LHP Châu Âu khởi đầu mùa giải thưởng cuối năm

Slumdog Millionaire và The Reader – hai bộ phim đáng nhớ của Oscar 81 đã chia nhau những đề cử giá trị nhất. Ngày 12/12 , tất cả các hạng mục chính thức sẽ có tên của người chiến thắng.

(TGĐA) - Có thâm niên trên 22 năm, LHP Châu Âu đánh dấu cột mốc quan trọng của năm 2009 bằng những đề cử gây bất ngờ cho giới hâm mộ.


Cảnh trong phim Un prophete

LHP năm nay “điểm” lại một số phim như Slumdog Millionaire,The Reader,Let the Right One in, Seraphine… đều đã ra mắt khán giả hơn một năm và giành nhiều giải thưởng trước đó, đơn cử là Slumdog Millionaire đoạt 8 giải Oscar. Sự có mặt của nhiều tác phẩm thành công kể trên trong danh sách đề cử càng cho thấy tính cạnh tranh rất cao. Tuy nhiên, LHP Châu Âu vốn có cách trao giải rất riêng, không hề giống Oscar hay bất kì những LHP Quốc tế như Cannes, Berlin hay Venice. Do đó, vẫn có những bất ngờ xảy ra tại đêm trao giải. Nói gì đi nữa, LHP Châu Âu vẫn là sân chơi uy tín và có đẳng cấp dành cho những nhà làm phim bên ngoài Hollywood. Các tác phẩm được chọn lựa để đề cử đều mang tính Quốc tế cao với sự dung hoà giữa thương mại và nghệ thuật.

Cảnh trong phim The white ribbon

Nhận nhiều đề cử trong năm nay là phim hình sự tội phạm Un Prophete (Tiên tri) của Jacques Audiard – tác giả hai phim ấn tượng là Read My Lips (2001) và The Beat that My Heart Skipped (2005), với 6 đề cử. Un Prophete nhận Giải thưởng Lớn ở Cannes và là đại diện của Pháp tranh giải Oscar Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất. Bộ phim tiểu sử về bà hoàng thời trang Coco Chanel của Pháp là Coco Avant Chanel có sự tham gia của ngôi sao Audrey Tautou chỉ nhận các đề cử phụ cho hòa âm, thiết kế phục trang và giải thưởng đặc biệt. Tác phẩm vừa giành Cành cọ vàng tại Cannes năm nay, The White Ribbon (Ruy-băng trắng) của điện ảnh Đức do Michael Haneke viết kịch bản và dàn dựng, nhận được 4 đề cử quan trọng gồm Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản xuất sắc nhất và Quay phim xuất sắc nhất. Dự đoán The White Ribbon sẽ lập lại thành tích của Haneke cách nay 4 năm khi ông giành chiến thắng ngoạn mục với Caché (Ẩn náu).

Cảnh trong phim The reader

Nữ đạo diễn người Anh Andrea Arnold và Pedro Almodovar chia nhau hai đề cử dành cho đạo diễn. Fish Tank (Bể cá) của Arnold nhận được giải BGK tại Cannes và được xếp lịch chiếu tại Mĩ mùa Xuân năm 2010. Bộ phim này vẫn lấy chủ đề nữ quyền và tình dục. Riêng phim bi Broken Embraces (Tan tác) của Almodovar bị thất sủng tại Tây ban nha khi không được đại diện nước này dự tranh giải Oscar. Tuy nhiên, khán giả vẫn ủng hộ Almodovar mặc cho số đông chỉ trích sự thiếu sáng tạo của đạo diễn. Cô đào Penelope Crúz nhờ vai minh tinh màn bạc cũng được một đề diễn xuất năm nay dù cơ hội chiến thắng không cao.

Cảnh trong phim The Girl with the Dragon Tattoo

Một đạo diễn khác nhận được đề cử năm nay là Lars Von Trier của Đan Mạch với phim kinh dị siêu thực của anh là Antichrist (Chối Chúa), chiếu tại LHP Cannes trước đó và đã ra mắt rộng rãi tại Châu Âu, tương đối ăn khách nhờ PR bằng những phát ngôn mạnh bạo của tác giả cũng như nhiều lời chỉ trích từ giới chuyên môn khi bộ phim chứa quá nhiều cảnh tình dục, khoả thân, rùng rợn…Phim cấm khán giả dưới 18 tuổi tại nhiều nơi.

Cảnh trong phim Charlotte Gainsbourg Antichrist

Ở hạng mục Nam diễn viên chính, hầu hết đều là những cái tên nhiều triển vọng như David Kross – chàng thanh niên say tình nhưng nhu nhược trong The Reader (Người đọc, 2008) hay Dev Patel - chàng triệu phú trong bộ phim đình đám Slumdog Millionaire (Triệu phú ổ chuột, 2008). Ngoài ra phải kể đến Tahar Rahim với vai diễn lớn đầu tiên trong Un Prophete được Cannes đánh giá là Khám phá của năm 2009. Nhiều người đặt cược cho Rahim nhưng giới phê bình có thể sẽ bỏ phiếu cho Filippo Timi vai vua Vincere trong bộ phim cùng tên.

Phía nữ, diễn viên lão làng Yolande Moreau chiến thắng tại giải César với phim Seraphine với vai hoạ sĩ thiên tài, Charlotte Gainsbourg với giải diễn xuất tại Cannes cho bộ phim Anitichrist với cảnh thủ dâm và màn bạo dâm gây tranh cãi dữ dội. Diễn viên Anh Kate Winslet với tượng vàng Oscar cho nhân vật Hanna Schmitz trong The Reader. Ngoài ra có thể kể đến Katie Jarvis - một khám phá nữa tại Cannes với Fish Tank vai thiếu nữ vị thành niên có quan hệ phức tạp với người tình của mẹ mình. Katie Jarvus rất xứng đáng được khuyến khích nhưng xem ra cuộc đua về đích lại thuộc về Kate Winslet và Charlotte Gainsbourg.

Cảnh trong phim Broken Embraces

Hầu hết mọi người đều bất ngờ khi không có tên của diễn viên Ý Giovanna Mezzogiorno trong danh sách đề cử bởi vai diễn người tình bị từ chối trong Vincere của cô được nhiều tờ báo Mĩ khen ngợi hết lời.

Gây tranh cãi nhất là sự xuất hiện của phim hành động bình dân The Transpoter 3 do Jason Statham đóng chính có tên trong danh sách đề cử Phim hay nhất do khán giả bình chọn, đứng chung với nhiều tác phẩm được đánh giá cao hơn như Broken Embraces, Let The Right One in, Slumdog Millionaire…Theo đánh giá của khán giả trên mạng thì Slumdog Millionaire khó giành được vinh quang một lần nữa ở hạng mục Phim hay nhất, do đó nó có thể chiến thắng giải thưởng của Khán giả, như một kết cục chính đáng nhất.

Poster phim Fish tank

Các đề cử chính thức:

Phim hay nhất: Fish Tank (Andrea Arnold, Anh); Let the Right One in (Tomas Alfredson, Thụy Điển); Un Prophete (Jacques Audiard, Pháp); The Reader (Stephen Daldry, Đức/Anh); Slumdog Millionaire (Danny Boyle, Anh); The White Ribbon (Michael Haneke, Đức/Áo)

Đạo diễn xuất sắc nhất: Pedro Almodóvar (Broken Embraces); Andrea Arnold (Fish Tank); Jacques Audiard (Un Prophete); Danny Boyle (Slumdog Millionaire); Michael Haneke (The White Ribbon); Lars von Trier (Antichrist)

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Moritz Bleibtreu (The Baader Meinhof Complex); Steve Evets (Looking for Eric); David Kross (The Reader); Dev Patel (Slumdog Millionaire); Tahar Rahim (Un Prophete); Filippo Timi (Vincere)

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Penélope Cruz (Broken Embraces); Charlotte Gainsbourg (Antichrist); Katie Jarvis (Fish Tank); Yolande Moreau (Seraphine); Noomi Rapace (The Girl with the Dragon Tattoo); Kate Winslet (The Reader)

Kịch bản xuất sắc nhất: Jacques Audiard & Thomas Bidegain (Un Prophete); Simon Beaufoy (Slumdog Millionaire); Gianni di Gregorio (Mid-August Lunch); Michael Haneke (The White Ribbon)

Đức Trần

(Indie Wire)