Konstantin Kryukov: 'Đóng vai Pushkin là mơ ước từ lâu của tôi'

(TGĐA) - 'Ta đã dựng cho ta đài kỷ niệm. Không bởi sức tay người! Đường tới viếng. Cỏ không trùm mất dấu bước thế nhân...' – những câu thơ của thi sĩ Nga vĩ đại Aleksandr Sergeevich Pushkin ở nước Nga ai cũng biết. Truyện cổ tích của ông đã trở thành những cuốn sách đầu đời của nhiều thế hệ, thơ của ông là hành trang không thể thiếu được của nhiều người trong chúng ta.  Nhưng điều đó không có nghĩa Aleksandr Sergeevich là nhân vật bất khả xâm phạm, ngược lại, có thể cùng ông cười đùa, vui vẻ. Đó chính là điều mà các nhân vật của bộ phim hài Giải cứu Pushkin đã thể hiện, ở đó nhà thơ xuất hiện trong thời đại chúng ta. Nhân dịp bộ phim ra mắt khán giả Nga, phóng viên báo Kino-Teatr.ru đã gặp gỡ và trò chuyện với diễn viên đóng vai nhà thơ, Konstantin Kryukov. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc

konstantin kryukov dong vai pushkin la mo uoc tu lau cua toi Người Nga xem phim để trốn khủng hoảng
konstantin kryukov dong vai pushkin la mo uoc tu lau cua toi 'Loveless' của điện ảnh Nga chiến thắng tại Liên hoan phim London
konstantin kryukov dong vai pushkin la mo uoc tu lau cua toi Điện ảnh Nga có thể tồn tại nếu thiếu tài trợ của Nhà nước không?
konstantin kryukov dong vai pushkin la mo uoc tu lau cua toi Mikhail Porechenkov: Nghề đạo diễn đã, đang và sẽ tồn tại
konstantin kryukov dong vai pushkin la mo uoc tu lau cua toi Karen Shakhnazarov: 'Buộc phải thử sức cho dù khó khăn'

Có lẽ, không phải ngày nào các diễn viên cũng được mời đóng vai Pushkin. Anh nghĩ gì sau khi được tham gia vai diễn quan trọng này?

Trước hết, tôi coi lời mời này là một vinh dự lớn. Tôi đã tham gia diễn thử, rất hồi hộp, và như tất cả mọi người, nóng lòng chờ đợi kết quả. Lạy Chúa, tôi nhanh chóng được chấp nhận và vô cùng phấn khởi. Tất cả chúng ta đều trưởng thành cùng Aleksandr Pushkin, lớn lên trong thơ ca của ông, văn xuôi tuyệt vời của ông, những áng văn của ông đồng hành cùng chúng ta suốt cả cuộc đời, sách của ông được lưu giữ trong mỗi gia đình. Hơn nữa, từ nhỏ người ta nói với tôi rằng tôi có thể đóng vai Pushkin, vì ở tôi có gì đó hơi giống ông, đó cũng chính là mơ ước từ lâu của tôi, mặc dù chúng ta có nhiều bộ phim về nhà thơ vĩ đại. Và khi cơ hội đó xuất hiện thì ngay lập tức tôi hưởng ứng, và rất phấn khời vì đây là phim màn ảnh rộng.

konstantin kryukov dong vai pushkin la mo uoc tu lau cua toi
Diễn viên Konstantin Kryukov

Xin cho biết, anh chuẩn bị vai diễn này như thế nào? Anh có xem những tác phẩm điện ảnh hay sân khấu khác về Pushkin không? Hay ngược lại, anh muốn thể hiện một Pushkin mới khác thường của thế kỷ XXI?

Không, tôi không xem các tác phẩm của người khác, nhưng một thời gian có tìm hiểu hồi ức của những người đương thời của Aleksandr Pushkin, trước hết nói về ngoại hình, phong thái, về con người ông, về việc xử thế của ông trong xã hội, với bạn bè và trong gia đình, sở thích của nhà văn... Tôi muốn tìm được những tình tiết đời thường nào đó có khả năng xích gần ông với khán giả hôm nay, biến một tượng đài thành con người dễ hiểu.

Và tôi đã tìm thấy một số đặc điểm đáng yêu của nhà thơ. Ví dụ, tôi biết được rằng Pushkin hóa ra rất thích nước chanh, và chúng tôi bổ sung vào bộ phim cảnh trong quán cà phê Aleksandr Pushkin lấy làm ngạc nhiên vì có thể lựa chọn nhiều thức uống, điều này làm ông trở nên gần gũi với các nhân vật và khán giả. Vì phim chúng tôi là phim thương mại và trước hết dành cho khán giả trẻ, tôi tìm kiếm những điều gần gũi với họ. Tôi nghĩ mình đã ít nhiều đạt được điều đó.

Anh vừa nói rằng bộ phim dành cho thế hệ trẻ. Vậy điều đó kết hợp như thế nào với đề tài tình yêu vốn không thể thiếu được đối với Pushkin? Bởi như chúng ta biết Pushkin là một thi sĩ đa tình, hơn nữa bản thân anh cũng là thần tượng của hàng triệu khán giả nữ, họ đi xem phim chỉ vì anh...

Cốt truyện của bộ phim được xây dựng sao cho tất cả các sự kiện gói gọn đúng trong một ngày đêm, vì vậy Aleksandr Pushkin không kịp bộc lộ tình yêu mãnh liệt của mình, mặc dù vẫn có một vài cử chỉ tán tỉnh nhẹ nhàng diễn ra trong một số thời điểm. Tuy nhiên, trong phim vẫn có những cảnh về tình yêu giữa các nhân vật khác

Các nữ nhân vật trẻ của bộ phim “cuỗm mất” Pushkin từ quá khứ đúng vào thời điểm đấu súng với d’Anthès, đồng thời không cho phép ông bảo vệ danh dự bị xúc phạm. Xin cho biết thái độ của anh đối với việc đấu súng? Liệu truyền thống đáp trả sự xúc phạm bằng thách đấu có thể thay đổi xã hội đương thời không?

Tôi cho rằng mỗi thời đại có những cách giải quyết mâu thuẫn khác nhau, còn việc chuyển các cách thức đó từ thời đại này sang thời đại khác là không đúng. Mâu thuẫn không biến mất, nhưng nếu như 200 năm trước, sự xúc phạm được trừng phạt một cách bất hạnh như vậy, thì hiện nay hình như chúng ta đã thích nghi với việc sống lâu hơn. Các cuộc tranh cãi hiện nay cũng khủng khiếp, bạn bè cũ mắng chửi nhau, các đối tác làm ăn từ mặt nhau, gia đình tan vỡ, ơn Trời, chúng ta học được cách giải quyết mâu thuẫn không đổ máu. Sẽ tốt đẹp hơn nếu chúng ta tiếp tục giải quyết các cuộc tranh cãi một cách văn minh.

konstantin kryukov dong vai pushkin la mo uoc tu lau cua toi
Poster phim Giải cứu Pushkin

Xin anh cho biết Moskva tiếp nhận quá trình quay phim của anh như thế nào. Bởi các anh phải quay phim ngay trên những đường phố đông người của thủ đô...

Chúng tôi rất gặp may, quả thật chúng tôi quay phần lớn bộ phim ở Moskva, tại những địa điểm quen thuộc, không những đối với người dân Moskva mà cả những ai dù chỉ một lần đến thành phố này. Chúng tôi quay trên quảng trường Pushkin, phố Arbat, trong các vườn hoa, và ở đâu chúng tôi cũng bắt gặp những nụ cười thân thiện, vui vẻ vì xung quanh mọi người dạo chơi và tận mắt quan sát chúng tôi. Bên tượng đài Aleksandr Pushkin và Natalya Goncharova (vợ Pushkin) trên phố Arbat đặc biệt vui vẻ, vì ngoài tôi và diễn viên thứ hai đóng vai “Pushkin đường phố”, ở đấy còn có một số “Pushkin” đi lại. Và lúc nào cũng có một nhóm người hiếu kỳ tháp tùng chúng tôi, vì đây là những địa điểm nổi tiếng đối với cả người dân Moskva lẫn du khách.

Nhiều người tìm cách lọt vào ống kính, điều đó phần nào làm chậm công việc quay phim, nhưng dù sao tâm trạng của đoàn quay và các diễn viên rất phấn chấn. Phần chủ yếu của bộ phim chúng tôi quay vào mùa hè, còn sau đó phải chờ mùa đông để quay cảnh đấu súng trong khu rừng thật tuyết phủ rất đẹp. Đó là vùng ngoại ô Moskva.

Xin anh “bật mí” một chút, bộ râu quai nón trong phim là thật hay hóa trang?

Than ôi, tôi rất muốn diễn với bộ râu quai nón của mình, nhưng chỉ vài ngày trước khi quay Giải cứu Pushkin tôi phải tham gia một bộ phim khác nên buộc phải cạo đi. Vì vậy bộ râu của tôi là giả. Tuy nhiên, những thứ còn lại đều thật.

Trong phim có cảnh một số bạn trẻ lên đường về quá khứ, Còn Aleksandr Pushkin, đến lượt mình, lại đến tương lai. Có bao giờ anh hình dung tới một cuộc viễn du như vậy không? Nếu có thể, anh muốn tận mắt nhìn thấy thời đại nào hoặc những sự kiện lịch sử nào?

Woody Allen có một bộ phim như vậy, tên là Midnight in Paris. Giả sử có cơ hội trở về quá khứ có lẽ tôi muốn trải qua một buổi tối trong căn phòng ấm cúng với Hemingway và Fitzgerald, như nhân vật của bộ phim này. Đây có lẽ là một ước mơ táo bạo nhất.

konstantin kryukov dong vai pushkin la mo uoc tu lau cua toi
Cảnh trong phim Giải cứu Pushkin

Xin anh cho biết ai trong số các nhân vật nổi tiếng trong quá khứ anh muốn cứu sống nhất? Có thể, tháo sợi dây thòng lọng khỏi cổ Esenin? Thuyết phục Lermontov không tham gia vụ đấu súng hay kịp thời phanh lại chiếc ô tô của Viktor Tsoy?

Có lẽ, tôi thích để yên quá khứ. Chúng ta không thể đoán trước những hành động như vậy sẽ đi tới đâu. Có thể, nếu ai đó, một lúc nào đó, ở đâu đó đã được cứu sống thì hôm nay chúng ta hình dung về anh ta hoàn toàn khác. Và chưa chắc điều đó mang lại kết quả tích cực. Nhưng nếu như nói về cảm tình riêng nào đó, về những gì bạn đồng cảm mãnh liệt thì giá như có một cơ hội dù nhỏ bé nhất để gia hạn cuộc sống của Marilyn Monroe, tôi sẵn sàng làm tất cả.

Xin hỏi anh câu cuối cùng. Anh có một địa danh Pushkin nào đó yêu thích ở Moskva, ngoại ô Moskva hay Saint-Petersburg không?

Tất nhiên là có. Đó là phố Arbat và các con ngõ của nó. Từ nhỏ tôi đã yêu mến các địa điểm này thậm chí không vì Aleksandr Pushkin, nhưng với tên tuổi của ông tất cả ở đây trở nên rực rỡ hơn. Ở đây có “Căn phòng lưu niệm của Pushkin”, chi nhánh của bảo tàng Pushkin, đó là ngôi nhà nơi Pushkin và Goncharova đã sống sau khi đính hôn. Những địa điểm hết sức mê ly và quen thuộc với bầu không khí không thể diễn tả. Tôi nghĩ, các con phố này có một ý nghĩa lớn không chỉ với riêng tôi mà tất cả những người yêu mến Moskva, thơ ca và điện ảnh.

konstantin kryukov dong vai pushkin la mo uoc tu lau cua toi Năm người đàn bà trong đời Nikita Mikhalkov
konstantin kryukov dong vai pushkin la mo uoc tu lau cua toi Aleksandr Sokurov: Nghề đạo diễn là cuộc chạy marathon
konstantin kryukov dong vai pushkin la mo uoc tu lau cua toi 2017: Năm thành công ngoạn mục của điện ảnh Nga
konstantin kryukov dong vai pushkin la mo uoc tu lau cua toi Vassili Lanovoi: Diễn viên Nga - Xô Viết với sức sáng tạo dài lâu
konstantin kryukov dong vai pushkin la mo uoc tu lau cua toi Evgeny Mironov: Phẩm chất chính của Lenin là sức cuốn hút

Trần Hậu

(Theo báo Nga)