Nhà báo Thanh Lộc: Phim làm lại chỉ là giải pháp tình thế

(TGĐA) - Trước tiên phải nói rằng: phim làm lại (remake) từ một kịch bản đã thành công của một bộ phim của nước ngoài vốn là một xu hướng khá phổ biến của điện ảnh thế giới lâu nay. Chỉ có điều hai chữ “làm lại” vẫn chưa được hiểu đúng, nhiều người cho nó là những bộ phim hàng nhái so với phiên bản gốc... 

nha bao thanh loc phim lam lai chi la giai phap tinh the Biên kịch Châu Thổ: 'Tại sao chúng ta cứ phải lấy các câu chuyện xa lạ của xứ người?'
nha bao thanh loc phim lam lai chi la giai phap tinh the Đạo diễn Stephane Gauger: Tôi luôn khao khát trở lại Việt Nam để làm phim!
nha bao thanh loc phim lam lai chi la giai phap tinh the Phim remake không có cơ hội nhận giải Bông sen vàng!
nha bao thanh loc phim lam lai chi la giai phap tinh the Đạo diễn James Ngô: Làm phim remake như 'chơi dao 2 lưỡi'!
nha bao thanh loc phim lam lai chi la giai phap tinh the Phim Việt: Bắt đầu làn sóng remake?!
nha bao thanh loc phim lam lai chi la giai phap tinh the Bùng nổ phim remake

Song, điện ảnh là một nghệ thuật tổng hợp, kịch bản chỉ mới là khâu đầu tiên để “có bột mới gột nên hồ”, còn “nấu- xào” thế nào còn phải qua tay nhiều người khác đặc biệt là tài năng của đạo diễn, diễn viên…Vì thế, có nhiều phim làm lại đã vượt trội hơn hẳn bản gốc và thành công vang dội như trường hợp Vô gian đạo của Hồng Kông khi vào tay các nhà làm phim Hollywood tài năng như đạo diễn Martin Scorsese với các diễn viên: Leonardo DiCaprio, Matt Damon và Mark Wahlberg thì nó đã trở thành Điệp vụ Boston và đoạt liền 4 giải Oscar… Điều này càng khẳng định: phim remake không phải là những bộ phim hàng nhái rẻ tiền và thiếu sự đầu tư nghiêm túc. Thậm chí khi bắt tay vào làm, nó còn bị nhiều áp lực hơn về sự thành công của phiên bản gốc, đạo diễn phải đứng trước áp lực rất lớn về tài năng của mình trước sự săm soi của dư luận.

nha bao thanh loc phim lam lai chi la giai phap tinh the
Phim Bạn gái tôi là sếp

Về xu hướng hiện nay: mọi người đang ồ ạt làm phim remake - làm mới trên nền kịch bản hay (nhưng cũ) của Hàn Quốc xuất hiện ngày càng nhiều ở Việt Nam, thì đây được coi là cách “chữa cháy” cho điện ảnh nội. Bởi xuất phát từ nhu cầu: cần có nhiều phim Việt ra rạp liên tục để có sức cạnh tranh với những “bom tấn” đến từ Hollywood, thì những bộ phim remake sẽ tạo nên sự “mới-lạ” thu hút khán giả đến rạp. Có thể nhiều người đã từng xem các phim ăn khách của Thái Lan, Hàn Quốc và yêu thích chúng, nên khi có phiên bản Việt, họ muốn xem để so sánh. Hiện tại chúng ta đang rất thiếu kịch bản hay, hấp dẫn dành cho khán giả, nhất là đối với giới trẻ. Nhất là trong khi mòn mỏi chờ đợi, các nhà biên kịch Việt viết ra những tác phẩm mới, thì việc làm phim remake là một giải pháp mang tính tình thế và hoàn toàn hợp lý .

Song, với kịch bản của nước ngoài, các nhà làm phim Việt phải tìm ra cách phát triển đường dây câu chuyện một cách tốt nhất, ngoài việc phải “Việt hóa” mà còn phải giải quyết được một số vấn đề còn chưa thuyết phục của câu chuyện gốc. Phải xác định được trọng tâm của phim ở đâu, đồng thời khéo léo kết hợp giữa các thể loại để không làm rối đường dây tâm lý của nhân vật. Có thể thay đổi nhiều tình tiết, bối cảnh so với kịch bản gốc để bộ phim gần gũi hơn với văn hóa và khán giả Việt. Dù đã được Việt hóa, nhưng các nhà làm phim còn phải đối mặt với nhiều áp lực: tuân thủ chặt chẽ về remake, khiến bộ phim phải bám sát nguyên bản, từ dàn cảnh đến góc máy, từ phát triển tâm lý nhân vật đến biểu đạt cảm xúc của diễn viên…

Có lẽ vì áp lực đó, nên có nhiều bộ phim remake đã không mấy thành công, như Bạn gái tôi là sếp (đạo diễn Hàm Trần) mua bản quyền từ kịch bản ATM lỗi tình yêu, vốn rất thành công ở Thái Lan trong năm 2012. Nhưng ở phiên bản Việt, thì không mấy thuyết phục khi tính cách nhân vật trong phim rất cường điệu, đối thoại với nhau ồn ào không phù hợp với phong cách của người Việt, nhiều tình tiết dài dòng lê thê... Gần đây nhất là bộ phim Sắc đẹp ngàn cân (đạo diễn James Ngô), dù ra đời vào đúng thời điểm đang rộ lên chuyện giải phẫu thẩm mỹ trong giới Showbiz và vì thế phim đang có doanh thu khá tốt, nhưng lại bị coi là bộ phim remake không thành công, “thua xa bản gốc” 200 Pounds Beauty ra rạp tại Hàn Quốc vào năm 2006. Trong phim, nữ nhân vật chính là một cô gái xấu xí với thân hình quá khổ nhưng lại sở hữu một giọng hát như thiên thần. Chính vì vậy, cô phải làm ca sĩ hát nhép cho một nữ ca sĩ có thân hình bốc lửa và khuôn mặt hớp hồn. Và cô đành tìm đến giải phẫu thẩm mỹ, với hy vọng làm thay đổi cuộc đời...Các tình tiết trong Sắc đẹp ngàn cân được diễn ra đều đều, tuân thủ theo nguyên bản, song khi những nhà sản xuất của 200 Pounds Beauty khi xưa đã làm rất xuất sắc với ca khúc “Maria” tạo nên cao trào làm rung động trái tim người xem, thì ngược lại ở phiên bản Việt: phim thiếu điểm nhấn, khi câu chuyện dẫn đến cao trào thì lại xử lý không tới, đó là cảnh Lily (Minh Hằng) khóc nức nở trên sân khấu hé lộ đời thật của mình, khán giả trong phim cũng… khóc theo, nhưng lại không làm rung động được trái tim của khán giả đang xem phim ở rạp.

nha bao thanh loc phim lam lai chi la giai phap tinh the
Nhà báo Thanh Lộc

Cho đến giờ, bộ phim remake thành công nhất của điện ảnh Việt Nam vẫn là Em là bà nội của anh của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh. Thành công lớn nhất của phim có thể kể đến là kịch bản chặt chẽ khi được chuyển thể từ Miss Granny (Bà ngoại tuổi đôi mươi) của Hàn Quốc. Tính sáng tạo của phim mang được dấu ấn rõ nét từ âm nhạc, cho đến việc chỉ đạo diễn xuất cho diễn viên. Đó là cặp đôi hài hước, nhưng không kém phần lãng mạn của Miu Lê- Ngô Kiến Huy, cùng dàn diễn viên phụ giỏi nghề và duyên dáng như NSƯT Minh Đức, Thanh Nam, Kim Xuân, Đức Khuê, Hồng Ánh... Suốt chiều dài của phim đã mang lại nhiều tiếng cười, song đôi lúc lại lắng đọng lấy được nước mắt người xem, bởi câu chuyện trong phim đã chạm được vào cảm xúc của họ.

Màn ảnh Việt đang đón nhận làn sóng phim làm lại với hàng loạt phim sắp ra rạp như: Yêu đi, đừng sợ, Cô nàng ngổ ngáo, Cú té trời tính, Ngựa hoang, Ông ngoại tuổi băm... Những bộ phim này đã được thử thách qua thời gian, bằng sự đón nhận của khán giả, cũng như số doanh thu mà nó đã đạt được ở nước sở tại. Phải chăng đó là giải pháp an toàn cho các nhà sản xuất Việt Nam? Vì giờ đây, khán giả đang cần những câu chuyện mới lạ, kết cấu chặt chẽ. Khi mà phim Việt ra rạp nhiều, nhưng quá ít phim hay, quá hiếm kịch bản tốt, thì trào lưu phim remake sẽ còn tiếp tục tiếp diễn, chưa có dấu hiệu ngừng lại.

Hy vọng xu hướng này sẽ tạo nên một “cú hích”, sự cạnh tranh lành mạnh cho các nhà biên kịch Việt, thúc giục họ sẽ sáng tác ra nhiều kịch bản hay, hấp dẫn và gần gũi hơn với khán giả nhà.

nha bao thanh loc phim lam lai chi la giai phap tinh the Biên kịch Châu Thổ: 'Tại sao chúng ta cứ phải lấy các câu chuyện xa lạ của xứ người?'
nha bao thanh loc phim lam lai chi la giai phap tinh the Đạo diễn Stephane Gauger: Tôi luôn khao khát trở lại Việt Nam để làm phim!
nha bao thanh loc phim lam lai chi la giai phap tinh the Phim remake không có cơ hội nhận giải Bông sen vàng!
nha bao thanh loc phim lam lai chi la giai phap tinh the Đạo diễn James Ngô: Làm phim remake như 'chơi dao 2 lưỡi'!
nha bao thanh loc phim lam lai chi la giai phap tinh the Đạo diễn của 'Criminal minds' đột ngột rút tên khỏi phim
nha bao thanh loc phim lam lai chi la giai phap tinh the Trông đợi gì với vai diễn của Lee Jun Ki trong 'Criminal minds' bản Hàn Quốc?
nha bao thanh loc phim lam lai chi la giai phap tinh the Phim Việt: Bắt đầu làn sóng remake?!
nha bao thanh loc phim lam lai chi la giai phap tinh the Bùng nổ phim remake

Vũ Liên (ghi)