Làm MV ở Việt Nam: Triệu views có kiếm triệu đô?

(TGĐA) - Thời công nghệ số lên ngôi, MV (music video) ca nhạc thịnh hành giúp nhiều ca sĩ Việt kiếm được tiền triệu từ YouTube. Nhưng việc tăng view (lượt xem) đang là bài toán sống còn của ca sĩ trẻ, khi chi phí đầu tư MV rất cao và  không ít MV đạt triệu views song thực tế chỉ là giá trị ảo…  

lam mv o viet nam trieu views co kiem trieu do Uyên Linh mong manh và đầy cảm xúc trong MV 'Khoảng trống'
lam mv o viet nam trieu views co kiem trieu do Jang Mi khóc hết nước mắt trong MV nhạc phim 'Tìm vợ cho bà'

Thời thịnh hành MV triệu views

Theo thống kê của Tạp chí Billboard, doanh thu hiện nay của một ca sĩ đến từ 46% bởi các website âm nhạc trực tuyến, 6% từ Youtube, 38% từ việc download các ca khúc của khán giả và chỉ có 9% từ doanh thu bán CD. Cũng giống như thế giới, vài năm nay Việt Nam đã ghi nhận sự thống trị của xu hướng phát hành sản phẩm âm nhạc (MV) trên mạng trực tuyến, thịnh hành nhất là YouTube.

lam mv o viet nam trieu views co kiem trieu do
Bùa yêu của Bích Phương cũng là một MV gây sốt ngay sau khi tung ra rên youtube

Hầu hết ca sĩ từ nổi tiếng như Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Sơn Tùng M-TP, Soobin Hoàng Sơn, Noo Phước Thịnh, Đông Nhi... đến các ca sĩ mới “ra lò” từ các cuộc thi hát hay chập chững vào nghề đều chọn làm MV. Bởi với các ca sĩ trẻ, họ phải dùng chiến lược ra MV nhằm “đánh nhanh thắng nhanh”, vừa dễ tiếp cận khán giả, vừa nhanh tạo hit, trong khi làm album vừa tốn kém thời gian lại kén người mua. Đã vậy, đa phần các trang web âm nhạc đều cho phép khán giả nghe miễn phí, nên các MV phù hợp với thị trường sẽ thu hút lượng view cao. Giờ đây, hầu hết các ca sĩ đều có kênh Youtube riêng để phát hành MV, trong đó nhiều kênh đã nhận được nút vàng, nút bạc từ YouTube.

Cũng từ thực tế này mà “ra lò” bảng xếp hạng như: Những MV cán mốc triệu views hay Những giọng ca sở hữu MV triệu views… Và nhạc Việt gần đây rất “nóng” với hàng loạt MV đạt mức triệu views (lượt người xem) như Chạm khẽ tim anh một chút thôi của Noo Phước Thịnh cán mốc 2,2 triệu views chỉ trong hai ngày, Lạc trôi của Sơn Tùng M-TP trong 24 giờ đầu đạt hơn 4 triệu views, Đâu chỉ riêng em của Mỹ Tâm sau 24 giờ thu về 1,5 triệu views, Chạy ngay đi của Sơn Tùng MTP đạt 22 triệu views sau 24 giờ phát hành…

lam mv o viet nam trieu views co kiem trieu do
MV Chạm khẽ tim anh một chút thôi của Noo Phước Thịnh cán mốc 2,2 triệu views chỉ trong hai ngày

Còn hàng loạt MV như Vợ người ta, Túy âm, Yêu là tha thu, Người lạ ơi, Nơi này có anh, Bống Bống Bang Bang, Em gái mưa, Sống xa anh chẳng dễ dàng, Có em chờ, Ghen, Bùa yêu... nằm trong danh sách đạt từ 20 triệu đến hơn 100 triệu views sau từ vài tuần đến dăm tháng ra mắt. Ở thời điểm hiện tại, MV của ca sĩ Việt có thể đạt 100 triệu views trong thời gian ngắn cũng đã không còn xa vời.

Nếu MV đạt triệu views thì ca sĩ có thu được bạc triệu hay không? Câu trả lời là có và còn có thể kiếm bộn tiền hơn thế. Bởi khi phát hành MV trên mạng trực tuyến, Youtube sẽ có trách nhiệm chi trả thu nhập cho ca sĩ bằng cách thông dụng nhất là dựa vào số lần quảng cáo xuất hiện khi người dùng xem video được đăng tải.

Tùy vào lượt xem, tại Việt Nam, YouTube sẽ trả tiền quảng cáo cho chủ nhân của MV với giá khoảng 0,3 USD cho mỗi 1.000 lần hiển thị. Chẳng hạn với 22 triệu views của MV Chạy ngay đi, Sơn Tùng MTP có thể nhận được 6.600 USD trong một ngày ra mắt. Chưa kể, nam ca sĩ còn có thêm một nguồn thu nữa là từ các hợp đồng quảng cáo gắn link trên kênh YouTube với tỷ lệ 55% thuộc về Sơn Tùng và You Tube nhận 45%.

lam mv o viet nam trieu views co kiem trieu do
MV Chạy ngay đi của Sơn Tùng MTP rất nhanh chóng đạt 22 triệu views chỉ sau 24 giờ phát hành

Theo đại diện một công ty quản lý cho biết thì hiện nay một trong những tiêu chí đánh giá tên tuổi ca sĩ nào đó có nổi tiếng hay không, phụ thuộc vào lượng views. Lượng views càng cao, độ “hot” của ca sĩ càng lớn. Lượng views cũng là thước đo giúp các nhãn hàng căn cứ vào đó để lựa chọn gương mặt đại diện quảng cáo.

Nếu ca sĩ có MV đạt nhiều triệu views không chỉ giúp danh tiếng tăng mà cát xê cũng tăng và hợp đồng quảng cáo nhiều trăm triệu đồng cũng đến. Sơn Tùng M-TP trở thành gương mặt đại diện cho nhiều nhãn hàng nhờ từ các MV triệu views. Từ trường hợp của Sơn Tùng MT- P cũng có thể tính được thu nhập “khủng” của các ca sĩ khác có sở hữu MV triệu views như Mỹ Tâm, Only C, Noo Phước Thịnh, Hương Tràm, Tóc Tiên…

Bài toán không dễ giải

Mẫu số chung của những MV triệu view kể trên là đều được đầu tư “khủng” về mặt kinh phí để có chất lượng hình ảnh, kỹ thuật quay, ý tưởng kịch bản được chăm chút kỹ lưỡng. Thực ra từ lâu, những MV được đầu tư cả tỷ đồng đã không còn là hiếm trong làng nhạc Việt. “Làm nghệ sĩ mà không có tiền đầu tư trong thời buổi này chắc chết thiệt, một tỷ gần bằng cái nhà nho nhỏ vùng ven, thấy nhiều em ca sĩ trẻ loay hoay trước tiên cũng vì kiếm tiền để ra sản phẩm. Y như chơi canh bạc, được ăn cả ngã về không. Nhưng không ra bài thì cứ dậm chân tại chỗ- một người am hiểu giới ca sĩ đã cảm thán như thế, khi biết MV Duyên mình lỡ mới phát hành của Hương Tràm được đầu tư hơn 1 tỷ đồng với những cảnh quay khó khám phá vẻ đẹp của đất nước.

Còn với MV Chạy ngay đi, Sơn Tùng M-TP đã mạnh tay chi tiền tỷ để hợp tác cùng ê-kíp từng sản xuất MV cho nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc như GOT7, HyunA, iKON… Ca sĩ này còn đầu tư cả kho đồ hiệu cao cấp mà theo ước tính chi phí cho trang phục trong MV lên tới 5 tỷ đồng.

lam mv o viet nam trieu views co kiem trieu do
MV Lạc giữa nhân gian của Ngô Kiến Huy được làm theo xu thế cổ trang

Trong số các MV triệu views, có không ít sản phẩm được đầu tư dưới dạng phim ngắn, như Em gái mưa (Hương Tràm), Đừng hỏi em (Mỹ Tâm), Chạm khẽ tim anh một chút thôi (Noo Phước Thịnh), Rời bỏ (Hòa Minzy)… Với dung lượng hơn 10 phút, những MV này có lời thoại, có tình huống cao trào với hình ảnh được trau chuốt như những thước phim điện ảnh, khiến người xem mãn nhãn về phần nghe lẫn phần nhìn.

Nhưng để thực hiện thành công MV dạng này, số tiền đầu tư cũng lên tới cả tỷ đồng, hoặc vài tỷ đồng. Ngoài ra, nhiều MV còn lấy chủ đề cổ trang như Lạc trôi (Sơn Tùng), Sống xa anh chẳng dễ dàng (Bảo Anh), Lạc giữa nhân gian (Ngô Kiến Huy), Họa tình (Trương Quỳnh Anh), Chờ người (Tố My) tạo ấn tượng bởi kỹ xảo, hiệu ứng với màu sắc đẹp, lung linh, huyền ảo. So với MV thông thường khác, mức chi phí đầu tư cho MV cổ trang thường rất cao, như MV Chờ người của Tố My đã tốn một tỷ đồng, phần lớn vào khâu thiết kế bối cảnh và kỹ xảo 3D.

Làm phép tính thuần túy cộng trừ nhân chia thì có thể thấy, việc các ca sĩ không ngại đầu tư tiền tỷ cho các MV vì họ có thể lăng xê được tên tuổi và kiếm được bộn tiền, nếu chúng đạt được con số vài chục hay hơn trăm triệu views.

lam mv o viet nam trieu views co kiem trieu do
MV Rời bỏ của Hòa Minzy được làm dưới dạng phim ngắn

Tuy nhiên trên thực tế cũng đang diễn ra tình trạng “kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra” và cuộc đua “triệu views” của các ca sĩ trẻ. Những ca sĩ có lượng người hâm mộ đông và nhiệt tình ngày đêm “cày views” hay mua views cho thần tượng. Trong khi nhiều ca sĩ có giọng hát tốt, sản phẩm âm nhạc được đầu tư kỹ lưỡng nhưng không sở hữu lượng fans hùng hậu nên lượng views không quá nhiều.

Và hầu như tuần nào, thị trường nhạc trẻ cũng được đón nhận một MV ca nhạc ra mắt, và chứng kiến sự lên ngôi của những MV hàng chục hay trăm triệu views, song nói như nhạc sĩ Lê Minh Sơn thì “Chúng ta đang có những con số ‘khủng’ nhưng chất lượng cứ bèo bọt. Để khẳng định đẳng cấp thì ca sĩ cần có sự đầu tư lâu dài về chất để có được những album đẳng cấp. Tiêu chí giúp nhạc Việt thăng hạng trên đời sống âm nhạc quốc tế lại không phải bằng những MV đơn lẻ như vậy”.

Ngay trên thế giới, dù những năm qua doanh số bán album có tụt giảm thì những ngôi sao lớn nhất như Taylor Swift, Ed Sheeran, Beyoncé... vẫn chăm chỉ ra album, chứ không chỉ dựa vào số lượng MV hàng triệu views như cách nhiều ca sĩ trẻ đang làm hiện nay. Mới đây nhất, album Tâm 9 của Mỹ Tâm đã giúp cô trở thành nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên lọt Top 10 một bảng xếp hạng Billboard danh giá. Trong khi Mỹ Tâm cũng đang là một ca sĩ sở hữu MV đạt con số triệu views.

lam mv o viet nam trieu views co kiem trieu do
Mỹ Tâm dù sở hữu nhiều MV triệu views nhưng vẫn không quên ra Album nhạc phục vụ fans
Nếu MV đạt triệu views thì ca sĩ có thu được bạc triệu hay không? Câu trả lời là có và còn có thể kiếm bộn tiền hơn thế.
lam mv o viet nam trieu views co kiem trieu do Zero 9 khoe trailer MV mới u ám như phim kinh dị
lam mv o viet nam trieu views co kiem trieu do Châu Khải Phong đặt mục tiêu đạt nút vàng YouTube trong 2018

Khanh Khanh