Ngành công nghiệp sản xuất phim Hàn Quốc: 1 năm nhìn lại

(TGĐA) - Đa dạng về thể loại, vẫn chiếm được tình cảm của khán giả trong nước, thành công tại các LHP Quốc tế uy tín và vẫn chặn đứng được làn sóng Hollywood trên thị trường rạp chiếu nội địa, ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc đã có một năm thành công hơn cả mong đợi.

nganh cong nghiep san xuat phim han quoc 1 nam nhin lai Lee Byung Hun: Sự chuyển mình nhẹ nhàng đầy ấn tượng
nganh cong nghiep san xuat phim han quoc 1 nam nhin lai 'Thử thách thần chết': Xóa tan nỗi thất vọng của bom tấn Hàn 2017?
nganh cong nghiep san xuat phim han quoc 1 nam nhin lai Khán giả Việt Nam cảm nhận gì sau khi xem phim 'Thử thách thần chết'?
nganh cong nghiep san xuat phim han quoc 1 nam nhin lai Trailer chính thức của dự án bom tấn 'Thử thách thần chết: Giữa hai thế giới'
nganh cong nghiep san xuat phim han quoc 1 nam nhin lai 'Ngày không còn mẹ' công bố trailer chính thức và poster nhân vật

Top những phim ăn khách 2017

Top 10 bộ phim ăn khách nhất Hàn Quốc năm 2017 là những tác phẩm hết sức đa dạng về thể loại. A taxi dirver của đạo diễn Jang Hun chính là nhà vô địch phòng vé năm 2017 với 12 triệu vé bán ra và thu về gần 90 triệu USD. Lấy bối cảnh phong trào dân chủ Gwangju năm 1980, bộ phim đã làm rung chuyển làn sóng chính trị bất ổn và chủ nghĩa hoài cổ ở Hàn Quốc, chiếm vị trí số 1 về doanh thu trong suốt sáu tháng đầu năm 2017.

nganh cong nghiep san xuat phim han quoc 1 nam nhin lai
Diễn viên Thomas Kretschmann (trái) trong phim A taxi driver

Ở vị trí thứ nhì, với 7.8 triệu lượt người xem, bộ phim hành động về đề tài cảnh sát Confidential assignment là hit đầu tiên của năm. Phát hành trong dịp Tết Nguyên đán, bộ phim hài thể loại săn đuổi liên tục giữ vị trí hàng đầu bảng xếp hạng doanh thu năm 2017 trước khi bị Taxi driver “hạ bệ” vào cuối năm. Ở vị trí thứ ba và thứ tư là The outlaws (6.88 triệu lượt khán giả) và The battleship island - được công chiếu với số lượng màn hình lớn nhất trong nước vào cuối tháng 7 (6.59 triệu lượt khán giả). Tiếp theo danh sách là phim hành động The midnight runners (5.65 triệu lượt xem), phim chính kịch The king - bộ phim đình đám thứ hai của Hyun Bin trong năm - (5.32 triệu lượt xem), The swindlers (4 triệu lượt xem), bộ phim kinh điển The fortress (3.84 triệu khán giả) và Steel rain (3.49 triệu lượt xem) lần lượt đứng ở vị trí 5, 6, 8, 9 và 10.

nganh cong nghiep san xuat phim han quoc 1 nam nhin lai
Poster phim The battleship island

Mặc dù xuất hiện ở cuối “buổi tiệc” nhưng dự án có ngân sách khủng của Lotte Entertainment, Along with the gods: The two worlds, đang trên đường tới mốc top phim doanh thu phòng vé cao nhất trong năm khi chỉ ra rạp một tuần nhưng đã vươn lên vị trí thứ 7. Tiệm cận với top 10 là I can speak của Kim Hyun-suk – bộ phim gây bất ngờ nhất trong năm – vừa đạt doanh thu phòng vé cao ngất ngưởng (3.28 triệu lượt xem) vừa nhận được những lời ca tụng của giới chuyên môn.

Những ngôi sao của năm

Don Lee (Ma Dong-seok) đã có những bước tiến xuất thần trong sự nghiệp vào năm 2017. Sau khi đóng vai chính trong bộ phim hài The bros, Lee sẽ tiếp tục tham gia hai trong số 10 hit hàng đầu của năm nay: phim hành động The outlaws và bộ phim viễn tưởng tưởng Along with the gods: The two worlds.

nganh cong nghiep san xuat phim han quoc 1 nam nhin lai
Ma Dong-seok là nam diễn viên có sự nghiệp rực rỡ nhất năm 2017

Na Moon Hee - nữ diễn viên kỳ cựu, đã đóng phim điện ảnh và truyền hình trong hơn 50 năm – với tác phẩm mới nhất, đã đưa ra vai diễn định nghĩa sự nghiệp cho nhiều nữ diễn viên. Na từng đóng vai Oh Mal-soon phiên bản lớn tuổi trong phim hài Miss granny năm 2014 gây nên hiện tượng quốc tế. Tuy nhiên, bức chân dung người phụ nữ mà Na thể hiện trong I can speak năm nay có thể được coi là màn trình diễn tốt nhất của bà. Với vai diễn này, Na Moon Hee đã giành được giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại các giải thưởng lớn của Hàn Quốc, bao gồm: Hiệp hội Các nhà phê bình phim Hàn Quốc và giải Blue Dragon uy tín. Vai diễn của bà trong I can speak cũng đã giành được giải thưởng nhân đạo đặc biệt từ Tổ chức Ân xá quốc tế.

Những xu hướng phim năm 2017

Đối với một quốc gia có tỷ lệ tội phạm thấp, các bộ phim hình sự tội phạm đã trở nên phổ biến với khán giả Hàn Quốc. 9 trong số 15 phim có doanh thu cao trong năm đều thuộc thể loại này. Ba trong số các phim gồm: Confidential assignment, V.I.PSteel rain đề cập đến mối quan hệ liên Triều. Với thành công của các bộ phim trên tại rạp chiếu, có thể nói, xu hướng này sẽ tiếp tục trong năm 2018 song song với sự có mặt của một số phim kinh dị đề tài tội phạm bao gồm Drug king, Golden slumber, Duke và phim chuyển thể từ nội dung cuốn tiểu thuyết A night of 7 years.

nganh cong nghiep san xuat phim han quoc 1 nam nhin lai
Confidential assignment có sự tham gia của Hyun Bin

Cùng với sự bùng nổ của nhiều bộ phim thử nghiệm và nghệ thuật nổi tiếng, điện ảnh Hàn Quốc năm 2017 đã xuất hiện một thế hệ các nhà làm phim triển vọng, hứa hẹn khả năng trở thành những người chủ tiếp theo của ngành công nghiệp sản xuất phim. The first lap – tác phẩm tiêu biểu của dòng phim melodrama do Kim Dae-hwan đạo diễn đã chiếm trọn tình yêu của khán giả. Được chọn tham gia Chợ dự án Phim Jeonju, bộ phim công chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Jeonju lần thứ 18. Trên đà tăng tốc, The first lap được mời tham dự rất nhiều LHP khác ở hạng mục Phim dự thi bao gồm Liên hoan phim độc lập Seoul, Liên hoan phim quốc tế Mar del Plata và Liên hoan phim quốc tế Locarno, nơi Kim Dae-hwan được trao giải Đạo diễn xuất sắc nhất. Một dự án điện ảnh Jeonju khác, bộ phim The poet and the boy của Kim Yang-hee đã được mời tham dự Liên hoan phim quốc tế Busan, Liên hoan phim quốc tế Toronto và Liên hoan phim Hàn Quốc tại Paris. Một số phim thử nghiệm và nghệ thuật nổi tiếng khác năm 2017 bao gồm phim LGBT Lost to shame của do diễn viên Yeon-woo lần đầu tiên làm đạo diễn, phim chính luận Seeds of violence của đạo diễn Lim Tea-gue được mời tham dự Liên hoan phim quốc tế Cairo, LHP Mar del Plata và Liên hoan phim quốc tế San Sebastian, phim hài tuổi teen Loser’s Adventure của Ko Bong-so và phim dạng tài liệu Bloodles của Gina Kim đã giành giải Câu chuyện hay nhất tại Liên hoan phim Venice. Một xu hướng và chủ đề nổi bật khác của điện ảnh Hàn Quốc năm 2017 là chủ đề chính trị. Sự hỗn loạn trên chính trường Hàn Quốc đã lan tỏa vào điện ảnh vào năm 2017, một năm được đánh dấu bằng những dự án phim lịch sử phản ánh các sự kiện đất nước hiện tại. Trong khi đó ở nước ngoài, các bộ phim đình đám của các đạo diễn nổi tiếng đã quay trở lại, tạo nên một làn sóng làm phim mới và một lần nữa gây tiếng vang ở các LHP lớn trên thế giới. Tiêu biểu là 5 bộ phim Hàn Quốc mới cùng có mặt tại Liên hoan Phim Cannes lần thứ 70. Sự kiện này góp phần khẳng định một điều, năm 2017, ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc không tạo ra những kỷ lục doanh thu mới nhưng vẫn là bức thành trì vững chắc chặn đứng làn sóng tấn công toàn cầu của Hollywood.

nganh cong nghiep san xuat phim han quoc 1 nam nhin lai
The first lap - Phim thể nghiệm nghệ thuật nổi bật của điện ảnh Hàn Quốc 2017

Năm bận rộn và những sự kiện quan trọng nổi bật

Phim Hàn vẫn chiếm tình cảm của khán giả trong nước. Là một quốc gia có tỷ lệ người đến rạp xem phim cao nhất trên thế giới, thị trường phim ảnh Hàn Quốc tiếp tục phát triển và dự kiến sẽ có khoảng 210 - 220 triệu lượt người tới rạp trong một quốc gia chỉ có 50 triệu người trong vòng 5 năm liên tiếp. Sự ổn định lâu dài này đã dẫn đến việc các nhà quan sát bình luận rằng ngành công nghiệp điện ảnh đã đến thời điểm bão hòa.

Cú shock lớn trước sự ra đi của nam diễn viên Kim Joo-hyuk. Ngày 30 tháng 10 năm 2017 là ngày đau buồn của làng giải trí Hàn Quốc khi thông tin về cái chết bất ngờ của nam diễn viên Kim Joo-hyuk trong một tai nạn giao thông do anh tự gây ra vào buổi chiều muộn ở khu vực Gangnam. Kim Joo-hyuk bị cho là lên cơn đau tim đột ngột trong lúc đang điều khiển xe hơi. Là một ngôi sao lớn của điện ảnh Hàn Quốc suốt hai thập niên, Kim Joo-hyuk đã đạt được đỉnh cao sự nghiệp trong những năm gần đây. Tên của anh gắn liền với các dự án phim thu hút sự chú ý của công chúng như Yourself and yours của đạo diễn Hong Sang soo và The truth beneath của Lee Kyoung-mi. Anh cũng xuất hiện trong bộ phim Confidential assignment và phim Noir the tooth and the nail hồi đầu năm nay. Trước lúc qua đời, Kim Joo-hyuk đã kịp hoàn thành hai phim điện ảnh dự kiến ra mắt vào năm tới. Đó là phim Age of rebellion của đạo diễn Cho Geun-hyun và phim Dokjeon (đạo diễn Lee Hae-young), phiên bản làm lại phim Drug war của Trung Quốc.

Sự kiện Okja và những tranh cãi không hồi kết. Là dự án phim được thực hiện để trình chiếu trên mạng trực tuyến Netflix, Okja của đạo diễn Bong Joon-ho trở thành một trong những bộ phim Netflix đầu tiên tham dự Liên hoan Phim Cannes năm nay cùng với The meyerowitz stories (New and selected) của Noah Baumbach. Như vậy Cannes sẽ có một bộ phim tham gia tranh giải Cành cọ Vàng dù chưa bao giờ chiếu ở rạp. Một tháng sau đó, các nhà phát hành phim Hàn Quốc bao gồm cả ba ông lớn là CGV, Lotte Cinema và Megabox đã từ chối phát hành Okja tại hệ thống rạp của họ. Mặc dù đã bị đóng cửa từ nhiều kênh, nhưng sự tò mò của khán giả và cái tên bảo chứng phòng vé Bong Joon-ho đã thu hút đông đảo người xem đến với các rạp chiếu phim nghệ thuật trong nhiều tuần. 322.000 lượt xem phim và doanh thu 2,24 triệu USD tiền vé có lẽ là một phần nhỏ so với những gì Okja có thể thực hiện được.

Hong Sangsoo bận rộn trong các LHP. Dù vướng lùm sùm về đời sống riêng nhưng năm 2017 được xem là năm thành công và bận rộn nhất trong sự nghiệp của Hong khi ông cho ra mắt 3 phim và hoàn thành một phim mới. Liên hoan phim quốc tế Berlin hoan nghênh On the beach at night alone của Hong ở hạng mục dự thi. Tại đây, nữ diễn viên chính Kim Min-hee nhận giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất, và trở thành một trong số các nghệ sĩ Hàn Quốc nhận giải thưởng cá nhân tại top 3 LHP uy tín nhất thế giới, cùng với Jeon Do-yeon (Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Cannes với phim Secret sunshine năm 2007) và Kang Soo-youn (Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Venice với phim The surrogate womb năm 1987). Tại LHP Cannes lần thứ 70, Hong trở thành nhà làm phim Hàn Quốc đầu tiên có hai bộ phim được mời tham dự LHP cùng năm. Đó là The day after với lời mời tham gia cuộc thi lần thứ năm - một kỷ lục khác cho nhà làm phim Hàn Quốc và Claire’s camera, đánh dấu sự hợp tác lần thứ hai của ông với nữ diễn viên người Pháp Isabelle Huppert. Hong cũng đã hoàn thành việc sản xuất bộ phim Blades of grass dự án phim thứ 22 trong sự nghiệp và là lần thứ 5 ông hợp sức với Kim Min-hee.

nganh cong nghiep san xuat phim han quoc 1 nam nhin lai
Kim Hye-soo trong Special Lady

Nhiều ngôi sao phương Tây sang Hàn Quốc đóng phim. Đã từng có một vài ngôi sao phương Tây xuất hiện trong các bộ phim Hàn Quốc như sự xuất hiện của Liam Neeson vai tướng Douglas MacArthur trong Operation chromite nói về chiến tranh Hàn Quốc nhưng xu hướng này đã tăng lên trong năm nay và mang lại sự hợp tác thành công. Ngôi sao người Đức đa năng Thomas Kretschmann, từng đóng DownfallAvengers: Age of ultron, xuất hiện trong bộ phim A taxi driver với vai Jürgen Hinzpeter, phóng viên người Đức, đã bắt taxi từ Seoul để tránh cuộc biểu tình vào tháng 5 năm 1980. Cùng với người lái xe taxi Song Kang-ho, Kretschmann đã có màn trình diễn tự nhiên hoàn hảo nhất có thể. Các ví dụ khác bao gồm: diễn viên người Thụy Điển Peter Stormare nổi tiếng ở Hollywood, đã từng tham gia FargoArmageddon, vai điệp viên CIA trong bộ phim bom tấn V.I.P của đạo diễn Park Hoon Jung; Isabelle Huppert, lần thứ hai đóng phim tại Hàn Quốc, với vai diễn trong Claire's camera của Hong Sangsoo. Nối gót những cái tên trên là siêu sao người Pháp Vincent Cassel của phim Black swan, người sẽ đóng vai người đứng đầu IMF trong bộ phim lấy bối cảnh khủng hoảng tài chính 1990 ở Hàn Quốc, Sovereign default day. Bộ phim do đạo diễn Choi Kook-hee thực hiện, bắt đầu được sản xuất vào tháng 12/2017.

Năm của những quý cô

Tuy top 10 phim ăn khách nhất của điện ảnh Hàn Quốc 2017 không phải là các phim mà nhân vật chính là nữ hay phim của các đạo diễn nữ, nhưng 2017 vẫn được xem là năm ăn nên làm ra của các quý cô. Sau màn ra mắt ấn tượng tại Cannes, Kim Ok-vin đã vượt biên giới quốc gia để thu hút sự chú ý của quốc tế trong bộ phim hành động The villainess.

nganh cong nghiep san xuat phim han quoc 1 nam nhin lai
Cảnh trong phim The villainess

Cô được đánh giá là ngôi sao hành động Hàn Quốc thuyết phục nhất năm 2017. Mặc dù sự thất vọng về doanh thu trên sân nhà nhưng phim hành động The villainess của đạo diễn Jung Byung-gil là một trong những bộ phim Hàn Quốc xuất sắc nhất trên toàn thế giới vào năm 2017, khởi đầu bằng lời mời tham gia buổi công chiếu nửa đêm tại Liên hoan phim Cannes vào tháng 5. Nhà phân phối Next Entertainment World (NEW) đã thông báo phim được bán cho 115 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó bao gồm cả mạng lưới trực tuyến Arrow Video ở Anh và Well Go USA ở Bắc Mỹ. Tại buổi ra mắt lần đầu tiên ở Cannes, The villainess đã nhận được nhiều lời ca ngợi về mặt hình ảnh và được so sánh với các bộ phim hành động như La femme nikita hay loạt phim John WickHardcore Henry.

Kim Hye-soo đã củng cố vị thế của mình như là một trong những trùm băng đảng khủng khiếp nhất của điện ảnh Hàn Quốc trong A special lady. Ra mắt lần đầu tại lễ kỉ niệm lần thứ 50 của Sitges International Fantastic Film Festival of Catalonia, A special lady của Lee An-gyu do Kim Hye Soo đóng vai chính, lấy cảm hứng từ bộ phim kinh dị New world (2013) cùng với một số cảnh hành động, đã tạo ra một hình ảnh khác lạ trong phong cách diễn xuất đa dạng của Kim.

nganh cong nghiep san xuat phim han quoc 1 nam nhin lai
Son Ye-jin sẽ tái xuất màn ảnh rộng với phim kinh dị Negotiation

Thể loại phim kinh dị - sở thích quen thuộc của khán giả Hàn Quốc – năm 2017 cũng do các ngôi sao nữ chiếm ưu thế. Đó là Kim Yun Jin trong House of the disappeared và Yum Jung Ah trong The mimic. Hai nữ diễn viên đã đóng vai những người mẹ mạnh mẽ chiến đấu với thế lực xấu để bảo vệ đứa con của mình. Ngoài những dự án phim đã giúp các nữ diễn viên hàng đầu được vinh danh tại đấu trường quốc tế như: Đầu năm Kim Min-hee trở thành nghệ sỹ Hàn Quốc đầu tiên giành giải thưởng tại Liên hoan phim quốc tế Berlin. Tiếp đến, Na Moon-hee đã đoạt danh hiệu Nữ diễn viên xuất sắc nhất trong hầu hết các chương trình trao giải tại Hàn Quốc vào cuối năm 2017, thậm chí còn nhận giải thưởng của Tổ chức Ân xá Quốc tế Hàn Quốc và Giải thưởng Điện ảnh Hàn Quốc cho màn trình diễn của bà trong I can speak, bộ phim có doanh thu cao thứ 11 của Hàn Quốc hồi năm ngoái… Năm 2018 sẽ có nhiều bộ phim ở nhiều thể loại khác nhau mà nhân vật chính đều là các nữ cường nhân do các ngôi sao nổi tiếng đảm nhận. Cụ thể, đạo diễn Han Jun-hee sẽ quay trở lại đề tài cảnh sát với Bbaengban, một phim hành động kinh dị với đội hình hit gồm Kong Hyo-jin, Yum Jung-ah và Jeon Hye-jin. Kong Hyo-jin cũng đóng vai chính trong Doorlock - phim điện ảnh mới của đạo diễn Lee Kwon, bắt đầu bấm máy tháng này. Kim Hye-soo cũng có một vai chính - nhà phân tích hàng đầu tại Ngân hàng Hàn Quốc trong cuộc khủng hoảng tiền tệ năm 1997 - trong bộ phim lấy bối cảnh khủng hoảng tài chính thập niên 1990. Sau khi giành được nhiều giải thưởng cho vai chính trong bộ phim kinh dị The truth beneath của đạo diễn Lee Kyoung-mi, Son Ye-jin sẽ tái xuất vào cuối năm nay với phim kinh dị Negotiation, đóng cùng Hyun-bin.

nganh cong nghiep san xuat phim han quoc 1 nam nhin lai Điện ảnh Hàn 2018: Bom tấn nào gây bão?
nganh cong nghiep san xuat phim han quoc 1 nam nhin lai Ba phim Hàn nên cùng gia đình xem mùa Tết này
nganh cong nghiep san xuat phim han quoc 1 nam nhin lai 'Thử thách thần chết' chính thức trở thành phim có doanh thu đứng thứ 2 lịch sử điện ảnh Hàn Quốc
nganh cong nghiep san xuat phim han quoc 1 nam nhin lai Chuyện hậu trường thú vị phía sau 'Xin chào, Cậu em khác người!'
nganh cong nghiep san xuat phim han quoc 1 nam nhin lai 'Tài xế taxi' Song Kang Ho trở thành 'ông trùm ma túy' trong mùa hè tới

Thái Sơn