Nhà sản xuất phim Việt: Lối đi ngay dưới chân mình

(TGĐA) - Cùng với sự phát triển của lĩnh vực giải trí, điện ảnh Việt Nam đang ở trong giai đoạn có những biến chuyển tích cực. Thị trường phim chiếu rạp ngày càng có thêm nhiều sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu khán giả. Đằng sau những dự án phim này là đội ngũ các nhà sản xuất phim, điều hành các công ty sản xuất phim đầy tâm huyết. Họ không chỉ có đầu óc của một nhà kinh doanh, có lòng đam mê nghệ thuật mà còn có sự hiểu biết nhất định về nghề nghiệp. Và họ chính là người đóng vai trò quyết định cho sự thành công của bộ phim.

nha san xuat phim viet loi di ngay duoi chan minh Lý Nhã Kỳ chính thức trở lại với điện ảnh trong dự án 'Thiên đường' của nhà sản xuất IVonk Pictures
nha san xuat phim viet loi di ngay duoi chan minh Nhà sản xuất 'Chạng vạng' mang đến sự kinh hoàng tột cùng trong phim mới 'Hành lang bí ẩn'

Điểm lại những cái tên tiên phong trong lĩnh vực sản xuất phim Việt từ lúc thị trường điện ảnh trong nước bắt đầu nở rộ có thể kể đến đội ngũ những nhà làm phim được đào tạo từ nước ngoài và đã có thời gian dài sinh sống ở nước ngoài. Họ mang theo tinh thần hứng khởi về một môi trường làm việc mới, được bồi đắp thêm bởi ý nghĩa là trở về với quê hương, cội nguồn. Các đề tài, câu chuyện phim họ hướng tới đều ít nhiều mang tính chất khám phá mảnh đất, con người, văn hóa Việt Nam. Tuy các dự án phim của họ chưa thực sự thành công lớn về mặt thương mại, nhưng đã đặt những viên gạch đầu tiên cho thời kỳ phát triển mới của điện ảnh nước nhà. Trong vòng 1 thập niên trở lại đây, mỗi năm, điện ảnh Việt Nam lại có thêm nhiều cái tên mới gia nhập vào lĩnh vực sản xuất phim. Tất nhiên, số lượng công ty sản xuất phim hoạt động không hoàn toàn đầy đủ như đã đăng ký thành lập nhưng thị trường phim trong nước đã sôi động hơn rất nhiều chính là nhờ các nhà sản xuất này.

nha san xuat phim viet loi di ngay duoi chan minh
NSX Minh Beta

Hiện nay, ở Việt Nam, khái niệm nhà sản xuất phim đã được mở rộng hơn. Đó không chỉ là người điều hành quá trình sản xuất một bộ phim, mà còn là người bỏ tiền đầu tư cho phim – nhà đầu tư kiêm nhà sản xuất. Đối với những nhà sản xuất tự bỏ vốn (có thể một phần hoặc toàn bộ chi phí làm phim) – họ chính là người quyết định thành công của bộ phim. Bởi ở vị trí này, họ sẽ phải tìm được kịch bản tốt, ekip làm phim tốt, tổ chức khâu tiếp thị đúng, có mối quan hệ rộng với các chủ rạp v.v và v.v… Để làm được điều đó, họ phải tham gia vào gần như tất cả các khâu và tạo ra một ekip thật hoàn hảo.

Nói về khía cạnh này, hãng phim Chánh Phương là một ví dụ tiêu biểu. Hiển nhiên trong quá trình hoạt động, họ cũng đã thu về những bài học phải trả phí không hề rẻ mà nói như nhà sản xuất Jimmy Nghiêm Phạm – một trong những người điều hành Hãng phim thì “cũng may là chưa phải bán nhà để trả nợ”. Jimmy đã chia sẻ với Thế giới điện ảnh, anh và vợ của mình từng có giai đoạn phải đem phim đi gõ cửa hết rạp này đến rạp khác để mong họ chiếu phim của mình. Có lẽ ít ai biết đó là một phần trong chuỗi công việc của nhà sản xuất kiêm nhà đầu tư. Tới nay thì hãng đã trở thành một trong những đơn vị sản xuất phim uy tín, họ khá linh hoạt và nhạy bén trong việc tìm kiếm đề tài phục vụ khán giả giải trí, đồng thời đặt mục tiêu rõ ràng là chỉ làm phim giải trí.

nha san xuat phim viet loi di ngay duoi chan minh
NXS Jenni Trang Lê đã tham gia nhiều dự án phim của Chánh Phương Film

Như đã nói, trong ngành công nghiệp sản xuất phim, vai trò của nhà sản xuất rất quan trọng. Họ là người quyết định thành công hay thất bại của một dự án phim sau khi đã nắm trong tay những “vũ khí sắc bén” phục vụ cho việc hình thành một bộ phim. Thành công của bộ phim Em chưa 18 (đạo diễn Lê Thanh Sơn) có phần quan trọng của đạo diễn Charlie Nguyễn trong vai trò nhà sản xuất dù trước đó, ở nhiệm vụ chính là đạo diễn, Charlie lại không mấy thành công với Fan cuồng. Việc hình thành ekip nhà sản xuất – đạo diễn lúc này rất quan trọng.

Có muôn vàn câu chuyện về sự hợp tác giữa nhà sản xuất và đạo diễn cũng như cách thức làm việc của các nhà sản xuất đã tác động đến thành công của dự án phim ra sao? Có những nhà sản xuất hợp tác trên cơ sở lâu bền với một đạo diễn ruột, trở thành cặp đôi ăn ý do hợp nhau về tính cách, lại có chung đam mê, sở thích. Song Ngư Films của nhà sản xuất – diễn viên Lương Mạnh Hải và đạo diễn Vũ Ngọc Đãng là ví dụ. Họ chủ trương làm phim bằng kịch bản tự viết, hướng tới đối tượng khán giả riêng, và có kinh phí vừa tầm để dễ thực hiện.

nha san xuat phim viet loi di ngay duoi chan minh
NSX Lương Mạnh Hải và đạo diễn Vũ Ngọc Đãng trên phim trường Hotboy nổi loạn 2

Đó là những nhà sản xuất tuy mới nhưng có sự hiểu biết nhất định về thị trường và về nghề. Nhưng cũng có nhà sản xuất mới đặt cảm xúc lên trên lí trí, tin tưởng tuyệt đối vào đạo diễn, mà bản thân thiếu hụt về chuyên môn, nghiệp vụ, cuối cùng cho ra đời một bộ phim chất lượng kém, đã dẫn tới thất bại về doanh thu. Có nhà sản xuất có khả năng kêu gọi vốn đầu tư làm phim tốt.

Họ có các mối quan hệ từ các đối tác nước ngoài, kêu gọi góp vốn và hướng sang thị trường một số quốc gia nơi đối tác của họ quan tâm nhưng họ lại tham gia quá sâu vào công việc chuyên môn của đạo diễn từ việc casting diễn viên đến chi tiết cho từng phân cảnh quay, độ dài ngắn của tuyến nhân vật…Đạo diễn lúc này, dĩ nhiên, chỉ là người được thuê trên danh nghĩa “được đầu tư tiền cho làm phim” nên phải chấp nhận sự điều hành của nhà sản xuất trên hiện trường.

Có rất ít nhà sản xuất kiêm nhà đầu tư như Midia, Skyline... không chỉ trân trọng vị trí đạo diễn mà còn sẵn sàng chia sẻ với những khó khăn của họ trong quá trình làm phim mà khó khăn lớn nhất là vượt mức kinh phí cho phép. Tiền là yếu tố đầu tiên quyết định sự ra đời của một bộ phim và là sợi dây xuyên suốt quá trình hoài thai tác phẩm đó. Như vậy có thể thấy, một bộ phim tốt ra đời hoàn toàn phụ thuộc vào người biết chi tiền một cách hợp lý và thông minh.

nha san xuat phim viet loi di ngay duoi chan minh
NSX Hằng Trịnh đang theo học sản xuất phim ở Hàn Quốc

Hiện nay, trong bối cảnh dòng chủ lưu của điện ảnh Việt (những phim do Nhà nước đặt hàng, tài trợ với nội dung ca ngợi đất nước, con người, tôn vinh nhân vật lịch sử và nhắc nhớ những sự kiện lịch sử trọng đại…) đã tạm thời ngưng; và chúng ta vẫn chưa có đủ điều kiện sản xuất những phim giải trí bom tấn như các nước có nền điện ảnh phát triển thì việc các công ty nhà sản xuất phim từ quy mô cho tới nhỏ, mới, trẻ với những cách thức hoạt động khác nhau đã trở thành hạt nhân chính tạo nên bức tranh tương lai của điện ảnh Việt Nam. Và lực lượng nhà sản xuất phim đông đảo như Trương Ngọc Ánh, Ngô Thanh Vân, Quang Huy, Việt Hương, Hồng Ánh, Dung Bình Dương, Lương Mạnh Hải, Minh Beta và rất nhiều cái tên khác… đều là những người được khuyến khích và trân trọng.

nha san xuat phim viet loi di ngay duoi chan minh Nhà sản xuất phim 'Hồn Papa, da con gái' chính thức xin lỗi khán giả và tung poster mới
nha san xuat phim viet loi di ngay duoi chan minh Đình Hải Anh: Từ kéo màn đến nhà sản xuất phim

P.V