'Người giữ ký ức': Bộ phim Valentine không một lời thoại

(TGĐA) - Trong một mối quan hệ, quan trọng không phải ai là người ở lại, ai là kẻ ra đi. Quan trọng không phải ký ức chung của cả hai là gì, ai là người muốn níu giữ. Bởi vì vốn dĩ mỗi chúng ta đều ôm ấp một phần ký ức riêng biệt. Khởi nguồn từ ý tưởng đó, diễn viên Công Dương và cộng sự quyết định sản xuất phim ngắn mùa Valentine: Người giữ ký ức. Những ai đã và đang yêu thật lòng ắt sẽ thấy mình trong đó, để nâng niu những ký ức tình yêu của mình.

nguoi giu ky uc bo phim valentine khong mot loi thoai Nam Anh vẫn tự tin đón Valentine dù cô đơn lẻ bóng
nguoi giu ky uc bo phim valentine khong mot loi thoai Lâm Thanh Mỹ 'trưởng thành' trong phim điện ảnh ra mắt đúng dịp Valentine 2019

Phim ngắn Người giữ ký ức được quay hoàn toàn tại bối cảnh Đà Lạt do đạo diễn Việt kiều Cac D. Nguyen thực hiện. Phần nhạc phim do nhạc sỹ người Đà Lạt Phạm Hải Âu phụ trách. Vai trò Art Director do Ben Phạm đảm nhận. Phim với sự tham gia của diễn viên trẻ Công Dương và Karen Nguyễn. Cả hai diễn viên đều sở hữu ngoại hình đẹp cũng như khả năng diễn xuất đầy tiềm năng.

nguoi giu ky uc bo phim valentine khong mot loi thoai
Diễn viên trẻ Công Dương

Người giữ ký ức là một câu chuyện không có cốt truyện. Bộ phim là lát cắt ngang cuộc sống của một chàng trai, không có cao trào, mọi thứ chậm rãi khiến người xem cảm giác như hóa vô hình, chậm rãi quan sát một con người bình thường giữa cuộc sống vô thường này. Chàng trai là nhân vật duy nhất xuất hiện xuyên suốt bộ phim. Người giữ ký ức hoàn toàn không có một câu thoại nào. Tất cả tạo vẽ nên một thế giới vô hồn, trống rỗng và chênh vênh, mọi thứ dường như đang chuyển động, lại dường như tĩnh lặng đứng yên một chỗ.

nguoi giu ky uc bo phim valentine khong mot loi thoai

Khi yêu thật lòng, người ta thường xem đối phương như cả thế giới của mình. Khi mất nhau, bạn cảm giác như mình đánh rơi cả thế giới. Bằng những thước phim giàu tính nghệ thuật, Người giữ ký ức nhẹ nhàng khắc họa cảm giác đau đớn, trống rỗng của một người khi mất đi tình yêu sâu nặng và cách họ đối mặt với những ký ức đã qua.

Từng góp mặt trong nhiều dự án điện ảnh như Memories of New Year (Thái Lan), Yêu đi đừng sợ, Yêu em bất chấp, Trạng Quỳnh, nhưng có lẽ vai diễn trong dự án lần này với Công Dương là đặc biệt hơn cả. Từ đâu đến cuối, nam diễn viên không có một câu thoại nào. Chính vì thế mà việc thể hiện những cảm xúc thông qua cử chỉ, gương mặt và ánh mắt là đặc biệt quan trọng. Đây thật sự là một thử thách, đồng thời cũng là cơ hội để Công Dương chứng minh khả năng diễn xuất của mình.

nguoi giu ky uc bo phim valentine khong mot loi thoai

Chia sẻ về diễn viên duy nhất của bộ phim, đạo diễn Người giữ ký ức Cac D. Nguyen cho biết: “Công Dương là một diễn viên trẻ thông minh, đang học hỏi từng ngày qua nhiều vai diễn khác nhau. Nhiều ngày làm việc chung, tôi thấy Công Dương trưởng thành hơn trong vai diễn, em ấy hay hỏi những câu hỏi khó để nắm bắt rõ cảm xúc hơn trước khi diễn, điều đó làm cho tôi tự tin hẳn khi có một diễn viên tinh tế, nhạy bén và chịu khó đến như vậy. Hẳn hơn tất cả, Công Dương còn có rất nhiều tài bên cạnh khả năng diễn xuất, đây cũng là một điểm khá thuận lợi để có thể làm việc tốt hơn, đa năng hơn cho nhiều vai diễn của Công Dương sắp tới”.

Âm nhạc

Đảm nhận phần âm nhạc của Người giữ ký ức là nhạc sĩ tài năng Phạm Hải Âu. Anh gây dựng tên tuổi với những sáng tác giàu chất thơ như Vì em nhớ anh, Vệt nắng, Đại lộ tan vỡ, Mơ hoa hồng... Năm 2018, Phạm Hải Âu ghi dấu ấn sâu sắc khi đảm nhận phần âm nhạc trong bộ phim điện ảnh Nhắm mắt thấy mùa hè.

Là một người Đà Lạt, Phạm Hải Âu cho biết anh rất có cảm tình với những ai trân trọng quê hương mình. Đây là một phần nguyên do anh quyết định tham gia Người giữ ký ức, cùng với việc cảm nhận đây là “một dự án thú vị đến từ những con người thú vị”. Chia sẻ về bộ phim, Phạm Hải Âu cho biết: “Chuyện phim không cao trào không nặng nề. Điều đọng lại cho mọi người là sự mất mát, hẫng hụt, rất khó diễn tả bằng lời nhưng tôi nghĩ nếu ai đã từng trải qua cảm giác đau đớn mà tôi muốn nói đến thì họ sẽ hiểu. Mọi thứ trôi tuột, trống rỗng trong hư vô”.

nguoi giu ky uc bo phim valentine khong mot loi thoai

Phạm Hải Âu hoàn thành nhạc phim Người giữ ký ức tại Đà Lạt và anh hài lòng với “hơi thở Đà Lạt” trong tác phẩm này. Nói về ý đồ khi sáng tác ca khúc, nhạc sĩ trải lòng: “Với tôi khi mất đi người yêu và vẫn phải tiếp tục cuộc sống thường ngày. Vẫn phải thức dậy, lao động, lang thang đâu đó hay trở về nhà. Mọi hành động, mọi cảm giác đều không buồn, không vui, đều là vô nghĩa. Có một câu như thế này: “Người ta hút thuốc không phải là thích cảm giác hút thuốc, người ta hút thuốc chỉ vì muốn có cảm giác đang làm một điều gì đó có nghĩa”.

Hành trình sản xuất: 4 người, 3 ngày, 1 máy quay

Hành trình thực hiện dự án Người giữ ký ức là một câu chuyện thú vị. Tất cả bắt đầu đầy ngẫu nhiên từ một buổi cà phê của 4 người trẻ chung một niềm đam mê dành cho điện ảnh. Trong vòng chưa đến một tuần, kịch bản bộ phim thành hình và 4 con người ấy quyết định “xách ba lô lên và đi” hiện thực hóa những con chữ nằm im trên giấy. Với kịch phí hạn hẹp “tự thân vận động”, suốt 3 ngày quay, 4 thành viên của ê kíp thay phiên nhau đảm nhận nhiều vai trò. Đặc biệt, tất cả các cảnh quay trong phim đều được thực hiện bởi một máy quay duy nhất.

nguoi giu ky uc bo phim valentine khong mot loi thoai

Sau khi đã có được những thước phim thô, ê kíp Người giữ ký ức tiếp tục tận dụng quan hệ bạn bè để có thể hoàn thành được sản phẩm. Thành quả cuối cùng trình làng trước khán giả, là nỗ lực hết mình trong khoảng thời gian rất ngắn của vỏn vẹn chưa đến 10 con người. Họ đến với dự án bằng sự tâm huyết, mong muốn tạo ra một bộ phim đẹp, ý nghĩa. Và không một thành viên nào của ê kíp nhận được thù lao. Chia sẻ về dự án, đạo diễn Cac D. Nguyen khẳng định: “Tâm huyết lớn lắm chứ, đoàn phim ít người thôi gồm một biên kịch, một diễn viên, một anh sản xuất và tôi vừa đạo diễn kiêm luôn quay phim. Hỏi có ai tự dưng viết kịch bản vỏn vẹn trong vài ngày rồi chạy lên Đà Lạt để tìm sắc màu làm phim đâu. Tính ra đó cũng là tâm huyết của tất cả những thành viên trong team chứ không riêng mình tôi. Để trọn cho hết thảy những khát khao này, chắc hẳn tâm huyết bên cạnh đó là đam mê thì mới đủ”.

nguoi giu ky uc bo phim valentine khong mot loi thoai

Diễn viên

Công Dương gây chú ý với ngoại hình lai Thái điển trai, lãng tử. Gần đây, nam diễn viên trẻ đã có những thay đổi đáng ghi nhận khi ghi dấu đậm nét hơn trong lòng khán giả với vai trò diễn viên trong loạt dự án điện ảnh như Memories of New Year (Thái Lan), Yêu đi đừng sợ, Yêu em bất chấp, Trạng Quỳnh.

nguoi giu ky uc bo phim valentine khong mot loi thoai

Karen Nguyễn tốt nghiệp ngành đạo diễn sân khấu và hoạt động diễn xuất trong nhiều dự án. Gần đây nhất cô gây sốt khi thủ vai Hân – bạn thân giật bồ của Hương Giang trong MV Anh đang ở đâu đấy anh.

Vốn là bạn thân ngoài đời và có chung niềm đam mê diễn xuất, điện ảnh nên khi nghĩ đến việc mời một diễn viên nữ tham gia, người đầu tiên được Công Dương mở lời mời chính là Karen Nguyễn. Vì chơi thân nên cả hai có tương tác rất tốt khi vào vai một đôi tình nhân. Trong phim, Công Dương vào vai anh chàng Minh Đông sống ở Đà Lạt và Karen Nguyễn vào vai Thụy Anh. Cả hai yêu xa vì Thụy Anh du học tại Nhật.

Người giữ ký ức ra mắt khán giả đúng vào ngày 14/2/2019 trên kênh YouTube Công Dương Official.

nguoi giu ky uc bo phim valentine khong mot loi thoai Nam Anh vẫn tự tin đón Valentine dù cô đơn lẻ bóng
nguoi giu ky uc bo phim valentine khong mot loi thoai Lâm Thanh Mỹ 'trưởng thành' trong phim điện ảnh ra mắt đúng dịp Valentine 2019

Mi Ty