Một ngày ở võ đài phim 'Sám hối'

(TGĐA) - Peter Hiền được xem là một cascadeur gốc Việt thành công nhất trên đất Ấn với hàng chục giải thưởng lớn nhỏ tầm quốc tế. Và Sám hối, dự kiến khởi chiếu 28/4 chính là bộ phim đầu tay mà Chỉ đạo võ thuật này đứng ở cương vị đạo diễn. 

mot ngay o vo dai phim sam hoi Chi 7 tỷ đồng để Bình Minh đeo găng thượng đài 15 phút

Phim lấy bổi cảnh Việt Nam và cũng là lần đầu tiên đạo diễn này về nước làm phim nên cũng xảy ra khá nhiều chuyện bi hài khi anh áp dụng theo… phong cách Bollywood. Ghé thăm đoàn phim ở bối cảnh đánh võ đài, phóng viên TGĐA xin bật mí cùng các bạn vài câu chuyện đầy thú vị.

mot ngay o vo dai phim sam hoi

Trận đấu… 3 tỷ đồng!?

Trong Sám hối, nam diễn viên Bình Minh vào vai anh chàng võ sĩ từng đoạt nhiều giải thưởng danh giá sau những trận thượng đài khốc liệt. Khi giải nghệ, cứ tưởng sẽ được yên bình, hưởng thành quả cùng vợ trẻ con ngoan thì một biến cố xảy ra, khiến anh buộc phải trở lại con đường đấu đài, đọ sức cùng một võ sĩ đương thời lừng lẫy (Văn Sơn – tuyển thủ taekowdo). Trận đấu được diễn ra trong không khí náo nhiệt với sự góp mặt của gần 2.000 khán giả tại nhà thi đấu quân khu 7 trong suốt 4 ngày.

mot ngay o vo dai phim sam hoi

Kịch bản ghi rất ngắn: Trận đấu khốc liệt với sự chứng kiến của nhiều quan khách, phóng viên và 2000 khán giả. Vâng chỉ ngắn như thế thôi, nhưng khi nghe tổ chủ nhiệm báo giá để chuẩn bị cho cảnh quay này là… 3 tỷ đồng thì tất cả đều lắc đầu le lưỡi. Phim Việt Nam cỡ nào mà làm căng thế?

mot ngay o vo dai phim sam hoi

Tại hiện trường là nhà thi đấu Quân khu 7, không khí nhộn nhịp hơn ngày thường rất nhiều bởi sự có mặt của gần 2000 nam thanh nữ tú trong vai… quần chúng cùng ekip phục vụ đoàn phim. Toàn bộ dàn đèn cũng được thuê mới, đúng với tiêu chuẩn trận đấu quốc tế mà đạo diễn Peter Hiền yêu cầu. Máy lạnh bật 24/24 để phục vụ toàn bộ ekip quay – khác hẳn nhiều bộ phim Việt tiết kiệm kinh phí khác.

mot ngay o vo dai phim sam hoi
mot ngay o vo dai phim sam hoi

Ở hàng ghế đầu là một loạt diễn viên quen thuộc như Minh Thư, Quang Minh, MC Tuấn Anh, Châu Thế Tâm, Hoàng Anh, hai mẹ con Kiều Trinh, Thanh Tú… trong vai khách mời thưởng thức trận đấu. Phía sau, là các gương mặt diễn viên thân quen trong vai quần chúng. Theo một “quần chúng” bật mí thì “Một ngày quay tôi nhận được có… 5 triệu đồng”. Nghe như nằm mơ giữa ban ngày, đó là chưa tính lực lượng trong vai nhà báo với 50 người, thuê kèm với máy quay, máy ảnh cũng đã ngốn kinh phí của nhà sản xuất một khoản không hề nhỏ.

mot ngay o vo dai phim sam hoi

Hỏi nhỏ anh trợ lý: “Làm sao mà kéo được một lực lượng quần chúng hùng hậu như thế?”. Anh cười như méo: “Hơn một tuần lễ chèo kéo hầu hết các lực lượng gom quần chúng, tăng giá thuê người, nên mới được như vậy. Nghe đâu các đoàn phim trong Sài Gòn hôm nay, sẽ không còn quần chúng để đi đóng phim khác nữa rồi…”.

Chỉ là cảnh quay nhà vô địch!

mot ngay o vo dai phim sam hoi

Dù Bình Minh đã tập luyện võ trước đó để nhập vai nhưng khi lên võ đài, anh cũng cần phải tới hơn chục người giúp sức. Ngoài ekip quay phim, phục vụ thì nổi bật nhất là tổ võ thuật luôn có hai cascadeur sẵn sàng đánh từng đòn thế để phân tích cho hai diễn viên trước khi ra đòn.

mot ngay o vo dai phim sam hoi

Trận đấu được tái hiện tỉ mỉ trong từng chi tiết, ấn tượng nhất là cách xuất hiện của Bình Minh. Hàng chục nhà báo túc trực bên ngoài. Đèn Polo chiếu vào cánh màn nhung, Bình Minh oai vệ từ bên trong bước ra, tiếng vỗ tay reo hò của khán giả và pháo bông được bắn lên suốt những phút giây xuất hiện của hai võ sĩ.

mot ngay o vo dai phim sam hoi

Nhiều người theo dõi cảnh quay trầm trồ khen ngợi nhưng anh điều hành sản xuất thì mặt nhăn như khỉ ăn ớt: “Một lần “nó” xuất hiện là tiền bắn pháo bông của tôi cả triệu đồng. Cảnh quay này, từ sáng tới giờ sơ sơ đã hết cả chục lần quay, mấy cha Ấn Độ này quay kỹ chừng nào, ruột tôi nó thót lại chừng đó…”.

Đánh nhau kiểu… Ấn

Trên màn ảnh, đây thực sự là trận đấu khốc liệt với những đòn đánh triệt hạ đối phương với máu, mồ hôi, sự sống còn và khán giả, cũng gào thét nhưng ở trường quay, lại là những phút giây thư thả đối với khán giả. Bởi từng cú đấm, từng cú quật ngã đối phương, cho đến các thế bẻ tay đều được các tay quay Ấn Độ “tỉa tót” khá kỹ ở từng khung hình. Riêng việc xịt mồ hôi, đến làm các vết máu, vết trầy trên gương mặt Bình Minh…, các chuyên gia hoá trang gần như làm việc 100% công suất nhằm đáp ứng tiến độ quay của đạo diễn.

mot ngay o vo dai phim sam hoi

Để tả bằng được một trận đấu chuyên nghiệp, đạo diễn Peter Hiền đã không nệ công khi đích thân anh cầm máy quay để thu bằng được những hình ảnh sống động nhất. Và trong suốt quá trình thu hình, hai nhân vật chính là Bình Minh và tay võ sĩ taekwondo thứ thiệt nhiều lần nằm bẹp trên sàn diễn vì mệt.

mot ngay o vo dai phim sam hoi

Sau phút giải lao ngồi trên góc sàn đấu, Bình Minh cho biết: “Tôi đã ‘chiến đấu’ hơn nửa năm nay với một hy vọng là được sống chết cùng vai diễn của mình. Bỏ bao nhiêu show diễn khác nhau tôi không tiếc, vì chấp nhận cuộc chơi này là phải chơi hết mình. Hôm qua, tôi đã phải vừa đấu đài vừa truyền nước biển để kịp với tiến độ thu hình. Có những lúc tưởng chừng không vượt qua được, nhưng cuối cùng như bạn thấy, chúng tôi đã vượt lên chính mình, với sức chiến đấu 200% mới hoàn thành tốt đẹp các cảnh quay…”.

mot ngay o vo dai phim sam hoi

Xúc động nhất phải kể ở cảnh quay cuối cùng, sau khi bị đối thủ đánh tả tơi, cứ tưởng Bình Minh sẽ gục ngã, nhưng hình ảnh vợ con ở dưới khán đài, đã thôi thúc anh trỗi dậy. Bằng nội lực tiềm ẩn của nhà vô địch, tiếp thêm sức mạnh kinh hồn, lật ngược tình thế, hạ đối thủ bằng những đòn nốc ao chí mạng, chiến thắng bằng máu, bằng một tinh thần của một chiến binh dũng mãnh. Cả khán đài lúc bấy giờ như nổ tung, tiếng gào thét của cô con gái Angelina như át cả không gian, những giọt nước mắt ngậm ngùi của cô vợ (Anh Thư) đã thật sự làm ngậm ngùi bất kỳ ai có mặt trong trận đấu. Hình ảnh Bình Minh với gương mặt đầy máu, nở nụ cười chiến thắng bên những người thân của mình, đã thật sự làm đạo diễn hài lòng một cách mỹ mãn.

mot ngay o vo dai phim sam hoi

Sẽ là “bom tấn” của Việt Nam?

Khi hỏi nhà sản xuất kiêm diễn viên Raja, vì sao chỉ mới thu hình được 70% mà kinh phí đã ngốn hơn một triệu đô la? Điều gì khó khăn trong quá trình quay, và sắp tới sẽ còn những cảnh quay nào hoành tráng như thế này? Anh cười cho biết: “Hàng trăm thứ phát sinh phải thay đổi từ điều hành sản xuất, trợ lý, chủ nhiệm… và rất nhiều chuyện xảy ra không như ý muốn của mình. Đơn cử như thuê chiếc Mercedes chạy lạng lách đâm vào tường, đạo diễn thấy chưa đã nên yêu cầu cascadeur chạy tăng tốc rồi lật ngang, làm tan nát chiếc xe, đền hết mấy trăm triệu. Hoặc như việc xếp lịch quay các diễn viên cũng khá vất vả… Sắp tới, sẽ có một đại cảnh quy tụ hàng ngàn người để tả lại cảnh thi đấu bơi lội và đua xe đạp… Hiện, số tiền đầu tư cho Sám hối đã hơn 30 tỷ, nhưng tôi nghĩ nó không quan trọng, bởi tôi muốn phim này là niềm tự hào cho Việt Nam. Đạo diễn là em rể tôi, con gái tôi cũng đóng vai thứ chính và tôi cũng đảm nhận một vai, nên tới đâu thì đầu tư đến đó, không thể suy tính thiệt hơn”.

mot ngay o vo dai phim sam hoi

Sám hối là bộ phim võ thuật do Hãng phim Ánh Sao sản xuất, đạo diễn Peter Hiền (Peter Hein - tên nghệ danh tại Ấn Độ) thực hiện. Anh chính là đạo diễn hành động của siêu phẩm sử thi Baahubali: The Beginning (2015). Phần hành động trong phim đã mang về cho anh giải thưởng Best Fight Master (Đạo diễn hành động xuất sắc) tại Liên hoan phim Siima 2016 ở Singapore. Sám hối được bấm máy từ tháng 7/2016 đến nay (đã hoàn thành thu hình được 80% các bối cảnh) với sự tham gia của dàn diễn viên tên tuổi: Bình Minh, Anh Thư, Angelina, Khả Ngân, Việt Hương, Quang Minh, Dương Hoàng Anh, Châu Thế Tâm, Hoa hậu Diễm Hương, Vương Thu Phương, Thiện Nguyễn, Tùng Yuki...

mot ngay o vo dai phim sam hoi Chi 7 tỷ đồng để Bình Minh đeo găng thượng đài 15 phút

Lữ Đắc Long

Ảnh: Thịnh Lữ