Khi dòng phim cổ trang Hàn chiếm thế thượng phong

Phim tình cảm hiện đại Hàn Quốc đang "lão hóa" Từ xưa đến nay mỗi khi nhắc đến dòng phim thần tượng tại Châu Á thì khó có nước nào có thể xóa ngôi độc tôn của Hàn Quốc. Thế sự đã thay đổi một cách không tưởng. Nhìn nhận quãng thời gian phim Hàn từ đầu năm 2009 tính đến nay thì cái tên được nhắc đến nhiều nhất là: Boys Over Flowers . Tuy nhiên, bên cạnh sự thành công được dự báo từ trước khi bấm máy Sao Băng phiên bản Hàn thì kịch bản lại được vay mượn từ bộ truyện tranh tại Nhật, điều đó chứng tỏ sự sáng tạo vẫn chưa đến từ chính các nhà viết kịch bản, bế tắc về ý tưởng mới đã bắt đầu xuất hiện. Có thể lấy ví dụ trực tiếp từ dàn diễn viên đóng trong phim, ngoài những tên được "cải tử hồi xuân" như Lee Min Ho, Goo Hye Sun thì những diễn viên đang lên như Kim Bum cũng được vị thần may mắn mỉm cười.

(TGĐA Online) - Dòng sông phim Hàn hiện nay đang chia ra làm 2 nhánh đối nghịch nhau . Mô tuýp tình cảm hiện đại đang dần bị già nua và bị cho là “kẻ thừa thãi" thì dòng phim cổ trang trung cổ lại đang "hồi sinh" nhanh chóng và dần chiếm được tình cảm của khán giả nhiều hơn . Vậy đâu mới chính là lí do tạo nên sự khác biệt này?



Dreams - Boys Over Flowers

Không lâu sau khi là cậu ấm làm gốm nổi tiếng nhất châu Á thì nay Kim Bum lại chuyển sang vai diễn tay boxing hạng nặng trong bộ phim mang tên Dreams (diễn viên chính: Joo Jin Mo, Kim Bum, Son Dam Bi và Choi Yeo Jin). Không một thời gian nghỉ ngơi sau khi "cày" với Boys Over Flowers khiến nhiều lần nhập viện vì kiệt sức, Kim Bum lại nhanh chóng bắt kịp với thời cơ mình đang có. Dục tốc thì bất đạt, chỉ sau chút ánh hào quang thành công từ bộ phim chuyển thể từ bộ truyện tranh nổi tiếng ở Nhật, hiện nay Kim Bum đang đối mặt với thất bại ê chề từ tỉ lệ rating phim là 3,3%, đây là mức rating giữ kỉ lục thấp nhất về thể loại phim truyền hình trong năm 2009. Những cái tên kèm theo Kim Bum như Son Dam Bi hay Choi Yeo Jin vẫn chỉ là ánh đèn mờ trong phim, trong khi họ lại là những ca sĩ, diễn viên nổi tiếng nhất nhì làng giải trí Hàn.

Không chỉ có cái tên Kim Bum đang được nhiều người chú ý đến, mà cả bộ phim của nhóm trưởng DBSK - một nhóm nhạc nếu bạn biết đến Kpop thì không thể bỏ qua - đó là U - Know (Yun Ho) cũng không kém phần đáng thất vọng. Với tên tuổi quá nổi bên làng nhạc đàn thì không thiếu lí do gì bộ phim Heading To The Ground của Yun Ho chỉ đạt mức rating 6.2% - 7.2%. Đây chính là tỉ lệ nghịch so với tên tuổi của Yun Ho, nhưng đó không phải do lỗi của diễn viên mà ngược lại, trong bộ phim này diễn xuất của Yun Ho đã được đánh giá rất cao.


Iris - Heading To The Ground - Take Care Of Young Lady

Bên cạnh các anh tài trên thì kiều nữ phim ảnh Yoon Eun Hye sau 2 năm vắng bóng cũng đã quay lại nghiệp diễn qua bộ phim: Take Care Of Young Lady ( vai chính Yoon Eun Hye, Yoon Sang Hyun, SungIl Woo… ). Được ví như phiên bản thứ 2 của Boys Over Flowers, KBS đã mời Yoon Eun Hye quay lại và đảm nhận vai Goo Yoon Pyo phiên bản nữ để hòng để tiếp tục bước đi trên con đường vinh quang. Ai cũng hiểu được rằng một phim đâu dễ thành công nếu có phần 2. Take Care Of Young Lady được cho là sự trở lại của hoàng tử coffee Yoon Eun Hye sau một quãng thời gian dài ngừng xuất hiện trước máy quay, nhưng cũng không đủ sức để kéo rating xứng tầm với sự đầu tư, để trở thành Paris Hilton châu Á khi tỉ lệ tập đầu tiên chỉ là 17.8, đứng thứ 3.

Với những bộ phim được đầu tư nhiều khá nhiều và được chiếu vào giờ vàng là tối thứ 4 và 5 thì tỉ lệ này khó có thể chấp nhận được. Và chỉ có duy nhất một điểm sáng trong 2009 đó chính là bộ phim truyền hình hành động gián điệp Iris - được đánh giá là một phim xuất sắc nhất trong năm bởi nó đã không giới hạn ở mức độ phủ sóng người xem và tỉ lệ cũng rất khả quan khi trung bình mỗi tập đều trên 33%. Dễ hiểu vì sao phim thành công, không chỉ quy tụ dàn diễn viên tài năng bậc nhất Hàn Quốc mà Iris còn mang trên mình một kịch bản vô cùng mới mẻ và hấp dẫn khiến người xem đi từ hồi hộp này đến hồi hộp khác. Đó chính là cái hút của một bộ phim hành động - thể loại còn mới mẻ đối với các khán giả màn ảnh nhỏ Hàn Quốc.

Chỉ bấy nhiêu ví dụ đó cũng đủ để hiểu rằng dòng phim Hàn hiện đại bây giờ đang dần đi đến ngõ cụt mà không có lối thoát. Về phía khản giả thì vừa cảm thấy bội thực phim nhưng lại đang khan hiếm một bộ phim đầy đủ các gia vị cần thiết. Thật dễ hiểu cảm xúc người xem hiện nay, với những mô tuýp đã dùng quá nhiều lần thì cần được chế biến sao cho khác lạ và độc đáo để tránh bị bão hòa với những phim cũ.

Phim cổ trang trở lại đường đua với tuổi trẻ

Trước sự tụt dốc thảm hại từ các bộ phim tình cảm hiện đại thì dòng phim cổ trang của Hàn lại đang lên như diều gặp gió. Mặc dù tần số sản xuất của phim, mật độ không dày dặn bằng phim hiện đại nhưng đó lại là một bước đi chậm mà chắc của các nhà sản xuất. Cũng phải hiểu rằng đa số phim cổ trang trước nay thường đánh vào của những khán giả trung niên mà thành phần này không được áp đảo bằng các tín đồ teen của dòng phim hiện đại. Hiện nay, phim cổ trang đang dần bành trướng về mặt con số người xem bởi không chỉ đánh vào một tầm ít khán giả mà còn đang dần lôi kéo nhiều teen bắt đầu yêu thích dòng phim lịch sử một cách lạ thường. Điển hình nói trong bộ phim thành công nhất trong năm 2006: Hwang Jin Ni đã thay đổi hoàn toàn cách nhìn của khán giả về dòng phim này. Vẫn cổ trang mà lại xen lẫn tình cảm hiện đại đã khiến Hwang Jin Ni bứt phá khỏi ràng buộc về thể loại này. Bộ phim đã đạt kỉ lục về rating là 27.4% trên kênh KBS trong tập 14, đây mới chỉ là con số tính trong Seoul, còn về nước ngoài thì là 26.7%, đã đủ chứng minh thể loại cổ trang đang dần khẳng định mình trong làng phim ảnh vào thời điểm năm 2004 - khi dòng phim thời xưa mới đang dần hồi sức.


Legend - Iljimae

MBC - đối thủ đáng gờm của các đài truyền hình như KSB - cũng tung quân cờ khá hiểm là Bae Yong Joon khi mời anh đảm nhận vai chính: vua Dam Doek trong phim Legend (2007). Nhân vật nữ chính trong phim cũng được MBC "đo ni đóng giày" rất vừa với Bae Yong Joon là: Lee Jin Ah, đủ điểm để sóng đôi cùng với tên tuổi lớn như Bae Yong Joon. Bộ phim được rất được khán giả mong đợi sau một thời gian dài Bae Yong Joon không nhận lời đóng phim truyền hình mà chỉ định cư tạm thời bên Nhật. Kết quả thu lại cũng không phải nghĩ ngợi nhiều vì tỉ lệ rating tập đầu tiên là 20.4 trong nước và 21.6 ngoài nước, mức rating về sau thì chỉ tăng chứ không giảm, đỉnh điểm là tỉ lệ đã tăng 35.7 tập 24. Dàn diễn viên khỏi phải lăn tăn về ngoại hình lẫn mức độ hút từ những cái tên đó được gọi là nhân hòa.

Được bước là làm tới, KSB tiếp tục xuất chiêu bài thứ 2 vào năm 2008 là bộ phim về huyền thoại Hong Gil Dong với dàn diễn khủng như: Sung Yu Ri , Kang Jin Hwan... Tuy mức độ ảnh hưởng không được lớn như 2 bộ phim được nêu trên, nhưng đây cũng được đánh giá là có tiến bộ trong thời đại phim Hàn đang chưa có gì nổi bật.



Hwang Jin Ni - Hong Gil Dong

Trong năm 2008, phim nói về anh hùng dã sử Iljimae cũng được ra đời. Với nam mĩ nhân Lee Jun Ki đảm nhận, lịch sử lặp lại, bộ phim đã bật SBS lên sánh ngang với các đại gia như: MBC, KSB bằng kỉ lục rating không kém phần long trọng là: 31.4%. Ngoài việc Lee Jun Ki đảm nhận vai chính ra thì Iljimae đã thực sự thu hút khán giả không chỉ bằng nội dung hấp dẫn, kể về một anh hùng "trừ gian diệt ác", mà trong phim Lee Jun Ki đã không ngừng biểu diễn những pha võ thuật vô cùng bắt mắt và lôi cuốn đến từng chi tiết. Để không khiến khán giả phải cảm thấy căng thẳng với nhiều cảnh quay đấu kiếm, nhà sản xuất cũng rất khéo léo khi đưa vào phim những chi tiết cười nhẹ nhàng mà cũng vô cùng sâu sắc khiến cho người xem cảm thấy ấn tượng.


Nữ Hoàng Seon Deok

Trong năm 2009, Nữ Hoàng Seon Deok đã thực sự lên ngôi với tỉ lệ người xem lên đến xấp xỉ 40% người xem đã phần nào chứng minh dòng phim cổ trang đang lên ngôi trong thời gian này, mặc dù cạnh tranh với bộ phim bom tấn hành động gián điệp Iris thì Queen Seon Deok vẫn giữ được uy thế của một "hoàng hậu". Tiếp bước Seon Deok, Chuno - ấn phẩm cổ trang đầu tiên trong năm 2010 cũng đang rất hùng hậu với tỉ lệ người xem luôn trên 30%, bấp chấp những rào cản đến từ các đài khác của SBS hay MBC trong cùng ngày phát sóng.


Chuno đang dần chiếm thế thượng phong

Chỉ trong vòng 3 năm, phim cổ trang đã dần thống lĩnh thị trường phim trong và ngoài nước đã chứng minh một điều rằng niềm năng này đã bị các nhà làm phim bỏ hoang khá lâu và giờ đây họ đã biết khai thác thế mạnh vốn có của mình. Trước đây, người ta thường đánh giá phim cổ trang của Trung Quốc vẫn là đứng đầu nhưng nay Hàn Quốc cũng đang dần vươn lên để bằng anh bằng chị khi mà họ không hề thua kém về tài lẫn sức .

So sánh giữa 2 mảnh ghép của một bức tranh toàn cảnh về phim Hàn đã đủ thấy sự chênh lệch về sự hấp dẫn từ 2 dòng phim khác nhau hoàn toàn. Và rồi chúng ta, những khán giả yêu mến những bộ phim từ xứ sở Kim Chi đã phải suy nghĩ lại xem liệu dòng phim truyền hình thần tượng hiện đại rồi sẽ đi về đâu? Chẳng lẽ lại tự hủy trên chính những thành công mà nó đã tạo dưng tên tuổi cho riêng mình bao năm nay? Những câu nghi vấn trên chắc chỉ có những người sáng tạo nghệ thuật, những người yêu nghề và muốn thoát khỏi cảnh bế tắc này mới có thể giải đáp và làm sáng tỏ được. Dù thế nào, đây cũng là câu chuyện có 2 mặt, dòng phim hiện đại đang tạm nghỉ sửa chữa để cho dòng phim cổ trang mặc sức tỏa sáng. Âu đó cũng là điều hợp tình hợp lí.

Minh Huyền