'Người truyền cảm hứng': Chuyện về người thầy giáo mang quân hàm xanh

(TGĐA) - Năm 2016, câu chuyện về người thầy giáo mang quân hàm xanh - Thượng úy Trần Bình Phục - gieo chữ cho các em nhỏ ở đảo Hòn Chuối thuộc thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau đã khiến trái tim nhiều người lay động, thắp lên nguồn cảm hứng sống yêu thương. Và câu chuyện đó, vừa được Điện ảnh Quân đội nhân dân đưa lên màn ảnh thông qua bộ phim tài liệu Người truyền cảm hứng, ra mắt nhân ngày Thành lập Quân đội nhân dân 22/12. Bộ phim đã đưa đến cho người xem một góc nhìn đầy nghị lực và sự hy sinh lặng lẽ thời bình của những chiến sĩ biên phòng.

nguoi truyen cam hung chuyen ve nguoi thay giao mang quan ham xanh Hơn 1.000 cán bộ, nghệ sĩ, diễn viên tham dự Hội diễn Nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân 2018
nguoi truyen cam hung chuyen ve nguoi thay giao mang quan ham xanh Nhạc sĩ Nguyễn Minh Anh ra mắt album tâm huyết ấp ủ từ 10 năm qua

Chuyện của hòn Chuối

Hòn Chuối thuộc thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, nằm cách đất liền 35km, rộng 64ha nhưng lại chỉ có 54 hộ dân với 176 khẩu và 2 đơn vị bộ đội cùng Trạm hải đăng. Người dân ở đây làm nghề đánh bắt hải sản, nuôi trồng thủy sản nhỏ lẻ, cuộc sống khá khó khăn. Thiếu ăn, thiếu nước ngọt, thiếu điện và đặc biệt, thiếu tri thức - như lời thầy Phục kể, là có gia đình 3 đời không biết chữ. Với họ, sự học là thứ gì đó ngoài tầm hiểu biết, chẳng bằng cho lũ trẻ đi kiếm vài con cá, câu vài con mực, phụ giúp bố mẹ cũng như có thêm cái nghề cha truyền con nối dù mãi vẫn chỉ đắp đổi qua ngày… Thay đổi tư duy của những người làm cha mẹ và của chính lũ trẻ ở hòn đảo này chính là “quả ngọt” mà “người đặc biệt” - Thượng úy Trần Bình Phục cùng các chiến sĩ đồn biên phòng ở đây đã làm được, kể từ khi dựng tạm mái trường đầu tiên bằng những thanh gỗ cùng tôn cũ, đón chào 4,5 em học sinh bắt đầu từ con số 0 tròn chĩnh. Và bây giờ, ở Hòn Chuối đã có trường tạm gọi là khang trang không không còn sợ sập nữa cũng chẳng sợ cảnh trời mưa; học sinh cũng ổn định không còn cảnh thầy Phục phải “sống chết” đi vận động hàng ngày; đã có nhiều em học sinh trưởng thành vượt qua lớp “7 trong 1” (gộp chung từ lớp 1 tới lớp 7) vào đất liền theo học lớp cao hơn… Hon Chuối đã cơ bản xóa mù cho thế hệ hiện đại và cả tương lai kể từ khi thầy Phục có mặt tại hòn đảo này.

nguoi truyen cam hung chuyen ve nguoi thay giao mang quan ham xanh
Cảnh làm phim Người truyền cảm hứng

Chuyện của thầy Phục

Chuyện của người thầy giáo mang quân hàm xanh - Thượng úy Trần Bình Phục báo chí cũng đã viết khá nhiều. Những vất vả khó khăn, những câu chuyện vận động học chữ thấm đẫm tình người trong hành trình gieo chữ ở đảo Hòn Chuối đã thực sự trở thành nguồn cảm hứng được nhiều người nhắc đi nhắc lại.

nguoi truyen cam hung chuyen ve nguoi thay giao mang quan ham xanh
Thầy giáo - Thượng úy Trần Bình Phục cùng học sinh trong lớp học của mình

Nhưng ít ai biết rằng, Thượng úy Trần Bình Phục bén duyên với nghề gieo chữ trong một hoàn cảnh vô vàn trắc trở. Gần chục năm trước, anh mắc căn bệnh ung thư máu hiểm nghèo. Nhờ nghị lực không mệt mỏi và những liệu pháp chữa trị, căn bệnh của anh đã được ngăn chặn không phát triển nữa. Nhưng dù sức khỏe còn yếu nhưng Thượng úy Trần Bình Phục lúc đó vẫn quyết tâm viết 6 lá đơn cho cấp trên xin ra đảo Hòn Chuối để mở lớp học tình thương cho các em nhỏ. Lớp học 0 đồng được mở ra, tưởng như dễ dàng gieo được cái sự học ở hòn đảo heo hút này, nhưng thực sự, để đến được cái đích cuối cùng, ngoài sự kiên nhẫn vận động còn là tấm lòng yêu trẻ đến vô bờ bến của thầy Phục, điều đó thể hiện bằng những lòi nói chân thành của lũ trẻ khi nói về anh – người thầy cũng như người cha của mình.

nguoi truyen cam hung chuyen ve nguoi thay giao mang quan ham xanh

Tôi nhớ nhất hai câu nói của thầy Phục. Một là khi được hỏi về mục đích gieo chữ cho học sinh ở đây, anh nói: “Con người ta đói ăn, đói mặc không phải cái gì đó ghê gớm lắm đâu. Mà đói tri thức mới là điều thực sự ghê gớm”. Và câu thứ 2, khi nhiều người hỏi anh về điều gì anh nhận được sau tâm huyết gieo chữ của mình. “Tôi đến với lũ trẻ không vì một chút ý đồ nào sâu xa. Nhìn các em có kết quả học tập đáng nể, không thua nhiều so với các bạn trong đất liền, tôi cảm thấy tự hào lắm. Ít ra những kiến thức tôi truyền đạt, các em đều tiếp thu tốt. Chính là sự sẻ chia trong cuộc sống dù lớn hay nhỏ cũng tạo nên điều kỳ diệu”.

Và câu chuyện của thầy Phục, đúng là một câu chuyện kỳ diệu!

nguoi truyen cam hung chuyen ve nguoi thay giao mang quan ham xanh

Chuyện của Người truyền cảm hứng

Người truyền cảm hứng là bộ phim tài liệu của Điện ảnh Quân đội nhân dân sản xuất, do biên kịch Vân Anh viết kịch bản. Khi tiếp nhận kịch bản từ biên kịch, đạo diễn Hà Xuân Trường đã muốn kể câu chuyện này theo cách không dùng lời bình, khai thác câu chuyện qua lời tự sự của chính nhân vật và những người sống trên đảo. Tuy nhiên, để làm phim tài liệu theo cách kể không dùng lời bình đòi hỏi rất nhiều công sức và cần sự gắn kết giữa đoàn phim và các nhân vật.

nguoi truyen cam hung chuyen ve nguoi thay giao mang quan ham xanh

Gần một tháng ngoài đảo, đạo diễn và đoàn làm phim cố gắng tiếp cận, trò chuyện, lắng nghe câu chuyện của thầy Phục, cùng ăn cùng ngủ với nhân vật, rồi theo chân thầy Phục đi đến từng ngôi nhà, chuyện trò với từng học sinh để các em và gia đình quen với sự có mặt của máy quay, quen với đoàn làm phim, tạo sự gắn kết giữa đoàn phim và nhân vật. Từ đó, đoàn phim đã ghi lại những hình ảnh đời thường chân thực nhất của cuộc sống trên đảo, của lớp học tình thương.

nguoi truyen cam hung chuyen ve nguoi thay giao mang quan ham xanh

Địa hình tác nghiệp cũng là một thử thách rất lớn với đoàn làm phim, để lên được đỉnh Hòn Chuối, nơi có lớp học tình thương phải vượt qua con dốc đá hơn 300 bậc thang. Địa hình trên đảo chủ yếu là đường dốc, núi đá, không có phương tiện giao thông nào ngoài thuyền bè, đoàn làm phim liên tục phải di chuyển mang vác thiết bị, máy quay leo lên đỉnh núi. Nhiều lúc ra đến điểm tác nghiệp, cả đoàn làm phim hầu như không còn đủ sức để thực hiện những cảnh quay. Ở trên đảo cuộc sống của bà con còn nhiều khó khăn, nhưng đoàn làm phim Người truyền cảm hứng được bà con trên đảo chào đón, yêu thương như những người thân của gia đình. Đảo có vài chục hộ dân nên sau một tháng gắn bó với đảo, các thành viên trong đoàn hầu hết đều được bà con nhớ mặt, chào hỏi như đã rất thân quen. Trên đảo chưa có điện lưới quốc gia, nên muốn có điện để dùng thì đoàn làm phim cũng như người dân nơi đây phải nhờ vào máy phát điện, nhưng máy phát điện cũng chỉ được sử dụng cho nhu cầu cần thiết và phục vụ công tác làm phim, cho nên buổi tối trên đảo bình yên và lặng lẽ, anh em trong đoàn tranh thủ chuyện trò, kiểm tra máy móc rồi nghỉ ngơi sớm để ngày mai lại tiếp tục chinh phục các dốc núi cùng thầy trò trên đảo. Bằng quyết tâm, nỗ lực cộng với câu chuyện mang đậm tình thương đã làm động lực để đoàn phim ghi lại những hình ảnh chân thật, ấm áp trên đảo.

Cùng trải qua những ngày tháng trên đảo, được chứng kiến cuộc sống vất vả, còn nhiều thiếu thốn, khó khăn của thầy và trò đảo Hòn Chuối mới thấy tấm lòng mà thầy Phục dành cho học sinh nơi đây lớn đến mức nào. Đoàn làm phim may mắn ghi lại được những hình ảnh thầy trò quấn quýt bên nhau vẫn chưa đủ để diễn tả hết được tình cảm của thầy Phục dành cho các em. Có lẽ điều mà thầy Phục thấy tâm đắc nhất không hẳn là việc dạy cho các em ở đây biết đọc, biết viết, mà là thổi bùng được ngọn lửa khát khao trong các em, vẽ cho các em ước mơ về cuộc đời của riêng mình. Bắt được suy nghĩ đó, đạo diễn đã sử dụng hình ảnh những chiếc máy bay giấy thầy trò cùng nhau gấp và ghi lên đó những ước mơ để làm trường đoạn kết phim. Những ước mơ của các em sẽ được nâng cánh bằng tình thương, bằng nhiệt huyết của người lính, người thầy mang quân hàm xanh. Sự tận tâm với học trò của thầy Phục đã truyền cho các em nguồn cảm hứng để các em học sinh nơi đây cố gắng học tập, thực hiện những ước mơ của mình.

Người truyền cảm hứng

Điện ảnh Quân đội nhân dân sản xuất 2018

Biên kịch: Phạm Vân Anh

Biên tập: Nguyễn Thu Dung

Đạo diễn: Hà Xuân Trường

Quay phim: Nguyễn Bảo Khánh, Nguyễn Ngọc Sơn

Âm thanh: Lê Ngọc Chiến

Dựng phim: Phạm Quỳnh Anh

Âm nhạc: Trần Tùng

nguoi truyen cam hung chuyen ve nguoi thay giao mang quan ham xanh Hơn 1.000 cán bộ, nghệ sĩ, diễn viên tham dự Hội diễn Nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân 2018
nguoi truyen cam hung chuyen ve nguoi thay giao mang quan ham xanh Nhạc sĩ Nguyễn Minh Anh ra mắt album tâm huyết ấp ủ từ 10 năm qua

Gia Hoàng