Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 16: Nhiều điểm mới…!

Trước đó một ngày, đạo diễn Phạm Hoàng Nam, nhạc sĩ Việt Anh, biên đạo Ngọc Hiền sẽ đứng tên trong một đêm nhạc được coi là bước khởi đầu cho chuỗi những hoạt động dày đặc của LHP năm nay. Đêm nhạc giao lưu Ấn tượng nhạc và phim với sự tham gia của các nhạc sĩ, ca sĩ và các diễn viên kiêm ca sĩ… Phần âm nhạc là bữa tiệc đậm chất điện ảnh với các ca khúc trong phim ở các chủ đề: Quân đội, Thanh niên xung phong, dành cho thế hệ trẻ… Phần giao lưu dành thời gian để tôn vinh những thế hệ diễn viên lớn tuổi đã làm nên những dấu ấn đặc biệt cho điện ảnh nước nhà.

(TGĐA Online) - Sự quan tâm của báo chí dành cho LHP Quốc gia năm nay thật đặc biệt, có lẽ được xếp vào vị trí hàng đầu tại một “làng báo” bận rộn như thành phố Hồ Chí Minh. Cuộc họp báo kéo dài 2 giờ rưỡi sáng 25 – 11 là một minh chứng.


Sau 26 năm từ ngày đất nước thống nhất, LHP Quốc gia mới trở lại thành phố mang tên Bác với sự tham gia của 99 bộ phim trong đó có 15 phim điện ảnh hứa hẹn là cuộc đua gay cấn giành ngôi vị cao nhất: Bông Sen Vàng. Một lễ khai mạc đậm chất điện ảnh mà đạo diễn Đinh Anh Dũng chỉ “bật mí” chút đỉnh cho báo chí sẽ được tổ chức tại White Place tối 8 - 12 trong khi đêm bế mạc diễn ra vào 12 - 12 tại Nhà hát Hòa Bình.

Tổng duyệt LHP VN 15 tại Nam Định

Liên hoan phim năm nay có 4 Ban giám khảo: Ban giám khảo phim truyện điện ảnh, BGK phim truyện Video, BGK phim Tài liệu – Khoa học và BGK phim Hoạt hình. Bên cạnh đó, một hạng mục giải thưởng riêng của phim truyện điện ảnh dành cho Phim hay nhất sẽ do Ban giám khảo Báo chí trao tặng. Ban giám khảo báo chí gồm những nhà báo viết về điện ảnh và sẽ đánh giá bình chọn phim hay theo quan điểm riêng. Phần thưởng cho phim đoạt giải có thêm Bằng khen nêu lí do vì sao phim được chọn.

Tất cả các thể loại phim tham dự đều có cơ hội nhận được Bông Sen Vàng như là một qui định của LHP năm nay. Bởi, Ban tổ chức cho rằng: Đó là giải thưởng cho phim xuất sắc trong khoảng thời gian tính từ kì LHP trước tới nay nên nhất định sẽ có giải Vàng cho mỗi thể loại. Phim truyện điện ảnh cũng sẽ có giải do khán giả bình chọn, cách thức tổ chức vẫn theo lối truyền thống là khán giả đi xem phim và bỏ phiếu bầu.

Giải cứu thần chết - Một trong những bộ phim của các hãng phim Tư nhân tham dự LHP 16 góp phần tạo sự đa dạng về thể loại phim.

Dự kiến có gần 1000 đại biểu có mặt tại LHP năm nay và người hâm mộ điện ảnh sẽ có cơ hội để gặp gỡ những ngôi sao mà họ yêu thích bởi BTC đặc biệt ưu tiên các đoàn làm phim truyện điện ảnh (4 đại biểu, 2 trong số đó là diễn viên chính). Bảy đoàn khách quốc tế tham gia LHP Việt Nam 16 đến từ các quốc gia: Phần Lan, Nga, Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Lào và Campuchia. Đây được xem là cầu nối cho LHP quốc tế Hà Nội diễn ra vào cuối tháng 9 – 2010.

Một số hoạt động chính của LHP bao gồm: 2 cuộc hội thảo Phim ngắn trong bối cảnh hội nhập quốc tế diễn ra vào chiều 9 – 12 tại khách sạn Caravelle và Xây dựng dự án và huy động vốn sản xuất phim vào sáng 10 – 12 tại khách sạn Kim Đô. Bên cạnh các hoạt động chiếu phim được coi là không gian giao lưu giữa người làm phim và khán giả, hội chợ triển lãm , tham quan di tích, thăm mẹ Việt Nam anh hùng, các nghệ sĩ làm từ thiện… LHP còn có các cuộc giao lưu với các bạn trẻ tại Nhà văn hóa quận 4, với công nhân và người lao động trong khu chế xuất và với lực lượng vũ trang.

Điểm mới nữa của LHP Quốc gia lần thứ 16 là những tờ tin nhanh cập nhật các hoạt động liên tục của LHP. Trước ngày khai mạc, một Chuyên san về LHP sẽ ra mắt như món quà đặc biệt dành cho đại biểu và người hâm mộ. Đêm ca nhạc giao lưu Ấn tượng Nhạc và phim tổ chức bán vé và được truyền hình trực tiếp trên HTV2 vào lúc 20h30 ngày 7 – 12. Và để tới Nhà hát Hòa Bình trong những ngày diễn ra LHP, khán giả sẽ đi qua Con đường Điện ảnh, tham quan 60 gian hàng độc đáo ấn tượng với sự tham gia của nhiều công ty của các nghệ sĩ như Ngô Thanh Vân, Phước Sang…

Có thể nói rằng, cả nước đang mong chờ một LHP đầy ắp những điều thú vị, bất ngờ đậm đà chất điện ảnh, còn khiêm tốn như đạo diễn Đinh Anh Dũng thì dù có không được khen nhưng cũng không bị chê. Đó cũng là mục tiêu mà BTC nỗ lực hướng tới! Chúng ta cùng chờ đợi và chúc mừng cho sự kiện đặc biệt này.

Bạn đọc tạp chí Thế giới điện ảnh tiếp tục đón đọc những thông tin thú vị nhất về LHP cũng như mục quà tặng trên số báo phát hành ngày 1.12 để được hòa mình vào bữa tiệc điện ảnh.

Thảo Nguyên