Ludmila Savelieva: Nàng Natasa của 'Chiến tranh và Hòa bình'

(TGĐA) - Một đôi mắt xanh biếc mở to, tựa như đầy tin cậy vào những linh cảm tốt lành sẽ luôn luôn được thực hiện. Ấy thế mà chính người nữ diễn viên này lại không tin rằng sẽ có ngày được sắm vai nàng Natasa Rostova kiều diễm, dịu dàng trong phim Chiến tranh và Hòa bình. Nhưng chỉ sau khi bộ phim xuất hiện trên màn ảnh, cái tên Ludmila Savalieva ngay lập tức hầu như cả thế giới biết tới…

ludmila savelieva nang natasa cua chien tranh va hoa binh Mikhail Porechenkov: Nghề đạo diễn đã, đang và sẽ tồn tại
ludmila savelieva nang natasa cua chien tranh va hoa binh Karen Shakhnazarov: 'Buộc phải thử sức cho dù khó khăn'
ludmila savelieva nang natasa cua chien tranh va hoa binh 'Blade & soul: Sứ mệnh người được chọn' phần 1 chính thức công chiếu
ludmila savelieva nang natasa cua chien tranh va hoa binh Hiện thực - Thời gian và dựng phim với Tarkovsky
ludmila savelieva nang natasa cua chien tranh va hoa binh Blade & Soul ra mắt phim điện ảnh ‘Sứ mệnh người được chọn’

Vốn tốt nghiệp trường múa Vagannova, mới nhận việc chưa lâu tại Nhà hát opera và bale Kirov…bỗng nhiên số phận tựa như đảo lộn…

Vào thời điểm 1956, điện ảnh Mỹ đã có phim Chiến tranh và Hòa bình chuyển thể theo tác phẩm văn học nổi tiếng của đại văn hào Nga Lev Tolstoi, thì người Nga chưa có trong tay ngay cả một kịch bản văn học hứa hẹn cuộc sống màn ảnh cho tác phẩm kinh điển này. Ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Liên Xô ra chỉ thị “Phải làm ngay, làm tốt hơn, một Chiến tranh và Hòa bình của người Nga!”. Dự án được trao cho đạo diễn Sergei Bondachuc.

ludmila savelieva nang natasa cua chien tranh va hoa binh
Nữ diễn viên Ludmila Savelieva

Một đội ngũ bao gồm những diễn viên tên tuổi đã được tập họp. Nút thắt thử thách nhất là chưa tìm ra ai có thể sắm vai Natasa Rostova! S.Bondachuc tựa như không thể tìm ra nữ diễn viên ưng ý. Cho thử một loạt những tên tuổi như Verchinskaya, Cuschinskaya, Fateeva…Không hợp! Vào lúc đó, một trợ lý đạo diễn bỗng kêu lên: “Hay ta tìm một nàng vũ nữ!”

Ấy vậy nhưng ông đạo diễn S.Bondachuc vốn có định kiến với ngành múa và tin rằng diễn viên múa khó lòng “hóa thân” thành diễn viên đóng phim được ! Nhưng ông đành chấp nhận đề nghị của người trợ lý. Vừa nhìn thấy L . Savelieva bước vào trường quay hãng Mosfilm, S.Bondachuc đã lắc đầu. Trước mặt ông là một cô gái tóc bạch kim, dáng mảnh dẻ, vẻ rụt rè, đôi mắt xanh biếc khó mà thích hợp với hình ảnh nàng Natasa Rostova bấy lâu nay ông vẫn hình dung ra trong đầu. Ngay cả khi cho cô vũ nữ thử vào vai, ông đạo diễn vẫn thấy không ưng ý. Bản thân cô diễn viên ba lê cũng chỉ mong nhanh chóng rời khỏi Mosfilm để mau chóng trở về với nhà hát của mình ở Leningrad..

Anh trợ lý vẫn nài nỉ ông đạo diễn tạo thêm một cơ hội nữa cho L . Savelieva. Và lần này cơ may đã xảy ra. Ngày hôm sau người ta trao cho L . Savelieva tấm áo dạ hội của Natasa Rostova, trao thêm mớ tóc giả. Nữ diễn viên soi gương và tự cảm thấy “mình đúng là nàng Natasa Rostova rồi!” – Nữ diễn viên kể lại - cần thêm một cảnh quay thử vai nữa - một cảnh khó nhất: Natasa tạm biệt bá tước Andrei. Vai này lúc đó do Innokenti Smoktunovsky tạm thời đảm nhận.

ludmila savelieva nang natasa cua chien tranh va hoa binh
L.Savelieva với đạo diễn S.Bodachuc, diễn viên V.Tikhonov, V.Verchinskaya

L.Savelieva nhớ lại: khi nhìn Andrei-Smoktunovsky và thốt lên câu: “Một năm! Chả lẽ suốt một năm sao?” nữ diễn viên thấy trên gò má bạn diễn lấp lánh những giọt nước mắt, lập tức Savelieva òa khóc theo. Cảnh diễn thử rất đạt!

Sau lần thử vai nhiều vất vả ấy, L.Savelieva trở lại thành phố Leningrad thân yêu bình thản chờ đợi quyết định của các nhà điện ảnh. Rồi một bức điện tới: Xin chúc mừng Natasa-Savelieva!.

Bộ phim Chiến tranh và Hòa bình quay trong 5 năm. Thời gian đầu L.Savelieva tất tả ngược xuôi giữa hai thành phố, vừa đóng phim vừa bảo đảm chương trình kịch múa tại nhà hát. Bận rộn, căng thẳng, nhiều lần cô diễn viên ngất ngay trên trường quay!

Trở lại vài điều về thuở ấu thơ... L.Savelieva sinh vào những ngày Leningrad đang bị bọn phát xít Đức phong tỏa. Để không chết vì đói, cô bé đã được nuôi bằng ... keo dán gỗ! Năm lên 3, L.Savelieva mới được ăn mẩu socola đầu tiên trong đời. Và phải nhập viện, vì cơ thể cô bé chưa thích hợp nổi với thứ “của ngon vật lạ” ấy!

Khi những cơn ngất xảy ra thường xuyên hơn trong phòng tập của nhà hát Kirov, L.Savelieva đành phải quyết định lựa chọn: bale đã trở thành chuyện thuộc quá khứ..,

Đạo diễn S.Bondachuc vốn bị coi là người hết sức nghiêm khắc đến nghiệt ngã, nhưng L.Savelieva đã tìm được cách giao tiếp với ông. Nữ diễn viên làm cho ông tin rằng, không phải diễn thử trước ống kính nhiều, nếu diễn viên nắm được hồn cốt và xúc động thật với tâm trạng của nhân vật. Dĩ nhiên là ông đạo diễn nửa tin nửa ngờ lời cô diễn viên trẻ. Nhưng một lần, sau một cảnh ghi hình S.Bondachuc bỗng thốt lên: “Liuda, em đóng giỏi hơn ta rồi!”.

ludmila savelieva nang natasa cua chien tranh va hoa binh
Với vai trong phim Chạy trốn

Ở nước ngoài, các nhà hoạt động điện ảnh và công chúng thường đón tiếp L.Saveleva với những vòng tay nồng ấm. Đạo diễn lừng danh Italy Federiko Fellini và bà vợ ông - nữ diễn viên Juyliet Mazina đã ngợi khen L.Savelieva. Báo chí thế giới đăng ảnh nữ diễn viên trên trang bìa. Chả thế mà, có thời kỳ ở châu Âu nhiều bà mẹ đặt tên bé gái mới sinh của mình là Natasa. Một đạo diễn Italy nổi tiếng nữa là Vittorio De Sika cũng dự định mời L.Savelieva sắm vai trong một bộ phim của ông. Hai diễn viên tiếng tăm khác của Italy là Marchello Mastroiannhi và Sophi Loren cũng mong được đóng chung với L.Savelieva.

Quả là bộ phim Chiến tranh và Hòa bình đã chiếm một vị trí rất quan trọng trong cuộc đời của nữ diễn viên. Trong thời gian quay trường đoạn buổi vũ hội đầu tiên của nàng Natasa Rostova, L.Savelieva đã yêu nam diễn viên Aleksandr Zbruev. “Tôi đã yêu Zbruev khi vừa xem phim Em trai tôi có vai của anh ấy”! A.Zbruev thì nói: “Tôi đã hoa mắt khi lần đầu nhìn thấy cô ấy hóa thân thành Natasa Rostova”. L.Svelieva tự thú nhận cô vụng về trong việc thu vén gia đình, nấu ăn kém…nhưng may sao đức ông chồng quán xuyến tất cả!

Gia đình đối với tôi là trung tâm cuộc sống. Y hệt quan niệm của Natasa Rostova! - L.Savelieva trả lời phỏng vấn báo chí.

Một cuộc tình đẹp, một đời sống gia đình tưởng như ấm êm mãi mãi như vậy cũng đi tới kết cục không vui. Dần dà L.Savelieva biết tới những người đàn bà khác đi tới với cuộc sống của chồng mình. Những năm sau đó, nàng Natasa Rostova ngày nào bỗng trở nên kín tiếng, không thích giao du, không thích tâm sự về công việc, về gia đình. Niềm vui duy nhất của nữ diễn viên là chăm lo, dạy bảo đứa con gái Tanhia.

ludmila savelieva nang natasa cua chien tranh va hoa binh
Với vai Natasa Rostova trong Chiến tranh và Hòa bình

Những năm sau này nữ diễn viên được giao vai càng thưa nhặt dần đi. L.Savelieva sinh năm 1942, tức năm 2017 này cũng đã bước qua tuổi 75 ! Ngoài 2 bộ phim Chiến tranh và Hòa bình của Mỹ và của Nga ra, cũng chưa thấy có bộ phim chuyển thể thứ ba…

Bởi lẽ đó, trong ký ức các thế hệ người yêu phim, Ludmila Savelieva vẫn mãi mãi là nàng Natasa Rostova đi tới buổi vũ hội đầu tiên trong cuộc đời mình!.

ludmila savelieva nang natasa cua chien tranh va hoa binh Vasili Shukshin và Lidiya Fedoseyeva: Xứng đôi vừa lứa
ludmila savelieva nang natasa cua chien tranh va hoa binh Những đạo diễn nữ xuất sắc của điện ảnh Nga- Xô Viết
ludmila savelieva nang natasa cua chien tranh va hoa binh Người Nga xem phim để trốn khủng hoảng
ludmila savelieva nang natasa cua chien tranh va hoa binh 'Loveless' của điện ảnh Nga chiến thắng tại Liên hoan phim London
ludmila savelieva nang natasa cua chien tranh va hoa binh Điện ảnh Nga có thể tồn tại nếu thiếu tài trợ của Nhà nước không?

Tô Hoàng