“Mỹ nhân ngư” của Châu Tinh Trì thống trị bảng doanh thu Trung Quốc 2016

(TGĐA) - Mỹ nhân ngư gần như là thống soái với doanh thu 33.92 tỷ NDT, vượt xa vị trí thứ 2 bảng phim nội địa Trung Quốc Tây du kí: ba lần đánh Bạch Cốt Tinh với 12.01 tỷ NDT; thậm chí vượt xa top 1 bảng xếp hạng phim nhập khẩu là Zootopia với 15.30 tỷ NDT. 

Theo thống kê của tổng cục tin tức xuất bản quảng điện Trung Quốc(SARFT), cục Điện ảnh Trung Quốc, tổng doanh thu phòng vé Trung Quốc năm 2016 là 457.12 tỷ NDT. So với con số 440.69 tỷ của năm 2015, doanh thu năm 2016 đã tăng 3.73%. Dưới đây là top 10 doanh thu các phim nội địa Trung Quốc và doanh thu phim nhập khẩu.

my nhan ngu cu a chau tinh tri tho ng tri ba ng doanh thu trung quoc 2016
Top 10 doanh thu phòng vé của phim nhập khẩu
my nhan ngu cu a chau tinh tri tho ng tri ba ng doanh thu trung quoc 2016
Top 10 doanh thu phòng vé phim nội địa Trung Quốc

Đối với thị trường phim ảnh Trung Quốc, năm nay là một năm nhiều thăng trầm, doanh thu phòng vé Trung Quốc liên tiếp tăng 30% trong 5 năm qua đã có dấu hiệu chững lại ở năm 2016. Những người làm điện ảnh trong và ngoài nước có ý định chinh phục thị trường này cần phải thẩm tra lại thị trường điện ảnh màu mỡ nhưng còn non trẻ này.

Theo như 2 bảng xếp hạng doanh thu phía trên, Mỹ nhân ngư gần như là thống soái với doanh thu 33.92 tỷ NDT, vượt xa vị trí thứ 2 bảng phim nội địa Trung Quốc Tây du kí: ba lần đánh Bạch Cốt Tinh với 12.01 tỷ NDT; thậm chí vượt xa top 1 bảng xếp hạng phim nhập khẩu là Zootopia với 15.30 tỷ NDT. Châu Tinh Trì có lẽ là một trường hợp độc đáo vì anh được trui rèn tại Hongkong, tuy Mỹ nhân ngư được tính vào bảng phim nội địa nhưng báo chí Trung Quốc khó mà coi đây là niềm tự hào của mình.

my nhan ngu cu a chau tinh tri tho ng tri ba ng doanh thu trung quoc 2016
Mỹ nhân ngư gần như là thống soái với doanh thu 33.92 tỷ NDT

Hai bộ phim Mỹ nhân ngư và Zootopia cũng phá kỉ lục phòng vé Trung Quốc tính riêng phim điện ảnh (feature film) và phim hoạt hình. Ngoài ra trong năm 2016, thị trường điện ảnh Trung Quốc đã đón nhận thêm nhiều kỉ lục phòng vé khác trong nhiều nhóm loại: phim tình cảm Hoa ngữ, phim phá án Hoa ngữ, phim hợp tác sản xuất, phim Nhật…v.v.. Trong năm vừa qua Trung Quốc có 9 bộ phim đạt doanh thu hơn 10 tỷ, trong đó có 6 phim nội địa, chiếm ưu thế rõ ràng so với phim nhập khẩu. Trong khi đó về số lượng, phim nhập khẩu năm nay là nhiều nhất trong lịch sử, hơn 92 bộ phim nước ngoài đã được trình chiếu tại Trung Quốc, doanh thu phòng vé tổng cộng 190.49 tỷ NDT, chiếm 41.67% tổng doanh thu. Phim nội địa Trung Quốc doanh thu hơn 1 tỷ có 84 phim, nhiều hơn so với năm 2015 3 phim. Cả về doanh thu, hay lượt vé bán ra, hay số buổi chiếu, năm 2016 có thể coi là năm vô cùng phát đạt của thị trường điện ảnh Trung Quốc.

my nhan ngu cu a chau tinh tri tho ng tri ba ng doanh thu trung quoc 2016
Tây du kí: ba lần đánh Bạch Cốt Tinh đứng thứ 2 ở bảng xếp hạng. Mới đây, phim cũng lọt vào danh sách đề cử Oscar 2016 cho nhạc phim hay nhất

Có điều sự khựng lại đột ngột của các số liệu so với năm 2015 khiến nhiều người trở tay không kịp. Tuy nhiên theo như những số liệu kể trên, vẫn phải công nhận thị trường điện ảnh Trung Quốc thực sự giàu tiềm năng lớn mạnh, nếu tiếp theo có những điều chỉnh hợp lí.

my nhan ngu cu a chau tinh tri tho ng tri ba ng doanh thu trung quoc 2016 “Tây du hàng ma” tung trailer và poster chibi Từ Khắc, Châu Tinh Trì

(TGĐA) - Ngày 28/12, bộ phim Tây du hàng ma (Journey to the West: Demon Chapter) do Châu ...

my nhan ngu cu a chau tinh tri tho ng tri ba ng doanh thu trung quoc 2016 "Tây du hàng ma": Thầy trò Đường Tăng chân dài nhất lịch sử!

(TGĐA) - Sau thành công của Tây du hàng ma năm 2013, Châu Tinh Trì lần ...

my nhan ngu cu a chau tinh tri tho ng tri ba ng doanh thu trung quoc 2016 Châu Tinh Trì lại gây sốt với "Tuyệt đỉnh kungfu 2"

(TGĐA) - Châu Tinh Trì tái xuất “giang hồ”, vừa đạo diễn vừa đảm nhận ...

my nhan ngu cu a chau tinh tri tho ng tri ba ng doanh thu trung quoc 2016 Châu Tinh Trì - Thăng trầm cùng điện ảnh Hong Kong (Tiếp theo và hết)

(TGĐA) - Làm phim về đề tài võ thuật luôn là ước mơ của Châu ...

my nhan ngu cu a chau tinh tri tho ng tri ba ng doanh thu trung quoc 2016 Châu Tinh Trì – Thăng trầm cùng điện ảnh Hong Kong

(TGĐA) - Nhiều người nhận xét, những người đàn ông có óc phân tích, quan ...

Lê Giang