Nghệ sỹ & gameshow: Họ nói gì?

(TGĐA) - Sự bùng nổ gameshow trên sóng truyền hình ngoài mang tới nhiều lựa chọn giải trí thì cũng gây nhiều bức xúc cho khán giả cũng như nhiều nghệ sỹ khi nội dung, khách mời, HLV, BGK… không thuyết phục được dư luận, đôi khi phản cảm, gây tác động tiêu cực tới người xem. TGĐA xin tổng hợp nhiều ý kiến của nghệ sỹ trước vấn đề này.

nghe sy gameshow ho noi gi Gameshow mới Ca sĩ giấu mặt đến Việt Nam
nghe sy gameshow ho noi gi Điểm số hoàn hảo: Gameshow mới giành cho giới trẻ

NSƯT Trịnh Kim Chi

nghe sy gameshow ho noi gi
Theo thống kê năm 2016, sóng truyền hình có khoảng 49 gameshow giải trí, trong đó gameshow ca nhạc chiếm 19 chương trình, gameshow hài chiếm con số 17, các lĩnh vực mới là 9 và còn lại là 4 chương trình chia đều cho thi nhảy và thời trang mỗi bên 2. Tất nhiên, BGK và các HLV đều là các gương mặt giải trí và trong số đó có 24 chương trình có sự góp mặt của Trấn Thành và Trường Giang. 25 chương trình còn lại chia đều cho nhiều gương mặt giải trí khác. Thống kê cá nhân thì Trấn Thành tham gia nhiều nhất: 16 chương trình; Trường Giang 11 chương trình; NSƯT Hoài Linh 5 chương trình và danh hài Việt Hương cũng tham gia bằng con số đó là 5.

“Thời sân khấu vàng son, khán giả rất chịu khó đến rạp để được thưởng thức nghệ thuật còn hiện nay gameshow biến khán giả xem theo cách giải trí. Giờ khán giả tới sân khấu xem là phải vui, phải hài, nếu không đáp ứng được những yếu tố đó, họ sẽ không tới. Với sự ảnh hưởng khủng khiếp như thế thì game show thực sự rất đáng báo động. Gameshow có mặt hay cũng có mặt dở. Nó là cơ hội cho các bạn trẻ nhưng lại vô tình giết chết những người làm nghệ thuật chân chính. Ngay cả những bạn tham gia gameshow cũng bị ảo về nghề, về mình, tưởng là mình hay nhưng thực ra không phải. Vì khi chương trình được phát sóng thì biên tập và nhà sản xuất đã cắt gọt, chỉnh sửa những chỗ chưa ổn. Các bạn là những người non nớt trong nghệ thuật nên lên sân khấu phải làm theo biên tập, theo bài bản của đạo diễn, cố tình tạo scandal để chương trình được biết đến. Thậm chí có một lực lượng chuyên đi thi gameshow thuê, họ được nhà sản xuất ký hợp đồng và trả tiền đàng hoàng. Họ là những hot girl, hot boy hoặc những cái tên gây bão mạng xã hội, được cộng đồng quan tâm. Chỉ cần xuất hiện 1, 2 số đầu rồi rớt, hoặc tạo scandal. Tất cả đều được sắp đặt hết. Game show mang về lợi nhuận cao nên người người làm gameshow, nhà nhà làm gameshow. Nhưng cứ vậy thì không thể kiểm soát được”.

NSND Hồng Vân

nghe sy gameshow ho noi gi

“Tôi biết ai cũng phải làm việc để kiếm sống nhưng họ nên có trách nhiệm với văn hóa của mình, gameshow đang giật văn hóa, giật thẩm mỹ xuống đến mức lệch lạc”.

Diễn viên Tấn Beo

nghe sy gameshow ho noi gi

“Nhà sản xuất rất ngại mời tôi vì tôi không thể ngồi ghế nóng và nói những gì được sắp xếp sẵn ở gameshow được”.

Nghệ sỹ hài Xuân Hương

nghe sy gameshow ho noi gi

“Sự lỏng lẻo trong vấn đề kiểm duyệt chương trình của nhà quản lý, cộng thêm việc các nhà sản xuất luôn chạy theo những tên tuổi nổi tiếng và cả sự dễ dãi trong nghề nghiệp của nhiều nghệ sĩ sẽ góp phần tạo nên những tác phẩm thiếu chiều sâu nghệ thuật”.

NSƯT Hữu Châu

nghe sy gameshow ho noi gi

“Có những giám khảo đáng học trò tôi, nhận xét của họ rất mắc cười vì vậy tôi tuyệt đối không coi gameshow. Khi thí sinh diễn dở mà mình vẫn khen vì tiền thì ra ngoài tôi làm sao dám dạy ai nữa”.

Diễn viên La Thành

nghe sy gameshow ho noi gi

“Chỉ qua một gameshow với mười mấy số phát sóng thì không thể trở thành diễn viên được. Họ chỉ làm được vài năm thôi, sau đó không thể theo được vì lực diễn không có”.

Diễn viên hài Anh Đức

nghe sy gameshow ho noi gi

“Tôi thấy một số nhà sản xuất gameshow chưa hiểu thế nào về hài mà chạy theo thị hiếu của số đông. Hài bây giờ đa số xào nấu lại những cái cũ nhưng thể hiện vẻ bên ngoài hoành tráng như vũ đoàn, đem lửa trên sân khấu”.

Nhạc sỹ Thanh Bùi

nghe sy gameshow ho noi gi

“Đã đến lúc phải dừng các cuộc thi tìm kiếm tài năng trên truyền hình lại để các em có thời gian học hỏi cơ bản, định hướng bản thân”.

Ca sĩ Tùng Dương

nghe sy gameshow ho noi gi

“Kết quả từ các game show, tài năng thực sự lại luôn bị xếp sau bởi những lý do khác, khiến kết quả cuộc thi không thuyết phục được khán giả. Vì thế, tôi không xem gameshow”.

Nhạc sĩ Thái Thịnh

nghe sy gameshow ho noi gi

“Nhiều nghệ sỹ từ chối gameshow vì trong đó, điều mà phần đông khán giả không hề biết, là các cuộc thi thố, chọn lấy hoặc loại bỏ thí sinh nào, các vị "giám khảo" hoặc "huấn luyện viên" không hề có quyền quyết định".

NSƯT Hoài Linh

nghe sy gameshow ho noi gi

“Tôi nói thật, gameshow bây giờ rất nhiều, trong đó có nhiều chương trình tôi xem xong bị chóng mặt. Nhưng với những cuộc chơi có nội dung thiên về quê hương, dân tộc, tôi lại rất hứng thú. Còn những gameshow hài, tôi giảm dần dần vì không muốn ngồi nhiều nữa. Nói thật là có ngồi cũng không biết nói gì vì quay tới quay lui, diễn lặp đi lặp lại cũng những nội dung đó. Sáng tạo dĩ nhiên có nhưng vì có quá nhiều chương trình nên mọi thứ lại bị trùng lặp”.

Các HLV Giọng hát Việt nói gì về ý kiến của nhạc sĩ Phú Quang?

"Đã đến lúc cần phải thiết lập trật tự trong âm nhạc vì có những người hát chưa rành một nốt nhạc nhưng cũng ngồi làm giám khảo. Tôi từng cố nghiến răng xem vài chương trình nhưng sau đó không thể cố được vì bản thân ca sĩ hát đã sạch nước cản đâu mà đòi dạy dỗ thí sinh".

Nhạc sĩ Phú Quang chia sẻ trên Vietnamnet ngày 16/2/2017.

Ca sĩ – HLV Đông Nhi

Bản thân là một thế hệ nghệ sĩ đi sau, đã từng nghe rất nhiều và yêu thích những sáng tác nổi tiếng của nhạc sỹ Phú Quang nên Đông Nhi luôn rất kính trọng chú. Đông Nhi nghĩ chú Phú Quang có quan điểm riêng khi đưa ra những phát biểu của mình, Nhi xin phép không có ý kiến gì thêm về chia sẻ của chú.

Ca sĩ – HLV Thu Minh

Minh nghĩ giám khảo, HLV già hay trẻ thì cũng tùy người thôi. Quan điểm làm việc của Minh xưa nay là không vội vàng đánh giá một ai cả, mà hãy nhìn vào sự nỗ lực của họ, vào kết quả họ làm rồi mới có thể nhận xét.

Ca sĩ – HLV Noo Phước Thịnh

Noo nghĩ nhạc sỹ Phú Quang nhận định như thế là có cái lý của nhạc sỹ. Với cương vị là nghệ sỹ trẻ, có đôi lần thử sức mình với những chiếc ghế nóng, Noo nhận thức được mình đang mang trọng trách rất lớn nên bản thân Noo cũng trau dồi kỹ năng về nghề từng ngày. Tuy không được đào tạo chính quy nhưng mình vẫn cố gắng học thêm từ nhiều nhạc sỹ chuyên môn, nên cho đến giờ, bản thân Noo tự tin rằng mình có chuyên môn đủ vững để đảm đương những vị trí huấn luyện viên hoặc giám khảo. Tất cả những cố gắng đó của mình, chỉ mong mình được công chúng, và đặc biệt là những nhà chuyên môn nhìn nhận công tâm.

nghe sy gameshow ho noi gi Phi Nhung diện hàng hiệu “Ton sur ton”

(TGĐA) - Vừa về đến Việt Nam sau chuyến lưu diễn ở Úc tuần qua, Phi ...

nghe sy gameshow ho noi gi Quý ông hoàn hảo: Gameshow quy tụ nhiều 'soái ca' Việt

(TGĐA) - Gameshow Mister Perfect - Quý ông hoàn hảo được mua bản quyền từ ...

nghe sy gameshow ho noi gi Cẩm Ly – John Huy Trần làm khách mời đặc biệt của "Biệt tài tí hon"

(TGĐA - Tập đầu tiên của chương trình Biệt tài tí hon sẽ lên sóng ...

nghe sy gameshow ho noi gi Tóc Tiên, Noo Phước Thịnh chính thức lên tiếng trước dư luận khi ngồi ghế nóng The Voice

(TGĐA) - Chiều 08/02/2017, tại Gemcenter, 8 Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP.HCM đã họp báo chương trình ...

My Ty – Thiên Trang