Mai Mai – Chữ 'Hoa hậu' của tôi không có trên phim

(TGĐA) - Thời điểm gần đây, cái tên Mai Mai bắt đầu xuất hiện trở lại với showbiz sau một thời gian dài vắng bóng. Hẳn mọi người vẫn còn nhớ cái tên này khi gắn liền với danh hiệu Hoa hậu điện ảnh năm 2004 cùng một vài scandal nho nhỏ thời báo mạng chưa làm ầm làm ĩ như bây giờ. Sau nhiều năm, cô Hoa hậu điện ảnh ngày nào quả thực đã an nhiên và yêu đời hơn đúng như cái tên nhóm nhạc An Nhiên mà cô cùng một số người bạn thân như Mai Thu Huyền, Băng Châu, Thuỳ Linh… thành lập. Và cô, đã có những chia sẻ thú vị với TGĐA.

mai mai chu hoa hau cua toi khong co tren phim Diệu Nhi bất ngờ khoe giọng trong nhạc phim 'Ngày mai Mai cưới'
mai mai chu hoa hau cua toi khong co tren phim Doanh nhân trẻ Minh Beta: Từ truyền hình bước lên màn ảnh rộng
mai mai chu hoa hau cua toi khong co tren phim Diệu Nhi hóa quý cô xinh đẹp trong bộ ảnh mới
mai mai chu hoa hau cua toi khong co tren phim Để thoát ế, Diệu Nhi bị mang đi hiến tế… trong 'Ngày mai Mai cưới'
mai mai chu hoa hau cua toi khong co tren phim Diệu Nhi thử sức vai chính trong phim 'Ngày mai mai cưới'
mai mai chu hoa hau cua toi khong co tren phim
Mai Mai Hoa hậu điện ảnh 2004

Đóng phim từ rất sớm, lại đoạt danh hiệu Hoa hậu điện ảnh năm 2004 cùng giải Diễn viên ấn tượng, lẽ ra con đường diễn xuất của Mai Mai hẳn phải phơi phới. Vì sao bây giờ, Mai Mai lại xuất hiện với hình ảnh ca sĩ?

Cuộc sống nghệ thuật vốn dĩ rất phức tạp, không phải mình cứ muốn là có được. Không phủ nhận Mai Mai có nhiều thuận lợi ngay từ những bước đi đầu tiên như nhận được vai diễn từ rất sớm trong Hải Âu – bộ phim sau đó được giải Cánh diều bạc cũng như được nhiều đạo diễn ưu ái trong các bộ phim tiếp theo. Một thuận lợi khá lớn nữa là Mai đoạt cú đúp cùng danh hiệu Hoa hậu điện ảnh trong cuộc thi Diễn viên điện ảnh triển vọng năm 2004. Nhưng muốn theo nghề, người ta phải cần thêm nhiều thứ khác nữa. Trở thành diễn viên đã khó, trở thành một ngôi sao lại càng không hề đơn giản…

mai mai chu hoa hau cua toi khong co tren phim
Một thuận lợi khá lớn nữa là Mai đoạt cú đúp cùng danh hiệu Hoa hậu điện ảnh trong cuộc thi Diễn viên điện ảnh triển vọng năm 2004

Còn nhớ năm đó, khi Mai Mai đoạt giải Hoa hậu điện ảnh, cũng chính là lúc bạn nhận được scandal đầu đời…

Thời đó chỉ là báo giấy, không có báo mạng như bây giờ, nên mọi tin tức theo kiểu “lá cải” sẽ không được các báo ưu ái như bây giờ. Những câu chuyện dính tới Mai Mai thời đó mà xảy ra bây giờ là xem như “toi mạng” ngay, bởi tính Mai yếu đuối lắm, không chịu nổi áp lực trước dư luận như các bạn trẻ bây giờ đâu!

Tôi còn nhớ, lúc đó bạn bị nghi ngờ mua bán giải Hoa hậu điện ảnh…

Để Mai kể lại câu chuyện hôm thi chung kết đã. Thời đó Mai còn ngây ngô lắm, đi thi cũng là do bạn bè xúi. Tuổi trẻ cộng với chút “sân si”, đi thi được đạo diễn Lê Bảo Trung giúp dựng tiểu phẩm. Đến giữa chừng anh ấy kẹt show, may nhờ đạo diễn Lê Quý Khang nhận lời giúp tiếp.

mai mai chu hoa hau cua toi khong co tren phim
Thời đó Mai còn ngây ngô lắm, đi thi cũng là do bạn bè xúi

Tiểu phẩm Mai diễn là một cô gái chửa hoang, bị cả làng ném đá tủi nhục đến tự tử. Cao trào nhất, là khi nghe tiếng mẹ ru, cô tỉnh lại và bỏ đi tìm sự sống cho mẹ con. Quá trình tập diễn ra rất thuận lợi, ai cũng khen tốt. Nhưng ra thi, đúng lúc cao trào đó, toàn bộ âm thanh… bị cúp hết. Không biết ai chơi xấu, tim Mai lúc đó đập mạnh, mặt xanh lè, nhưng vẫn ráng diễn cho hết tiểu phẩm. Có lẽ nhờ âm vực tốt, nên khán giả thương tình vỗ tay quá trời. Nhưng đó là câu chuyện trên sân khấu, còn ít ai biết rằng, khi vào tới hậu đài Mai đã gào thét khủng khiếp, khóc như mưa vì tức.

Mai còn nhớ mình đã hét lên: “Đứa nào cắt âm thanh của tao?” (cười). Mai như một người điên, may nhờ mẹ và bạn bè khuyên can, mới lấy lại được chút bình tĩnh. Đến khi nghe tin mình đoạt giải nhất, Mai lại ôm mẹ khóc như mưa vì mừng. Hai mẹ con tự thề với nhau sẽ không bao giờ đi thi nữa vì quá lộn xộn và phức tạp. Cuộc thi này làm Mai mất quá nhiều sức, sụt gần 5 kg, người ốm như cá khô vậy.

mai mai chu hoa hau cua toi khong co tren phim
Sau đêm đoạt giải, Mai cũng có chút tự hào và sau đó thi vào trường Sân khấu và điện ảnh

Và câu chuyện sau đó vẫn chưa dừng lại với những lời thị phi?

Sau đêm đoạt giải, Mai cũng có chút tự hào và sau đó thi vào trường Sân khấu và điện ảnh. Cứ tưởng vào trường sẽ được mọi người hoan nghênh. Nhưng đời không dễ như thế, trái lại, Mai còn nhận khá nhiều quả đắng, những lời thị phi. Nào là nhờ có đại gia chống lưng, nào là người đi mua danh thì có gì hay… Mai tức điên người cự cãi với một số bạn, tưởng nó thông cảm và hiểu chuyện, ai ngờ nó còn phán thêm câu: “Ừa, mày đâu có mua danh, chỉ mua giải thôi mà.

mai mai chu hoa hau cua toi khong co tren phim
Mai còn nhận khá nhiều quả đắng, những lời thị phi. Nào là nhờ có đại gia chống lưng, nào là người đi mua danh thì có gì hay…

Nói thật, ở cái tuổi đôi mươi đầy năng động mà phải nghe những lời như thế này, mà vẫn phải kiềm lại, thì đến giờ suy nghĩ lại, Mai thấy mình còn bình tĩnh chán. Cắn răng âm thầm chịu đựng tất cả, nhiều đêm Mai tự hỏi: “Một con bé từ Vũng Tàu lên Sài Thành, không quen biết một ai, quen một người bạn trai còn chưa dám công khai, làm gì có chuyện đại gia giúp đỡ sau lưng, sao đời tôi cứ phải vấp những chuyện không đâu thế này?”. Cũng may, vẫn còn có những người thân “nâng niu” lúc hoạn nạn, Mai mới thoát khỏi vòng vây dư luận. Và Mai ngẫm, đó là thời báo mạng chưa khai thác sâu, cay nghiệt như bây giờ, mình còn chịu được. Nhìn vào những áp lực dư luận mà nhiều nghệ sỹ giờ đang hứng chịu, rơi vào hoàn cảnh đó, chắc Mai chết mất…

mai mai chu hoa hau cua toi khong co tren phim
Vai diễn thành công là vai Hương trong bộ phim Hải Âu của đạo diễn Lê Bảo Trung...

Nhưng trước khi có danh hiệu Hoa hậu điện ảnh, Mai đã chứng minh được thực lực của mình để có vai diễn đầu tiên trong bộ phim Hải âu?

Đó là vai Hương trong bộ phim Hải âu của đạo diễn Lê Bảo Trung. Nhận được vai này tôi phải trải qua 8 lần casting. Phải múa may quay cuồng từ sáng đến chiều mới thuyết phục được đạo diễn giao vai. Đã vậy trong cảnh đầu tiên quay ở bờ sông Quận 2 là cảnh Mai và Nguyễn Phi Hùng phải nói lời chia tay khóc lóc.

Ngay ngày mở máy mà khóc bù lu vậy thì số phận mình sẽ ra sao? Cứ nghĩ đến cảnh đó là mặt Mai thất thểu trông rất thảm sầu, quay kiểu gì cũng không nhập vai được. Đạo diễn gần như bứt tóc vò đầu than thở, và sau đó anh đưa ra rất nhiều phương pháp tâm lý, dẫn dụ Mai nhập tâm từ từ lúc nào không biết, chỉ khi dứt cảnh quay anh ấy ký đầu Mai một cái cốp, và bảo rằng: “Mặt mày sáng láng, thông minh vậy mà lại mê tín thấy sợ! Nói xong hai anh em nhìn nhau cười thoải mái”.

mai mai chu hoa hau cua toi khong co tren phim
... Mai thấy mình là người khóc giỏi nhất thế gian, nước mắt nước mũi tràn trề, đã vậy hai con mắt sưng đỏ luôn
Tính Mai nhút nhát, ngại giao tiếp, nên việc gì cũng thụ động. Vào nghề showbiz này, đôi lúc phải lanh chanh, thậm chí là giành giựt từng cơ hội mới có đường tiến thân dễ. Nhưng biết sao được, tính mình thích cam phận theo kiểu lộc tổ cho bao nhiêu thì mình hưởng bấy nhiêu, nên cái gì cũng tạm hài lòng, dù ẩn sau bên trong là những khát vọng cháy bỏng với nghề.

Đã vậy đến cảnh quay trên tàu đi ra đảo thăm người yêu, chuyện đã hơn 10 năm nhưng Mai vẫn nhớ rất rõ. Lần đó đoàn cho một chiếc ghe chở cả đoàn ra đảo. Với Mai đây là lần đầu ra biển, sóng đánh lên đánh xuống ói gần chết, sợ quá chỉ biết khóc thút thít trong góc ghe. Đạo diễn thấy vậy nhanh trí, bắt Mai thay trang phục, ra ngay mũi ghe, với tâm trạng nhớ người yêu (Nguyễn Phi Hùng đóng), trong hành trình tìm kiếm gian nan quá nên… khóc. Lần đó nói thiệt, Mai thấy mình là người khóc giỏi nhất thế gian, nước mắt nước mũi tràn trề, đã vậy hai con mắt sưng đỏ luôn, khiến đạo diễn và đoàn phim vừa cười vừa hồi hộp, chỉ khi thu được toàn bộ cảnh khóc như mơ, cả đoàn mới reo hò như bắt được vàng. Vui quá Mai quên cả… ói!

Sau vai diễn này, nghe nói Mai Mai tiếp nhận thêm một thông tin “động trời” là đóng cảnh nóng trong bộ phim Trung uý tuốt ngoài Hà Nội?

mai mai chu hoa hau cua toi khong co tren phim
Tính Mai nhút nhát, ngại giao tiếp, nên việc gì cũng thụ động

Chính xác, lúc đó Mai đang tham dự đêm thời trang ở tận Phan Thiết. Anh Hữu Tiến thông báo: “Chết mày rồi, báo đăng mày đóng cảnh nóng trần trụi trong phim, có luôn hình ảnh nữa kìa. Mày gan quá, phen này nổi tiếng luôn hen….

Nghe xong Mai muốn rụng rời, bần thần hồi lâu mới bắt đầu đi tìm sự thật từ bài báo “vô duyên” như vậy. Đến khi tìm hiểu kỹ, đúng là có một Mai Mai đóng cảnh nóng, nhưng cô ấy là diễn người ngoài Hà Nội. Vì trùng tên, lại vóc dáng rất giống nhau, nên mới có sự hiểu lầm trầm trọng đến vậy.

mai mai chu hoa hau cua toi khong co tren phim
Diễn viên Mai Mai ngoài Hà Nội đổi tên thành Bảo Kỳ

Thời đó, dù báo mạng chưa ồn ào nhưng mặt trái là thông tin lại không thông suốt, chậm trễ nên chỉ cần một tin bất lợi là có thể tiêu tan sự nghiệp ngay. Sau đó, tôi tìm được quản lý của cô diễn viên ấy, hai bên tâm tình khá thân thiết và tôi khuyên cô ấy nên đổi nghệ danh luôn để sau này không trùng nữa và cô ấy cũng vui vẻ nhận lời đề nghị này (Diễn viên Mai Mai ngoài Hà Nội đổi tên thành Bảo Kỳ - PV)

Xin cảm ơn Mai Mai!

mai mai chu hoa hau cua toi khong co tren phim Song Joong Ki & 40 điều bạn có thể muốn biết
mai mai chu hoa hau cua toi khong co tren phim Channing Tatum tuyệt giao với Weinstein Company
mai mai chu hoa hau cua toi khong co tren phim Harvey Weinstein bị tước Huân chương Bắc đẩu bội tinh
mai mai chu hoa hau cua toi khong co tren phim Scandal Bành Vu Yến đồng tính đã được giao cho pháp luật xử lý
mai mai chu hoa hau cua toi khong co tren phim Harvey Weinstein bị trục xuất khỏi tổ chức trao giải Oscar AMPAS
mai mai chu hoa hau cua toi khong co tren phim Mai Mai chia sẻ cách giữ bé khỏe ngày nóng

Lữ Đắc Long