Người nổi tiếng lập tài khoản mạng xã hội cho con: Lợi hay hại?

(TGĐA) - Lợi hay hại khi lập tài khoản mạng xã hội cho con ngay từ lúc đưa trẻ mới ra đời rồi đưa hình ảnh về quá trình phát triển của con lên đó? Vấn đề không chỉ có vậy mà còn quyền riêng tư của trẻ em khi chúng chưa có trí khôn để cho phép cha mẹ làm như thế.

nguoi noi tieng lap tai khoan mang xa hoi cho con loi hay hai Tom Cruise lần đầu có tài khoản Instagram
nguoi noi tieng lap tai khoan mang xa hoi cho con loi hay hai Vì sao Kim Ji Won không sử dụng mạng xã hội?
nguoi noi tieng lap tai khoan mang xa hoi cho con loi hay hai Katy Perry bị áp lực từ mạng xã hội
nguoi noi tieng lap tai khoan mang xa hoi cho con loi hay hai Nhà thiết kế Lebanon gặp rắc rối khi đưa ảnh Gal Gadot lên Instagram
nguoi noi tieng lap tai khoan mang xa hoi cho con loi hay hai The New York Times bất ngờ hủy buổi phỏng vấn James Franco vì nghi án xâm hại tình dục

Từ con trai của Khloe Kardashian

Đây là tin tức nóng sốt mà những người háo chuyện trên mạng xã hội chờ đợi, hay ít nhất là 75,1 triệu người theo dõi “chuyên viên tiếp thị hình ảnh” Khloe Kardashian đang chờ đợi. Khloe Kardashian, nổi tiếng nhờ chương trình truyền hình thực tế của gia đình Kardashian vừa chính thức công bố tên thật của đứa con mới sinh là True Thompson. Cha đứa bé là cầu thủ bóng rổ Tristan Thompson. Cô cũng tiết lộ đứa bé có cả tài khoản mạng xã hội Instagram riêng.

nguoi noi tieng lap tai khoan mang xa hoi cho con loi hay hai
Khloe Kardashian đã lập tài khoản mạng xã hội cho con ngay từ khi bé chưa ra đời

Nhưng không chỉ có True sơ sinh mới được mẹ lập riêng tài khoản mạng xã hội từ lúc chưa đủ trí khôn mà nhiều người nổi tiếng khác cũng có cách làm tương tự: truyền cơn nghiện mạng xã hội cho con từ lúc chúng vừa ra đời mà không cần biết chúng có đồng ý hay không. Ví dụ Asahd, con trai của DJ Khaled; hay Alexis, con gái của tay vợt nhà nghề Serena William. Khaled và vợ Nicole Tuck đã đưa ngày sinh của Asahd lên ứng dụng Snapchat và sắp tới sẽ… đăng ký độc quyền tên con mình!

Trước xu hướng đang phát triển này, những nhà hoạt động vì quyền trẻ em bắt đầu đặt câu hỏi: mở tài khoản cho con sơ sinh trên mạng xã hội có hợp pháp khi chúng chưa được hỏi ý kiến hoặc đúng hơn là chưa thể bày tỏ ý kiến của mình do trí khôn chưa phát triển? Câu trả lời rất khác nhau tuỳ theo việc người mở tài khoản xâm phạm sự riêng tư của đứa trẻ đến mức độ nào. Một số bậc cha mẹ biện bạch là họ chỉ “giữ chỗ, giữ tên” cho con trên mạng và sẽ để chúng tự quản lý tài khoản của mình khi có đủ trí khôn. Đó là trường hợp của True.

Tài khoản Instagram của bé chưa có post nào dù đã có 138.000 người theo dõi. Nhưng mẹ của bé đã post ảnh con lên tài khoản của mình vô số lần. Dream, anh họ của True sinh năm 2016, con của Rob Kardashian và Blac Chyna cũng có tài khoản Instagram riêng với gần 1 triệu người theo dõi. Đến nay vẫn chưa có post nào của bé. Trong khi đó, tài khoản của Asahd có đến 350 post và cậu bé 1 tuổi này đã có 1,8 triệu người theo dõi. Nhưng tài khoản Instagram của cậu chỉ có các bức ảnh gia đình và một số ảnh thời trang chụp riêng hoặc chung với cha mẹ. Ngoài ra không có thông tin, giãi bày hay bình luận mang tính cá nhân nào khác vì Asahd chưa biết viết. Nhưng tài khoản Instagram của Boomer Phelps, con trai của kình ngư vô địch Olympic Michael Phelps và vợ Nicole có một poster ảnh đại diện và… 250 post dù bé mới gần một tuổi!

nguoi noi tieng lap tai khoan mang xa hoi cho con loi hay hai
Boomer Phelps dù còn rất bé đã có gần 250 post hình ảnh trên tài khoản Intergram

Giới hạn tuổi được mở tải khoản luôn bị vi phạm

Trong thoả thuận điều lệ gia nhập của Instagram có qui định rất rõ là các thành viên chỉ có thể mở tại khoản khi đã đủ 13 tuổi. Khi hỏi những người tham gia mạng xã hội Facebook về việc “có nên mở tài khoản mạng xã hội cho trẻ sơ sinh”, đa số đều cho rằng họ không quan tâm đến điều này vì tài khoản đứa con chỉ có hình ảnh của nó và gia đình. “Nhưng tại sao chúng ta không đưa hình ảnh con cái lên tài khoản của mình mà phải lập riêng một tài khoản cho nó?” – cầu thủ bóng bầu dục Luke James Dunn tự hỏi. Nicole James, tác giả của các tác phẩm The Outlaw Series, An Evil Dead MC Stor cũng có ý kiến tương tự: “Tài khoản của đứa con chỉ là cuốn sách lưu giữ những hình ảnh quá trình phát triển của chúng. Vì vậy, chúng ta nên để chế độ xem là “riêng tư” thay vì công khai”. Yvonne Vincent cho biết cô không mở tài khoản cho đứa con sơ sinh trên Instagram. “Tôi nghĩ không nên xem con cái là món hàng quảng cáo và phát tán hình ảnh chúng bừa bãi, bất chấp hậu quả”.

Trên thực tế, nhiều người nổi tiếng không bao giờ đưa ảnh con họ lên mạng xã hội, hoặc nếu có đưa lên họ cũng làm mờ khuôn mặt. Ví dụ hai người dẫn chương trình truyền hình Holly Willoughby và Emma Willis. Với sự cân nhắc và thận trọng, Blogger đoạt giải Jen Walshaw điều hành trang web cha mẹ Mum in the Madhouse đoạt giải thưởng đã post hình ảnh của chính mình và hai đứa con lên tài khoản Instagram từ nhiều năm nay mà không thấy trở ngại gì cả. “Vấn đề là bạn nên post gì, để khi con cái lớn lên chúng không cảm thấy bị vi phạm quyền riêng tư” – Jen nói (hiện hai con của Jen đã 12 và 13 tuổi).

nguoi noi tieng lap tai khoan mang xa hoi cho con loi hay hai
“Có phải bạn đang dùng đứa con để tăng thêm sự nổi tiếng cho mình? Bạn đưa ảnh con cái lên có phải vì lợi ích của chúng hay của chính bạn? Nếu như thế thì động cơ của bạn là không chính đáng” - Tiến sĩ Victoria Nash, phó giám đốc Viện Internet Oxford chia sẻ.

Một điều đáng lưu ý nữa là Jen không bao giờ dùng tên thật của con. “Tôi không bao giờ đưa hình ảnh khoả thân của con và không bao giờ nhắc đến tên thật của chúng trên mạng xã hội, mà chỉ đơn giản là Maxi và Mini. Khi chúng đã có trí khôn, tôi luôn hỏi ý kiến con trước khi post gì đó lên mạng và để cho chúng quyết định thông tin nào phải xoá đi. Đến tuổi trưởng thành, con cái có quyền bảo vệ sự riêng tư, nếu muốn” – Jen nói. Hiện Maxi 13 tuổi đã có tài khoản riêng nhưng vẫn còn để chế độ xem “riêng tư” và chỉ post có 4 bức ảnh bóng đá. Jen xem việc lập tài khoản cho con là vì “Tôi muốn chứng minh chúng sinh ra trong thời đại kỹ thuật số nên không thể lạc hậu so với bạn bè. Đến lúc biết tư duy, chúng muốn xoá tài khoản là tuỳ ý”.

Khi tài khoản con cái phát sinh lợi nhuận từ quảng cáo

Nhưng khi tài khoản đang phát sinh lợi ích tài chính như quảng cáo thì đây cũng là một yếu tố phải xem xét trước khi xoá tài khoản, và có thể trẻ cần góp ý của người lớn trong gia đình. “Tài chính phát sinh từ tài khoản mạng xã hội cũng là một kinh nghiệm cho con cái về nghệ thuật kinh doanh trên mạng và những lợi ích nó đem lại” – Jen nói. Tiến sĩ Victoria Nash, phó giám đốc Viện Internet Oxford đồng ý mọi người nên suy nghĩ kỹ trước khi post cái gì đó trên mạng. “Chia sẻ phải tạo ra niềm vui chứ không nên gây phiền hà và ảnh hưởng đến người khác.

nguoi noi tieng lap tai khoan mang xa hoi cho con loi hay hai

May mắn là càng ngày người nổi tiếng càng có ý thức về việc đưa hình ảnh con cái lên mạng. Những bức ảnh trần truồng gần như không còn nữa mà phần lớn là ảnh vui và ghi từng cột mốc thời gian trưởng thành của trẻ. Họ cũng công nhận quyền bằng lòng của trẻ và quyền của trẻ đối với tài khoản của chúng, dù do cha mẹ lập từ ngày chúng mới sinh” – Nash nói và lưu ý - “Trên thực tế, chúng ta không thể xoá tất cả mọi thứ trên Interent nếu đã tham gia vào đó như một ‘thành viên tích cực’.

Sau 5 năm vẫn có người tình cờ thấy hình ảnh của bạn ở đâu đó trên mạng. Và nếu bức ảnh có thể lợi dụng được để làm chuyện xấu, đặc biệt là ảnh con cái, hậu quả sẽ không đơn giản như bạn tưởng. Thường thì người khác muốn đưa hình ảnh trẻ em lên mạng họ phải xin phép cha mẹ đứa bé. Nhưng nếu ảnh chụp chung trong một kỳ nghỉ hay dã ngoại tập thể thì người ta vẫn post lên thoải mái”./

nguoi noi tieng lap tai khoan mang xa hoi cho con loi hay hai Lý Hải bức xúc vì 'Lật mặt: Ba chàng khuyết' bị quay lén trong rạp
nguoi noi tieng lap tai khoan mang xa hoi cho con loi hay hai Kim Kardashian phủ nhận Photoshop bị lộ trên Instagram
nguoi noi tieng lap tai khoan mang xa hoi cho con loi hay hai Mạng xã hội video Kwai 'vượt mặt' Spotify tại Việt Nam
nguoi noi tieng lap tai khoan mang xa hoi cho con loi hay hai 'Hoa hậu ngành thiết kế' Nhật Phượng khoe đường cong trên bãi biển
nguoi noi tieng lap tai khoan mang xa hoi cho con loi hay hai Hai tài khoản mạng xã hội của Taylor Swift bị hack?

Lập Xuân