe lam nhac cho phim
Diễn viên Lam Tuyền

Sau đó, cả hai miệt mài trong phòng thu suốt một ngày. Thậm chí, trong suốt buổi thu âm, vị nhạc sĩ chỉ dám ngồi một góc, để Lam Tuyền tự tin hát theo đúng cảm xúc của mình. Ông sợ sự xuất hiện của mình sẽ khiến cô bị mất tập trung.

nhac si thai ngoc son chuyen vui buon nghe lam nhac cho phim
Diễn viên Lam Tuyền

Khi hoàn thành bản phối, nhạc sĩ đưa thẳng lên ban giám đốc duyệt bài. Không ngờ khi nghe xong, giám đốc khen nức nở, và khi biết đây chỉ là một ca sĩ mới, giám đốc còn động viên: Cần phải đổi mới, và tìm chất lạ cho phim như vậy mới đáp ứng được khán giả.

nhac si thai ngoc son chuyen vui buon nghe lam nhac cho phim
Nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn

Sau lần trình diện ca khúc này, ca sĩ Lam Tuyền như diều gặp gió, được xem là chất giọng độc đáo đầy ấn tượng của dòng phim xưa. Ngay cả NSND Trần Ngọc Giàu cũng khen: Lam Tuyền hát nhạc Nam bộ rồi không ai dám hát nữa, ngoại trừ Hương Lan.

Sự nổi hứng của... sao

nhac si thai ngoc son chuyen vui buon nghe lam nhac cho phim
Nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn

Lần khác, khi nhận lời làm nhạc cho bộ phim cổ tích, bên ban giám đốc có yêu cầu nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn “đo ni đóng giày” sáng tác theo gu của một... danh hài. Với lý do, nhà Đài muốn tìm giọng ca lạ, có tính hài hước vui nhộn nên ông cũng cố gắng sáng tác trong thời gian nhanh nhất để anh ấy còn có thời gian tập luyện.

nhac si thai ngoc son chuyen vui buon nghe lam nhac cho phim
Nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn

Khổ nỗi, với một người không chuyên nên ông phải mất nhiều thời gian nghiên cứu cho hợp tình hợp lý. Đã vậy, chỉ trong một tuần, vị nhạc sĩ nhận được gần cả chục cú điện thoại, hối thúc đưa ca khúc thật nhanh để danh hài tập trước.

Tưởng anh này siêng năng có trách nhiệm, vị nhạc sĩ tập trung sáng tác suốt ngày đêm và đưa cho anh ngay lập tức. Nhưng đúng 2 tuần sau, tại phòng thu ông chờ gần 4 tiếng đồng hồ, tay danh hài mới xuất hiện với lý do: “Tối qua con chạy sô nhiều quá nên dậy không nổi, chú thông cảm!”. Thôi thì đành nén bụng làm vui.

nhac si thai ngoc son chuyen vui buon nghe lam nhac cho phim
Phòng thu

Cứ tưởng tay này hát ngon lành, ai dè cầm bản nhạc rồi hỏi ngược lại nhạc sĩ: “Chú ơi, cho người nào hát trước để con nghe sơ qua rồi hát lại, chứ nhìn mấy cái nốt nhạc này nó, con đâu biết đường nào mà hát”.

Thì ra, anh ta hối thúc đòi bản nhạc liên tục để chứng tỏ mình là ngôi sao, là người có trách nhiệm, chứ một nốt nhạc bẻ đôi cũng không biết đọc thì làm gì có chuyện tập hát ở nhà.

Mọi chuyện vỡ lở, ông lại phải kiên nhẫn “kiệu” từng lời bài hát, giảng dạy lại từ nhịp nhạc để ca khúc được hoàn thành. Cũng may, trong suốt quá trình thu âm, tay danh hài cũng có chút giọng và chịu khó nghe lời hướng dẫn, nên cuối cùng nhạc phim cũng được hoàn thành trong tâm trạng đổ mồ hôi hột của vị nhạc sĩ… già!

nhac si thai ngoc son chuyen vui buon nghe lam nhac cho phim
Nhạc sỹ Thái Ngọc Sơn

Khi sao trở chứng

Trong lần hợp tác với ca sĩ ngôi sao Sinh Ngọc - người từng mệnh danh “vua trữ tình” nên thái độ rất tự cao, tự đắc vì luôn cho mình là số một... thế giới.

nhac si thai ngoc son chuyen vui buon nghe lam nhac cho phim
Nhạc sỹ Thái Ngọc Sơn

Trong một lần cao hứng, anh tự ý sửa lời bài hát và cho rằng: Lời nhạc khô, quá khó hiểu, lại không có cao trào, lên xuống. Thấy chàng ca sĩ hơi lố, nhạc sĩ nhắc nhở nhiều lần, nhưng anh ta vẫn cho mình là chuyên nghiệp, ra dấu cho người thu âm, cứ thu theo ý của mình.

Vị nhạc sĩ bó tay trước những đòi hỏi quá lố của chàng ca sĩ, nhưng vẫn cố bình tĩnh để cho anh ta thu hết ca khúc. Sau khi hoàn tất, ông gửi cho nhà sản xuất kèm theo lời căn dặn: “Ca sĩ sửa gần hết lời hát của tôi và đòi thu. Giờ chị cứ nghe, nhưng tôi yêu cầu không được phát hành, nếu không tôi sẽ kiện”.

nhac si thai ngoc son chuyen vui buon nghe lam nhac cho phim
Một tác phẩm của nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn

Nhà sản xuất nghe qua tá hỏa, vì chuyện mời một ngôi sao hát đâu phải dễ, nhưng vi phạm bản quyền của một nhạc sĩ đâu giỡn chơi được. Sau đó, không biết nhà sản xuất nói gì, hôm sau, “ông vua trữ tình” tự lên phòng thu, tự giảng hòa với nhạc sĩ: “Hôm nay em sẽ thu đúng từng lời hát của anh, xem như hôm qua em nổi hứng quá nên hát tầm bậy! Anh bỏ qua nhé!”.

Đứng trước tình cảnh này, ông chỉ biết cười trừ và bắt tay vào làm việc trong sự phấn khởi.

nhac si thai ngoc son chuyen vui buon nghe lam nhac cho phim Huỳnh Lập bất ngờ tung MV cùng Sơn Ngọc Minh
nhac si thai ngoc son chuyen vui buon nghe lam nhac cho phim Hiền Hồ hát nhạc phim 'Em là bà nội của anh' gây sốt vòng loại trực tiếp 'Giọng hát Việt'
nhac si thai ngoc son chuyen vui buon nghe lam nhac cho phim Michael Price - Biên tập âm nhạc 'Chúa tể những chiếc nhẫn' đến Việt Nam dạy sáng tác nhạc phim
nhac si thai ngoc son chuyen vui buon nghe lam nhac cho phim 7 bản nhạc phim nổi tiếng nhất lịch sử điện ảnh Hàn
nhac si thai ngoc son chuyen vui buon nghe lam nhac cho phim Nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn: Gây quỹ 100 triệu cho người nghèo

Lữ Đắc Long