Nghệ sỹ Việt có thích con theo nghề?

(TGĐA) - Có lẽ chưa bao giờ làng showbiz Việt nở rộ những gương mặt trẻ, những tài năng nhí được phát hiện qua các cuộc thi ca hát, chương trình truyền hình thực tế… như hiện nay. Điều đó, khiến cho khán giả chợt nhớ đến hiện tượng sớm thành sao của bé Xuân Mai "Con cò bé bé” năm xưa của Việt Nam, hay thăng trầm của các sao nhí Hollywood như Macaulay Culkin, Jaden Smith... Trong giới nghệ sỹ chúng ta, có người khuyến khích con theo nghề, sớm thành SAO, nhưng cũng không ít người muốn con mình chọn nghề khác. Vì sao? Hãy nghe tâm sự rất thật của những bậc cha mẹ là nghệ sỹ...

nghe sy co thich con theo nghe 8616 Mai Thu Huyền cùng con gái duyên dáng bên hồ sen Hà Nội
nghe sy co thich con theo nghe 8616 Gia đình diễn viên Thành Được trao quà cho trẻ em
nghe sy co thich con theo nghe 8616 Gia đình Thành Được - Vân Anh xuống phố đón trung thu sớm
nghe sy co thich con theo nghe 8616 Thúy Nga: Con gái là động lực
nghe sy co thich con theo nghe 8616 Ca sĩ Vy Oanh: Gìn giữ thói quen lì xì đầu năm cho con

Diễn viên Mai Thu Huyền: Mong con được sống đúng tuổi thơ

nghe sy co thich con theo nghe 8616

Bà mẹ hai con chia sẻ: “Tôi không muốn ép buộc con cái mà muốn để cho các bé phát triển tự nhiên và bộc lộ được khả năng của mình. Các bé rất ủng hộ hoạt động nghệ thuật của mẹ nhưng dường như chưa có xu hướng theo nghề của mẹ. Bé gái thì thích vẽ và ước mơ trở thành nhà thiết kế thời trang. Còn bé trai nhỏ hơn nên vẫn chưa bộc lộ rõ thiên hướng lắm. Tuy nhiên, tôi không muốn cho các bé ở độ tuổi này phải đi làm nghề, kiếm tiền và nổi tiếng, mà các bé phải tập trung vào việc học văn hóa trước đã. Nếu bé tiếp xúc với việc biểu diễn quá sớm, sẽ dẫn đến chuyện thường xuyên chạy show, thì chắc chắn sẽ chểnh mảng việc học hành. Tôi vẫn mong cho hai con tôi được sống đúng với tuổi thơ của mình thì sẽ tốt hơn”.

Đạo diễn Dũng Nghệ: Sự nổi tiếng luôn là con dao 2 lưỡi!

nghe sy co thich con theo nghe 8616

Đạo diễn Dũng nghệ có 2 con, bé gái lên 6 và con trai lên 3. Anh chia sẻ: “Nếu một trong hai cháu thực sự có năng khiếu về diễn xuất, Dũng có thể cho các cháu tham gia đóng phim vào những dịp nghỉ hè như một hoạt động ngoại khóa, chứ không khuyến khích xuất hiện nhiều như một diễn viên nhí “chuyên nghiệp". Sự nổi tiếng luôn là con dao hai lưỡi. Nhiều diễn viên trưởng thành còn bị ảo tưởng vào giá trị bản thân và có những hành vi lệch lạc với người xung quanh, thì một đứa trẻ trong độ tuổi từ 6- 15 khó mà làm chủ được bản thân mình. Và thực tế trong và ngoài nước đã chứng minh, có những "Ngôi sao nhí" mãi mãi không bao giờ trưởng thành, để rồi chìm vào trong hố sâu bi kịch của sự nổi tiếng. Không nên cho con hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp quá sớm. Nếu con có năng khiếu, có đam mê, thì gia đình nên tạo cho cháu có được một nền tảng văn hóa thật vững chắc, để các cháu có thể chững chạc bước vào nghề, và tỏa sáng trong độ tuổi 18- 20 cũng chưa muộn”.

Diễn viên Cát Tường: Bé theo nghề hay không là chuyện sau này...

nghe sy co thich con theo nghe 8616

Mẹ của cô con gái đang ở tuổi 14 dậy thì chia sẻ: “Con gái Tường rất có năng khiếu nghệ thuật tuy vẫn còn rất nhút nhát và rụt rè bởi mẹ ít dẫn đi chỗ người lớn. Thế nhưng, thỉnh thoảng, Tường vẫn cho bé tham gia vài chương trình ca hát với đài truyền hình, hoặc các game show cùng mẹ. Tường muốn bé ưu tiên lo việc học. Tuy bé có nguyện vọng sẽ đi du học, song Tường vẫn tạo điều kiện cho bé học đàn, hát... Tường nghĩ, nếu có chút âm nhạc và nghệ thuật trong máu, bé sẽ sống tình cảm và sâu sắc hơn, còn có theo nghề hay không, thì đó là chuyện sau này khi bé lớn hơn”.

Diễn viên Thành Được: Không muốn con nổi tiếng quá sớm

nghe sy co thich con theo nghe 8616

Ông bố hai con chia sẻ: “Tôi không bắt buộc con của mình phải theo nghề của bố, hay cấm chúng không được theo, mà phải xem con mình thích nghề gì và có khả năng với nghề đó hay không, rồi mới hướng con theo chiều hướng tích cực nhất.Theo tôi, nếu có điều kiện thời gian rảnh rỗi mà con trẻ thích thì để chúng tham gia nghệ thuật cho vui, cũng tốt vì có thể giúp bé dạn dĩ tự tin trước mọi người. Điều đó có thể giúp cho chúng rất nhiều khi trưởng thành. Tuy nhiên, tôi không muốn con mình nổi tiếng quá sớm vì không khéo, sẽ tạo cho bé tính “ngôi sao tự cao”... và một số ba mẹ đã dựa vào sự nổi tiếng đó, tận dụng, để con ra đời kiếm tiền sớm, mà quên đi rằng trẻ con phải được học hành đàng hoàng và phải cho nó có thời gian vui chơi”.

Ca sỹ Vy Oanh: Muốn con phát triển một cách tự nhiên

nghe sy co thich con theo nghe 8616

Chia sẻ về bé Voi, cậu con nhỏ mới hơn 1 tuổi của mình, bà mẹ trẻ tư duy: “Tôi muốn Voi biết sử dụng nhạc cụ như piano, trống... để bé phát triển trí thông minh, song lại không muốn con trai theo nghệ thuật. Tuy nhiên, khi bé lớn lên thì tôi sẽ tùy vào khả năng thiên bẩm của con để hướng nó đi đúng đường. Bởi, nếu được làm công việc mình yêu thích mà vẫn trụ vững kinh tế thì điều đó ai cũng ao ước. Tôi muốn bé sẽ được phát triển một cách tự nhiên nhất, có một tuổi thơ đẹp, tròn trịa. Còn muốn cho con thành “sao nhí” hay không thì cá nhân tôi thực sự không thích con trai mình bị đánh mất tuổi thơ. Từng hoạt động nhiều năm trong ngành nghề giải trí, nên tôi hiểu rõ những điều con mình sẽ phải đánh đổi nếu gia nhập showbiz sớm quá. Tôi chỉ mong sao con mình sẽ được lớn lên đúng với lứa tuổi của nó, hồn nhiên và trong sáng”.

Nghệ sỹ hài Hoàng Mập: Đừng bắt con mình phải nổi tiếng!

nghe sy co thich con theo nghe 8616

Hoàng Mập có hai cô con gái Đoan Trinh 17 tuổi và Phước Hảo 9 tuổi. Đoan Trinh, tên thường gọi trong nghề là “bé Mèo”, sớm bước vào phim ảnh từ khi mới vài tuổi đầu. Nhưng càng lớn, bé càng ham học và sau này không mặn mà với nghệ thuật nữa. Mặc dù có con từng theo nghề, nhưng Hoàng Mập vẫn khẳng định: “Theo tôi, không nên cho con nổi tiếng sớm vì tuổi nào thì có suy nghĩ và hành động tạo nên tính cách của tuổi đó. Người lớn đôi khi còn phải trả giá vì sự nổi tiếng, thì phải để cho con nít được sống và suy nghĩ đúng theo lứa tuổi của bé chứ! Người lớn đừng vì ham muốn cá nhân mà bắt con mình phải nổi tiếng. Bản thân tôi muốn con mình học và chơi đúng với những gì bé nên có. Tôi vẫn có thể nuôi dạy con mình được và không cần bé phải đi kiếm tiền sớm. Tuy vậy, nếu sau 18 tuổi, bé muốn theo nghệ thuật thì tôi sẽ ủng hộ, vì lúc đó chính bé đã có thể chịu trách nhiệm với việc mình làm".

Nghệ sỹ hài Thúy Nga: Chỉ mong con có cuộc sống bình thường!

nghe sy co thich con theo nghe 8616

“Bé Nguyệt Cát còn nhỏ nên Nga không muốn hướng con theo cái nghề mà mình biết là quá vất vả. Người nghệ sỹ muốn được danh thì phải hy sinh nhiều thứ. Khi con lớn lên, Nga sẽ để cho nó tự chọn nghề, nhưng thật tâm Nga không muốn cho con theo con đường nghệ thuật, một con đường có đỉnh cao mà cũng lắm thăng trầm. Nga chỉ mong sau này con trẻ có một cuộc sống như một người bình thường khác. Tuy vậy, cũng chưa biết tương lai cháu thế nào vì hiện tại, Nga thấy cháu có… gen nghệ thuật rất cao!’

Phi Thanh Vân: Phi thương bất phú

nghe sy co thich con theo nghe 8616

“Con trai của Vân có sự lém lỉnh của cả ba lẫn mẹ, thích âm nhạc, nhảy múa, thế nhưng Vân vẫn muốn hướng con theo con đường học vấn, du học, kinh doanh. Vân muốn đào tạo con trai mình có một cái đầu tri thức, kinh doanh, còn ca hát thì chỉ nên xem như sinh hoạt bên lề, cho cuộc sống tinh thần thêm phong phú thôi. Người ta nói ‘phi thương bất phú’. Thực tế có nhiều nghệ sỹ khi có tiếng tăm rồi họ vẫn muốn làm kinh tế để ổn định cuộc sống, thậm chí là làm giàu được. Còn muốn kiếm tiền bằng nghệ thuật thì cũng phải là sao cỡ như anh Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng, nhưng thực tế có mấy ai được như vậy! Và điều mà Vân mong mỏi ở con của mình nhất, chính là nó phải biết hiếu thảo với ông bà, cha mẹ”.

nghe sy co thich con theo nghe 8616 Mai Thu Huyền cùng con gái duyên dáng bên hồ sen Hà Nội
nghe sy co thich con theo nghe 8616 Ca sĩ Vy Oanh: Phát huy tính tự lập cho con

Minh Tuyền