Khi truyền hình thực tế lấy nữ nghệ sĩ làm mồi câu

(TGĐA) - Sự nổi tiếng, những câu chuyện đời, chuyện nghề và cả chuyện tình cảm của nữ nghệ sĩ luôn thu hút sự tò mò của số đông khán giả. Bởi vậy, để tăng rating người xem, thu hút quảng cáo… không ít chương trình truyền hình thực tế đã lấy các nữ nghệ sĩ ra làm mồi câu.

khi truyen hinh thuc te lay nu nghe si lam moi cau 'Ẩm thực kỳ duyên': Gameshow tìm kiếm tình yêu bằng… ẩm thực
khi truyen hinh thuc te lay nu nghe si lam moi cau Phương Hằng toát mồ hôi khi gặp câu hỏi khó trong gameshow 'Nhanh như chớp'

Lợi thì... có lợi

Thời truyền hình thực tế nở rộ, sự cạnh tranh giữa các chương trình rất khốc liệt. Bởi vậy để tăng sức hút, tăng rating khán giả, tăng doanh thu quảng cáo… rất nhiều nữ nghệ sĩ – nhất là những người có tên tuổi, có sự tương tác được với khán giả, tương tác được với báo chí, PR được cho chương trình - đã được mời làm giám khảo, huấn luyện viên, người chơi, khách mời…

khi truyen hinh thuc te lay nu nghe si lam moi cau
Hồ Ngọc Hà từng nhận cát xê khủng cho Bạn là ngôi sao

Không chỉ là cơ hội để hâm nóng tên tuổi, thể hiện sự đa tài, nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả, tham gia truyền hình thực tế còn mang lại cho các nữ nghệ sĩ những khoản cát xê cao hơn nhiều so với thù lao đi hát, diễn kịch, làm người mẫu hay đóng phim thường ngày. Mức cát xê tăng dần theo độ nổi tiếng, vị thế trong lòng khán giả của các nữ nghệ sĩ. Chẳng hạn, ca sĩ Hồ Ngọc Hà từng chia sẻ cát xê cho vị trí giám khảo của cô trong chương trình Bạn là ngôi sao là 200 triệu đồng/tập.

Việt Hương rất đắt show làm giám khảo truyền hình thực tế, tuy không tiết lộ cụ thể giá cát xê, nhưng “đều là những con số khủng”. Nữ diễn viên Thân Thúy Hà từng tiết lộ chị được mời tham gia ba chương trình truyền hình thực tế với mức cát xê bằng một năm đóng phim. Việc ngồi ghế nóng Giọng hát Việt 2015 giúp Mỹ Tâm nhận được khoản cát xê gần 2 tỷ đồng, sau đó cô từng đạt được thỏa thuận cát xê gần 3 tỷ đồng cho vị trí giám khảo của một chương trình khác.

Tất nhiên, không phải ai cũng nhận được cát xê cao ngất như thế, nhưng con số hàng chục triệu đến hàng trăm triệu đồng nhận được khi tham gia một chương trình truyền hình thực tế là không hiếm. Bởi vậy, hầu hết nữ nghệ sĩ có tên tuổi như NSND Ngọc Giàu, NSND Hồng Vân, Hương Lan, Ý Lan, Phi Nhung, Cẩm Ly, Mỹ Tâm, Phương Thanh, Đông Nhi, Hoa hậu Kỳ Duyên, Lan Khuê, Thanh Lam, Lý Nhã Kỳ, Việt Trinh, Cát Tường… đều từng nhận lời làm giám khảo hay huấn luyện viên của truyền hình thực tế.

khi truyen hinh thuc te lay nu nghe si lam moi cau
Việc ngồi ghế nóng Giọng hát Việt 2015 giúp Mỹ Tâm nhận được khoản cát xê gần 2 tỷ đồng

Ngoài ra, đối với nhiều nghệ sĩ trẻ các chương trình truyền hình thực tế còn giúp tên tuổi và cát xê của họ tăng lên. Như Hương Giang Idol, Uyên Linh, Văn Mai Hương, Phương Mỹ Chi rồi Khả Như, Nam Thư, Diệu Nhi, Thu Trang, Puka, Tóc Tiên, Hương Tràm… đều nổi tiếng nhờ truyền hình thực tế, khi tham gia ở các vai trò thí sinh, khách mời, sau này là giám khảo, MC, host và cả đắt show đóng phim, diễn kịch…

Không tránh khỏi bị làm mồi... câu

Để thu hút sự chú ý của dư luận và khán giả trước và trong khi chương trình truyền hình thực tế lên sóng, nhà sản xuất phải tìm mọi cách, trong đó có việc tận dụng triệt để tên tuổi hình ảnh của nghệ sĩ làm truyền thông, thậm chí cố tình tạo nên những scandal gây sốc cho báo chí thi nhau đăng tải. Một chiêu thức được sử dụng nhiều nhất là khai thác những mâu thuẫn cá nhân giữa các nghệ sĩ làm giám khảo hay huấn luyện viên. Chẳng hạn như vụ ồn ào giữa hai giám khảo Hồ Ngọc Hà và Minh Hằng trước khi The Face 2017 chuẩn bị lên sóng đã trở thành đề tài nóng trên mặt báo và mạng xã hội. Mặc dù sau đó cả Hà Hồ và Minh Hằng đều không xuất hiện ở chương trình này… Những tranh luận giữa Thanh Lam và Hồ Quỳnh Hương… trên ghế giám khảo X-factor 2016, rồi những màn “đấu đá” kịch tính giữa các giám khảo Phạm Hương và Lan Khuê hay Minh Tú và Lan Khuê ở The Face đã trở thành tiêu đề của rất nhiều bài báo. Phương Thanh cũng từng bị lôi vào scandal gây chú ý cho I can do that 2017, khi có thông tin Đàm Vĩnh Hưng không muốn ngồi ghế nóng cùng chị… Vốn bị cho là lắm chiêu trò nhưng vẫn kén khán giả, The Debut 2018 đã dàn xếp để Hương Tràm bị loại khỏi ban giám khảo bởi Đức Phúc - một giám khảo có năng lực lẫn kinh nghiệm đều bị chê chưa xứng tầm – hòng gây sốc cho dư luận…

khi truyen hinh thuc te lay nu nghe si lam moi cau
Minh Hằng và Hồ Ngọc Hà cũng là con cờ tăng độ nóng cho The Face 2017

Đời tư của các nữ nghệ sĩ khi tham gia truyền hình thực tế với vai trò người chơi, khách mời thường xuyên được mang ra để PR cho nhiều chương trình truyền hình thực tế. Như trong Ơn giời, cậu đây rồi, Gil Lê gặp phải tình huống dở khóc dở cười khi bị Trường Giang hỏi: Tình cảm dành cho Chi Pu là giả dối, đúng không? Sau đó rất nhiều bài báo đã giật tít viết về “sự kiện” này. Mỗi khi các tình cũ của Hương Tràm là Bùi Anh Tuấn hay Mai Tài Phến tham gia chương trình truyền hình thực tế nào, mối quan hệ giữa cô và họ trong quá khứ lại bị đào bới để mang lại tiếng cười cho khán giả. Sau ánh hào quang có khá nhiều chuyện đời tư bị khai thác quá đà, như Cát Phượng chê trách Thái Hòa vô tâm dẫn đến hôn nhân hai người tan vỡ, Thủy Tiên dù đã êm ấm bên Công Vinh cũng không ngần ngại kể chuyện ngày xưa được Ưng Hoàng Phúc theo đuổi và đỉnh điểm là Lê Giang lật lại quá khứ sóng gió với Duy Phương. Tình bolero hoan ca phơi bày chuyện thời trẻ ăn chơi của Hà My từ mâu thuẫn cậu cháu với danh ca Thái Châu, rồi chuyện đời nhiều đau buồn của ca sĩ Yến Xuân…

Trên thực tế, với cái mác truyền hình “thực tế”, các chương trình càng khai thác được nhiều góc khuất hậu trường hay đời tư của nữ nghệ sĩ thì càng “hot”. Trong khi Phạm Hương hay Minh Tú phải hứng chịu chỉ trích nặng nề từ công chúng thì The Face là cái tên được nhắc đến rất nhiều trên các mặt báo, các diễn đàn. Dù đã gây cho con cái của Lê Giang và nghệ sĩ Duy Phương – chồng cũ của chị không ít tổn thương bởi dư luận “ném đá”, Sau ánh hào quang lại được nhiều người tò mò tìm xem hơn. Nhiều chương trình đang chìm nghỉm đã nổi đình nổi đám nhờ scandal của nghệ sĩ.

khi truyen hinh thuc te lay nu nghe si lam moi cau
Lê Giang từng gây ồn ào với câu chuyện trong Sau ánh hào quang

Hãy tỉnh táo và chừng mực

Những dẫn chứng kể trên cho thấy, dù là một phần nội dung, hay thông tin hậu trường của các chương trình truyền hình thực tế, nhưng rõ ràng chúng hoàn toàn có thể được biên tập hay giấu nhẹm, cắt bỏ trước khi lên sóng… Bởi hầu hết chương trình truyền hình thực tế đều có kịch bản (hay format được Việt hóa) và quay trước rồi phát sóng sau. Chính Minh Hằng đã nói rằng thông tin Hồ Ngọc Hà chèn ép cô được “rò rỉ” từ chính người của nhà sản xuất chương trình. Tuy nhiên, về phía các nữ nghệ sĩ khi đã tham gia chương trình truyền hình thực tế, họ phải chấp nhận luật chơi.

Người mẫu Trang Trần từng chia sẻ, các thí sinh hay huấn luyện viên có vẻ là những người làm chủ cuộc chơi, quyết định số phận của bản thân, nhưng trên thực tế họ lại chính là con cờ của nhà sản xuất hay nhà tài trợ. Để khai thác tối đa những “con cờ” thí sinh, nhà sản xuất sẽ tập trung tìm hiểu về quá khứ cũng như cuộc sống cá nhân của họ. Họ làm điều này thông qua gia đình, bạn bè, tài khoản mạng xã hội, tiến hành các xét nghiệm và bài kiểm tra tâm lý hay thể chất cần thiết, cũng như thu thập tối đa thông tin qua các cuộc phỏng vấn kéo dài bất tận.

Việc bị dẫn dắt đi đến bộc lộ đời tư quá đà hay tính xấu của cá nhân, hoặc sập bẫy chiêu trò PR, đã khiến không ít nghệ sĩ tự tay phá hủy hình ảnh đã xây dựng từ trước. Mặc dù công chúng thường mau quên, nhưng ở thời điểm gây scandal, các nữ nghệ sĩ vẫn có thêm antifan và nhận về không ít “gạch đá”. Tuy đã có những nữ nghệ sĩ tuyên bố “nghỉ chơi”, song truyền hình thực tế vẫn đang là nơi giúp nhiều nữ nghệ sĩ có nguồn thu nhập tốt và gần gũi hơn với công chúng. Bởi vậy, khi tham gia truyền hình thực tế, các nữ nghệ sĩ phải thật tỉnh táo để giữ mình, chừng mực trong các chia sẻ chuyện đời tư và đừng lao vào chúng như con thiêu thân để mong nổi tiếng.

khi truyen hinh thuc te lay nu nghe si lam moi cau
Lan Khuê Phạm Hương và Minh Tú từng được dùng chiêu trò đấu đá nhau để tăng view cho The Face
“Truyền hình thực tế không phải phim tài liệu. Sẽ không bao giờ có đủ thời gian để chờ mọi thứ tự nhiên xảy ra. Các nhà sản xuất sẽ định hướng hành động bằng việc làm với từng người tham gia. Họ có thể gây ra sự nghi ngờ lẫn nhau, hay thậm chí khiêu khích xung đột để tạo nên tình huống” - Amy Wruble, nhà sản xuất chương trình The Bachelor (Anh chàng độc thân) tiết lộ.
khi truyen hinh thuc te lay nu nghe si lam moi cau 'Phụ nữ quyền năng': Talkshow khai thác góc khuất của những người phụ nữ hiện đại
khi truyen hinh thuc te lay nu nghe si lam moi cau Lê Giang tiết lộ 'Bí mật sau bàn mổ'

Khanh Khanh