Kpop: Làn sóng Hallyu mạnh mẽ đang nguội dần?

(TGĐA) - So với những thế hệ Kpop đầu tiên, Kpop hiện đang chững lại và trong giai đoạn thoái trào. Một mặt chúng ta chứng kiến sự tuột dốc của các nhóm nhạc thần tượng khi có quá nhiều nhóm nhạc được 'sản xuất hàng loạt' và không có màu sắc riêng. Mặt khác, khi các nhóm nhạc thế hệ thứ hai của Kpop dần tan rã cũng là sự xuất hiện của các nghệ sĩ solo với phong cách riêng và tìm được chỗ đứng trên thị trường vốn ưa chuộng các nhóm nhạc thần tượng.  

k biz kpop lan song hallyu manh me dang nguoi dan Bài hát ‘Hashtag’ là lời nhắn của Jonghyun gửi đến antifans
k biz kpop lan song hallyu manh me dang nguoi dan Ấn tượng của San E về Việt Nam là bia, xe máy và Chi Pu
k biz kpop lan song hallyu manh me dang nguoi dan Fan hâm mộ vẫn không thể chấp nhận Jonghyun của SHINee đã vĩnh viễn ra đi
k biz kpop lan song hallyu manh me dang nguoi dan Gặp lại Bi Rain trong 'Em thật tuyệt vời'
k biz kpop lan song hallyu manh me dang nguoi dan Nữ hoàng Kpop BoA hẹn hò tài tử Joo Won

Kpop và hai thập niên chuyển mình để trở thành một nền văn hóa đại chúng trên toàn thế giới

Kpop đã tách mình ra dòng nhạc pop đương đại bởi yếu tố bất ngờ và sự pha trộn giữa những dòng nhạc khác nhau như pop, rock, dance, hiphop, jazz và latin… Việc thử nghiệm những dòng nhạc khác nhau cũng như kết hợp với yếu tố hình ảnh (visual) thông qua trang phục, trang điểm và vũ đạo của ca sĩ, Kpop đã trở thành một dòng nhạc riêng biệt.

k biz kpop lan song hallyu manh me dang nguoi dan
Nhóm nhạc DBSK một thời mang làn sóng Kpop làm mưa làm gió toàn châu Á

Bắt đầu với Seo Taiji and boys từ năm 1992, Kpop đã mất khoảng hai thập niên để tạo được vị thế trên bản đồ âm nhạc thế giới. Seo Taiji and boys đã kết hợp những phong cách khác nhau, giữa truyền thống và hiện đại để tạo nên nền móng cho Kpop đương đại.

Nhưng mãi đến khi các nhóm nhạc nam như H.O.T và Sechkies, hay các nhóm nhạc nữ S.E.S và Baby V.O.X xuất hiện vào năm 1996, nền văn hóa thần tượng Kpop mới bắt đầu thành hình. Họ đã có một cộng đồng fan hâm mộ lớn mạnh là giới trẻ tại Hàn Quốc và một vài nước châu Á trong đó có Việt Nam trong những năm 1996 - 2000. Không chỉ góp phần tạo ra một dòng nhạc Kpop hiện đại, phong cách thời trang của họ (kiểu tóc, trang phục, cách trang điểm…) cũng tạo nên một trào lưu mới tại nhiều nước châu Á. Đây chính là đặc điểm khiến Kpop trở thành một subculture trong giai đoạn đầu những năm 2000.

k biz kpop lan song hallyu manh me dang nguoi dan
EXO là một trong những nhóm nhạc đang thống trị thế hệ Kpop 3.0 hiện nay

Sau khi H.O.T tan rã và những nhóm nhạc như Shinhwa, g.o.d, S.E.S, Fin.K.L… không còn hoạt động tích cực, Kpop đã có dấu hiện thoái trào mặc dù những nghệ sĩ solo như Bi (Rain) hay BoA đạt được một số thành công nhất định. Mãi đến khi nhóm nhạc huyền thoại DBSK ra đời, nó đã vực dậy Kpop với lượng fan lớn mạnh tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và nhiều nước Đông Nam Á.

Cũng trong giai đoạn hoàng kim này, các nhóm nhạc được cho là thế hệ thứ hai của Kpop như Big Bang, Super Junior, Wonder Girls, Girls’ Generation, Kara, SHINee, 2NE1, 4Minute và After School đã góp phần mang Kpop và văn hóa Hàn Quốc vượt ra khỏi phạm vi Hàn Quốc với sức lan tỏa mạnh mẽ, một hiện tượng gọi là làn sóng Hallyu vẫn đang tiếp diễn mãi cho đến tận nay.

Hiện nay Kpop không chỉ thống trị tại châu Á mà còn lan rộng sang các nước Bắc và Nam Mỹ, châu Âu, châu Phi, các nước Trung Đông và Ấn Độ, đặc biệt sau khi Gangnam style của Psy trở thành cơn sốt trên toàn thế giới với hơn 3 tỷ view trên YouTube. Kpop đã không còn là một “subculture” với chỉ một nhóm fan hâm mộ biết đến mà đã trở thành một dòng nhạc với sức ảnh hưởng của Kpop không chỉ gói gọn trong âm nhạc mà còn lan tỏa sang nhiều lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa và xã hội. Chính phủ Hàn Quốc đã nhạy bén sử dụng làn sóng Hallyu để “xuất khẩu văn hóa” và phát triển du lịch cho đất nước.

k biz kpop lan song hallyu manh me dang nguoi dan
BTS cũng là nhóm nhạc mang âm nhạc Kpop đi chinh chiến thành công khắp thế giới hiện nay

Sự thoái trào của những nhóm nhạc “công nghiệp” trong giai đoạn giao thoa giữa Kpop 3.0 và 4.0

Một “lời nguyền” mà các nhóm nhạc Kpop phải vượt qua chính là “lời nguyền 5 năm”, chính là ám chỉ tuổi thọ của một nhóm nhạc chỉ kéo dài 5 năm sau đó có nguy cơ tan rã. Đây cũng là dòng đời của một thế hệ Kpop: khi các nhóm nhạc cũ bị thay thế bởi những nhóm nhạc mới, với tuổi đời trẻ hơn. Những nhóm nhạc đang thống trị thế hệ Kpop 3.0 hiện nay gồm có Apink, EXO, BTS, Wanna One, IOI, Twice, Black Pink, MAMAMOO, Oh My Girls, gugudan… Đáng chú ý nhất là BTS, trở thành nhóm nhạc nổi tiếng toàn cầu với nhiều bài hát liên tục đứng top Billboard và có hàng triệu fan hâm mộ tại nhiều quốc gia khác nhau.

Một trong những nét đặc trưng của Kpop chính là các nhóm nhạc với hình ảnh được trau chuốt đến mức hầu như hoàn mỹ và đôi khi được “tỉa tót” với công nghệ phẫu thuật thẩm mỹ. So với hai thế hệ Kpop đầu tiên, thế hệ Kpop 3.0 đã thực sự trở thành một “ngành công nghiệp” tỷ đô và các nhóm nhạc được “đóng bao bì” hào nhoáng hơn bao giờ hết. Với sự phát triển của công nghệ và mạng xã hội, các nhóm nhạc có thể được biết đến rộng rãi hơn nhưng cũng chính với sự ra đời ồ ạt của những nhóm nhạc mới với phong cách giống nhau, phần nào mang tính công nghiệp mà Kpop đã không còn mang tính đột phá như trước.

k biz kpop lan song hallyu manh me dang nguoi dan
Nhóm nhạc nữ Black Pink cũng là nhóm Kpop được ưa chuộng hiện nay

Sự đơn sắc của Kpop hiện nay và số lượng thần tượng quá nhiều, nhiều trong số họ thậm chí chưa được công chúng biết đến là nguyên nhân mà hàng loạt chương trình truyền hình đã được tạo ra nhằm mang lại sức sống mới cho Kpop.

Những chương trình này đã giúp đưa những cái tên vô danh ra ánh sáng như Produce 101 (Đấu trường 101) với hai nhóm nhạc IOI và Wanna One “ra lò” từ hai mùa mang lại lợi nhuận khổng lồ cho nhà sản xuất, các công ty quản lí hay The unit hay Mix Nine lại tạo điều kiện cho các thành viên nhóm nhạc lâu năm có cơ hội “đánh bóng” lại chính mình và ra mắt với một nhóm nhạc mới bao gồm những người thắng cuộc khác.

Khi ngày càng có nhiều thần tượng thì hiện tượng “thần tượng đóng phim” cũng ngày một tăng. Bên cạnh các thần tượng chuyển sang diễn xuất để dọn đường cho chính mình khi nhóm nhạc không còn nổi tiếng hay tan rã và họ thì không có tương lai trở thành ca sĩ solo còn có những thần tượng chỉ xem nhóm nhạc là để lót đường cho diễn xuất. Mặc dù vậy, diễn xuất của thần tượng vẫn luôn là đề tài gây tranh cãi và việc ca sĩ đóng phim đã gây thiệt thòi cho những diễn viên trẻ đã qua đào tạo diễn xuất bài bản. Những thần tượng đá chéo sân hứng phải gạch đá của khán giả nhiều nhất phải kể đến Suzy, Seolhyun, hay Sulli… những cô nàng xinh đẹp nhất Kpop.

k biz kpop lan song hallyu manh me dang nguoi dan
Wanna One là nhóm nhạc được ra đời từ chương trình truyền hình Produce 101

Khi các nghệ sĩ solo tạo được đột phá và được công nhận hơn bao giờ hết

Kpop luôn không thiếu những nghệ sĩ solo tài năng. Thế nhưng họ luôn bị lép vế trước các nhóm nhạc thần tượng. Sự đơn điệu của các nhóm nhạc đã khiến khán giả chú ý đến những cá nhân nổi bật có phong cách của riêng mình trên sân khấu Kpop. Nếu trong thời kỳ đầu của Kpop, chỉ một số ca sĩ thực sự tạo được tiếng vang trên thị trường quốc tế như Bi (Rain) hay BoA thì ngày càng nhiều nghệ sĩ solo đã được biết đến. Một số nghệ sĩ nổi bật hiện nay phải kể đến chính là Psy, Lee Hyori, IU, Jay Park, và ZionT…

Những thành viên của các nhóm nhạc Kpop 2.0 đã và đang tan rã cũng trở thành những nghệ sĩ solo thành công như Hyorin (Sistars), Taeyeon (Girls’ Generation), Sunmi (Wonder Girls), HyunA (4 minutes)… Bên cạnh đó, cũng có những thần tượng vừa hoạt động với nhóm nhạc của mình, vừa là một nghệ sĩ solo. Nổi tiếng nhất là anh chàng G-Dragon của nhóm Big Bang và gần đây là có Rap Monster (BTS), Zico (Block B), Jonghyun và Taemin (SHINee),… Một số khác như Jinyoung (B1A4), hay Woozi (SEVENTEEN) còn tham vọng trở thành nhạc sĩ, nhà sản xuất, và cả biên đạo múa. Họ cũng tham gia sáng tác những bản B-sides cho nhóm nhạc của mình để giúp fan hâm mộ biết rõ phong cách cá nhân cũng như con đường âm nhạc tương lai của mình./

k biz kpop lan song hallyu manh me dang nguoi dan
Liệu Kpop sắp tới là thời của nghệ sỹ solo

Có thể thấy các nhà sản xuất Kpop đang tìm cách “vùng vẫy” để tạo ra một làn gió mới cho Kpop. Thế nhưng khi mọi yếu tố đều hoàn hảo đến mức rập khuôn và mang tính công nghiệp hóa, yếu tố sáng tạo là điều mà fan hâm mộ Kpop cảm thấy thiếu vắng. Liệu Kpop 4.0 đang sắp diễn ra với những nhóm nhạc mới, những nghệ sĩ solo mới trẻ trung và tài năng hơn sẽ thay đổi tình hình hiện nay của Kpop, hay Kpop, cũng như nhiều hiện tượng âm nhạc khác, cuối cùng cũng sẽ thoái trào?

k biz kpop lan song hallyu manh me dang nguoi dan Bài hát ‘Hashtag’ là lời nhắn của Jonghyun gửi đến antifans
k biz kpop lan song hallyu manh me dang nguoi dan Jis: Chuyện của chàng ca nhạc sĩ Hàn Quốc hoạt động nghệ thuật tại Việt Nam
k biz kpop lan song hallyu manh me dang nguoi dan Youtube & làn sóng Kpop: Thời kỳ Hallyu 3.0
k biz kpop lan song hallyu manh me dang nguoi dan Những anh chàng 'cao nghều' của Kpop
k biz kpop lan song hallyu manh me dang nguoi dan Jang Mi tái ngộ Vpop với ca khúc tiếng Hàn

An An