Sống:

Khi đàn ông muốn chia tay

(TGĐA) - Đàn bà có thể viết hàng trăm lá đơn li dị rồi tự tay xé đi, nhưng đàn ông khi đã đặt bút kí thì có nghĩa, họ đã tính toán lối đi riêng của họ xong xuôi hết rồi…

khi dan ong muon chia tay Đàn bà nói xấu…đàn bà
khi dan ong muon chia tay Tự tin là cái đẹp
khi dan ong muon chia tay Đánh mất cảm xúc
khi dan ong muon chia tay Đàn bà cần gì
khi dan ong muon chia tay Đàn bà bao giờ cũng đúng

khi dan ong muon chia tay

Hôm qua, anh bạn thân của tôi bất ngờ nhắn tin cho tôi thông báo rằng, anh đang tiến hành làm thủ tục ly hôn với vợ. Số tôi chẳng biết may hay không mà các anh bạn trai thường chẳng ngại ngần trút bầu tâm sự. Tôi hỏi nguyên nhân vì sao thì anh trả lời rằng, vợ anh không có lỗi gì, giữa anh và vợ không có mâu thuẫn gì quá lớn, chỉ đơn giản là anh hết cảm xúc, giờ anh đã có bạn gái mới và anh đang yêu say đắm cô ấy. Anh quyết định ra đi để lại tất cả tài sản cho vợ con và sẵn sàng làm lại từ đầu để không phải dằn vặt với cảm giác bản thân là người phụ bạc.

Tôi hơi sửng sốt vì tôi là người chứng kiến từ đầu đến cuối cuộc hôn nhân tưởng chừng đẹp như mơ của hai người, từ giai đoạn thề non hẹn biển đến khi họ tạo dựng được một cơ ngơi ổn định, hai cậu con trai lần lượt ra đời. Tôi không nghĩ rằng, ở tuổi gần 50, người đàn ông có thể vẫn không ngại ngần trả một cái giá quá đắt cho hai chữ “tình yêu”. Tôi hỏi anh rằng, anh có khó khăn để nói lời chia tay với vợ hay không? Anh bảo: Dĩ nhiên! Có người bảo, đàn ông thẳng thắn và trung thực như vậy mới đàng hoàng. Có người lại khẳng định, đàn ông quá phũ phàng khi nói lời chia tay khơi khơi như vậy. Có nhiều cách để ra đi êm ái, nhẹ nhàng hơn?

khi dan ong muon chia tay

Khi trải nghiệm nhiều hơn, tôi thêm cảm thông và thấu hiểu đức hy sinh của đàn bà, họ có thể dẹp bỏ cái tôi cá nhân để cứu vãn mối quan hệ đang trên bờ vực thẳm, đúng như câu: “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”.

Tôi bắt đầu suy ngẫm nhiều hơn về giá trị hôn nhân, tôi không tin rằng bất kỳ cặp đôi nào sau đám cưới cũng có thể giữ được ngọn lửa nồng cháy như thời kỳ hẹn hò hoặc trăng mật. Và như thế, giữa mỗi khoảng thời gian nhàm chán ấy, một người thứ ba nào đó xuất hiện, có khả năng sẽ lấy đi tâm hồn, sự đam mê, khao khát bùng cháy của người vợ hoặc người chồng. Những người bạn gái của tôi trong vài năm gần đây gặp không ít khó khăn trong đời sống riêng tư. Dù họ không muốn kết cục tan vỡ bởi muôn vàn lý do, mà lý do chính là mong cho con cái có một mái ấm đầy đủ cha mẹ, nhưng do người bạn đời kiên quyết chủ động ly hôn nên họ phải buông xuôi. Có người sa vào trầm cảm và mất niềm tin vào đàn ông. Tôi lại nhớ khi còn ở Việt Nam, tôi có hẹn cà phê với bốn cô bạn học cùng trường cấp 2. Đàn bà gặp nhau có hàng trăm câu chuyện để buôn bán. Thế nào tôi lại nảy ra câu hỏi trắc nghiệm như thế này: “Giả như một ngày không đẹp trời lắm, chồng của bạn về nhà nói với bạn rằng, anh không còn yêu em nữa, hiện tại anh đã yêu người phụ nữ khác. Chúng ta chia tay nhau đi. Bạn sẽ làm gì?”. Thật bất ngờ, cả ba cô đều trả lời rằng, đâu có đơn giản chia tay như thế được, còn con cái nữa, đâu thể đùng phát như thế? Có cô bảo: “Lỡ đâu anh ấy chỉ vui vẻ qua đường, với lại đàn ông như đứa trẻ dễ lầm đường lạc lối, sau cuộc vui là tỉnh lại ngay, không lẽ mình lại không kéo ông ấy về nhà”. Cô khác bảo: “Vợ chồng vui buồn sướng khổ chung lưng xây dựng hạnh phúc đến giờ có biến thì phải tính chuyện xây chứ, cho đến khi không xây nổi thì mới chấp nhận buông tay thôi. Mình yêu chồng mình chứ yêu chồng người đâu mà phải xấu hổ?”. Cô còn lại im thin thít lắc đầu. Chỉ có tôi là hung hăng: “Ủa chứ họ tuyên bố không yêu mình nữa rồi thì mình níu kéo làm gì nhỉ?”. Bốn cô bạn nhìn tôi kiểu như cậu còn bồng bột lắm, cậu chưa sâu sắc bằng tớ đâu. Tớ mới nhìn xa trông rộng. Tôi đã không hình dung rằng, những cô bạn gái của tôi lại có thể thiếu niềm kiêu hãnh đến thế, nhưng rồi sau này, trải nghiệm nhiều hơn, tôi thêm cảm thông và thấu hiểu đức hy sinh của đàn bà, họ có thể dẹp bỏ cái tôi cá nhân để cứu vãn mối quan hệ đang trên bờ vực thẳm, đúng như câu: “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”.

khi dan ong muon chia tay

Có thật thế chăng, nếu chỉ có đàn bà xây tổ ấm? Đàn bà có thể viết hàng trăm lá đơn li dị rồi tự tay xé đi, nhưng đàn ông khi đã đặt bút kí thì có nghĩa, họ đã tính toán lối đi riêng của họ xong xuôi hết rồi. Ngoài tình yêu, vợ chồng còn cần trách nhiệm, tình thương, nhưng một khi đàn ông đã không màng đến trách nhiệm, tình thương, thì đàn bà có đủ sức níu kéo để giữ gìn được hạnh phúc hay không?

khi dan ong muon chia tay Chuyện ở Mỹ: Thân phận đàn ông

(TGĐA) - Nếu như ở Việt Nam, sau mỗi cuộc ly hôn người ta ...

khi dan ong muon chia tay Cảm xúc của đàn ông

(TGĐA) - Ở đâu đó, người ta vẫn đọc được những bài viết tâm lý ...

khi dan ong muon chia tay Đàn ông dễ hư?

(TGĐA) - Đàn ông dù có bản lĩnh đến đâu cũng dễ dàng sa ngã ...

khi dan ong muon chia tay Giấc mơ chồng Tây ngọt ngào

(TGĐA) - Sau giấc mơ có thật phũ phàng, tôi đã thôi đưa các anh ...

khi dan ong muon chia tay Đại gia - chân dài: Thân cây - tầm gửi?

(TGĐA) - Đại gia là một người giàu sụ ở trong tốp đầu một lĩnh ...

khi dan ong muon chia tay Màn ảnh Việt: Đàn ông càng hư, càng hút khách!

(TGĐA) - Trong những năm gần đây, số lượng phim Việt đang có sự tăng ...

khi dan ong muon chia tay Vẻ đẹp đàn ông trong mắt nữ nghệ sĩ Việt

(TGĐA) - Bạn đã từng hỏi, trong mắt nữ nghệ sỹ Việt, mẫu đàn ông ...

Cấn Vân Khánh