Nghệ sĩ Lê Vũ Long kể chuyện làm phim 'Tình khúc Bạch Dương'

(TGĐA) - Kể từ lần trở lại “hiếm hoi” trên truyền hình với vai Vinh trong bộ phim Hai phía chân trời thì nay khán giả màn ảnh nhỏ mới gặp lại Lê Vũ Long trong Tình khúc Bạch Dương. Đã hơn 20 năm kể từ cái ngày “bén duyên” gây sốt với Xin hãy tin em, nhưng cái tên của anh vẫn luôn khiến khán giả chờ đợi mỗi khi xuất hiện.

nghe si le vu long ke chuyen lam phim tinh khuc bach duong 'Trời sinh một cặp': MC 9X kiêm thầy giáo trẻ khiến sinh viên ngất ngây là ai?
nghe si le vu long ke chuyen lam phim tinh khuc bach duong Thanh Mai tràn đầy sức sống với những dự định mới
nghe si le vu long ke chuyen lam phim tinh khuc bach duong Huỳnh Hồng Loan khoe vẻ đẹp ngọc nữ
nghe si le vu long ke chuyen lam phim tinh khuc bach duong Thanh Mai hội ngộ dàn diễn viên của 'Người phán xử' và 'Sống chung với mẹ chồng'

Nói về cơ duyên tham gia bộ phim này, Lê Vũ Long cho biết, một lần đạo diễn Đỗ Thanh Hải điện thoại rủ anh đi uống rượu. Vốn là bạn thân nên anh đã có chút nghi ngờ, chắc Hải đang có “âm mưu” gì đó vì ở cương vị của Hải bận tối ngày lấy đâu thời gian để ngồi tán gẫu nhưng anh vẫn cười và nhận lời.

nghe si le vu long ke chuyen lam phim tinh khuc bach duong
Lê Vũ Long trong phim Tình khúc Bạch Dương

Lúc đó, Hải mới tâm sự về dự án Tình khúc Bạch Dương (đang trên giấy tờ), về nhân vật rất hay dành cho anh. Anh chỉ gật gù bảo khi nào dự án có khả năng thành hiện thực thì tính tiếp, còn giờ chưa hứa hẹn gì cả. Xong Hải lại ướm lời “Vậy ông cứ dành cho tôi khoảng 3 tháng, dự kiến từ tháng 6 đến tháng 9 được không?”. Lê Vũ Long gật đầu đồng ý và chỉ sau đó 5 phút, Vũ Trường Khoa bắt đầu xuất hiện.

Đỗ Thanh Hải giới thiệu luôn đây là đạo diễn phim. Tiếp đó là Nghiêm Bá Hoài lại được Hải giới thiệu đây là quay phim. Và cứ thế ngồi một lúc quay đi quay lại hơn chục người nữa xuất hiện, đầy đủ thành phần đoàn làm phim. Bấy giờ Lê Vũ Long mới “tá hỏa” nói với Hải “Ông định để tôi ‘há miệng mắc quai’ đấy hả?” nghĩa là chốt xong trước mặt mọi người là không có đường lùi nữa.

nghe si le vu long ke chuyen lam phim tinh khuc bach duong
Lê Vũ Long cho biết, ban đầu mọi người mời anh vào vai Hùng

Lê Vũ Long cho biết, ban đầu mọi người mời anh vào vai Hùng (vai diễn của Chi Bảo sau này). Sau đó khoảng 1 tuần, mọi người lại hẹn nhau ra quán cũ và Hải thông báo 80% bộ phim sẽ được thực hiện. Lúc bấy giờ, Hải bảo với Long xúc tiến nghiên cứu nhân vật vì kịch bản toàn bộ đã có nhưng kịch bản chi tiết mới chỉ có phần quá khứ của 10 tập đầu. Và Đỗ Thanh Hải đã ngồi kể chi tiết cho Lê Vũ Long nghe về nhân vật Hùng. Thời điểm đó, anh cũng vừa hoàn thành xong bộ phim điện ảnh Người vợ ba của đạo diễn trẻ Nguyễn Phương Anh.

Lê Vũ Long vốn có thói quen không muốn bị ám vào một thứ mà chưa định hình rõ ràng mặc dù cái khung nhân vật anh đã biết. Vì thế, anh bắt đầu xây dựng hình ảnh cho nhân vật bằng cách tập luyện để cơ thể và ngoại hình phù hợp với Hùng – một người đàn ông có thân hình săn chắc, cơ ngực nở nang. Mọi thứ vẫn diễn ra bình thường cho đến khi thông báo ngày sang Nga làm phim. Lúc đó cũng bắt đầu mới có kịch bản trên giấy.

nghe si le vu long ke chuyen lam phim tinh khuc bach duong
Lê Vũ Long vốn có thói quen không muốn bị ám vào một thứ mà chưa định hình rõ ràng mặc dù cái khung nhân vật anh đã biết

Khi đó, anh đang đi du lịch cùng gia đình ở Nha Trang mà không dám ra biển chỉ ở trong phòng bật điều hòa và tập luyện chỉ vì yêu cầu của kịch bản là Hùng có nước da trắng.

Cho đến ngày từ Nha Trang về Hà Nội, theo lịch chỉ còn khoảng 10 ngày nữa là bay sang Nga thì Đỗ Thanh Hải điện thoại nói anh chuyển sang đóng vai Quang. Nghe xong, anh như “đứng hình” bảo Hải “Tôi chưa đọc kịch bản phần của Quang nên chẳng biết ông Quang là ai cả”. Và anh còn trêu Hải “Thế ông Quang có cần cơ bắp không?”. Hải bảo “Không cần”. Anh lại tiếp lời “Thế da màu gì?”, Hải bảo “Màu gì cũng được”. Anh chỉ biết phá lên cười trong ấm ức vì nửa năm trời tập luyện cho một nhân vật da trắng, cơ bắp, hấp dẫn để rồi bây giờ bảo đổi sang một vai muốn thế nào cũng được.

nghe si le vu long ke chuyen lam phim tinh khuc bach duong
Nhưng chỉ khoảng 10 ngày trước khi sang Nga, anh lại được chuyển sang vai Quang

Nhưng cũng rất may bởi bản thân Lê Vũ Long lúc bấy giờ cũng chưa kịp nhận ra rằng nếu anh vẫn tiếp tục vào vai Hùng thì sẽ khá giống nhân vật Vinh của anh trong phim Hai phía chân trời, cũng là người Việt ở Đông Âu, cũng bươn chải khó khăn, vật lộn với cuộc sống, cũng đi buôn bán hàng giai đoạn quá khứ. Và có lẽ Đỗ Thanh Hải đã kịp nhận ra điều này trước khi phim bấm máy có vài ngày nên mới có cú điện thoại nói với anh rằng “Tôi nghĩ ông đổi sang vai Quang hợp hơn”.

Quang là kiểu nhân vật nội tâm giấu kín, là mẫu đàn ông thành đạt nhưng đời sống tình cảm lại chất chứa nhiều nỗi lòng. Việc đổi vai gấp như vậy nên mọi người trong đoàn chưa quen, hơn nữa Lê Vũ Long lại là người sang Nga bấm máy đầu tiên (chưa có Chi Bảo, Thanh Mai, Hoa Thúy) đến nỗi Vũ Trường Khoa còn nhầm vẫn gọi anh là Hùng.

nghe si le vu long ke chuyen lam phim tinh khuc bach duong
Lê Vũ Long bộc bạch: "Phim này lấy của tôi khá nhiều thời gian..."

Trước Lê Vũ Long ra sức tập luyện để giảm cân cho người thanh thoát nhưng vẫn phải có cơ bắp thì sau này lại phải tăng cân cho phù hợp với Quang – một nhân vật suốt ngày chỉ ngồi bàn giấy, rồi thơ phú. Quang không có sự chỉn chu bằng Hùng, điều đó mới thuyết phục được khán giả.

Chia sẻ về những ấn tượng khi tham gia làm phim, Lê Vũ Long bộc bạch: "Phim này lấy của tôi khá nhiều thời gian, hơn nửa năm quay ở nước ngoài. Cảm xúc thì nhiều lắm nhưng tôi ấn tượng nhất là được chứng kiến tình cảm thầy trò Nga - Việt vô cùng cảm động. Tôi có những cảnh quay với một bà giáo người Nga - người đã từng dạy rất nhiều sinh viên Việt Nam. Bà vốn là một giáo sư ngôn ngữ được mời vào vai một nhà giáo nên bà không phải diễn gì cả. Hai chúng tôi đã bắt nhịp vào câu chuyện khá nhanh. Mặc dù là đóng phim nhưng tôi cảm nhận được tình cảm của bà dành cho các sinh viên Việt Nam vẫn còn nguyên vẹn".

nghe si le vu long ke chuyen lam phim tinh khuc bach duong
Cảnh trong phim Tình khúc Bạch Dương

Sau 5 năm vắng bóng sau vai diễn trong Hai phía chân trời, lần trở lại này với Tình khúc Bạch Dương của Lê Vũ Long khiến nhiều người đồ rằng phải chăng anh chỉ chọn những phim có yếu tố nước ngoài để tham gia nhưng anh chia sẻ rằng vì anh được mời và cũng thu xếp được thời gian nên anh nhận lời tham gia thôi. Bởi thỉnh thoảng nếu có nhận được những lời mời làm phim nhưng bị trùng lịch với bên múa thì anh cũng đành từ chối.

Không thích tụ tập bạn bè, không thích la cà quán xá sau những giờ làm việc, ghét sàn nhảy, dường như những điều này đối lập hoàn toàn với hình ảnh phong trần, từng được mệnh danh là “tài tử điện ảnh” của Lê Vũ Long.

nghe si le vu long ke chuyen lam phim tinh khuc bach duong
Hoa Thúy và Lê Vũ Long trong phim Tình khúc Bạch Dương

Nhưng với anh thì nó không hề có sự đối lập chút nào. Anh lý giải nghệ sĩ mỗi lần phải hóa thân vào những nhân vật khác nhau thì đã là những con người khác nhau rồi. Sự thú vị là mình được sống cuộc đời của người khác trên phim, được trải nghiệm những thứ vừa thật lại vừa không thật.

Đó là sự kỳ diệu của nghệ thuật phim ảnh. Còn khi trở về với gia đình, anh là một ông bố, một người chồng đúng nghĩa. Hàng ngày nếu không có việc anh vẫn đi đón con và nấu cơm đỡ đần vợ. Hạnh phúc với anh đơn giản chỉ là một người vợ cùng nghề luôn tâm đầu ý hợp cùng hai đứa con ngoan hiền.

Ít đóng phim, nhưng chưa khi nào Lê Vũ Long rời xa nghệ thuật. Anh dành mọi thời gian, tâm sức cho nghệ thuật múa đương đại đến nay là tròn 15 năm.

nghe si le vu long ke chuyen lam phim tinh khuc bach duong
Ít đóng phim, nhưng chưa khi nào Lê Vũ Long rời xa nghệ thuật

Có thể nói, người giới thiệu những tác phẩm múa ra nước ngoài hiện nay duy nhất mới chỉ có mình anh. Hàng năm, anh vẫn có những dự án về múa. Trong năm nay, đoàn của anh sẽ đi lưu diễn ở châu Âu. Đây cũng là công việc duy trì trong nhiều năm từ 2012 đến nay. Năm ngoái đoàn cũng đi lưu diễn vòng quanh nước Đức hơn 1 tháng giới thiệu tác phẩm có tên Ký ức thở dài. Còn năm nay sẽ tiếp tục giới thiệu thêm 1 tác phẩm mới là Một tập thể các cá nhân.

nghe si le vu long ke chuyen lam phim tinh khuc bach duong Đóng phim 'Tình khúc Bạch Dương', Huỳnh Hồng Loan có biệt danh 'Loan gà rán'
nghe si le vu long ke chuyen lam phim tinh khuc bach duong Thanh Mai diện áo dài xuân trước khi sang Mỹ
nghe si le vu long ke chuyen lam phim tinh khuc bach duong Kén kịch bản, Thanh Mai và Chi Bảo giờ mới tái hợp trong 'Tình khúc Bạch Dương'
nghe si le vu long ke chuyen lam phim tinh khuc bach duong Hành trình 10 ngày của Chi Bảo ở vùng đất cuối cùng của Tổ quốc
nghe si le vu long ke chuyen lam phim tinh khuc bach duong Thanh Mai tái ngộ Chi Bảo giữa rừng Bạch Dương

Trí Anh