Jason Momoa: Chàng 'thủy quái' tỉnh giấc

(TGĐA) - Trước khi trở thành tâm điểm của làng điện ảnh Hollywood gần đây với vai diễn trong phim Aquaman, cuộc đời của Jason Momoa là cả chặng đường chông gai nhưng anh đã biết vượt qua bằng niềm tin cùng sự nỗ lực, kể cả khi trong tay chẳng có gì.

jason momoa chang thuy quai tinh giac Jason Momoa sẽ lồng tiếng cho Aquaman trong ‘The LEGO movie 2’
jason momoa chang thuy quai tinh giac Jason Momoa bày tỏ mong muốn sẵn sàng cho ‘Aquaman 2’

Từ người mẫu “miền biển” đến diễn viên truyền hình nghiệp dư

Sinh năm 1979 tại Honolulu, thuộc vùng biển thơ mộng Hawaii, ngoại hình cùng tính cách của chàng thiếu niên Jason Momoa được nhận xét mang thần thái hoang dại, phóng khoáng như con sóng biển luôn mạnh mẽ và cao vút tại hòn đảo thuộc vị trí trung tâm Thái Bình Dương. Nhờ điều đó, Jason khi ấy mới 18 tuổi, đã mang về danh hiệu Mr.Teen Hawaii 1998 và kiếm được vài hợp đồng người mẫu nho nhỏ. Nhưng, với bản tính chịu khó, anh vẫn đi làm thêm công việc bán quần áo tại cửa hàng đồ lưu niệm.

jason momoa chang thuy quai tinh giac
Jason Momoa sinh ra để làm Aquaman

Sau đó một năm, Jason Momoa tìm kiếm cơ hội đổi đời khi thử sức với vai phụ trong phim truyền hình Baywatch nói về đội cứu hộ biển. Đó cũng là khởi nguồn cho vô vàn sóng gió trên con đường chinh phục màn ảnh của Jason Momoa sau này, bắt đầu từ tuổi 19 chưa hẳn trưởng thành và hoàn toàn có thể bị vấp ngã bất kỳ lúc nào.

“Dù chỉ là vai phụ nhưng nhưng tôi đã may mắn vượt qua hơn 1.300 người, tuy nhiên thật khó khăn khi tôi chẳng biết diễn xuất là gì. Tôi trở nên đơn độc vì không được công nhận và phải mất tận 5 năm, tôi mới có có cho mình một người quản lý vì trước đó, chẳng ai thực sự nghiêm túc với tôi”, Jason bồi hồi nhớ lại.

Nhờ cố gắng và nỗ lực không ngừng, Jason tham gia thêm nhiều phim khác như North Shore (2004 - 2005) hay Stargate: Atlantis (2005 - 2009). Nhiều người đùa rằng, vì sinh ra ở nơi đầy sóng và gió nên nghiệp diễn của Jason Momoa sẽ chỉ hợp những phim về biển, đúng với bối cảnh của những phim kể trên nhưng dù là vai diễn gì và chỉ cần được diễn xuất, anh sẽ tham gia và cố gắng bằng được.

Thất bại “bẽ bàng” với phim điện ảnh đầu tiên

Năm 2010, may mắn mỉm cười với Jason Momoa khi anh được lựa chọn vào vai Conan trong phim điện ảnh Conan the Barbarian. Vai diễn này trước đó được thể hiện bởi nam diễn viên kỳ cựu Arnold Schwarzenegger nên gương mặt “chân ướt, chân ráo” như Jason vô cùng lo lắng.

jason momoa chang thuy quai tinh giac
Jason Momoa trong bộ phim Conan The Barbarian

Jason Momo điên cuồng lao vào tập luyện cơ bắp để chuẩn bị cho bộ phim nhưng sự thiếu kinh nghiệm trong diễn xuất khiến Jason chỉ mang đến một nhân vật Conan lạnh lùng, man rợ, không hề có chiều sâu thuyết phục khán giả. Cộng thêm kịch bản bị lỏng lẻo, Conan the Barbarian trở thành “quả bom xịt” vì chỉ kiếm về hơn một nửa doanh thu trong khoản kinh phí 90 triệu USD. Jason từng thừa nhận: “Sự hâm mộ cuồng nhiệt với Arnold Schwarzenegger là lý do tôi tham gia bộ phim nhưng áp lực quá lớn trong vai trò diễn viên chính khiến tôi chẳng thể nào làm tốt hơn được nữa”.

Trước đó, khán giả còn đôi chút cảm tình với Jason qua vai diễn chàng kỵ binh Khal Drago trong bộ phim truyền hình ăn khách Game of Thrones của HBO nhưng gần 10 năm sau, người ta vẫn không hề công nhận Jason Momoa là một diễn viên thực lực, thậm chí chỉ xứng đáng là diễn viên “hạng xoàng” vì không có nổi một phim thực sự ra hồn.

Gương mặt dẫn dắt vũ trụ điện ảnh DC

Khi Aquaman chưa ra mắt, khán giả mới chỉ công nhận chất lượng phim siêu anh hùng của DC qua Wonder Woman (2017). Chính vì thế, một trong những lý do khiến tác phẩm của đạo diễn James Wan trở nên thành công đó là vì tài năng của Jason Momoa đã thực sự tỉnh giấc để đánh thức vũ trụ phim DC đang lâm vào bế tắc.

Giải thích lý do lựa chọn Jason Momoa vào vai Aquaman, nhà sản xuất Deborah Snyder chia sẻ: “Bất cứ ai trong hãng phim cũng đều là ‘fan cứng’ của Game of Thrones. Cá nhân tôi lại nhớ đến nhất vẻ ngoài dũng mãnh của nhân vật Khal Drogo mà Jason Momoa thể hiện”. Zac Snyder (đạo diễn Justice League) cũng thừa nhận Jason giống như được sinh ra từ đại dương và anh ấy chính là Aquaman hoàn hảo nhất!

jason momoa chang thuy quai tinh giac
Jason Momoa trong bộ phim Game of Thrones

Jason cảm nhận giữa mình và nhân vật Aquaman có sự liên hệ chung khi tại quê hương Hawaii, người dân đều tôn thờ những vị thần nước. Vì thế, tham gia bộ phim cũng giống như việc anh sống với không khí văn hóa truyền thống của nơi mình sinh ra.

Justice League (2017) có thể thảm hại về mọi mặt nhưng ai nấy cũng đều phải công nhận, vai diễn Aquaman của Jason Momoa là một trong những điểm nhấn sáng nhất phim.

Bằng sự nhào nặn và đổi mới của James Wan, phim Aquaman đã khiến giới phê bình và các fan gật gù thán phục về sự đầu tư nghiêm túc với cốt truyện ổn, cảnh quay biển cả tuyệt mỹ cùng thế giới thủy cung Atlantis sống động đến từng chi tiết và dĩ nhiên, lần đầu tiên Jason Momoa đã thực sự sống trong cảm giác được thừa nhận như là một diễn viên thực thụ.

Chuyện tình cổ tích với người vợ hơn mình tận… 12 tuổi

Không phải nghiễm nhiên Jason Momoa tự hào nói rằng, cưới được người vợ Lisa Bonet hơn mình 12 tuổi là ước mơ cả đời anh. Từ khi lên 8 tuổi, anh đã chăm chú theo dõi Lisa diễn xuất trên TV trong show truyền hình The Cosby Show và nói với mẹ: "Mẹ ơi, con thích chị này. Con muốn cưới chị ấy!".

Từ khoảnh khắc đó, số phận như an bài cho mối lương duyên giữa Jason và Lisa vì giữa họ có quá nhiều điểm chung. Nếu Jason mất gần hai thập kỷ tại Hollywood để người ta biết đến anh thì cuối những năm 90, Lisa Bonet cũng chẳng thể tìm lại được ánh hào quang diễn xuất sau cuộc hôn nhân bồng bột và ngắn ngủi với ca sĩ nhạc đồng quê Lenny Kravits.

jason momoa chang thuy quai tinh giac

Jason cũng có mối tình từng tan vỡ khi chia tay diễn viên người Úc Simmone Mackinnon vào năm 2005. Trước đó họ còn làm lễ đính hôn cùng nhau.

Chính vì những tàn dư của nỗi đau tình cảm, cặp đôi mới chịu làm đám cưới vào năm ngoái dù đã chung sống hơn 10 năm và có hai con chung.

Nhớ lại khoảnh khắc khi lần đầu tiên gặp vợ, dù Lisa không còn là một thiếu nữ trên TV ngày đó nhưng cảm xúc từ năm 8 tuổi của Jason vẫn còn nguyên vẹn. Nhờ lời giới thiệu từ những người bạn chung, họ có cơ hội tìm hiểu nhưng Jason thực sự vẫn rất ngại ngùng vì lúc đó anh gần như chưa có gì trong tay: “Mới đầu hẹn hò, tôi chẳng có xe hơi, cũng không có nhà cửa ổn định nhưng Lisa dường như chẳng hề bận tâm tới điều đó”.

Tình yêu sâu đậm cùng sự cam tâm tình nguyện gác bỏ sự nghiệp để đứng sau lưng chồng của Lisa đã khiến Jason có thêm nhiều động lực phát triển bản thân. Ngoài việc là một diễn viên, Jason còn là một đạo diễn và nhà sáng lập tổ chức Pride of Gypsies, nơi tập hợp của những nhà làm phim trẻ có sức sáng tạo mới lạ nhất hiện nay. Đến với chồng mình trong giai đoạn khó khăn nhất nhưng Lisa luôn chắc chắn với bản thân lúc đó mình không hề chọn nhầm người. “Jason là mẫu đàn ông không chỉ có vóc dáng và ngoại hình thu hút bên ngoài mà anh ấy còn có trách nhiệm và đạo đức trong mọi việc làm”, Lisa thổ lộ.

jason momoa chang thuy quai tinh giac
Jason Momoa đã thực sự lột xác cùng Aquaman

Jason Momoa giờ đã trở nên nổi tiếng với bộ phim Aquaman, truyền thông cũng đã bắt đầu tiếp cận anh nhiều hơn, tung tin đồn về việc có tình cảm với bạn diễn xinh đẹp như Amber Heard. Nhưng Lisa Bonet vẫn chẳng hề bận tâm vì điều đó chỉ là chuyện nhỏ so với những gì cô cùng chồng trải qua bấy lâu nay. Vì vậy, không chỉ Lisa mà các fan hâm mộ của Jason đều tin vào lời khẳng định từ đáy lòng anh: “Đối với tôi, cô ấy vẫn luôn là nữ hoàng”.

Dù đã là ngôi sao nổi tiếng nhưng chàng trai miền biển vẫn giữ nguyên vẻ ngây ngô và hồn nhiên ngày nào. Khi một lần được mời lên truyền hình bên cạnh minh tinh Julia Roberts, Jason tỏ ra vô cùng phấn khích như một đứa trẻ vì được gặp thần tượng. Biết mẹ mình đi cùng cũng rất thích Julia, anh liền vội vàng xin một tấm hình chụp lưu niệm cả ba người.
jason momoa chang thuy quai tinh giac Jason Momoa biết ơn Nicole Kidman khi đóng chung trong ‘Aquaman’
jason momoa chang thuy quai tinh giac Jason Momoa đã phải xoay xở khó khăn với bộ trang phục Aquaman như thế nào?

Vũ Anh