Kpop Music Video: Những yếu tố làm nên sự hấp dẫn của 4 phút ngắn ngủi

(TGĐA) - Các music video của Kpop (Kpop MV) trước nhất làm người xem choáng ngợp với những bộ trang phục hào nhoáng đầy phong cách, những điệu nhảy sáng tạo ấn tượng và cả những backdrop hoành tráng…  Nhưng nhìn lại mỗi MV đều mang một phong cách khác nhau và chứa đựng một 'câu chuyện' sao cho phù hợp với hình ảnh và từng giai đoạn phát triển của mỗi nghệ sĩ hay nhóm nhạc. Và mỗi MV chính là sự kết hợp của nhiều ngôn ngữ nghệ thuật khác nhau: điện ảnh, âm nhạc, nghệ thuật, và văn chương…  

kpop music video nhung yeu to lam nen su hap dan cua 4 phut ngan ngui Kpop: Làn sóng Hallyu mạnh mẽ đang nguội dần?
kpop music video nhung yeu to lam nen su hap dan cua 4 phut ngan ngui Những anh chàng 'cao nghều' của Kpop

Lấy cảm hứng từ phim ảnh, âm nhạc, nghệ thuật, triết học và văn chương

Đã từ lâu, các nhà sản xuất Kpop MV tìm ý tưởng từ những nhiều nguồn khác nhau: phim ảnh, âm nhạc, nghệ thuật, triết học và văn chương. Cảm hứng từ các loại hình nghệ thuật khác đôi khi tạo nên “phần ruột” của một MV. Như Tigercave (nhà sản xuất các MV cho IMFACT và BLOCK B) cho biết đã học hỏi và “mượn” gu hài hước từ những bộ phim của Châu Tinh Trì, Woody Allen, Kitano Takeshi hay Park Chan Wook. Công ty cũng cho biết họ cũng tìm kiếm ý tưởng từ các trường phái triết học hay MV của những nhóm nhạc nước ngoài.

kpop music video nhung yeu to lam nen su hap dan cua 4 phut ngan ngui
Growl của EXO là một MV One-Shot khá nổi gần đây

Những ngôn ngữ nghệ thuật khác nhau, có khi, lại là nguồn cảm hứng tạo nên “cái vỏ” của MV. Ví dụ ánh sáng và màu sắc trong tranh của Monet hay Edward Hopper, đã tạo cảm hứng cho bảng màu và ánh sáng sử dụng trong MV sản xuất bởi công ty VM Project Architecture (nhà sản xuất MV Trauma của SEVENTEEN).

Việc một MV dài trung bình 4 phút ngắn ngủi là kết tinh của nhiều ngôn ngữ nghệ thuật khác nhau đã khiến nó có khả năng gây ra ấn tượng với người xem một cách “nhanh - gọn”: nó đánh vào tâm lý chúng ta một cách mạnh mẽ và để lại ấn tượng lâu dài. Tương tự như một khán giả điện ảnh luôn thích “phân tích” một bộ phim, hay một người đọc tìm kiếm thông điệp một quyển sách, “thú vui" của những fan hâm mộ Kpop chính là “giải mã” những MV. Đặc biệt hơn cả, một MV được tạo ra đã mang sẵn trong nó yếu tố “gây nghiện”: chúng ta không thể nào chỉ xem một MV đúng một lần!

G-Dragon là một nghệ sĩ tiêu biểu sở hữu bộ sưu tập MV luôn chứa đầy những biểu tượng (symbol) khiến fan “đau đầu”. She’s gone, That XX, Crayon, hay Coup D’Etat… mỗi MV của G-Dragon khi thì thể hiện sự nổi loạn, khi thì kể về một chuyện tình buồn, hay bộc lộ cả suy nghĩ cá nhân của anh, đều chú trọng từng chi tiết thử thách sự quan sát tinh tế của fan: những dòng chữ xuất hiện chớp nhoáng, những bức tranh bị ẩn giấu, những biểu tượng tưởng như được sắp đặt một cách ngẫu nhiên… hóa ra đều có “ý đồ”.

kpop music video nhung yeu to lam nen su hap dan cua 4 phut ngan ngui
Những MV của G-Dragon như Coup D’Etat luôn chứa đầy biểu tượng

Ngoài G-Dragon thì BTS là một nhóm nhạc có những MV khiến người xem luôn muốn “phẫu thuật” nhất. Các MV của BTS lấy ý tưởng từ triết học, nghệ thuật, văn chương mỗi khi ra mắt đều tạo ra làn sóng “giải mã MV” trên mạng xã hội.

Bên cạnh những MV trừu tượng như thế là những MV có cốt truyện và kịch bản rõ ràng hơn nhưng cũng khiến fan thích thú tìm cách giải thích. The day before của NELL là một MV như thế. MV đầy cảm xúc xoay quanh một đôi bạn thân (và có thể là một cặp tình nhân đồng tính) và đòi hỏi người xem nên chú ý đến lời bài hát đồng thời với những sự kiện diễn ra trên màn ảnh. Nếu chỉ xem một lần bạn sẽ khó mà hiểu hết được câu chuyện mà NELL muốn kể.

Khiếu hài hước châm biếm độc đáo cũng là một yếu tố mà các Kpop MV thu hút người xem. MV nổi tiếng nhất tính đến thời điểm hiện nay - Gangnam style của PSY châm biếm cuộc sống thượng lưu xa hoa chính là một minh chứng tốt nhất cho điều này. Cantatella của Orange Caramel là một MV đầy ẩn dụ khác khi các cô gái hóa thân thành những… miếng sushi bị sale-off khi gần hết “đát”! Một MV hài hước đánh vào tâm lý của fan hâm mộ muốn xem những mặt “đời thường” hay “ngớ ngẩn” của các idol chính là Dumb & Dumber của iKON. MV với những chi tiết siêu thực và điên rồ không thể không khiến người xem bật cười. Những MV này tuy hài hước nhưng cũng khiến fan hâm mộ tò mò tìm hiểu “thông điệp” phía sau của chúng!

kpop music video nhung yeu to lam nen su hap dan cua 4 phut ngan ngui
MV Dumb & Dumber của nhóm iKON lại mang một sắc thái khá hài hước châm chọc

Cuối cùng, việc của các nhà sản xuất MV, như Jo Beo Min - một nhà sản xuất thành công cho biết, chỉ là dùng những hình ảnh mang tính trừu tượng để lồng vào một ý đồ nào đó, việc giải mã những ý đồ theo những hướng hoàn toàn khác nhau ngay cả người làm ra MV cũng không hề nghĩ tới… là công việc của fan!

Những địa điểm quen thuộc trong các Kpop MV

Dù lấy cảm hứng từ trường phái nghệ thuật nào thì có những yếu tố thường xuyên được sử dụng trong các Kpop MV. Đầu tiên, có những địa điểm mà fan Kpop lâu năm sẽ luôn thấy quen thuộc:

Công viên giải trí với vòng xoay ngựa gỗ là một địa điểm yêu thích của các nhà sản xuất MV Kpop. Từ những ca khúc có giai điệu trầm buồn như Ribbon của Highlight, đến nhưng giai điệu mạnh mẽ hơn như 1004 của B.A.P và cả sôi động trẻ trung như Like Ooh-Ahh của TWICE, hình ảnh của công viên giải trí xuất hiện ít nhất trong một phân cảnh của các MV của các bài hát này.

kpop music video nhung yeu to lam nen su hap dan cua 4 phut ngan ngui
Vòng xoay ngựa gỗ ở công viên có vẻ là địa điểm ưa thích của các MV Hàn

Tiếp theo, những căn bếp tối giản là hình ảnh chúng ta hay bắt gặp trong các MV Kpop. Sistar 19 đã quay MV Ma Boy trong khung cảnh của một căn bếp như thế. Căn bếp cũng xuất hiện trong MV Eat của Zion hay của Park Bo Ram.

Những sa mạc vắng người ở Mỹ hay Úc, Nam Mỹ hoặc những nhà kho cũ kỹ, những bãi giữ xe cũng là một backdrop quen thuộc trong các Kpop MV. Nó vừa mang đến sự khoáng đạt tự do, vừa rộng rãi, dễ đạt được những góc máy rộng cho việc sử dụng cùng một lúc nhiều máy quay - phù hợp với đa số MV của Kpop tập trung vào những điệu dance đẹp mắt và mạnh mẽ.

Những MV “hộp”

Những MV “hộp” (box MV) - được quay trong không gian hộp - những căn phòng tuy được bày trí khác nhau nhưng được dàn dựng tại một địa điểm duy nhất. Những MV này đa phần không có ý đồ kể lại một câu chuyện chỉ tập trung vào trang phục hay vũ đạo của các ca sĩ. Đôi khi fan Kpop lâu năm dùng các MV này để “suy đoán” mức độ ưu ái mà công ty quản lý dành cho thần tượng của mình.

kpop music video nhung yeu to lam nen su hap dan cua 4 phut ngan ngui
Những MV hộp ở K-Pop đôi khi cũng được đầu tư cực công phu như Dumb Dumb

Thế nhưng những MV “hộp” không nhất thiết là gắn liền với sự nhàm chán hay “rẻ tiền”. Những MV “hộp” luôn tạo ra hiệu ứng thị giác kích thích người xem. Yếu tố siêu thực hay thực tại bị bóp méo sẽ được trải nghiệm qua những căn phòng được sắp đặt với ý đồ tạo ra ảo giác về không gian (Dream girl - SHINee) hay sự tối giản (Sorry sorry - Super Junior). Những chiếc hộp cũng có khi tái hiện lại một không gian thực và hoàn toàn có khả năng kể chuyện theo diễn tiến của MV. Thậm chí, một số MV đòi hỏi phần hậu kỳ phức tạp mất một khoảng thời gian dài để hoàn thành (như Dumb Dumb của Red Velvet).

Những MV “one-shot”

One-shot ám chỉ lối quay chỉ cùng một camera và một góc quay xuyên suốt MV. Tương tự như các MV “hộp”, one-shot được sử dụng khá rộng rãi trong các MV Kpop. Ấn tượng nhất phải kể đến Growl của EXO - MV có lượng view cao nhất của nhóm trên Youtube. Growl cũng được xem là một trong những MV độc đáo nhất trong những năm gần đây. Giai điệu, concept “đồng phục học sinh nam”, vũ đạo tràn trề năng lượng đã được kết hợp một cách mượt mà với kỹ thuật quay này. Love song (Big Bang), Spellbound (TVXQ), Why I’m not (Speed),… là những MV one-shot đẹp mắt khác.

Ngành công nghiệp Kpop đang là một thị trường cạnh tranh hơn bao giờ hết và áp lực tạo ra những bài hát gây nghiện, những MV ấn tượng đang đè nặng lên vai các nhà sản xuất. Một chiến lựơc mà các nhà sản xuất đang áp dụng chính là tạo ra những MV mà “không ai có thể ngờ đến”. Họ dự đoán những gì khán giả yêu thích, ưa chuộng hay quen thuộc để rồi cố tình tạo ra một sản phẩm hoàn toàn trái lại những kỳ vọng đó. Thế nhưng tạo ra cái mới không phải lúc nào cũng dễ dàng và thử thách lớn nhất chính là tạo ra được một sản phẩm vừa sáng tạo, vừa đậm chất nghệ thuật mà phải để người xem đón nhận trong “sự ngỡ ngàng vui vẻ”.
kpop music video nhung yeu to lam nen su hap dan cua 4 phut ngan ngui Jang Mi tái ngộ Vpop với ca khúc tiếng Hàn
kpop music video nhung yeu to lam nen su hap dan cua 4 phut ngan ngui Red Velvet đã oanh tạc 7 bảng xếp hạng âm nhạc của Hàn Quốc

Thúy An