Nguy hiểm như nghề diễn viên đóng thế

(TGĐA) - Đóng thế (cascadeur, Stuntman) là một nghề hấp dẫn đối với những người thích mạo hiểm nhưng nó cũng tiềm ẩn lắm nguy cơ khó lường. Hai tai nạn chết người mới đây trên phim trường hai bộ phim Deadpool 2The Walking Dead tại Georgia (Mỹ) và Vancouver (tỉnh BC, Canada) đã chứng minh điều này.                                     

nguy hiem nhu nghe dien vien dong the Superman tình tứ bên bạn gái mới
nguy hiem nhu nghe dien vien dong the Nghệ sĩ Việt: Sau những pha hành động ‘thót tim’ là bao lần ‘vật lộn’ giữa ranh giới sự sống và cái chết trên phim trường
nguy hiem nhu nghe dien vien dong the Mãn nhãn với thế giới siêu thực trong Trailer Thành phố ảo
nguy hiem nhu nghe dien vien dong the Hậu trường Cascadeur kỳ 2: Giỡn mặt Bà Hỏa!
nguy hiem nhu nghe dien vien dong the Dakota Johnson khẳng định không nhờ người đóng thế các cảnh sex trong "50 sắc thái"

Đóng thế, nghề nguy hiểm

John Bernecker, diễn viên đóng thế pha nguy hiểm chết vì ngã. Bernecker chịu những vết thương nặng khi ngã vào bê tông khi đang đóng một tập phim The Walking Dead, và anh chết không lâu sau đó. Hệ thống AMC Networks cho biết loạt phim xác sống này đã bước sang mùa thứ 8 nhưng phải tạm ngưng sau tai nạn bất ngờ.

nguy hiem nhu nghe dien vien dong the
Cascadeur John Bernecker (ảnh nhỏ) đã qua đời khi đóng thế cho loạt phim The Walking Dead mới nhất

Giám định pháp y của bang Georgia khẳng định Bernecker qua đời tại bệnh viện vì bị một lực rất mạnh tác động lên người làm gẫy xương, vỡ sọ. Ngoài The Walking Dead, Bernecker còn đóng thế trong các bộ phim Black Panther, LoganFantastic Four (phiên bản 2015).

Diễn viên Jeffrey Dean Morgan đóng vai Negan trong The Walking Dead gửi lời chia buồn sâu sắc trên Twitter và tin rằng “gia đình và bạn bè sẽ nhớ anh mãi mãi”. Diễn viên Anh Andrew Lincoln của The Walking Dead và nữ diễn viên Kellan Lutz của loạt phim Twilight đánh giá Bernecker là “một trong những diễn viên đóng thế tài năng nhất” họ từng có dịp làm việc chung.

Hội nhận cơ phận hiến tặng LifeLink Foundation mà Bernecker có tham gia khẳng định anh đã chết do những vết thương sau vài ngày điều trị và cám ơn đóng góp của anh vì sinh mạng của người khác. AMC cho biết gia đình Bernecker quyết định ngưng kéo dài sự sống cho anh để các cơ phận không bị ảnh hưởng. Hội SAG-AFTRA của những người đóng pha nguy hiểm xem cái chết của Bernecker là nhắc nhở lần nữa về sự an toàn của nghề này.

nguy hiem nhu nghe dien vien dong the
Cascadeur Joi SJ Harris cũng gặp tai nạn motor dẫn đến tử nạn khi đóng thế trong phim Deadpool 2

Còn “Stuntwoman” Joi SJ Harris đóng cảnh chạy xe motor nguy hiểm bị tai nạn tại thành phố Vancouver của Canada do mất kiểm soát chiếc xe. Cái chết của cô xảy ra sau cái chết của “stuntman” John Bernecker. Cơ quan phụ trách An toàn lao động tỉnh BC (WorkSafeBC) cho biết SJ Harris bị ném khỏi chiếc xe motor rồi va mạnh vào cửa kính gần đó.

Các nhân chứng cho biết cô suýt lao xe vào khách bộ hành trước khi đâm mạnh vào kính cửa sổ. Xe cứu thương đến hiện trường và ở lại đó 45 phút mà không hú còi đến bệnh viện chứng tỏ nạn nhân đã chết tại hiện trường. Tai nạn xảy ra khi Harris đang đóng thế cho nhân vật nữ Domino (do Zazie Beetz đóng) trong Deadpool 2. SJ Harris được huấn luyện thành thạo về kỹ năng bay xe motor ra khỏi cửa sổ tòa nhà, lao qua vật cản trước khi tiếp đất.

nguy hiem nhu nghe dien vien dong the
Nữ diễn viên Joi SJ Harris chính là người đóng thế cho Zarie Beetz

Nhưng đây là lần đầu tiên Harris đóng thế cảnh này trong phim và khi phải đóng lại lần 2 thì gặp nạn. Những tai nạn như thế đã đặt ra câu hỏi nghiêm túc về nghề đóng thế và có phương cách gì bảo vệ họ khi họ đang thực hiện nhiệm vụ khó khăn của mình. Kỹ nghệ điện ảnh cần trả lời câu hỏi này và bản thân các diễn viên đóng thế cũng phải rà soát lại phương án tự tự bảo vệ.

Nhiều diễn viên đóng thế hành nghề tự do, không đăng ký

Tại nhiều nước, những người làm nghề đóng thế pha nguy hiểm đều phải đăng ký và phải chứng minh đã trải qua các khóa huấn luyện và tự huấn luyện trong lĩnh vực đóng thế của mình. Ở Anh, cơ quan phụ trách đăng ký cho các diễn viên đóng thế là Joint Industry Stunt Committee (JISC).

JISC phân loại ba cấp thành viên – sơ cấp, trung cấp và cao cấp. Mỗi cấp chỉ được làm phần việc cho phép và phải mất 7 năm hành nghề sơ cấp mới lên được cao cấp. Họ phải đáp ứng được 6 tiêu chí trong đó có tiêu chí bắt buộc “Fighting”. Sáu tiêu chí JISC đề ra gồm: Chiến đấu (võ thuật hoặc quyền Anh), Nhảy (nhảy cao, nhảy xa), Lái và Cưỡi (cưỡi ngựa, lái xe hơi, môtô), Sức mạnh (leo núi, chơi gym), Nước (bơi lặn).

Nhà điều phối đóng thế Tony Christian ở Anh nhận định: “Chỉ có những người có đăng ký và phải trải qua kiểm tra, sát hạch kỹ năng và hiểu biết về nghề, về luật mới đủ điều kiện hành nghề đóng thế. Chúng tôi làm thế là để loại những người liều mạng xem nhẹ mạng sống của mình và của người khác, xem đóng thế là thú tiêu khiển chứ không phải một nghề nghiêm túc.

nguy hiem nhu nghe dien vien dong the
Hình ảnh quảng cáo tuyển diễn viên đóng thế ở Hollywood

Chuyển lên cấp cao hơn có nghĩa là bạn có thể đóng được những cảnh khó hơn một cách an toàn, đóng được nhiều tình huống và đóng có trách nhiệm. Không có chỗ cho những kẻ vô trách nhiệm trong nghề đóng thế dù kỹ năng của họ có “tuyệt đỉnh”.

Khi đó, người đóng thế không chỉ gây họa cho mình mà còn cho người khác, làm hỏng một cảnh quay tốn kém. Dù các nhà sản xuất phim không bị buộc phải dùng người đóng thế có đăng ký nhưng chúng tôi luôn khuyên họ nên làm thế để tránh các hậu quả khó lường. Phim điện ảnh và phim truyền hình cũng thế. Dĩ nhiên, do thù lao khác nhau nên nhiều hãng phim vẫn chọn diễn viên đóng thế từ những nguồn trôi nổi để giảm chi phí”.

Phát ngôn viên của Viện Hành động Anh (British Action Academy-BAA) bổ sung: “Trong khi đa số diễn viên đóng thế được huấn luyện thành thạo nghề của mình và đăng ký hành nghề đàng hoàng thì có một số người dù khá về chuyên môn nhưng lại ngại đăng ký.

Chúng tôi cũng rất khó tiếp xúc với họ. Những tai nạn gần đây đã làm nóng trở lại vấn đề an toàn của nghề đóng thế. Rõ ràng, chúng ta không thể bảo đảm an toàn 100% cho bất cứ loại đóng thế nào dù có áp dụng tất cả mọi biện pháp.

nguy hiem nhu nghe dien vien dong the
Diễn viên đóng thế lừng danh Matt Coulter cũng vừa nhập viện do ngã xe motor

Tuy nhiên, chúng ta có thể giảm được số tai nạn và giảm chấn thương nặng cho nạn nhân nếu các biện pháp an toàn được tuân thủ nghiêm ngặt”. Lấy ví dụ diễn viên đóng thế lừng danh Matt Coulter (biệt danh Kangaroo Kid). Mới đây, một pha đóng thế trong chương trình truyền hình Royal Welsh Show ở Powys đã khiến anh phải nhập viện do ngã xe motor. Coulter giữ nhiều kỷ lục Guinness như lao xe gắn máy qua 14 chiếc xe jeep.

Những biện pháp kéo giảm rủi ro

“Nghề đóng những pha nguy hiểm phải được xem là một nghề chính quy như các nghề khác. Trước khi diễn một pha nguy hiểm, diễn viên dù có kinh nghiệm mấy, tài năng mấy cũng phải lên kế hoạch thật tốt và tập dượt cẩn thận. Không chỉ với diễn viên mà cả những người phụ giúp. Xem nhẹ các ưu tiên này là tự đánh cược mạng sống của mình và của người khác” - Phát ngôn viên BAA chia sẻ.

Đa số cảnh diễn khó được làm bởi các diễn viên đóng thế, nhưng cũng có khi diễn viên muốn khẳng định ‘cái tôi’ của mình nên muốn tự đóng. Vì vậy, có nhiều diễn viên đã tự gây tai nạn cho mình ở những cảnh nguy hiểm lẽ ra không nên làm.

Công việc của người điều phối những cảnh đóng thế là phải lường hết các rủi ro để nếu nó xảy ra cũng không ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng của diễn viên. Người đóng thể phải đáp ứng được các yêu cầu về sức khỏe vật chất, tinh thần và phải tự tin tuyệt đối trước khi diễn.

Sức khỏe kém, lo lắng và mất tự tin sẽ dẫn đến tai nạn do thiếu tập trung. Bản chất của nghề đóng thế là nguy hiểm, đặc biệt là chạy xe tốc độ cao hay lao xuống từ điểm cao. Xảo thuật hình ảnh CGI có thể biến hóa tốc độ đua xe, nhưng tốc độ chỉ có thể giảm đến mức cho phép, nên nguy hiểm của những cảnh đua xe luôn tiềm tàng. Xe là thực và lái xe cũng thực.

nguy hiem nhu nghe dien vien dong the
Với những cảnh quay nguy hiểm như thế này, chỉ một sai sót nhỏ là đủ để đánh đổi bằng tính mạng

Mà đã là thực thì tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Không phải cảnh nguy hiểm nào cũng thành công ngay ở lần đầu tiên. Có thể là do cameraman lơ đễnh, ánh sáng không tốt hoặc đạo diễn cầu toàn. Đóng lại càng nhiều lần, diễn viên càng bị ức chế và nguy hiểm càng cao do phân tâm.

Những cảnh dùng dao, kiếm, súng quay cận cảnh cũng thế. Phải kiểm tra kỹ đạo cụ để chúng không gây chấn thương và nếu cần phải mang áo quần bảo vệ. Việc thận trọng không bao giờ thừa. Đệm đỡ, mũ bảo hiểm, bảo vệ hiện trường… là hết sức cần thiết để bảo đảm an toàn cho mọi người.

nguy hiem nhu nghe dien vien dong the Superman tình tứ bên bạn gái mới
nguy hiem nhu nghe dien vien dong the Nghệ sĩ Việt: Sau những pha hành động ‘thót tim’ là bao lần ‘vật lộn’ giữa ranh giới sự sống và cái chết trên phim trường
nguy hiem nhu nghe dien vien dong the Đã có kết luận về cái chết của nữ diễn viên đóng thế phim ‘Deadpool 2’
nguy hiem nhu nghe dien vien dong the Diễn viên đóng thế John Bernecker qua đời vì tại nạn nghề nghiệp
nguy hiem nhu nghe dien vien dong the Cascadeur Phi Ngọc Ánh: 10 năm làm nghề mới nhận giải thưởng đầu tiên

Trung Nguyên