Âm nhạc

Nhạc sĩ Xuân Phương: "Thù lao làm nhạc phim thấp là coi thường sức lao động của người nhạc sĩ"

Thứ ba, 09 Tháng 10 2012 07:40 (GMT+7)

(TGĐA) - “Trong phim, vai trò của âm nhạc vô cùng quan trọng nhưng thù lao cho việc sáng tác lại rất thấp. Điều này chứng tỏ sự coi thường sức lao động của người nhạc sỹ”…Nhạc sỹ Xuân Phương đã trao đổi với Thế giới điện ảnh như vậy khi nói về thực trạng thoái trào của nhạc phim Việt Nam hiện nay…


Nhac_sy_Xuan_Phuong_la_tac_gia_cua_nhieu_ca_khuc_hay_trong_cac_bo_phim_truyen_hinh_an_khach_nhu_Cua_de_danh_Xin_hay_tin_em

Là một nhạc sỹ thành công với rất nhiều ca khúc nhạc phim Mong ước kỷ niệm xưa, Hãy mở cửa nhé tình yêu, Cám ơn cuộc đời…và hầu như tất cả những ca khúc đó khi bước ra khỏi bộ phim đều có sức sống riêng. Làm thế nào anh có được những thành công không phải ai cũng làm được vậy?

Để bài hát trong phim có đời sống riêng khi bước ra khỏi bộ phim, theo tôi, người nhạc sỹ ngoài kỹ năng sáng tác còn cần phải có cái Tâm làm nghề…Bên cạnh đó không nhất thiết phải quá cụ thể gắn liền ca khúc với bộ phim, chỉ cần những ý chính rồi phát triển để có sự đồng cảm của nhiều người.

Từ khi nào anh trở thành một người thích sáng tác ca khúc, nhạc cho phim?

Từ năm 1997, sau khi tôi sáng tác ca khúc Mong ước kỷ niệm xưa cho phim Xin hãy tin em. Đó là thời điểm cơ duyên với nhạc phim bắt đầu…

xin_hy_tin_em

Cảnh trong phim Xin hãy tin em

Theo anh, vai trò của âm nhạc quan trọng như thế nào đối với một bộ phim?

 Âm nhạc có thể coi là một phần không thể thiếu của phim. Ngày xưa, khi chỉ có phim câm thì âm nhạc là linh hồn…Âm nhạc có thể truyền tải nội dung, nội tâm nhân vật vì đôi khi  có những tình huống nhân vật không cần nói gì cả một đoạn dài, lúc này âm nhạc sẽ lên tiếng nói lên tâm trạng, suy nghĩ của nhân vật …

Quá trình làm nhạc cho một bộ phim được anh tiến hành như thế nào?

Quá trình tiến hành làm âm nhạc cho một bộ phim của tôi gồm những công đoạn sau:

Gặp gỡ đạo diễn, nghe kể về nội dung diễn biến bộ phim, thống nhất chủ đề tính chất âm nhạc của ca khúc trong phim…

Đọc đề cương kịch bản phim.

Sáng tác ca khúc, phối khí, thu thanh.

Xem hình băng đã dựng để làm nhạc phim.

Không phải vô tình hay ngẫu nhiên mà hầu hết những bộ phim truyền hình do anh làm nhạc, viết ca khúc đều được đông đảo khán giả yêu thích. Có người cho rằng, một bộ phim hay có thêm một bài hát hay thì không có gì bàn cãi về sự yêu mến thích thú của khán giả dành cho phim đó. Anh có cho rằng thành công của những bộ phim kể trên có công sức đáng kể của anh?

Những phim tôi tham gia làm phần âm nhạc mà thành công dù tôi có góp phần nhưng không hoàn toàn do ca khúc, mà trước tiên là bản thân phim đó đã hay rồi…Mọi người nhớ đến phim chắc chắn sẽ nhắc đến bài hát và khi hát ca khúc đó sẽ nhớ đến bộ phim…Hai cái tương hỗ để cùng có hiệu quả cao nhất, để lại trong lòng công chúng những ấn tượng sâu sắc khó quên…

Vậy làm nhạc cho phim hành động, phim hài lãng mạn theo anh khác nhau như thế nào?

 Rất khác nhau chứ! Phim hành động chắc chắn sẽ có những pha tình huống kịch tính gay cấn, đuổi bắt…Phim hài lãng mạn thì vui vẻ hài hước chủ yếu để giải trí gây cười. Nhưng chắc chắn, trong cả hai thể loại đều có những đoạn tình cảm, tâm lý.

Với kinh nghiệm của một người làm nghề, theo anh ưu điểm cũng như hạn chế của nhạc phim Việt là gì?

Hạn chế lớn nhất, theo tôi có lẽ vẫn là kinh phí đầu tư cho phần nhạc. Còn ưu điểm thì nhiều vì đơn giản đó là phim của Việt Nam, nói tiếng Việt…có thắc mắc, yêu cầu gì cũng dễ bàn bạc…(cười)

Dường như ở Việt Nam chúng ta hiện nay thiếu hẳn đội ngũ nhạc sỹ chuyên viết nhạc cho phim được đào tạo bài bản cũng như trang thiết bị âm thanh vẫn còn lạc hậu thô sơ?

Đội ngũ viết nhạc phim ở nước ta thực ra không nhiều nhưng cũng không ít. Chỉ là tính chuyên nghiệp thì ít thôi, kể cả kỹ năng và kiểu cách làm việc của một số người viết nhạc phim cũng rất amateur…Phải chăng là do tiền ít nên họ chỉ làm thế thôi?

Cách đây 7 năm, anh từng chia sẻ catxe cho nhạc phim truyền hình là 1 triệu đồng/tập. Còn bây giờ thế nào? Nghề làm nhạc cho phim có giúp anh có được một cuộc sống dư dả?

1336720458-cvty-3

Cảnh trong phim Cầu vồng tình yêu

Tiền catxe cho phim của đài truyền hình từ lâu lắm đã rất ít, năm vừa rồi có tăng lên chút ít nhưng cũng không đáng kể và tiền viết cho ca khúc thì chỉ gọi là hỗ trợ…Điều này rất cần phải nói bởi thù lao như vậy chứng tỏ họ rất coi thường sức lao động các nhạc sĩ. Trong khi đó, các hãng tư nhân đầu tư tốt hơn nhiều, tiền ca khúc ít nhất gấp 4 lần so với đài truyền hình trả.

Thù lao thì ít nhưng khi là tác giả của những ca khúc nhạc phim được xếp vào danh sách những ca khúc hit, điều đó mang lại cho anh những gì?

Thành công trong các ca khúc nhạc phim ngoài sự yêu mến của khán giả, công chúng còn là các hợp đồng phim đến từ nhiều nơi. Nhưng đồng thời đó cũng là sức ép để tôi phải cố gắng hơn, có trách nhiệm hơn khi làm nhạc phim!

Xin cảm ơn anh về buổi trò chuyện!

                                                                                                Phương Hà

Xem phim đang chiếu rạp
 
TIN TIÊU ĐIỂM