Làm phim anh cứ việc, mọi thứ khác em lo!

(TGĐA) - “Phía sau thành công của người đàn ông luôn có bóng dáng phụ nữ”. Với điện ảnh Việt cũng vậy, ngoài việc quán xuyến gia đình để chồng thỏa chí tang bồng thì nhiều người vợ còn chính là “nàng thơ” nâng bước cho các ông chồng làm đạo diễn. Và còn có nhiều đạo diễn cực may mắn, khi có người vợ quán xuyến mọi việc trên phim trường, làm sản xuất, thậm chí kêu gọi đầu tư tiền để chồng thỏa mãn giấc mơ điện ảnh. Ngoài những phim thị trường thu lời, nhiều người còn chấp nhận cả việc chồng thử nghiệm nghệ thuật, nguy cơ lỗ rất cao mà không hề kêu ca một tiếng…

lam phim anh cu viec moi thu khac em lo Thiên Thư: 'Làm phim vì muốn noi theo thần tượng Ngô Thanh Vân'
lam phim anh cu viec moi thu khac em lo Màn ảnh Hàn tháng 10: Dòng phim tình cảm hài thống trị!
lam phim anh cu viec moi thu khac em lo Dàn sao Hoa ngữ quy tụ 'Phong lâm hảo sơn', Cao Viên Viên tái xuất sau 3 năm ở ẩn
lam phim anh cu viec moi thu khac em lo Mất 1 năm để viết kịch bản 'Lật mặt 3', Lý Hải mạnh tay đầu tư 17 tỷ đồng làm phim
lam phim anh cu viec moi thu khac em lo Mel Brooks: ‘Blazing Saddles’ sẽ không có cơ hội làm lại

Đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình & vợ - Nhà sản xuất Bích Hạnh

lam phim anh cu viec moi thu khac em lo
Phía sau những bộ phim đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình thực hiện...

Nhắc đến cặp vợ sản xuất – chồng đạo diễn thì Nguyễn Phan Quang Bình và Ngô Thị Bích Hạnh là cặp đôi điển hình.

Dù đứng ở cương vị Tổng giám đốc công ty BHD – một ông lớn trong ngành sản xuất, phát hành phim ở Việt Nam, tức là sự “đong đếm” thị hiếu lãi hay lỗ cũng có nhiều am hiểu nhưng với chồng – người chỉ khao khát được làm phim nghệ thuật thì người vợ này sẵn sàng chiều ý.

lam phim anh cu viec moi thu khac em lo
... có sự hỗ trợ lớn của người vợ Ngô Thị Bích Hạnh

Đồng hành với chồng 3 dự án phim từ Vũ khúc con cò trong những ngày đầu lập nghiệp, khi mà kinh nghiệm làm phim của chồng cũng như của chính mình chỉ là con số 0 cho đến Cánh đồng bất tận (2010) và gần đây nhất là Quyên (2015), Ngô Thị Bích Hạnh không chỉ là người quán xuyến mọi việc trên phim trường, khi phát hành mà còn tìm kiếm, huy động vốn cho chồng làm phim, như Cánh đồng bất tận là 9 tỷ và Quyên là 22 tỷ đồng.

Còn nhớ thời điểm làm phim Cánh đồng bất tận, Ngô Thị Bích Hạnh đã chia sẻ: “Khi bắt tay vào sản xuất, chúng tôi xác định đó là một dự án phim nghệ thuật và không tính đến lời lãi khi làm bộ phim này”. Theo như đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình chia sẻ thì vợ anh chỉ ước tính phim thu về 4-5 tỷ đồng nhưng may mắn, Cánh đồng bất tận lại có lãi tới… 2 tỷ.

lam phim anh cu viec moi thu khac em lo
Đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình và nhân vật chính trong phim Quyên

Tuy nhiên, Quyên sau đó thì… lỗ nặng. “Là một người kinh doanh, tôi luôn tính tới lời lãi, nhưng là một đạo diễn, tôi chỉ biết tiêu tiền thôi”, Nguyễn Phan Quang Bình từng trả lời phỏng vấn vậy và có lẽ, bà TGĐ công ty BHD sẽ phải tiếp tục đồng hành cùng chồng ở nhiều dự án, khi anh vẫn muốn làm đạo diễn!

Đạo diễn Dustin Nguyễn & vợ - Nhà sản xuất Bebe Phạm

Bebe Phạm từng chia sẻ: “Với Dustin, ngoài phim ra thì anh ấy không muốn và không biết làm cái gì khác. Tôi lấy chồng thì chồng đi đâu, làm gì mình phải theo đó. Tất nhiên tôi cũng mê phim nhưng là mê phim 50% + mê chồng 50%”.

lam phim anh cu viec moi thu khac em lo

Đạo diễn Dustin Nguyễn & vợ - Nhà sản xuất Bebe Phạm

Cũng chính vì suy nghĩ này, Bebe Phạm quyết định nghỉ mọi thứ, chuyên tâm làm sản xuất, làm “quản lý” cho chồng để anh ấy có thể toàn tâm toàn ý với đam mê và khao khát của mình. Ngoài việc sẵn sàng ôm còn theo chồng đi đóng phim ở mọi nơi, kể cả nước ngoài, tiện có công ty riêng làm dịch vụ phim cho nước ngoài, Bebe Phạm còn học hỏi thêm và trở thành nhà sản xuất, đồng hành cùng chồng trong các dự án phim.

Trúng số là dự án đầu tay mà vợ sản xuất – chồng đạo diễn, với 7 tỷ đồng kinh phí ban đầu và không PR rầm rộ nhưng lại đứng thứ 2 doanh thu phim Tết 2015 với khoảng 27 tỷ đồng.

lam phim anh cu viec moi thu khac em lo
Vợ chồng Dustin nguyễn trên phim trường

Ngoài ra, phim còn đoạt giải Cánh diều vàng cùng suất tham dự giải thưởng Oscar. Tuy nhiên, phim thứ 2, Bao giờ có yêu nhau thì là một thất bại về mặt doanh thu mà như Bebe Phạm chia sẻ rằng “Để anh Dustin được thỏa chí làm phim dù biết thể loại đó khó kén khán giả”.

Hiện vợ chồng Bebe Phạm - Dustin Nguyễn đang bận rộn thực hiện bộ phim hài, hành động có tên gọi 798Mười, dự kiến công chiếu vào dịp Tết năm nay. Đạo diễn Dustin Nguyễn từng chia sẻ: “Nếu không có Bebe Phạm thì tôi khó làm được điều gì. Có sự chu toàn của vợ tôi trong vai trò nhà sản xuất, tôi được tập trung hoàn toàn làm đạo diễn chứ không bị phân tâm vào việc khác”.

Đạo diễn Đức Thịnh & vợ - Nhà sản xuất Thanh Thúy

Cả hai là diễn viên, chồng còn kiêm đạo diễn sân khấu và có lúc cũng là “nàng thơ” trong tác phẩm của chồng nhưng chỉ đến khi chồng làm đạo diễn bộ phim chiếu rạp Ma dai năm 2015, Thanh Thúy mới trở thành người hỗ trợ đắc lực.

lam phim anh cu viec moi thu khac em lo
Vợ chồng Đức Thịnh - Thanh Thúy

Là bộ phim đầu tay của hai vợ chồng, người sản xuất, người làm đạo diễn nên mục tiêu Thúy đặt ra là: không được lỗ. Chính đạo diễn Đức Thịnh cũng từng chia sẻ rằng kịch bản Ma dai có vai diễn trong phim rất hợp với Thanh Thúy nhưng cô ấy đã từ chối để toàn tâm toàn ý đảm nhận vai trò nhà sản xuất cho bộ phim này.

Ma dai đoạt doanh thu 39 tỷ, Đức Thịnh cũng bắt đầu gây dựng được tên tuổi trong giới làm phim chiếu rạp. Tiếp đà ăn ý, cặp đôi này đồng hành cho ra đời Già gân, mỹ nhân và găng tơ với doanh thu đạt 50 tỷ; Taxi em tên gì (đồng đạo diễn Đinh Tuấn Vũ) 48 tỷ và chỉ thất bại ở Sứ mệnh trái tim, khi Đức Thịnh mạo hiểm chọn đề tài hậu chiến.

Đạo diễn Đức Thịnh từng chia sẻ: “Khi vợ làm sản xuất, cô ấy bộc lộ sự quyết liệt của người làm kinh doanh cũng khiến tôi hơi sốc vì chưa quen lắm. Nhưng quả thực, cô ấy là người luôn ở bên cạnh hun đúc tinh thần tôi, bổ sung cho tính cách rụt rè, cẩn thận nghĩ trước nghĩ sau của tôi. Tôi luôn thấy mình may mắn khi có được người phụ nữ mạnh mẽ như thế bên cạnh”.

Đạo diễn Hoàng Phúc & vợ - Nhà sản xuất Uyên Phương

lam phim anh cu viec moi thu khac em lo
Vợ chồng Hoàng Phúc - Uyên Phương

Một năm sau khi về chung một nhà, doanh nhân Uyên Phương đã đầu tư gần 20 tỷ đồng để chồng - diễn viên Hoàng Phúc lần đầu tiên đứng vai trò đạo diễn phim chiếu rạp: Lục Vân Tiên – Tuyệt đỉnh Kungfu, công chiếu dịp Tết Nguyên đán 2017.

Ngoài kêu gọi đầu tư, là người cũng có kinh nghiệm sản xuất phim, người bạn đời kém đúng một giáp của diễn viên Hoàng Phúc cũng sâu sát, lăn lộn cùng chồng trên phim trường hay cả ở khâu phát hành.

Hoàng Phúc trầm tính, kiệm lời, Uyên Phương sắc sảo và tháo vát, cả hai bổ sung cho nhau khá tốt. Đạo diễn Hoàng Phúc chia sẻ: “Việc tranh luận giữa chúng tôi cũng xảy ra thường xuyên. Thật may Uyên Phương đã hiểu, luôn thông cảm và ủng hộ tôi hết mình”. Lục Vân Tiên – Tuyệt đỉnh Kungfu không có doanh thu tốt nhưng vẫn hứa hẹn về một Hoàng Phúc có khả năng làm đạo diễn. Và cặp đôi này có thể sẽ trở lại ở một dự án gần nhất.

Đạo diễn Văn Anh & nhà sản xuất Tú Vi

Đời cho ta bao lần đôi mươi, phát hành tháng 7 năm nay, là sản phẩm chào sân của bộ đôi Văn Anh – Tú Vi.

lam phim anh cu viec moi thu khac em lo
Vợ chồng Văn Anh Tú Vi

Không chỉ đảm nhận phần diễn xuất, đây còn là bộ phim mà Văn Anh ra mắt ở cương vị đạo diễn và vợ anh – diễn viên Tú Vi đảm nhận vai trò nhà sản xuất. Để chồng an tâm làm đạo diễn, Tú Vi đã chia sẻ rằng, thời gian này, ngoài việc học hỏi thêm về nghề sản xuất, cô còn không nhận bất kỳ kịch bản phim nào trong năm 2016 để dành thời gian cho phim đầu tay mà vợ chồng đầu tư tài chính.

Thậm chí cô còn tính tới việc bán nhà bán xe để đầu tư làm phim. Và khi bấm máy, cô luôn túc trực bên cạnh ông xã ở trường quay để điều động các công việc cần thiết. Thậm chí, có những ngày không có cảnh quay, Tú Vi vẫn năng nổ đến trường quay để tiếp thêm tinh thần cho mọi người. Đời cho ta bao lần đôi mươi tuy không có doanh thu cao nhưng được đánh giá là khá xúc cảm và đó, hẳn là động lực để cặp đôi này có thể cho ra đời các tác phẩm tiếp theo.

lam phim anh cu viec moi thu khac em lo
Đạo diễn Victor Vũ và vợ Đinh Ngọc Diệp

Dù không hẳn là nhà sản xuất nhưng những người vợ này chính là trợ lý đắc lực của chồng trong vai trò hỗ trợ sản xuất trên trường quay. Ví dụ như phía sau đạo diễn Lý Hải của serie Lật mặt là người vợ Minh Hà; phía sau Quang Huy của Thần tượng, Chàng trai năm ấy là người vợ Trương Quỳnh Anh và sau đạo diễn Victor Vũ là người vợ Đinh Ngọc Diệp. Họ chính là hậu phương vững chắc cho chồng mình không chỉ ở gia đình mà còn cả ở trên phim trường nữa.

lam phim anh cu viec moi thu khac em lo NSƯT Hoàng Nhất chạm ngõ điện ảnh với những dấu ấn mới
lam phim anh cu viec moi thu khac em lo Victor Vũ hé lộ yếu tố đối đầu đang gây tranh cãi trên thế giới trong phim 'Lôi báo'
lam phim anh cu viec moi thu khac em lo LHPQT Busan lần thứ 22: Minh bạch, tự do và không chính trị hóa?
lam phim anh cu viec moi thu khac em lo Đạo diễn Vương Tinh làm lại phim kinh điển “Lục chỉ cầm ma”
lam phim anh cu viec moi thu khac em lo Hải Anh bị Hạnh Sino "cướp đi" nụ hôn đầu trên màn ảnh

Thành Sơn