'My Fair Lady' & tuyên ngôn về phụ nữ xuyên suốt mọi thời đại

(TGĐA) - Không xuất thân từ tầng lớp thượng lưu, không được uốn nắn từ bé, thế nhưng khi được dạy dỗ lại và ăn mặc đẹp, một cô gái nghèo khổ tầm thường có thể trở thành một vị công nương. Đó cũng là nội dung chính của bộ phim My Fair Lady (1964) bộ phim ca vũ đáng xem nhất mọi thời đại, chiến thắng 8 giải Oscar. Đặc biệt hơn, phim luôn được nhắc đến như một cuốn sách giáo khoa, trong đó có nhiều bài học bổ ích cho phái đẹp.

phim nen xem my fair lady tuyen ngon ve phu nu xuyen suot moi thoi dai Bắt được kẻ lấy trộm tượng vàng Oscar của Frances McDormand
phim nen xem my fair lady tuyen ngon ve phu nu xuyen suot moi thoi dai Gu thời trang của các ngôi sao tham dự Oscar thay đổi thế nào theo thời gian
phim nen xem my fair lady tuyen ngon ve phu nu xuyen suot moi thoi dai Oscar 2018: Điểm mặt những diễn viên góp mặt trong hai vai diễn trở lên trong 9 phim được đề cử phim hay nhất
phim nen xem my fair lady tuyen ngon ve phu nu xuyen suot moi thoi dai Oscar 2018: 'The Shape of Water' chiến thắng tuyệt đối!
phim nen xem my fair lady tuyen ngon ve phu nu xuyen suot moi thoi dai Lý do Mark Hamill muốn ở nhà xem đêm trao giải Oscar qua tivi

Bài học về lời ăn tiếng nói

Với phụ nữ nói riêng và hầu hết mọi người nói chung, cách ăn nói và giọng điệu là thứ dễ dàng nhất cho người khác thấy được địa vị, phẩm chất và tính cách của mình. Ở vào bối cảnh những năm 1900 của bộ phim My Fair Lady, chỉ cần nghe người khác nói là vị giáo sư ngôn ngữ khó tính Henry Higgins (nam diễn viên Rex Harrison thủ vai) còn có thể chỉ ra được tầng lớp mà người ấy thuộc về.

phim nen xem my fair lady tuyen ngon ve phu nu xuyen suot moi thoi dai
Không ai nghĩ rằng, cô gái nghèo Eliza Doolittle bán hoa ở chợ này một ngày có thể trở thành một quý cô sang trọng

Một ngày ông gặp phải Eliza Doolittle, một cô gái bán hoa dạo ở góc chợ đang nói với chất giọng the thé khó nghe. Ông phải thốt lên rằng: “Một người phụ nữ với chất giọng kinh khủng thế kia thì… không có quyền được sống!”. Ông đã vô tình cá cược với người bạn của mình rằng, có thể biến cô gái bần cùng nghèo hèn này trở thành một công nương trong bữa tiệc của đại sứ quán. Còn người ông đang khinh bỉ thì không tỏ ý tự ái, cô gái Eliza (minh tinh Audrey Hepburn thủ vai) luôn muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn và cho rằng, đó chính là cơ hội của mình. Cô tìm đến vị giáo sư với mong mỏi được ông uốn nắn để có thể có cơ hội làm việc tốt hơn.

Về phía vị giáo sư Higgins, vì sự kiêu căng và ngạo mạn với tài năng của mình, ông sẵn sàng nhận lời và bỏ thời gian, công sức để dạy dỗ cô gái bán hoa dạo ở chợ. Ông yêu cầu Eliza phải học phát âm chuẩn tiếng Anh mỗi ngày, chấp nhận nhịn đói cùng cô cho đến khi nói đúng các từ ngữ. Ông kiên nhẫn làm việc này chỉ để chứng minh cho mọi người thấy rằng, với sự dạy dỗ đúng đắn của ông, một con người hoàn toàn có thể thay đổi.

phim nen xem my fair lady tuyen ngon ve phu nu xuyen suot moi thoi dai
Đồng hành cùng nhau từ góc chợ nghèo tới bữa tiệc thượng lưu, cả hai đã phải lòng nhau từ lúc nào không biết...
Rex Harrison vào vai giáo sư Henry Higgins ở cả phiên bản Broadway và điện ảnh của My Fair Lady. Vai diễn này ban đầu được giao cho Cary Grant nhưng tài tử này từ chối và cho rằng mình chưa đủ khả năng để nói giọng chuẩn được như nhân vật trong phim. Grant còn quả quyết với nhà sản xuất và đạo diễn phim rằng ngoài Harrison ra thì không một ai xứng đáng hơn đóng vai này nữa.

Còn về Eliza, cô gái nghèo với đủ các tính xấu như hay gắt gỏng, chậm tiếp thu, hành xử quê mùa và ham ăn đã dần thay đổi bản thân. Minh tinh Audrey đã chứng tỏ tài năng diễn xuất của mình khi vào vai một nhân vật có xuất thân thấp kém, hình mẫu mà trước đó người ta chưa từng thấy bà đóng. Dù nhân vật Eliza chỉ khoảng 19 tuổi còn Audrey khi đó đã 35 nhưng chẳng một ai thấy khoảng cách tuổi tác xuất hiện cả. Cô gái bán hoa dạo nghèo nàn phiên bản điện ảnh của Hepburn thậm chí còn được nhận xét là có phần diễn hay hơn cả phiên bản Broadway của Julie Andrews.

phim nen xem my fair lady tuyen ngon ve phu nu xuyen suot moi thoi dai
Hình ảnh này của Audrey Hepburn trong My Fair Lady sẽ mãi mãi trường tồn trong lịch sử Điện ảnh Thế giới

Những phản ứng của Eliza trong quá trình học để trở thành quý cô thật và tự nhiên đến nỗi người xem đôi khi quên mất diễn viên đóng nhân vật này là một trong số những phụ nữ thanh lịch nhất mọi thời đại.

Bài học về cách ứng xử

Để cuộc đời thay đổi một cách tích cực hơn. Cô gái nghèo Eliza Doolittle còn phải học cả một tá những nguyên tắc của giới thượng lưu. Cách đi đứng, cách uống trà hay thậm chí là cách cầm ô, nhấc tà váy… cũng được vị giáo sư khó tính Higgins uốn nắn.

Với một người học rộng hiểu nhiều, thuộc tầng lớp trên và thường xuyên qua lại với những người giàu có, thượng lưu thì chỉ lời ăn tiếng nói thôi chưa đủ để biến Eliza lọ lem thành công chúa. Cô cần phải học nhiều về tư thế và các tác phong chuẩn mực của một quý cô thanh lịch. Không cư xử chợ búa, suồng sã như lúc bán hoa cỏ ở góc chợ nữa, Eliza phải học cách cầm, nắm, đi lại sao cho đúng.

phim nen xem my fair lady tuyen ngon ve phu nu xuyen suot moi thoi dai
My Fair Lady khuyến khích cho mọi phụ nữ rằng chỉ cần cố gắng rèn luyện bản thân, từ vịt xấu xí có thể hóa thiên nga

Công sức cô và vị giáo sư bỏ ra không phải tính bằng ngày, bằng tuần mà nhiều đến cả nửa năm trời. Những người tiếp xúc với cô gái như người hầu, quản gia trong nhà giáo sư phải ngạc nhiên vì sự tiến bộ của cô gái.

Phục trang của bộ phim được giao cho nhà thiết kế người Anh Cecil Beaton. Ông được hãng Warner ưu ái dành hẳn một khoản vốn riêng để làm. Kết quả là hơn 1500 bộ trang phục của đủ mọi tầng lớp ra đời và đem về cho Cecil giải Oscar.

Việc nhận được sự giáo dục đúng đắn và nhiệt tình từ người thầy mẫu mực Higgins đã khiến Eliza thay đổi hẳn cả cuộc sống. Phong thái của cô gái dần bớt được sự quê mùa, thô lỗ.

Cách ăn mặc của cô cũng khác biệt dần. Chính Eliza cũng cảm nhận thấy sự khác biệt trong cô. Sáu tháng làm quen với cuộc sống thượng lưu tốt đẹp của một quý cô tuy có khó khăn, vất vả nhưng những gì đem lại cho cô còn tuyệt vời ngoài sức tưởng tượng.

Eliza xuất hiện trong bộ đầm lộng lẫy tại bữa tiệc của đại sứ quán và trước hàng trăm con mắt của toàn bộ giới thượng lưu, ai cũng tưởng cô là một nữ công tước nào đó chứ không phải xuất thân hèn kém.

phim nen xem my fair lady tuyen ngon ve phu nu xuyen suot moi thoi dai
Từ một cô gái chợ búa, Eliza Doolittle đã lột xác trở thành một quý cô thượng lưu nhờ sự uốn nắn của giáo sư Higgins

Đến giáo sư Henry cũng phải ngạc nhiên trước vẻ đẹp của cô gái mình dạy kèm hàng ngày. Trước mắt ông không phải là một người bán hoa dạo góc chợ nữa mà là một người phụ nữ đẹp, sang trọng từ cách ăn mặc đến cách ứng xử.

Ông nhận ra mình đã phải lòng cô từ lúc nào. Tuy nhiên cả Eliza lẫn vị giáo sư đều cố gắng không thừa nhận điều này. Nhưng sau cùng, khi tình yêu đến, mọi rào chắn về giàu nghèo, sang hèn, đẳng cấp chẳng còn sức ngăn cản nữa. Kết thúc có hậu của câu chuyện cổ tích như một sự khuyến khích cho mọi phụ nữ rằng chỉ cần cố gắng rèn luyện bản thân, từ vịt xấu xí có thể hóa thiên nga. Cả một quá trình học tập và rèn luyện để trở nên tốt hơn của Eliza đã được đền đáp xứng đáng bằng một tình yêu đẹp với vị giáo sư đáng kính.

Dù là phim ca vũ với phần lớn lời thoại được thể hiện bằng âm nhạc, nhưng đa số các trường đoạn hát của nhân vật Eliza không phải giọng của nữ minh tinh Audrey Hepburn.

Nhà sản xuất Warner Brothers và ê kíp làm phim cho rằng giọng của Audrey không đủ khỏe để có thể bộc lộ hết tính cách của nhân vật, vì thế họ để diễn viên người Mỹ Marrni Nixon học chất giọng Cockney và lồng tiếng thay.

phim nen xem my fair lady tuyen ngon ve phu nu xuyen suot moi thoi dai
My Fair Lady chứng minh một điều rằng, không có phụ nữ xấu, chỉ có phụ nữ không biết cách làm đẹp mà thôi

Điều này khiến Audrey liên tục đổ lỗi cho bản thân và bà đã không chấp nhận đóng thêm phim ca vũ nào sau đó nếu chưa hoàn thành việc khắc phục về thanh nhạc.

phim nen xem my fair lady tuyen ngon ve phu nu xuyen suot moi thoi dai Jimmy Kimmel đối đáp với tổng thống Mỹ vì tỉ lệ người xem Oscar 2018
phim nen xem my fair lady tuyen ngon ve phu nu xuyen suot moi thoi dai Oscar 2018: Khi một chiếc váy dạ hội là chưa đủ!
phim nen xem my fair lady tuyen ngon ve phu nu xuyen suot moi thoi dai Oscar 2018: Đêm hội của những trang phục lộng lẫy
phim nen xem my fair lady tuyen ngon ve phu nu xuyen suot moi thoi dai Harvey Weinstein xuất hiện tại Hollywood trước đêm Oscars
phim nen xem my fair lady tuyen ngon ve phu nu xuyen suot moi thoi dai Điểm mặt 6 bộ phim kinh dị được đề cử Oscar phim hay nhất

Nguyễn Thoa