Natalia Gundareva: 'Tôi thường sắm những vai không giống tôi'

(TGĐA) - Dáng người có phần phục phịch, gương mặt ít chất điện ảnh nhưng in rõ dấu ấn chất phác, đôn hậu của những người đàn bà Nga, Natalia Gunđareva sắm nhiều vai, nhưng không hiểu sao người xem Việt Nam mình nhớ nhất bà qua bộ phim Người đàn bà dịu ngọt.  

natalia gundareva toi thuong sam nhung vai khong giong toi Blade & Soul ra mắt phim điện ảnh ‘Sứ mệnh người được chọn’
natalia gundareva toi thuong sam nhung vai khong giong toi Oleg Yankovsky: Bay lên một ngôi sao
natalia gundareva toi thuong sam nhung vai khong giong toi Svetlana Toma: Cuộc tình chóng vánh mà dài lâu
natalia gundareva toi thuong sam nhung vai khong giong toi 'Cạn tình': Bộ phim về sự vô cảm của xã hội Nga hiện đại
natalia gundareva toi thuong sam nhung vai khong giong toi Nước Nga siết chặt hạn ngạch nhập phim
natalia gundareva toi thuong sam nhung vai khong giong toi Hiện thực và thời gian trong tư duy và sáng tác của Andrei Tarkovsky (P1)
natalia gundareva toi thuong sam nhung vai khong giong toi
Natalia Gunđareva bị tước mất hạnh phúc được làm mẹ nhưng lại rất hay thể hiện trên màn ảnh hình tượng những người mẹ, và thể hiện đầy sức thuyết phục.

Tôi không có con

“Bà ta như thế nào nhỉ? - Nhà văn, nữ biên kịch điện ảnh Arkadi Innhi thường tự hỏi mình mỗi khi nghĩ tới nữ nghệ sỹ này - Một nữ diễn viên có trí tưởng tượng khoáng hoạt, biết thể hiện chính xác những gì bạn diễn, đạo diễn, quay phim yêu cầu - Nói ít, hút thuốc rất nhiều. Không bao giờ đến trường quay muộn. Nhưng cũng không bao giờ bị giữ chân bởi những câu chuyện liên tu bất tận của đám bạn diễn sau mỗi buổi ghi hình. Trong các bộ phim Ký túc xá giành cho những ai cô đơn, Một lần, hai mươi năm sau, Natalia Gunđareva vào vai những bà mẹ trẻ con đàn cháu đống thật tuyệt vời!”

Số phận thật trêu ngươi Nữ diễn viên bị tước mất hạnh phúc được làm mẹ nhưng lại rất hay thể hiện trên màn ảnh hình tượng những người mẹ, và thể hiện đầy sức thuyết phục.

“Tôi không có con, tuy sức khỏe của tôi hoàn toàn bình thường - Natalia Gunđareva tâm sự với báo giới - Có thể, sau này khi về già, tôi sẽ hối tiếc vì không sinh nở… Mà cũng có thể chả nuối tiếc gì! Tôi luôn luôn vùi mặt trong công việc ở nhà hát, tại phim trường nên không thể có sự nhàn rỗi rành cho công việc khác. Vâng, tuổi già đang ùa tới mà tôi thì chẳng thấy điều gì hay ho ở đoạn đường cuối cùng ấy cả! Nào có gì hay ho đâu khi hai thân già cô đơn nắm tay nhau chậm chạp lê gót trên đường phố!”.

natalia gundareva toi thuong sam nhung vai khong giong toi
Natalia Gundareva khi còn nhỏ

“Hai thân già đơn côi” - Bà đang nói về chính mình và đời chồng thứ 3 – diễn viên Nhà hát Maiakovsky - Victor Philippov. Trước đó, Natalia Gunđareva đã có hai đời chồng. Vào năm 1973, trong thời gian quay vở kịch truyền hình “Vực thẳm”, bà đã làm quen với đạo diễn Leonid Kheifest, hơn bà 14 tuổi. Thời gian ghi hình chấm dứt, hai người nên vợ nên chồng. Để 6 năm sau, họ chia tay nhau: Theo lời thú nhận của nữ diễn viên: “Chỉ vì tôi không dứt ra khỏi kịch và phim thôi mà”.

Vào năm 1979, khi tham gia vở kịch “Nữ hoàng Makbet ở xứ Msensk”, Natalia Gunđareva có dịp gần gụi với diễn viên Victor Coreskov. Sau một cuộc tình bốc lửa, họ lấy nhau nhưng cuộc hôn phối này cũng không bền. “Cùng làm việc tại nhà hát nên chúng tôi hiểu rằng cả hai cần sống bên nhau. Tôi cưới anh ấy làm chồng không phải vì anh ta có tài - Natalia Gunđareva thành thực - Mà chỉ vì…anh ta là …anh ta”.

natalia gundareva toi thuong sam nhung vai khong giong toi
Natalia Gunđareva trong phim Người đàn bà dịu ngọt

Natalia Gunđareva là một người cứng cỏi, đôi khi tàn nhẫn - Nữ biên kịch, nhà văn Arkadi Inhin tiếp nối câu chuyện - Nhưng cởi bỏ cái mặt nạ buộc phải mang kia ra, bà là cả một tấm lòng dịu dàng, nhân hậu, hào hiệp.

“Hình như tôi không thuộc hạng người cởi mở, đơn giản” - Natalia Gunđareva nhận xét về bản thân. Một lần bà gặp nạn. Ông Giám đốc nhà hát Maiakovsky Andrei Gontsarov đến thăm bà. Lần đầu tiên chứng kiến căn hộ của bà, ông rất ngạc nhiên, sửng sốt. Khắp nơi đều xám xịt, thiếu ánh sáng: giấy dán tường, màn che cửa… Ông nói: “Tôi quen biết chị đã bao nhiêu năm rồi, hôm nay tới đây, tôi thấy chị như một người khác.” Natalia Gunđareva đáp lại: “Tôi là một người đàn bà có đời sống tranh tối tranh sáng mà.”

Tôi quen sống độc lập…

natalia gundareva toi thuong sam nhung vai khong giong toi
Nữ nghệ sỹ Natalia Gunđareva

Trên màn ảnh, Natalia Gunđareva vào vai những người đàn bà dịu dàng, vui vẻ, ngọt ngào và có phần nhẹ dạ. Còn trong cuộc đời… “Tính cách của tôi, dẫu sao, vẫn thuộc cánh mày râu. Tôi quen sống độc lập, không cần tới sự trợ giúp…”Natalia Guđareva thú nhận.

Chắc rồi bà phải bổ sung thêm vào lời thú nhận này. Sinh ra trong một gia đình công nhân, cô thiếu nữ Natalia Gunđareva tuy được khen ngợi trong những vai diễn tại Nhà hát thanh thiếu niên ở Moskva nhưng vì nhà nghèo, cô vẫn phải làm thêm công việc của một nhân viên can vẽ để có tiền trợ giúp bố mẹ.

Sau hai năm phụ việc cho một kỹ sư, Natalia Gunđareva thi đậu vào trường Đại học Xây dựng. Một người bạn cũ, diễn viên Viktor Pavlov khuyên cô thi vào Trường trung cấp nghệ thuật số 27, dù tỷ lệ cạnh tranh là 1 người sẽ được nhận trên 247 người dự thi. Cuối cùng Natalia Gunđareva đậu vào trường trung cấp Nghệ thuật mang tên Sukin nhờ vào lời nhận xét của vị Chủ tịch Hội đồng thi: “Cô bé này rất duyên dáng!”.

“Cha tôi thường trêu đùa: Rồi mọi người sẽ vây quanh con, nhưng con chỉ còn được nhận mẩu bánh mì cuối cùng!” - Natalia Guđareva kể. Mặc, cô học viên nghệ thuật chăm chắm cho những mục tiêu mà mình đam mê: ăn kiêng, chạy bộ sáng sáng, gục đầu vào bể nước để luyện thanh… Vào năm 1999, khi trọng lượng cơ thể đột nhiên tăng ký, Natalia Gunđareva đã tự nguyện tìm tới chiếc bàn phẫu thuật. Khi nữ diễn viên sắm vai Vasilisa Savvitsna trong seri phim truyền hình “Salomei” vào năm 2001, mọi người sửng sốt vì gương mặt của bà đã thay đổi đến vậy.

natalia gundareva toi thuong sam nhung vai khong giong toi
Natalia Gunđareva tự phong cho mình là “Chúa đất”

Mùa hè năm 2001, Natalia Gunđareva nghỉ ngơi tại ngôi nhà nghỉ bà rất yêu thích ở một làng ngoại ô thành phố Moskva. “Bà tự phong cho mình là “Chúa đất”, hàm ý bà muốn làm và biết làm mọi việc của một người đàn bà ở tại ngôi nhà giữa vùng thôn quê - nơi bà giành cho nó không chỉ tấm lòng mà cả đôi tay mình”, nữ nhà văn, nữ biên kịch Arkadi Inhin tiếp tục câu chuyện. Ngày bi kịch xảy tới vào hôm nữ diễn viên đang đánh luống trồng rau. Thời tiết hôm ấy nóng bức khác thường. Natalia Gunđareva bỗng thấy khó chịu trong người. Một cơn nhồi máu ập tới. Dần dà, nhờ nỗ lực của các bác sỹ, bà bình phục.

Năm 2002, trong một lần dạo chơi, Natalia Gunđareva bị trượt chân, gáy đập vào vỉa hè… Đến ngày 15 tháng 5 năm 2005, cơn nhồi máu lần thứ hai ập tới, người nữ diễn viên thân yêu đối với cả triệu triệu người mến mộ đã trút hơi thở cuối cùng.

“Bà đã ra đi, nhưng sẽ mãi mãi còn lại với chúng ta hình ảnh một nữ nghệ sỹ tầm cỡ, tài năng, Bà Hoàng xứng đáng của nghệ thuật diễn xuất” - Nhà văn, nữ biên kịch Arkadi Inhin nói. Và không một ai có quyền phản đối nhận xét này.

natalia gundareva toi thuong sam nhung vai khong giong toi Điện ảnh Nga có thể tồn tại nếu thiếu tài trợ của Nhà nước không?
natalia gundareva toi thuong sam nhung vai khong giong toi Mikhail Porechenkov: Nghề đạo diễn đã, đang và sẽ tồn tại
natalia gundareva toi thuong sam nhung vai khong giong toi Karen Shakhnazarov: 'Buộc phải thử sức cho dù khó khăn'
natalia gundareva toi thuong sam nhung vai khong giong toi 'Blade & soul: Sứ mệnh người được chọn' phần 1 chính thức công chiếu
natalia gundareva toi thuong sam nhung vai khong giong toi Hiện thực - Thời gian và dựng phim với Tarkovsky
natalia gundareva toi thuong sam nhung vai khong giong toi Cuộc sống nghèo khổ của các nghệ sỹ Nga lúc xế chiều

Tô Hoàng