Liveshow 'Một đời âm nhạc': Kỷ niệm 45 năm sáng tác nhạc và sinh nhật nhạc sĩ Lê Minh

(TGĐA) - Là chủ đề liveshow của nhạc sĩ Lê Minh vừa tổ chức tại Nhà hát Bến Thành - TP.HCM. Nhiều khán giả là đồng nghiệp, bạn bè, người thân và học trò của NS Lê Minh đã được thưởng thức những tác phẩm âm nhạc tiêu biểu với các chủ đề quê hương đất nước mang âm hưởng dân ca, nhạc phim, nhạc bolero trong sự nghiệp sáng tác âm nhạc của Lê Minh trong 30 năm qua.

liveshow mot doi am nhac ky niem 45 nam sang tac nhac va sinh nhat nhac si le minh Trịnh Kim Chi bay bổng trong váy dạ hội cảm hứng 'Đại dương xanh'
liveshow mot doi am nhac ky niem 45 nam sang tac nhac va sinh nhat nhac si le minh Trịnh Kim Chi thanh thoát xuất hiện trong chương trình 'Vầng trăng Mẹ'

Các ca khúc Chúc xuân vui vẻ, Duyên dáng gái miền Tây, Huế vẫn đẹp như thơ, Thương em anh dấu trong lòng, Hằng Nga giáng trần, Mưa khóc tình ca, Câu hò điệu lý còn đây, Cô Út theo chồng... của nhạc sĩ Lê Minh đã được NSƯT Trịnh Kim Chi, ca sĩ Dương Hồng Loan, Vân Quang Long, Hồng Quyên, Mai Yến Chi, Đăng Nguyên, Lâm Bảo Phi, Diễm Thùy... trình bày minh họa.

liveshow mot doi am nhac ky niem 45 nam sang tac nhac va sinh nhat nhac si le minh
Nhạc sĩ Lê Minh (vest trắng)

GS. nhạc sĩ Thế Bảo đánh giá, những sáng tác âm nhạc của nhạc sĩ Lê Minh có giai điệu mượt mà của vùng quê sông nước miền Tây quê hương của anh nhưng cũng tràn đầy chất trẻ trung, khỏe khoắn nên được giới trẻ luôn đón nhận. Một số ca khúc trong các bộ phim do nhạc sĩ Lê Minh sáng tác như: Bình minh châu thổ, Những nẻo đường phù sa, Bạn đời, Hai Lúa, Ghen... cũng được giới thiệu trong đêm liveshow lần đầu tiên của người nhạc sĩ quê ở Trà Vinh. Một đời âm nhạc do Khoa Nguyễn tổng đạo diễn, Công ty truyền thông Đông Phong tổ chức được coi như một cuốn hồi ký bằng âm nhạc của nhạc sĩ Lê Minh lần đầu tiên ra mắt người yêu nhạc.

Âm nhạc ghi dấu cuộc đời

Dù chưa đi trọn cuối cuộc đời, nhưng ông đã coi âm nhạc như một ân nhân đem lại cho người nhạc sĩ một cuộc đời khác vô cùng ý nghĩa. Ông là nhạc sĩ Lê Minh với liveshow âm nhạc đầu tiên mang tên Một đời âm nhạc vừa được tổ chức.

liveshow mot doi am nhac ky niem 45 nam sang tac nhac va sinh nhat nhac si le minh
Trịnh Kim Chi

Thổi hồn sông nước mênh mang

Có thể coi liveshow Một đời âm nhạc là một cuốn hồi ký viết bằng âm thanh của nhạc sĩ Lê Minh vì đêm diễn đã hội tụ được một chặng đường dài sáng tác âm nhạc của người nghệ sĩ đã ngoài 50 tuổi. Những ca khúc của ông với nhiều cung bậc cảm xúc trong từng chương nhạc đã vẽ nên bức tranh sống động về những bước đi đầu tiên cho đến khi trưởng thành của nhạc sĩ Lê Minh.

Dù hướng vào chủ đề nào đi nữa nhưng những sáng tác của ông vẫn mang đậm âm hưởng dân ca Nam bộ vì mỗi ca từ, từng giai điệu đều biết thổi hồn sông nước mênh mang. Nếu ca khúc Chúc xuân vui vẻ ẩn chứa nhiều giai điệu vui tươi rộn rã của mùa xuân hoa lá thắm màu thì ca khúc Duyên dáng gái miền Tây lại gợi lên hình ảnh người thiếu nữ áo bà ba, tay cầm nón lá dịu dàng trên mỗi bước chân.

liveshow mot doi am nhac ky niem 45 nam sang tac nhac va sinh nhat nhac si le minh

Ở chương 1, những bài hát mang chủ đề Dấu ấn cuộc đời đã phác họa nên một vùng đất Nam bộ trù phú với những con người có tấm lòng thơm thảo, hiền hòa. Mỗi ca khúc của nhạc sĩ Lê Minh là một nét cọ vẽ vào bức tranh làng quê miền Tây Nam bộ với gam màu đẹp và tinh khôi. Những chiếc xuồng, con kinh, dòng nước, rặng dừa in bóng vào ca khúc của ông như chính hơi thở đầy sinh lực của cuộc sống nơi đây.

Được thưởng thức các sáng tác của Lê Minh, nhiều người cho rằng, nhạc của ông không chỉ có những mảng màu tươi sáng mà còn có những nốt trầm buồn của tình đời, của lòng người. Có lẽ chính vì thế Lê Minh cũng đã từng thú nhận một số ca khúc của ông hướng về những cuộc tình dang dở, về những cuộc chia ly đẫm nước mắt của những đôi trai gái từng hò hẹn bên nhau. Đây cũng là lý do làm cho những sáng tác của ông được xếp vào thể loại bolero đang được thịnh hành trong thị trường âm nhạc.

Lê Minh đã từng chia sẻ: “Tôi lớn lên bằng lời ru của mẹ, từ những câu ca dao mộc mạc đơn sơ như 'Ví dầu cầu ván đóng đinh, cầu tre lắc lẻo gập ghềnh khó đi' cho đến 'Thò tay anh ngắt cọng ngò, thương em đứt ruột giả đò ngó lơ' không biết từ lúc nào đã thấm vào tim óc như hơi thở, như khí trời. Để đến khi được dịp dạo chơi vào khu vườn âm nhạc bao la rộng lớn tôi chọn sáng tác ca khúc để chuyển tải tâm tư tình cảm của riêng mình đến người nghe bằng những giai điệu đậm đà tình tự quê hương đã ăn sâu vào tâm hồn mình từ thời thơ ấu”.

Dân ca dân tộc chính là bầu sữa mẹ nuôi dưỡng tài năng âm nhạc của ông khôn lớn từng ngày. Hàng trăm ca khúc của ông mang âm hưởng dân ca Nam bộ đã được ra đời và sau đó được công chúng đón nhận một cách nồng nhiệt.

liveshow mot doi am nhac ky niem 45 nam sang tac nhac va sinh nhat nhac si le minh

GS. nhạc sĩ Thế Bảo nhận xét: “Đa số những tác phẩm của Lê Minh mang tính gần gũi với cuộc sống đương đại, anh biết kết hợp hài hòa từ giai điệu và ca từ trau truốt, mượt mà. Nó đi vào lòng người bằng âm hưởng dân ca biến đổi nhưng không biến chất, lời lẽ vẫn một phong cách Nam bộ nhưng được cách tân phù hợp với cuộc sống. Anh vẫn giữ được chất của đồng bằng theo sự phát triển của từng thời kỳ, thế hệ”.

Điển hình những bài hát như: Phải duyên hay nợ, Tình ngăn đôi bờ, Cô Út theo chồng, Bậu buồn biết bao, Giữ lại dáng quê, Cô Út về làng… hay bài hát mà ai nghe cũng thích với lời lẽ mộc mạc thắm đượm tình quê: “Đám cưới đám cưới về trên đường quê. Cô dâu đôi má hồng về nhà chồng…” cứ vang lên trong không khí tươi vui hoan hỉ. Lời bài hát Vui trong ngày cưới, một sáng tác tâm đắc của ông viết dành riêng để chúc mừng cho tình yêu đôi lứa mộc mạc như tình yêu đôi lứa vùng thôn dã. Đó cũng là một trong nhiều ca khúc mà ông đã phát triển từ nguồn vốn dân ca của quê hương.

Nuôi dưỡng bằng dòng chảy âm nhạc

Sinh ra và lớn lên ở quê nội Trà Vinh và quê ngoại Long An, cậu bé Lê Minh được thừa hưởng chút đam mê âm nhạc của gia đình. Những câu hát ru của mẹ, điệu hò sông nước của người dân lao động, kéo chài đã từng ngày thấm vào máu của cậu bé như cơm ăn nước uống hàng ngày. Những làn điệu âm thanh ngọt ngào trong cuộc sống như dòng nước chảy đi sâu vào tiềm thức của đứa trẻ làm cho cậu bé biết u ơ trước khi biết nói, biết đùa vui hóng chuyện. Rồi không biết từ khi nào cậu bé đã thuộc hầu hết những bài hát dân ca, từng lời ru của mẹ trong ngôi nhà chứa đầy tiếng hát.

Dấu mốc ấn tượng nhất trong sự nghiệp sáng tác của Lê Minh khi được Nhà xuất bản Âm Nhạc (Dihavina) in riêng cho 1 tuyển tập gồm 14 ca khúc chủ đề Còn mãi yêu nhau năm 1991. Sau đó là 2 album cassette chủ đề: Tình như bóng mưaAi đâu mong chia ly. Điều này rất hiếm hoi và không hề đơn giản đối với một nhạc sĩ trẻ trong thời đất nước ta còn bao cấp. Không những chỉ trong nước những tác phẩm âm nhạc của ông cũng được nhiều trung tâm hải ngoại sử dụng bởi chính những ca từ chân chất mượt mà thắm đượm tình quê. Có thể kể ra những trung tâm hàng đầu như Làng Văn, Thúy Nga, Vân Sơn, Ca Dao, Asia… đều có những ca sĩ trình bày thành công những ca khúc của ông.

GS. nhạc sĩ Thế Bảo kể chuyện: “Tôi quen nhạc sĩ Lê Minh từ lâu khi anh cùng gia đình lên Sài Gòn sinh sống và lập nghiệp. Nhạc của Lê Minh đầy giai điệu mượt mà sông nước. Điều đáng quý hơn là trong sáng tác của anh không thiếu chất trẻ trung vì thế có nhiều bài hát được giới trẻ đón nhận”.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, nhạc sĩ Lê Minh luôn biết vận dụng thế mạnh của mình để đạt được hiệu quả, thành công trên lãnh vực sáng tác ca khúc. Nhất là vốn liếng ấy anh đã ấp ủ, nâng niu, cố gắng cùng với các đồng nghiệp đưa nó vào khung trời nghệ thuật của sự thêu dệt gấm hoa, sự phát triển đồng bằng Nam bộ không còn yên ả và tĩnh lặng cô liêu như ngày xưa. Cuộc sống đã được đổi thay và đi lên hàng ngày. Tiếng hát, lời ru ngày xưa bên bờ sông, con đò, lũy tre đã được thay thế bằng phương tiện máy móc âm thanh hiện đại, họ sẽ hát những bài hát mới, yêu thích sự tung tăng… nhưng cũng không thể quên hay lu mờ hình ảnh một vùng quê thân thương cùng với nhịp đập trái tim của bao thế hệ với khúc thức mới phát huy làn điệu dân ca trữ tình mới mẻ.

Ngoài những ca khúc nổi tiếng, những bài hát đậm đà chất liệu dân ca, ông còn sáng tác nhiều ca khúc cho nhạc phim truyền hình, tiêu biểu như những sáng tác nhạc phim viết chung với nhạc sĩ Bảo Phúc như: Những nẻo đường phù sa, Lời ru của đất (trong phim Bình minh châu thổ) Tình yêu còn lại, Mây trắng ngang trời, Kiều nữ và đại gia, Đừng nói nữa và đừng ghen em nhé (trong phim Ghen)…

liveshow mot doi am nhac ky niem 45 nam sang tac nhac va sinh nhat nhac si le minh

Tiếng dương cầm cho nhạc phim

Cho đến tận bây giờ, NGƯT - đạo diễn Trần Quốc Phong vẫn nhớ mãi kỷ niệm những ngày làm phim Những nẻo đường phù sa. Đây là bộ phim truyền hình đầu tiên được phát rộng rãi trên toàn quốc và đã nhận được nhiều lời khen từ bạn xem đài. Thành công của bộ phim ngoài câu chuyện và hình ảnh sống động trên màn hình là thành công của phần nhạc phim viết cho tác phẩm điện ảnh này.

Đạo diễn Trần Quốc Phong nhớ lại: “Đây là nhạc phim do nhạc sĩ Bảo Phúc sáng tác nhưng phần lời là của nhạc sĩ Lê Minh. Thành công của ca khúc chính là sự kết hợp hòa quyện giữa ca từ và giai điệu như mối lương duyên của nghĩa tình chồng vợ mà không thể nào chia cắt ra được”. Công của người viết lời cũng ngang bằng với công của người kẻ trên khuông nhạc. Lê Minh có sức lao động không mệt mỏi khi sáng tác riêng các ca khúc cho phim.

Đây không chỉ là niềm đam mê mà còn là mảnh đất vô cùng màu mỡ để cho ông có thêm cơ hội cày xới để có những tác phẩm âm nhạc làm nền cho phim, tiêu biểu như: Tiếng dương cầm trên biển, Cô dâu tuổi Dần, Cà phê hí mắt, Giấc mơ xanh màu Mơ tình yêu đến (trong phim Bạn đời), Lạc trên lối về (trong phim Bóng tối rực rỡ). Mới đây nhất là ca khúc trong phim Hai Lúa mang tên Câu hò điệu lý còn đây được thể hiện khá thành công qua giọng ca Á quân The voice Kids Phương Mỹ Chi. Sáng tác của ông chính là tiếng dương cầm réo rắt cho nhạc phim truyền hình.

Ngoài thời gian dành cho sáng tác, ông cũng đã từng tham gia ban giám khảo cuộc thi Tiếng hát Phát thanh Truyền hình Cà Mau với tư cách là chủ tịch Hội đồng Giám khảo qua nhiều năm. Với cương vị ban giám khảo, ông là người đứng ra cầm cân nảy mực để đãi cát tìm vàng chọn ra những giọng ca xứng đáng nhất trong mỗi cuộc chơi. Khi đảm nhiệm vai trò giảng dạy và chỉ đạo nghệ thuật cho công ty Sao Star chuyên đào tạo các bạn trẻ có năng khiếu âm nhạc về các bộ môn, ông là người thầy tận tâm đặt nhiều hy vọng vào thế hệ trẻ đi sau mình.

liveshow mot doi am nhac ky niem 45 nam sang tac nhac va sinh nhat nhac si le minh

Với niềm say mê công việc nghệ thuật ông luôn mong muốn đóng góp cho xã hội một phần công sức nhỏ bé để ươm mầm những tài năng trẻ, tiếp nối và là đội ngũ kế thừa trong tương lai. Nói về cuộc đời sáng tác nhạc sĩ Lê Minh chia sẻ: “Trong vườn hoa âm nhạc nhiều màu sắc, mỗi bông hoa đều mang lại cho cuộc sống chúng ta những giá trị tinh thần riêng. Tuy có khác nhau nhưng ít nhiều cũng tô điểm cho đời sống chúng ta thêm thi vị. Tôi cũng ước mơ trồng thêm vào vườn hoa nghệ thuật một bông hoa, tuy không phải dáng dấp kiêu sa đài các nhưng hy vọng sẽ tươi tốt mãi với thời gian”.

Khi nghe các ca khúc như Huế vẫn đẹp như thơ nhiều người tưởng ông sinh ra ở vùng đất thần kinh vì qua nhạc phẩm, hình ảnh một xứ Huế mộng mơ, trữ tình như vẫn còn lưu luyến bước chân người ra đi trong từng đoạn nhạc. Rõ ràng nhạc của ông không chỉ đóng khung trong một đề tài mà có sức sải cánh bay xa tới nhiều vùng quê khác. Tình yêu quê hương đất nước theo những giai điệu âm nhạc của NS Lê Minh trải rộng khắp bầu trời xứ sở.

liveshow mot doi am nhac ky niem 45 nam sang tac nhac va sinh nhat nhac si le minh Nam Cường kể câu chuyện 'tình yêu diệu kỳ' với vợ trẻ trong minishow kỷ niệm 15 năm ca hát

(TGĐA) - Sau liveshow Hạnh phúc đời tôi, Nam Cường tất bật chuẩn bị minishow kỷ ...

liveshow mot doi am nhac ky niem 45 nam sang tac nhac va sinh nhat nhac si le minh Diva Hồng Nhung lần đầu thể hiện vũ đạo trong liveshow 2 'Làn sóng xanh Next Step'

(TGĐA) - Sau thành công vang dội của liveshow đầu tiên vào cuối tháng 7 ...

Vũ Liên