Mara & Clara: Học cách yêu và tha thứ

(TGĐA Online) - Mặc dù được xem là “triết lý cổ xưa như núi đồi”, tinh thần Ahimsa (bất bạo động) của văn minh Ấn Hằng vẫn luôn thu hút các nhà làm phim Philippines. Đỉnh cao của tinh thần này được tái hiện một cách sâu sắc qua bộ phim Mara & Clara không chỉ ở sự nhẫn nhục, chịu đựng của con người trước cái ác, mà còn ở lòng bao dung, dùng tình thương để chuyển hóa ngay chính cả kẻ thù.

Có thể nói rằng, trước Mara & Clara, chưa một phim nào mà lòng bao dung vừa là điểm nhấn ấn tượng cũng vừa là điểm gây tranh cãi mạnh mẽ đến thế. Ở lần đầu tiên ra mắt khán giả Việt, Mara & Clara đã tạo nên cơn sốt chưa từng có trên sóng TodayTV, khi cứ sau mỗi tập phim là những phản hồi của khán giả lại đổ về tới tấp. Thậm chí, ở nhiều phân đoạn cao trào của Mara & Clara, khán giả đã rất tức giận vì có cảm giác trong cuộc chiến thiện – ác, chỉ có mình cái ác “manh động” trong sự bao dung tuyệt đối, còn cái thiện lại gần như “bất động” một cách rất vô lý.

Mara_Cala_8.3

Nhưng người ta lại thường nói, “giận” lắm nên “thương” nhiều. Với Mara & Clara, khán giả được khóc, cười cùng nhân vật, phẫn nộ cùng các tình tiết phim được đẩy lên cao trào, để rồi vỡ òa cảm xúc trước một kết cục mà có thể lúc đầu không đủ thỏa mãn, nhưng càng xem lại càng thấy ý nghĩa. Vẫn là sự chiến thắng của cái thiện, nhưng cái đẹp của lòng bao dung đã khiến mọi sự trừng phạt trở nên nhân đạo hơn hết thảy. Ngay cả Gary, nhân vật ác độc nhất phim, cái chết với hắn là điều xứng đáng, nhưng xét cho cùng, mọi thù hận ấy cũng bởi vì tình yêu không được đáp lại mà ra. Chính vì thế, tác giả để Gary được chết trong vòng tay mẹ, một nét đẹp của lòng bao dung ngay cả với cái chết rất đáng được trân trọng.

Mara_Cala_8.3_1

Trong thời buổi bác nháo của nghệ thuật, đương nhiên, bạn có lí do để nghi ngờ những cuốn sách best seller, hay những bộ phim mang về lượng rating cao. Tuy nhiên, sẽ chẳng có cuốn sách nào, bộ phim nào tồn tại lâu trong lòng khán giả nếu nó không mang đến những thông điệp, chuyển tải những giá trị nhân văn đủ sâu sắc cho cộng đồng. Chỉ xét riêng ở khía cạnh này, Mara & Clara đã thành công tuyệt đối khi mở ra một chân lý. Trong cuộc chiến thiện – ác, không nhất thiết phải có người thắng, kẻ thua. Chỉ có sự chiến thắng của tất cả mọi người trong hành trình hoàn thiện bản thân mới thực sự là điều ý nghĩa.

Mara & Crala phát sóng vào lúc 17h00 từ thứ 2 đến thứ 6 trên kênh TodayTV từ ngày 15/02/2013.

P.V