Nhà biên kịch Phạm Sông Đông: Hoạt hình mang đến điều bất ngờ thú vị với tôi!

(TGĐA) - Công tác tại Hãng phim Hoạt hình Việt Nam hơn 20 năm, nay đã về hưu, nhưng tình yêu với nghề chưa bao giờ dừng lại ở người phụ nữ này. Đó là nhà biên kịch hoạt hình Phạm Sông Đông. Sau 16 năm, giải thưởng Biên kịch xuất sắc nhất cho hạng mục phim hoạt hình lại “gọi tên” chị. Nhân dịp đầu năm mới, cùng gặp gỡ nhà biên kịch hoạt hình Phạm Sông Đông để nói về chuyện làm nghề.

nha bien kich pham song dong hoat hinh mang den dieu bat ngo thu vi voi toi Chú thỏ Peter tinh nghịch khuấy đảo màn ảnh rộng mùa Tết
nha bien kich pham song dong hoat hinh mang den dieu bat ngo thu vi voi toi Nhìn lại một năm họat động của các Công ty Cổ phần, Hãng phim trên cả nước
nha bien kich pham song dong hoat hinh mang den dieu bat ngo thu vi voi toi Cùng điểm lại những bộ phim hoạt hình về thời tiền sử
nha bien kich pham song dong hoat hinh mang den dieu bat ngo thu vi voi toi Netflix phát hành bộ phim hoạt hình ‘Yoko’ của Nga
nha bien kich pham song dong hoat hinh mang den dieu bat ngo thu vi voi toi 'Truy lùng quái yêu' - Hồ Ba trở thành nhân vật hoạt hình 3D đầu tiên được dựng tượng sáp

Thưa chị, phim hoạt hình có thời lượng ngắn hơn so với phim điện ảnh và phim truyền hình. Chị có thể chia sẻ về những khó khăn khi chắp bút để thực hiện một kịch bản phim hoạt hình được không?

Kịch bản phim hoạt hình phổ biến nhất hiện nay ở ta là để làm phim thời lượng 10 phút. Kịch bản hoạt hình vì vậy ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn phải kể được một câu chuyện, làm rõ ý tưởng, nhân vật có tính cách, có kịch tính… Đặc biệt chú trọng đến tính Hoạt, tư duy hình ảnh, sự tưởng tượng bay bổng trong câu chuyện. Biên kịch hoạt hình phát huy đặc trưng của ngôn ngữ hoạt hình là sự khoa trương, cường điệu, mang tính khái quát và tượng trưng cao. Tóm lại, người viết kịch bản hoạt hình có hiệu quả là biết sử dụng ngôn ngữ hoạt hình để “gói ghém”, kể câu chuyện của mình ngắn gọn, súc tích, hấp dẫn, bất ngờ. Quan trọng vẫn là phải có một ý tưởng mới lạ, độc đáo, sâu sắc.

nha bien kich pham song dong hoat hinh mang den dieu bat ngo thu vi voi toi
Nhà biên kịch Phạm Sông Đông

Với Cậu bé Manocanh – 1 bộ phim không thoại, chị đã làm như thế nào để truyền tải được hết ý nghĩa, thông điệp đến với khán giả ?

Kịch bản Cậu bé Manocanh tôi viết cùng biên kịch trẻ Hoàng Phương Thảo. Với các kịch bản có thoại, tác giả có thể nhờ cậy vào thoại để dẫn chuyện hoặc thể hiện tính cách của nhân vật… Còn với kịch bản không thoại thì chỉ có hình ảnh, âm thanh. Vì vậy tư duy, sự gợi mở hình ảnh, đậm chất điện ảnh hoạt hình, sự chắt lọc các chi tiết, tính khái quát, tượng trưng được khai thác triệt để.

nha bien kich pham song dong hoat hinh mang den dieu bat ngo thu vi voi toi

Đề tài được đề cập trong tác phẩm Cậu bé Manocanh khá mới lạ. Chị đã nghĩ ra ý tưởng đó trong hoàn cảnh nào?

Cuộc sống của chúng ta bây giờ đầy đủ, sung sướng hơn trước kia nhiều. Nhưng đâu đó tôi vẫn nghe câu nói đầy vẻ luyến tiếc “Bao giờ cho đến ngày xưa” khi nói về quan hệ xã hội, quan hệ gia đình. Chúng tôi bắt đầu suy nghĩ về một kịch bản có tính xã hội. Vấn đề tình cảm, cảm xúc của con người trong cuộc sống đương đại. Ý tưởng của kịch bản là: Trong cuộc sống có những điều có thể buông bỏ, rời xa nhưng chúng ta không thể buông bỏ, rời xa cảm xúc, yêu thương của chính mình. Chúng ta phải nuôi dưỡng những tình cảm đó bởi nếu không chúng ta vô tình trở thành người vô cảm. Câu chuyện buồn của hai nhân vật chính trong phim là lời thức tỉnh để mỗi chúng ta tự xem lại mình, điều chỉnh mình, để không phải tiếc nuối, để tình cảm gia đình mãi mang lại sự ấm áp cho mọi người.

nha bien kich pham song dong hoat hinh mang den dieu bat ngo thu vi voi toi
Cảnh trong phim Cậu bé Manocanh

Giải thưởng của Liên hoan Phim quốc gia có ý nghĩa như thế nào với người làm nghề như chị?

Đây là lần thứ ba tôi nhận giải cá nhân cho Biên kịch xuất sắc nhất. Tôi nghĩ ai cũng vui khi những nỗ lực của mình được ghi nhận. Giải thưởng đã động viên, khích lệ tôi nhiều. Đồng thời, nó cũng khiến tôi phải nỗ lực hơn nữa trên từng trang viết của mình. Mỗi lần bước lên sân khấu nhận giải lại mang đến cho tôi một cảm xúc khác nhau. Đã 16 năm trôi qua kể từ lần thứ 2 nhận giải Biên kịch xuất sắc nhất, tôi đã có nhiều thời gian để trải nghiệm. Với giải thưởng cho Biên kịch xuất sắc nhất tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 20, tôi thấy niềm vui có phần sâu lắng hơn.

nha bien kich pham song dong hoat hinh mang den dieu bat ngo thu vi voi toi

Kỷ niệm làm phim mà chị không thể nào quên?

Có một kỷ niệm mà tôi chưa từng chia sẻ trước đây. Thời điểm 2011, chúng tôi làm phim Đôi bạn. Năm đó Liên hoan Phim Việt Nam diễn ra ở Phú Yên. Tôi gặp nhạc sĩ Ngọc Châu. Bản thân tôi rất thích Ngọc Châu bởi những sáng tác về mùa xuân. Cảm thấy chất nhạc của Ngọc Châu hợp với bộ phim đang làm, tôi đã gợi ý với đạo diễn mời Ngọc Châu viết nhạc bộ phim này. Còn nhớ, hôm đó là 29 Tết, đạo diễn gọi điện bảo phim gấp lắm rồi nên mời nhạc sĩ xem luôn để còn sáng tác cho kịp. Vậy là, ba chúng tôi có một cái hẹn lúc 9h00 sáng 30 Tết. Nói thực là với người phụ nữ, ngày 30 Tết là thời điểm rất bận rộn. Chúng tôi ngồi xem ráp dựng trong một quán cà phê. Lúc đó tôi không còn nghĩ đến ngày 30 Tết nữa. Xem xong, tôi nhìn ra bên ngoài, thấy phố phường Hà Nội vắng lặng khác thường. Lúc về, tôi nói với đạo diễn: “Chị thấy chị “điên” thật ! Giờ này còn ngồi đây xem phim”. Với tôi, hoạt hình mang đến điều thú vị và đầy bất ngờ!

nha bien kich pham song dong hoat hinh mang den dieu bat ngo thu vi voi toi

Để chia sẻ về nghề cho thế hệ tiếp nối, những nhà biên kịch hoạt hình trong tương lai, chị muốn nói điều gì?

Tôi luôn mong muốn đội ngũ làm phim hoạt hình thật đông đảo, những bạn trẻ có đam mê với hoạt hình thì hãy theo đuổi đến cùng, luôn tìm tòi, sáng tạo để biến ước mơ thành hiện thực. Tôi đã làm công việc này nhiều năm và nghề đã mang đến nhiều bất ngờ thú vị cho tôi. Công việc nào cũng mang đến những điều thú vị riêng, tùy theo công việc mà bạn thực hiện. Tôi đã trải qua những cảm xúc đắng cay ngọt bùi khi gắn bó với hoạt hình. Chính những nụ cười, sự thích thú khi xem phim của các em khiến tôi càng có thêm động lực để sáng tạo ra những tác phẩm mới, những mệt mỏi, âu lo trong tôi đều tan biến. Những kịch bản của tôi đã được nhà xuất bản Kim Đồng in thành sách. Như vậy ngoài niềm vui kịch bản được làm phim, tôi còn được đón nhận một niềm vui từ lĩnh vực khác. Tôi chúc các bạn đang và sẽ đồng hành với hoạt hình cũng được nếm trải những niềm vui như tôi hoặc nhiều hơn thế nữa. Tôi trông đợi nhiều ở các cây bút trẻ.

nha bien kich pham song dong hoat hinh mang den dieu bat ngo thu vi voi toi

Chị có thể chia sẻ về những dự định mới, những dự định đang ấp ủ sẽ thực hiện trong năm 2018 không?

Tôi chỉ muốn nói rằng tôi sẽ vẫn tiếp tục viết và sẽ nỗ lực hết mình để không phụ lòng những người đã tin tưởng, khích lệ mình. Nhân dịp năm mới 2018, xuân Mậu Tuất, chúc độc giả của TGĐA một năm mới dồi dào sức khỏe, dồi dào sự sáng tạo và thực hiện được những điều mình mong muốn...

nha bien kich pham song dong hoat hinh mang den dieu bat ngo thu vi voi toi 'Con chó rừng'
nha bien kich pham song dong hoat hinh mang den dieu bat ngo thu vi voi toi CGV khai trương cụm rạp thứ 55 trên toàn quốc
nha bien kich pham song dong hoat hinh mang den dieu bat ngo thu vi voi toi Tổng Giám đốc CGV chia sẻ 3 yếu tố làm nên thành công của điện ảnh Việt
nha bien kich pham song dong hoat hinh mang den dieu bat ngo thu vi voi toi ‘Star Trek’ của Quentin Tarantino chọn được nhà biên kịch
nha bien kich pham song dong hoat hinh mang den dieu bat ngo thu vi voi toi Eric Roth: Viết những gì nhìn thấy, cảm nhận và nghe thấy

Hà Nguyễn