Điện ảnh

Đinh Tiên hoàng Đế - Mong muốn làm đẹp lịch sử

Thứ sáu, 18 Tháng 5 2012 07:36 (GMT+7)

(TGĐA) - Không kể thời gian chuẩn bị từ khâu kịch bản đến bối cảnh, phục trang, đạo cụ… thì Đinh Tiên Hoàng đế được quay trong vòng bốn tháng trong hai năm 2010 - 2011 và mỗi năm là hai tháng. Tuy khoảng thời gian quay bị gián đoạn nhưng rất may không có vấn đề gì xảy ra. Hiện, bộ phim đang trong giai đoạn dựng và làm hậu kỳ.

Kịch bản chắp nối từ nhiều nguồn tư liệu

Xuất phát từ ý tưởng của UBND tỉnh Ninh Bình muốn thực hiện một bộ phim lịch sử về Đinh Tiên Hoàng – vị Hoàng đế đầu tiên sáng lập triều đại nhà Đinh, lập ra nước Đại Cồ Việt trong lịch sử Việt Nam, mở đầu cho thời kỳ đại độc lập, tự chủ, xây dựng chế độ quân chủ tập quyền ở Việt Nam. Từ đó, nhà biên kịch Nguyễn Hạnh Lê đã chắp nối từ rất nhiều nguồn tư liệu, từ các tài liệu chính thống đến những câu chuyện được dân gian truyền lại từ cách đây hơn 1000 năm để viết một kịch bản phim truyền hình nhiều tập về vị Hoàng đế này với mốc thời gian từ thời thơ ấu cho tới khi trưởng thành.

Chuyện phim được cấu trúc qua một câu chuyện kể lại giữa người ông và người cháu trong bối cảnh của Hoa Lư – Ninh Bình ngày hôm nay (năm 2010) để tìm về quá khứ. Ngoài ba giai đoạn chính từ thời thơ ấu, niên thiếu, đến khi Đinh Bộ Lĩnh trưởng thành, phim sẽ có những hình ảnh lướt qua lịch sử với những lời tự sự kể lại.

dinhtienhoangdemongmuonlamdep

Đạo diễn có xuất phát điểm mới

Đạo diễn Trần Tuấn Hiệp vốn là một người chuyên làm phim tài liệu nên với việc thực hiện một bộ phim truyền hình nhiều tập lại là một xuất phát điểm hoàn toàn mới. Hơn nữa, đây lại là một bộ phim lịch sử với quy mô hoành tráng (được UBND tỉnh Ninh Bình đầu tư 10 tỷ đồng) nên càng thêm khó khăn. Suy cho cùng, việc làm phim lịch sử Việt Nam ở thời điểm này vẫn đang ở những bước thử nghiệm mà rất khó có sự chuyên nghiệp như điện ảnh Trung Quốc. Chẳng hạn, Trung Quốc có cả những cascadeur ngựa được huấn luyện chuyên dùng để đóng phim, trong khi đó ở Việt Nam thì không. Trong phim này, đoàn phim đã phải mua ngựa và dành một tháng để các diễn viên chính tập với ngựa ở ngoại thành Hà Nội. Tuy nhiên ra hiện trường có những khi phải dừng lại cảnh quay mất gần một ngày chỉ vì con ngựa đó bị ngã gãy chân hoặc nó đạp phải một diễn viên làm họ bị thương.

Diễn viên chính cũng là những “lính mới”

inh_B_Lnh

Việc tìm kiếm những diễn viên chính ban đầu cũng có những khó khăn nhất định. Nhưng may mắn và mọi người trong đoàn vẫn nói vui “có lẽ do vua Đinh phù hộ” nên ba nhân vật chính vào vai Đinh Bộ Lĩnh ở ba thời điểm nhìn rất giống nhau và đều hoàn thành vai diễn của mình. Có một điều người làm phim ngại nhất trong quá trình thực hiện là phải làm việc với trẻ con và những con vật thì trong Đinh Tiên Hoàng đế đều có. Theo như tài liệu lưu truyền lại, Đinh Bộ Lĩnh là một người có tài bơi lặn rất giỏi như con rái cá, thậm chí còn có những lời đồn ông là con của rái cá. Nhưng cháu Vũ Hoàng Minh (vai Đinh Bộ Lĩnh lúc nhỏ) lại rất sợ nước và súc vật. Để có được một cảnh bơi của cậu bé này trong khoảng 5 giây thì có khi đoàn phải mất một ngày trời mới hoàn thành.

photo3

Trong phim này, diễn viên chuyên nghiệp chỉ đếm trên đầu ngón tay và đa phần họ đảm nhận những vai phụ. Trong số đó, người có tên tuổi nhất là NSƯT Thu Hà trong vai Đàm Thị - mẹ của Đinh Bộ Lĩnh. Còn lại toàn bộ nhân vật chính đều là những gương mặt mới. Đây cũng là tiêu chí để chọn diễn viên vì đạo diễn không muốn một ông vua ấn tượng ngày hôm nay nhưng hôm qua vừa đóng vai tướng cướp, hoặc đại gia trong một phim nào đó. Làm việc với các diễn viên chưa từng đóng phim cũng là một bài toán khó đối với đạo diễn. Tuy nhiên, có lẽ cũng do lần đầu được đóng phim nên họ có sự say mê, nhiệt tình, dồn hết tâm huyết vào bộ phim và thuộc thoại rất tốt.

Cái gì cũng thiếu

P1040331

Nói đến vua Đinh Bộ Lĩnh là phải gắn đến hình ảnh cờ lau. Đạo diễn cho biết, anh muốn không khí của phim lúc nào cũng tràn ngập trong hình ảnh của cánh đồng lau trắng, giống như khi xem Cao lương đỏ của Trương Nghệ Mưu, người xem thực sự ấn tượng bởi cánh đồng cao lương. Nhưng thời điểm quay phim vào mùa hè, không phải mùa lau nên đoàn phải mua hàng nghìn cành lau để cắm vào bối cảnh. Sau mỗi cảnh đó, người ngựa đạp lên, lau nát và lại phải đặt mua để sử dụng. So với ý đồ kịch bản thì phim chỉ có thể quay những cảnh với lau trong một không gian hẹp. Chẳng hạn, trong kịch bản có cảnh Đàm Thị trên đường về đi ngang qua cánh đồng lau, nhưng họa sĩ không thể thực hiện vì lực bất tòng tâm. Hoặc với những cảnh phi ngựa quyết chiến nơi trận mạc cũng muốn làm hoành tráng nhưng mức độ thực hiện lại không khả thi và phải nhờ đến kỹ xảo.

Tuy nhiên, khâu kỹ xảo của nước ta vẫn ở mức độ khiêm tốn nên đôi khi các nhà làm phim phải tìm cách “né” và thông qua các hình ảnh biểu tượng khác. Chẳng hạn, để thực hiện cảnh binh lính đầu rơi máu chảy, chết trận tang thương, các nhà làm phim chỉ quay những cảnh đánh nhau lướt qua, sau đó dùng tất cả những bộ tóc giả trong phim thả trôi sông và tạo màu máu bằng phẩm. Đạo diễn cho biết trong một lần anh nhìn thấy một cậu diễn viên đang tập võ thì bị văng bộ tóc giả xuống nước. Hình ảnh đó đã khiến anh nghĩ đến cảnh một dòng sông máu với hàng trăm bộ tóc giả trên sông. Đây cũng là cách thông qua một hình tượng điện ảnh để “né” bối cảnh.

Mong muốn làm đẹp lịch sử

photo5222

Quan niệm của các nhà làm phim Đinh Tiên Hoàng đế là muốn làm đẹp lịch sử từ việc chọn diễn viên, đến trang phục trong phim. Bởi theo như suy luận của đạo diễn Trần Tuấn Hiệp từ những bức ảnh người Pháp để lại vào cuối thế kỷ 19 thì xung quanh kinh thành Thăng Long, phụ nữ vẫn còn để trần chỉ mặc váy, đàn ông chỉ đóng khố, chứ chưa nói câu chuyện phim từ những năm 924 (tức là cách đây 10 thế kỷ) nên theo anh quần áo thời đó là rất hiếm.

Nhưng chúng ta có nên để những hình ảnh các nhân vật răng đen, không mặc áo, chỉ đóng khố chạy đi chạy lại trên màn ảnh không, trong khi cũng chưa dám chắc cái gì đúng? Thực tế, ngày nay có những phim truyền hình làm về thời bao cấp, tức là chỉ cách chúng ta khoảng 20 năm mà còn có nhiều hình ảnh sai lệch, huống chi câu chuyện này cách đây đã quá xa. Vì thế Đinh Bộ Lĩnh trong phim sẽ là người có khuôn mặt võ tướng, cao to, đạo mạo. Cũng như về câu chuyện, các nhà làm phim cố gắng làm ở góc độ lung linh nhất. Để thông qua đó, UBND tỉnh Ninh Bình cũng muốn quảng bá, giới thiệu về vẻ đẹp và lịch sử của quê hương mình.

Lng_chy_3

Gam màu chủ đạo trong phim là tông màu nâu. Bối cảnh trong phim được xây dựng mới hoàn toàn mà không dựa vào bối cảnh thật, trang phục cũng được đặt may toàn bộ, các nhân vật đều đội tóc giả để dài. Phim dựng nguyên cả ngôi làng Đại Hữu – nơi Đinh Bộ Lĩnh sinh ra và lớn lên. Đây là bối cảnh hoành tráng nhất trong phim. Bên cạnh đó là một bãi tập võ rất lớn, được đoàn phim huy động một đơn vị bộ đội khoảng 500 người làm diễn viên quần chúng.

Kỳ vọng lớn nhất của các nhà làm phim Đinh Tiên Hoàng đế là cố gắng và mong muốn tạo được không khí lịch sử bằng xúc cảm nghệ thuật với tính chân thực cao nhất, thuần Việt và làm sao để người xem tin rằng đó là câu chuyện xảy ra cách đây hơn 1000 năm về trước.

Thời lượng: 10 tập

Biên kịch: Nguyễn Hạnh Lê

Đạo diễn: Trần Tuấn Hiệp

Quay phim: Vi Linh, Phạm Thanh Hùng

Diễn viên: Nguyễn Trọng Hùng (vai Đinh Bộ Lĩnh lớn), Nam Hà (vai Đinh Bộ Lĩnh nhỡ), Vũ Hoàng Minh (vai Đinh Bộ Lĩnh nhỏ), NSƯT Thu Hà (vai Đàm Thị - mẹ Đinh Bộ Lĩnh), Phạm Ngọc Dũng (vai Đinh Thúc Dự - chú Đinh Bộ Lĩnh), Nguyễn Văn Thắng (vai Đặng Phúc

- Thầy dạy võ Đinh Bộ Lĩnh), Nguyễn Quang Dũng (vai

Phong Việt Thiền Sư)...

Dự kiến phát sóng: Hè năm 2012

Kim Anh

Ảnh: Đinh Tuấn Vũ

Xem phim đang chiếu rạp
 
TIN TIÊU ĐIỂM