Nhà báo Lữ Đắc Long: Hé lộ hậu trường làng phim

(TGĐA) - Phóng viên Lữ Đắc Long quê tại Cai Lậy, Tiền Giang, xuất thân từ lò võ karate Bảo Truyền, sau chuyển sang vận động viên thể dục nhào lộn với cấp bậc Dự bị kiện tướng, rồi được NSND Lý Huỳnh phát hiện, mời đóng thế cho các diễn viên ở đoàn phim của ông từ những năm 1991. Anh từng là Phó chủ nhiệm CLB Cascadeur (Hội điện ảnh Tp. HCM) và đã tham gia hơn 100 phim trong và ngoài nước. Hiện, anh là cộng tác viên đắc lực của tạp chí Thế giới Điện ảnh, tạp chí BTV (Đài TH Bình Dương) dưới các bút danh Lữ Đắc Long, Phạm Lữ, Thịnh Lữ, Diệp Y Nhân…

nha bao lu duc long he lo hau truong lang phim Tình như vô hình: Gian nan nghề đóng thế
nha bao lu duc long he lo hau truong lang phim Chuyện ít biết về những nữ cascadeur Việt
nha bao lu duc long he lo hau truong lang phim Cascadeur Việt: Bi hài chuyện ra nước ngoài đóng phim
nha bao lu duc long he lo hau truong lang phim Hậu trường Cascadeur kỳ 8: Chinh phục vực xoáy Malaysia
nha bao lu duc long he lo hau truong lang phim Hậu trường Cascadeur kỳ 7: Những cảnh bay để đời
nha bao lu duc long he lo hau truong lang phim Hậu trường Cascadeur kỳ 6: Nổ ơi là nổ!
nha bao lu duc long he lo hau truong lang phim Hậu trường Cascadeur kỳ 5: Quả nổ trên phim trường!
nha bao lu duc long he lo hau truong lang phim Hậu trường Cascadeur phần 4: Những quả nổ… chết người!
nha bao lu duc long he lo hau truong lang phim Hậu trường Cascadeur kỳ 2: Giỡn mặt Bà Hỏa!
nha bao lu duc long he lo hau truong lang phim Hậu trường Cascadeur phần 3: Những ngọn đuốc sống!
nha bao lu duc long he lo hau truong lang phim Hậu trường Cascadeur : Đan Trường suýt chết – Lý Hùng cười tươi

Anh tâm sự: “Với thâm niên trên 10 năm, chơi luôn nghề “bán mạng” này ở tận nước ngoài mà lương vẫn không đủ dư như người ta, thế là chuyển sang nghề chụp ảnh, viết báo...” Trong hơn 10 năm trong nghề, anh đã đoạt giải nhất báo chí năm 2000 với loạt bài phòng sự “Phim Việt trong vòng xoáy thị trường”, hai giải nhất về ảnh năm 2006 - 2007 do Hội Nhà báo Tp.HCM tổ chức.

nha bao lu duc long he lo hau truong lang phim

Vừa qua, anh đã cho xuất bản tập sách Hậu trường phim ảnh hé lộ nhiều chuyện cười ra nước mắt của hậu trường phim với sự chắp bút của nữ đạo diễn tài danh Việt Linh. Đạo diễn Việt Linh đã có đôi lời “phi lộ”: “Như trước nay, khán giả yêu phim luôn thích biết những gì xảy ra sau máy quay, về kỹ thuật cũng như… giai thoại. Và thực sự luôn có những câu chuyện đằng sau máy quay, mà khi kể lại sẽ làm người nghe lý thú hoặc… rùng mình… Một ngày giám đốc Công ty sách Phương Nam hỏi tôi có thể viết cuốn sách kể chuyện hậu trường phim ảnh hay không, vì độc giả rất quan tâm chuyện bếp núc điện ảnh. Tôi nói mình làm phim không nhiều, lại chỉ toàn phim nhựa, nên khá ít chất liệu. Bỗng nhớ ra… Lữ Đắc Long. Là nhiếp ảnh gia chuyên mảng điện ảnh, Lữ Đắc Long có điều kiện chu du vô miên trường quay, thu lượm vô miên câu chuyện lý thú. Nhiều câu chuyện trong số đó được anh đăng rải rác trên các báo với văn phong chưa được chăm chút. Hình dung sẽ là quyển sách thú vị cho người yêu điện ảnh, nếu quy dụng hết chất liệu của Long, tu chỉnh chúng và bổ sung những chất liệu của mình; tôi đề nghị Long hp tác. Long hết sức vui mừng…”.

Sách tập hợp những câu chuyện từ những bài viết được đăng trên các báo: Điện ảnh Tp.HCM, Thế giới nghệ sĩ, Thế giới điện ảnh, Thanh niên, BTV… từ nhiều năm trước.

nha bao lu duc long he lo hau truong lang phim
Tác giả - phóng viên Lữ Đắc Long

Những câu chuyện ở trường quay, từ phim truyền hình cho đến phim điện ảnh mà anh đã thâm nhập thực tế, được xâu chuỗi toàn bộ, biên tập cho hấp dẫn, vì chuyện bếp núc ở hậu trường không phải ai cũng biết. Tất cả đều được dựa trên những câu chuyện có thật tại hiện trường phim, được thêm chút gia vị cho có duyên và đôi lúc phải “né” đi rất nhiều về tên nhân vật, địa điểm cho bớt căng thẳng.

Kinh nghiệm lặn lộn gần 100 phim trong và ngoài nước giúp Đắc Long có cả một kho tư liệu về chuyện hậu trường phim đầy thú vị. Sách sẽ là hương vị “độc” dành cho những ai vốn yêu thích phim Việt. Qua những câu chuyện này, bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn về những sự cố trong đoàn phim. Bạn đọc còn dễ dàng bắt gặp những mẫu chuyện dí dỏm từ chuyện cạo trọc trên phim được quy ước như thế nào, chuyện ăn nhậu thật giả ra làm sao? Chuyện Tây đóng phim ở ta, rồi chuyện ta đóng phim ở… Tây có gì hấp dẫn, những vất vả của nghề hóa trang, phục trang, phó đạo diễn, trợ lý cho đến những diễn viên quần chúng có những khó khăn gì và những câu chuyện bi hài này như thế nào.

Anh cho biết: “Cái khó là cố gắng không để đụng chạm đến một ai, câu chuyện vẫn phải bật lên cái d khóc, d cười trong quá trình làm phim ở ta...”. Với thuận lợi là được đi nhiều nên Lứ Đắc Long dễ khai thác những câu chuyện vốn dĩ phức tạp. Để hình thành được tập sách này, anh rất cảm kích sự hỗ trợ đặc biệt của NSƯT – Đạo diễn Việt Linh (đồng tác giả) đã giúp sức một cách vô điều kiện.

Sách dày gần 300 trang, khổ 14 x20 cm, giá bìa 120.000 đồng. NXB Văn hóa –Văn Nghệ TP.HCM & Công ty sách Phương Nam.

Minh Tuyền