Khi con là… Duy Anh

(TGĐA) - Gây ấn tượng với khán giả ngay từ ngày công chiếu đầu tiên, ở thời điểm hiện tại Khi con là nhà vẫn đang nhận được phản hồi tích cực của người hâm mộ. Và diễn viên thu hút trọn vẹn sự khen ngợi lẫn thán phục của khán giả là bé Duy Anh vai cu Bi, con trai của Lương Mạnh Hải trong phim. 

khi con la duy anh Ngắm Lương Mạnh Hải 'lột xác' với tình cha con trong 'Khi con là nhà'
khi con la duy anh 'Khi con là nhà': Đong đầy tình phụ tử
khi con la duy anh Dàn sao Việt rạng rỡ chúc mừng bộ đôi Vũ Ngọc Đãng - Lương Mạnh Hải ra mắt phim mới
khi con la duy anh Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng ngạc nhiên vì 'con trai' Lương Mạnh Hải chỉ cần 5 giây là khóc
khi con la duy anh Khắc Việt lần đầu hợp tác cùng bộ đôi Lương Mạnh Hải – Vũ Ngọc Đãng

Mới 8 tuổi nhưng có… 5 năm tuổi nghề

Khi con là nhà chỉ là một trong số những bộ phim mà cậu bé Duy Anh tham gia trong năm 2017 và ra mắt khán giả. Và chắc hẳn ai cũng sẽ ngạc nhiên khi biết rằng cậu bé sinh năm 2009 này đã đóng phim từ năm 3 tuổi. Tính tới thời điểm này, Duy Anh có đã 5 năm làm nghề.

khi con la duy anh
Mới 8 tuổi, cậu bé này đã có 5 năm tuổi nghề

Sinh ra trong một gia đình hai chị em có bố mẹ làm kinh doanh đồ điện tử, Duy Anh hoàn toàn không được học qua bất kỳ trường lớp nghệ thuật nào. Trong nhà, chỉ duy nhất có chị gái Duy Anh thích hát múa và được mẹ cho đi sinh hoạt tại đội kịch năng khiếu nhà văn hoá thiếu nhi Quận 1. Thế rồi trong 1 lần chị gái được chọn đóng phim truyền hình Vitamin tình yêu của đạo diễn Lê Bảo Trung, Duy Anh được mẹ chở tới chơi. Ngay lập tức, Duy Anh lọt vào mắt xanh của đạo diễn Lê Bảo Trung và được mời đóng một vài cảnh với chính chị gái của mình.

khi con la duy anh

Chỉ 2 tháng sau, đạo diễn Lê Bảo Trung lại tiếp tục chọn Duy Anh cho 1 vai diễn với 70 phân đoạn trong phim truyền hình Nhân tình lạc lối. Năm 6 tuổi, Duy Anh đóng bộ phim điện ảnh đầu tiên, Bảo mẫu siêu quậy, cùng với 3 bạn nhỏ khác cũng của đạo diễn Lê Bảo Trung. Duy Anh càng ngày càng bộc lộ năng khiếu diễn xuất và trở thành cái tên quen thuộc khi các đoàn phim cần tìm diễn viên nhí. Cậu còn tham gia gameshow Siêu hài nhí - 9 con của 10 khó cùng Trường Giang và hàng loạt phim truyền hình khác.

Bất ngờ lớn nhất với gia đình Duy Anh là chị gái Duy Anh, sinh năm 2007, tưởng đam mê nghệ thuật thì lại bỏ ngang sau 1 lần đóng phim vì muốn chuyên tâm học tập để làm cô giáo dạy văn. Trái lại, Duy Anh sau 1 lần đóng phim tưởng chỉ cho vui thì mê nghề đến lạ kỳ, thậm chí còn ao ước được ngồi sau monitor làm đạo diễn. Cậu bé rất hay nói với bà ngoại rằng: “Ngoại chờ đi, tới khi con làm đạo diễn, con sẽ cho ngoại ngồi kế bên con!”

Học giỏi để được đi đóng phim

Khi bắt đầu thấy con mê đóng phim, bố mẹ Duy Anh ra điều kiện: Phải học giỏi thì mới được đi đóng phim. Còn nếu điểm số sụt giảm và bị cô giáo than phiền thì sẽ ngưng ngay lập tức. Vì thế Duy Anh luôn phải cố gắng học thật chăm chỉ để có mặt trong Top 5 của lớp. Nếu Duy Anh có thắc mắc gì về bài vở thì đã có ngay một “cô giáo phụ đạo” rất nhiệt tình ở nhà, đó chính là chị gái.

Chị Kim Huệ, mẹ của Duy Anh tâm sự: “Nhiều người thấy cháu đi đóng phim liên tục lại nghĩ vợ chồng tôi thích con nổi tiếng, ép con phải chạy show. Nhưng thật sự không phải, Duy Anh rất yêu thích công việc này. Tôi cũng hỏi cháu là đi quay có mệt không thì cháu luôn nói là không mệt. Vì cháu biết nếu nói mệt là tôi sẽ không cho đi phim nữa. Nhiều lần cháu nghe thấy tôi từ chối lời mời của các đoàn phim, cháu liền khóc và năn nỉ: “Con đâu có mệt đâu mẹ, con vẫn học giỏi mà!”

khi con la duy anh
Bé Duy Anh và mẹ

Thành công của Duy Anh ngày hôm nay ngoài tài năng và nỗ lực của bản thân em thì sự nuôi dạy chu đáo, tâm lý và đúng mực của gia đình, đặc biệt là mẹ cũng đóng góp 1 vai trò đáng kể. Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng trong buổi ra mắt phim Khi con là nhà đã liên tục nói lời cảm ơn đặc biệt tới mẹ Duy Anh: “Lần đầu tiên tôi làm phim với con nít trong 1 vai diễn dài hơi thế này, tôi rất sợ. Thực sự hoảng loạn trước khi quay. Vì dính tới con nít có rất nhiều vấn đề phức tạp. May mắn cho tôi là Duy Anh có 1 người mẹ quá sức tuỵệt vời. Tôi rất khâm phục khi mẹ Duy Anh biết cách dạy con rất hay! Phim này sẽ không thể quay xong nếu như mẹ bé Duy Anh không giúp đỡ đoàn phim nhiều như vậy”.

Mỗi khi nhận được kịch bản, mẹ Duy Anh sẽ đọc trước rồi sau đó đưa cho con đọc. Duy Anh luôn đọc hết kịch bản, kể cả thoại của nhân vật khác. Sau đó nếu từ ngữ nào không hiểu thì cậu sẽ được mẹ giải thích tường tận. Nhờ có 1 trí nhớ rất tốt nên các lời thoại Duy Anh chỉ cần đọc qua vài lần là thuộc, chứ không cần học vẹt. Thậm chí có phim đi quay thời gian cách nhau 1 tháng, em vẫn nhớ được raccord cho phân đoạn đã quay trước đó.

khi con la duy anh

Thành công bất ngờ với vai cu Bi

Mặc dù đóng rất nhiều phim trước đó nhưng chỉ với Khi con là nhà, Duy Anh mới thực sự trở thành hiện tượng dù là 1 gương mặt không mới. Hầu hết khán giả đều đồng ý rằng Duy Anh chính là ngôi sao của bộ phim này. Diễn xuất của Duy Anh không ít lần lấy nước mắt của khán giả, và cũng là nhân vật khiến khán giả bật cười vì những câu nói rất con nít.

khi con la duy anh
Duy Anh trong buổi casting

“Tất cả các cháu tham gia casting phim Khi con là nhà hầu như đều là bạn diễn của Duy Anh trong các phim trước. Và sau khi thử vai xong, tôi chỉ dám hy vọng 50% là Duy Anh sẽ được giao vai cu Bi, chứ cũng không tự tin hoàn toàn”- mẹ Duy Anh chia sẻ. Tới khi đạo diễn Vũ Ngọc Đãng trực tiếp gọi điện để xác nhận Duy Anh được chọn chính thức thì mẹ bé rất xúc động, phải ngừng 1 lúc mới nói chuyện tiếp được. Vì vốn dĩ mẹ Duy Anh rất hâm mộ phim của “bác Đãng”.

Diễn viên Lương Mạnh Hải cho biết: “Duy Anh có tinh thần làm việc của 1 chiến binh. Duy Anh không bao giờ biết sợ bất cứ điều gì mà kịch bản yêu cầu. Tôi chưa từng nghĩ có đứa trẻ 7 - 8 tuổi nào lại yêu thích việc diễn xuất 1 cách chuyên nghiệp và quyết liệt đến vậy. Trong một lần chụp hình, tôi vô tình va đạo cụ vào đầu Duy Anh. Tôi hỏi con có đau lắm không thì Duy Anh nói không! Nhưng tôi nhìn mắt con đỏ hoe, nước mắt chảy ra là biết rất đau. Duy Anh là 1 đứa trẻ nhưng suy nghĩ rất già dặn. Con không muốn người khác phải bận tâm lo lắng cho mình. Trên phim trường, Duy Anh như 1 nguồn cảm hứng cho tất cả ê kíp vì sự sôi nổi và hồn nhiên của mình. Nếu không có Duy Anh thì chưa chắc Khi con là nhà sẽ thành công đến vậy”.

khi con la duy anh

Cho dù sau này có đóng thêm nhiều phim nữa, vai cu Bi trong Khi con là nhà vẫn là một cột mốc đáng tự hào trong sự nghiệp của Duy Anh. Hy vọng, cậu bé có đôi mắt biết nói, cùng tài diễn xuất hết sức tự nhiên này sẽ có duyên và giữ lửa được với nghề để có thể cống hiến cho khán giả nhiều vai diễn hay hơn nữa.

khi con la duy anh Ngắm Lương Mạnh Hải 'lột xác' với tình cha con trong 'Khi con là nhà'
khi con la duy anh 'Khi con là nhà': Đong đầy tình phụ tử
khi con la duy anh Dàn sao Việt rạng rỡ chúc mừng bộ đôi Vũ Ngọc Đãng - Lương Mạnh Hải ra mắt phim mới
khi con la duy anh Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng ngạc nhiên vì 'con trai' Lương Mạnh Hải chỉ cần 5 giây là khóc
khi con la duy anh Khắc Việt lần đầu hợp tác cùng bộ đôi Lương Mạnh Hải – Vũ Ngọc Đãng
khi con la duy anh 'Khi con là nhà': Sự trở lại của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng

Thủy Phạm