Moana: Linh hồn biển cả

(TGĐA) - Moana là một trong hai dự án phim hoạt hình mà Walt Disney Animation lên kế hoạch phát hành trong những tháng cuối năm 2016, kế tiếp sau phim Zootrópolis. Phim kể về Moana – một nàng công chúa dũng cảm phiêu lưu trên chiếc thuyền buồm đi khắp Thái Bình Dương để tìm kiếm hòn đảo trong thần thoại. Moana sẽ do Ron Clements và John Musker đồng đạo diễn. Họ cũng tác giả của hàng loạt phim phiêu lưu huyền thoại của Disney như Aladdin, The Sirenia Hercules. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Clemens và Musker thực hiện một bộ phim hoạt hình sử dụng công nghệ máy tính tạo hình ảnh (CGI) ở định dạng 3D.

moana linh hon bien ca 5 xu hướng phim hoạt hình nổi trội năm 2015
moana linh hon bien ca Chúng ta già đi và nhân vật hoạt hình cũng lớn lên
moana linh hon bien ca Tiếp theo Finding Nemo sẽ là Finding Dory
moana linh hon bien ca

Năm năm tâm huyết

Sau khi đạo diễn The Princess and the Frog (2009), hai nhà làm phim Clements và Musker bắt đầu tiến hành triển khai kịch bản mới chuyển thể từ cuốn truyện Mort của nhà văn Terry Pratchett. Nhưng sau đó, một số vấn đề nảy sinh trong quá trình thương lượng giá cả mua bản quyền đã khiến họ không thể tiếp tục với dự án. Để tránh các vấn đề tương tự, họ phác họa ba ý tưởng mới, và năm 2011 thì bắt đầu phát triển kịch bản chi tiết dựa trên ý tưởng ban đầu. Năm 2012, Clements và Musker có các chuyến đi thực địa đến Fiji, Samoa và Tahiti để gặp gỡ cư dân sinh sống ở Nam Thái Bình Dương cũng như tìm hiểu về văn hóa của họ.

Trên một hòn đảo bí ẩn ở Polynesia, nàng công chúa trẻ Moana dường như có số mệnh được gắn liền với những cánh buồm nơi biển cả. Từ chối lời khuyên của cha để trở thành người kế vị tộc trưởng trong tương lai, Moana lên thuyền phiêu lưu khắp đại dương để tìm kiếm những bí mật về các hòn đảo bí ẩn được nhắc đến trong huyền thoại. Trong suốt cuộc hành trình của mình, cô cùng với á thần Maui lập thành một đội thám hiểm có một không hai.

Điều cốt lõi nhất trong Moana là mối quan hệ gắn kết giữa con người và biển cả, dựa trên hiện thực lịch sử và những truyền thuyết lưu truyền trong dân gian. Đó chính là điều khiến cho Clements và Musker bị hấp dẫn đồng thời họ cũng nhận ra tầm quan trọng của yếu tố biển ở Polynesia. Trong thực tế thì những cư dân sống ở khu vực Thái Bình Dương được xem là những nhà hàng hải giỏi nhất thế giới. Vì thế, các nhà làm phim cho rằng, nếu như nhân vật là một cô gái sẽ là điều rất thú vị. Và nhân vật Moana đã được sinh ra. Mở đầu phim, vị thần Maui đã đánh cắp trái tim của Mother Island và khi nó bị mất, văn hóa Polynesia rơi vào vòng bí mật. Bà của Moana đã kể cho cô nghe câu chuyện nếu một ngày nào đó, người nào tìm thấy cả trái tim và Maui thì người ấy cũng chính là người đem mọi thứ trả lại về vị trí mà chúng vốn đã ở đó từ trước. Câu chuyện đã truyền cảm hứng cho Moana, khiến cô coi đó là sứ mệnh của mình. Và Moana, tiếng Polynesia, cũng có nghĩa là Đại dương. Giống như nhiều anh hùng của Disney, Moana là người ở trong sự xung đột với bản sắc riêng của mình. Cô cảm thấy bản thân gắn bó với đại dương, nhưng cha cô, một tộc trưởng, lại muốn con gái phải sống trong khuôn khổ vì ông muốn cô là tộc trưởng kế vị. Bên cạnh đó, Moana cũng đang cố gắng tìm kiếm và hiểu rõ hơn về bản thân mình.

moana linh hon bien ca

Để tìm ra câu chuyện muốn kể và kể một cách chân thực nhất, Clements và Musker đã có các chuyến đi thực địa đến các đảo ở Polynesia. Chuyến đi đầu tiên tới Fiji, Samoa, Tahiti, và Moorea trong năm 2011. Tiếp đến, họ tới đó hai lần nữa vào năm 2014. Nhóm cũng đã đến New Zealand, Bora Bora và Tetearoa. Ở đó, “đội Moana” đã gặp gỡ các nhà nghiên cứu, các nhà khảo cổ, nhân chủng học, ngôn ngữ học, sử học, nghệ sỹ hình xăm, nhà hàng hải, ngư dân, những người lớn tuổi, nghệ sĩ - "càng gặp nhiều người càng tốt và chúng tôi đã cảm thấy vô cùng may mắn khi học hỏi được rất nhiều từ họ," điều hành sản xuất Jessica Julius cho biết. Từ những gì được tư vấn về văn hóa Polynesia, các “team Moana” đã hình thành nên một "Câu chuyện đại dương có thật”. Những nỗ lực thu lại sau 4 năm ròng nghiên cứu, học hỏi đã dần được hiện thực hóa lên màn ảnh. Những người già ở đó đã nói với với “team Moana” rằng họ cần phải know your mountain (biết được đỉnh núi của mình). Nói cách khác, trên con đường mà bạn đang đi tới nơi muốn đến, bạn cần phải biết nơi mình đến là đâu? Đó là ý tưởng trọng tâm xuyên suốt cuộc hành trình của Moana trong phim.

moana linh hon bien ca

Sẽ là phim hoạt hình đỉnh cao?

Các nghiên cứu của “team Moana” ở Polynesia đã thấm nhuần toàn bộ phim đem lại tính chân thực cao nhất về lối sống, phong tục tập quán và đặc điểm hệ sinh thái biển ở Thái Bình Dương. Mặc dù, chỉ là phim hoạt hình, nhưng tất cả các bối cảnh và mọi thứ từ bãi cát biển, các rặng san hô khổng lồ, vô số các hòn đảo khác nhau cho tới các chất liệu mà Moana dùng để làm quần áo và đồ trang sức đều được thiết kế dựa trên cơ sở những gì họ đã nghiên cứu được. Có thể nói, Clements và Musker đã cố gắng thể hiện tốt nhất những thứ mà họ biết về Nam Thái Bình Dương. Với bối cảnh chính là đại dương, các nhà làm phim đã quyết định không theo lối làm phim hoạt hình truyền thống mà chuyển sang sử dụng công nghệ CGI. Cùng với sự giúp đỡ của Industrial Light and Magic và Pixar, các chuyên gia của Disney Animation đã tạo ra một hệ thống mới gọi là Splash, có thể giúp họ tạo ra hình ảnh hiệu ứng vốn chiếm 80% các cảnh trong phim. Điều này cho phép họ đơn giản hóa quá trình tạo hiệu ứng cảnh động như sóng lướt từ ngoài khơi vào bờ biển và cát khô khi nước rút cho tới cảnh Moana xuyên qua đại dương trên chiếc thuyền của mình.

moana linh hon bien ca

Moana công chiếu ra mắt toàn cầu trong đó có Việt Nam bắt đầu từ 23/11/2016. Nhân vật Maui được lồng tiếng bởi diễn viên cơ bắp Dwayne "The Rock" Johnson. Sau khi tuyển lựa hàng trăm ứng viên từ khắp Thái Bình Dương, đoàn làm phim đã tìm được nữ sinh 14 tuổi Auli'i Cravalho, đang học năm thứ nhất trung học trong nhân vật chính Moana (lồng tiếng).

moana linh hon bien ca

Các nhà làm phim cũng thấy rằng định dạng 3D là rất phù hợp với những nét tạo hình khuôn mặt đẹp như điêu khắc của người dân Nam Thái Bình Dương. Không chỉ rất đặc trưng với nước da nâu bóng giòn, các nhân vật trong Moana còn mang nét tính cách riêng. Maui trong truyền thuyết là một vị thần chuyên lừa gạt. Anh có thể kéo một hòn đảo lên khỏi mặt biển với lưỡi câu cá huyền diệu của mình. Khắp người Maui được bao phủ bởi các hình xăm như là một đặc điểm đại diện cho thành tích quá khứ của anh. Trong số đó, có một phiên bản của chính anh – Mini Maui. Cả Clements và Musker đều muốn Moana giống như một "Badass" (phá cách). Họ muốn cô "không giống như bất kỳ nhân vật nữ nào mà chúng tôi đã thực hiện trước đây." Moana là con gái của một thủ lĩnh, nhưng không phải là công chúa hiền thảo. Cô không tìm kiếm tình yêu mà tìm sự cứu rỗi con người. Khâu tạo hình cho Moana phải tiến hành nhiều lần. Tuy các phác họa có khác nhau nhưng về cơ bản, Moana có vẻ ngoài rắn rỏi, trang phục được thiết kế thuận lợi cho việc điều khiển thuyền buồm và mái tóc xoăn xù tự nhiên. Mặc dù, Moana cuối cùng lập thành một đội với Maui, chú lợn cưng tên Pua của cô và gà Heihei ngốc nghếch nhưng trong cuộc hành trình, cô là người anh hùng duy nhất. Và mặc dù đây là một câu chuyện mới nhưng bài học đạo đức rút ra trong phim vẫn rất quen thuộc như bất cứ phim hoạt hình nào của Disney. Đó là khi Moana tìm được chân lý sống: "Không để cho người khác định nghĩa cô mà chính cô là người thực sự định nghĩa bản thân mình”.

Trailer Moana:

moana linh hon bien ca Đạo diễn Vũ Thảo: Phim hoạt hình chưa có nhiều đột phá
moana linh hon bien ca 5 xu hướng phim hoạt hình nổi trội năm 2015
moana linh hon bien ca Những bài học hay từ phim hoạt hình

Thùy Linh