Làm sao để có một phim võ thuật hay?

Tất nhiên, với ứng dụng công nghệ, hiệu ứng thị giác và dây treo thì ngày nay, Cameron Diaz cũng đánh đấm được. Nhưng dù sao kết quả cũng không như nhau. Vậy tại sao phải bỏ ra hàng triệu đô la thuê diễn viên để họ đánh võ rồi vẫn phải tốn thêm tiền cho dây treo, hiệu quả thị giác...? Các diễn viên như Chân Tử Đan, Michael Jai White, Adrian Paul, Billy Blanks là phương án tiết kiệm hơn nhiều.

(TGĐA) - Gus Fant, người đứng đầu trang web www.fightingmaster.com lập ra danh sách những lời khuyên có thể giúp các nhà sản xuất, đạo diễn và biên kịch tạo ra những tuyệt phẩm phim võ thuật


Poster phim Lethal weapon 4

1. Chọn người diễn biết “đánh thật”, thay vì diễn viên không biết võ.

2. Khi đã chọn diễn viên võ thuật, hãy dùng họ!

Một số đạo diễn dùng diễn viên đóng thế thay vì diễn viên chính, trong khi lý do để họ được chọn vào vai chính lại là khả năng đảm nhiệm các cảnh này. Hãy xem Blade 2 (Chân Tử Đan), Universal Soldier 2 (Michael Jai White), hai phim khiến tôi vô cùng thất vọng dù dàn diễn viên giàu kỹ năng.

3. Diễn viên tài năng có thể bị chôn vùi bởi chỉ đạo võ thuật tồi, và ngược lại.

Viên Hòa Bình khiến ta kinh ngạc với The Matrix. Keanu Reeves đánh như Jackie Chan! Viên Hoà Bình đã huấn luyện nghiêm khắc dàn diễn viên trong 3 tháng để có kết quả tuyệt vời đó. Ngược lại, Jean Claude Van Damme chỉ đạo những màn võ thuật nhàm chán bậc nhất. Chỉ đạo hành động là rất quan trọng, về mặt này giỏi nhất là Hồng Kim Bảo, Nguyên Khuê, Viên Hoà Bình, Chân Tử Đan, Wesley Snipers.

4. Nếu bạn là nhà sản xuất, hãy mời đạo diễn có kinh nghiệm như Từ Khắc.

Nếu bạn là đạo diễn, hãy dùng chỉ đạo võ thuật chuyên nghiệp, và làm ơn nghe ý kiến của họ. Thường thì họ biết rõ hơn cả về góc máy chuẩn, bước di chuyển chính xác hay nhịp điệu của trận đấu. Đừng tái lặp hành động ở nhiều góc độ khác nhau, sẽ mất nhịp trận đấu và nhàm chán vô cùng. Về mặt này những đạo diễn có nghề phải kể đến: Từ Khắc, Nguyên Khuê (Corey Yuen), Hồng Kim Bảo, Chân Tử Đan. Luc Besson cũng rất tuyệt.

Cảnh trong phim Ma trận

5. Chú ý nhịp và tốc độ.

Đạo diễn nào không có kinh nghiệm làm phim võ thuật nên nghiên cứu phim Hongkong, chúng sẽ dạy anh ta về nhịp điệu và độ dài một trận đấu. Phần lớn phim Hongkong dùng hơn 70 chuyển động trong mọi màn chiến đấu quan trọng. Đa phần phim Hollywood không dùng quá 10 đến 20 chuyển động. Một phim rất tốt cho những bài học vỡ lòng là Meals on Wheels của Thành Long.

6. Đừng dùng dây điều khiển!

Rất nhiều khán giả ghét xem cảnh này. Tôi biết rằng dây đang là mốt ở Hollywood, nhưng không nhà làm phim võ thuật nghiêm túc nào lại nên dùng đến nó. Cá nhân tôi đặc biệt ghét những cảnh bay lượn. Nếu bạn thuê những chỉ đạo võ thuật như Viên Hoà Bình, đừng để họ sử dụng dây! Đó là sai lầm của các đạo diễn Hongkong, nhưng bởi vì họ đến từ một nền văn hoá khác. Ở Trung Quốc, người xem có thể chấp nhận một anh hùng bay lượn và chiến đấu trên không, trong khi khán giả quen thuộc với phim miền Tây thì không.

7. Đừng làm những trận đấu võ không có tính võ thuật.

Khán giả biết so sánh sự khác biệt trình độ và sẽ không thể tin được. Ai tin được rằng Keanu Reeves có thể một chọi một mà đánh bại Lý Liên Kiệt? Trận đối mặt giữa Mel Gibson/Danny Glover với Lý Liên Kiệt trong Lethal Weapon 4 là xem được chỉ khi hai người họ hợp lực đấu với Lý và chiến thắng cũng khá cực nhọc.

8. Không thể có hành động tốt nếu câu chuyện dở.

Thiếu chất hồi hộp, lãng mạn và mọi yếu tố khác, bộ phim sẽ thất bại. Hãy tạo ra một kịch bản hấp dẫn ngay cả nếu trong đó không còn chứa bất cứ pha hành động nào. Cũng mệt mỏi không kém khi xem một phim võ thuật nhàm chán, sản xuất bởi những võ sỹ không hề hiểu biết về việc làm phim.

Poster phim Wheels on meals

9. Đừng phóng đại khả năng của nhân vật chính.

Một người đơn độc sao có thể đánh bại cả băng đảng Harlem, cũng không thể né đạn hoặc tay không chống lại súng máy. Hãy để câu chuyện có thể tin được. Nhân vật phải sử dụng trí tuệ và phương cách hợp lý để thoát chết, anh ta đâu phải là siêu nhân.

10. Đừng để nhân vật bị đánh quá nhiều.

Thật hết sức phi thực tế trong cảnh Jean Claude Damme bị đánh vào đầu 10 lần rồi bất ngờ nổi giận, tỉnh dậy và bắt đầu chiến thắng. Không ai có khả năng làm được điều này. Hãy tạo ra tình tiết có trong thế giới thực.

11. Tìm sự trợ giúp từ băng video huấn luyện võ thuật và các võ sư thứ thiệt.

Gia đình Gracie đã cố vấn rất nhiều cho đoàn làm phim Lethal Weapon, nổi tiếng với đòn khoá cổ của Mel Gibson. Wesley Snipes cũng phải thỉnh thị một số võ sư để đưa những kỹ thuật hiệu quả và hấp dẫn vào phim của mình. Nhưng nhớ rằng, nên dùng các chuyên gia võ thuật như người cố vấn, chứ không phải như chỉ đạo võ thuật vì họ không có kinh nghiệm. Chỉ đạo khác rất xa chiến đấu.

Nói gọn lại, nếu bạn là nhà sản xuất và muốn đầu tư vào phim võ thuật: Hãy chọn Hồng Kim Bảo làm chỉ đạo võ thuật, Chân Tử Đan làm diễn viên chính, Micheal Jai White cho vai phản diện và Từ Khắc làm đạo diễn. Đừng để họ dùng dây treo. Tìm một kịch bản hấp dẫn, hồi hộp, quay tại địa điểm đẹp. Không cần đến hiệu quả đặc biệt đắt tiền. Và bạn sẽ không thua lỗ.

Mỹ Linh

(dịch từ internet)