Truyền hình

Điện ảnh Ấn Độ: Kỷ nguyên mới

Thứ tư, 13 Tháng 10 2010 16:32 (GMT+7)

(TGĐA) - Chắc hẳn mỗi chúng ta đều đã có lần được xem một bộ phim Ấn Độ, được đưa mình theo những đoạn nhạc, tròn mắt với những vũ đạo sôi nổi đầy đam mê và bị cuốn hút vào những tình huống kịch tính trong gia đình.
 Nhưng đó chỉ là những ký ức xa xôi khi trong một khoảng thời gian dài, điện ảnh Ấn Độ vấp phải những nốt trầm và bị lãng quên. Nhưng ngày nay, với sự phát triển như vũ bão của Bollywood, điện ảnh Ấn Độ với những bước đột phá về cả nội dung và hình thức đang dần tìm lại được chỗ đứng của mình trong lòng khán giả.

Nội dung mới mẻ


Các bộ phim trước đây được làm dành cho đám đông công chúng với những tình tiết bình thường mà ai cũng có thể tiếp cận dễ dàng. Ngày nay, công chúng chỉ muốn xem những bộ phim thật hay. Trước đây, anh hùng là nhân vật chính mang gánh nặng cả bộ phim trên vai, nhưng dần dần, gánh nặng đó được san sẻ. Một bộ phim sẽ được công chúng đón nhận ngay cả khi nó không xuất hiện những ngôi sao hàng đầu, mà thay vào đó là một câu chuyện hay và các diễn viên diễn đạt vai của mình. Một ví dụ hay cho trường hợp này là bộ phim Khosla Ka Ghosla. Trong bộ phim này, bạn sẽ không bắt gặp một người hùng nào cả, nhưng nó được nhận xét là rất hiện thực và hài hước.
Bộ phim Hum Saath Saath Hain được nhiều người Ấn Độ ưa thích
Bộ phim Hum Saath Saath Hain được nhiều người Ấn Độ ưa thích

Trong ba giờ đồng hồ, khán giả muốn được cười, khóc, hồi hộp và thỏa mãn. Đó là một nhiệm vụ khó khăn cho các đạo diễn, nhưng không phải là một nhiệm vụ bất khả thi đối với các đạo diễn Ấn Độ, bởi họ luôn đưa ra được những ý tưởng đủ tuyệt vời để thỏa mãn được ý thích của nhiều tầng lớp công chúng.

Mỗi bộ phim có một câu chuyện chính và rất nhiều các câu chuyện nhỏ xung quanh nó. Có những bộ phim không hề có một chút hài hước nào, nhưng hầu hết các đạo diễn đều cố gắng đem tất cả những nhân vật phụ để tạo những tình huống gây cười mà đôi khi chẳng liên quan mấy đến nội dung chính của phim. Trong quá khứ, công chúng chấp nhận những tình huống này, nhưng ngày nay, họ chỉ đón nhận nó khi những tình huống đó là một phần của câu chuyện chính trong phim. Những khán giả muốn xem những tình huống cảm động cũng rất khó tính khi nhận xét các trạng thái, tâm trạng của diễn viên. Nếu một diễn viên không thể khóc cho đúng cách hoặc truyền tải những đoạn hội thoại đúng tâm trạng, thì dù đó là ngôi sao lớn cỡ nào, khán giả cũng lập tức quay lưng lại với bộ phim. Những ngôi sao phải đủ sức thuyết phục, đây chính là lúc tài năng của đạo diễn được kiểm chứng. Những tình huống hài phải đúng lúc và những giọt nước mắt phải chân thực.

Những bộ phim của Ấn Độ thường chứa đựng trong nó sự tôn trọng những giá trị gia đình và truyền thống. Nếu có một bài hát về đám cưới trong bộ phim nào, nó sẽ trở nên nổi tiếng ngay lập tức. Nó sẽ trở thành một phần của bất cứ đám cưới Ấn Độ nào. Những bộ phim như Hum Saath Saath Hain và Hum Apke Hain Kaun đã được rất nhiều người yêu thích vì mỗi cảnh trong phim đều diễn tả chính xác những gì xảy ra trong cuộc sống thường ngày hay trong các lễ cưới của người Ấn.

Một bộ phim được làm ra phải được trình bày theo cách mà một đứa trẻ 5 tuổi hay một cụ già 85 tuổi đều hiểu được và yêu thích nó. Nó phải có một cốt truyện hay, những màn trình diễn cảm động, âm nhạc tuyệt hảo, những cảnh quay khiến người xem choáng ngợp, vũ đạo tuyệt vời, và đương nhiên không thể thiếu là một kẻ xấu mà người anh hùng đã tiêu diệt được khi ở ngưỡng cửa của tử thần.

Đó chính là một phong cách của Bollywood nơi mà mọi thứ đều có thể xảy ra. Người anh hùng có thể chiến đấu với vô số kẻ xấu và còn có thể khóc ngon lành khi có chuyện buồn. Kẻ xấu thì đương nhiên luôn … xấu. Cảnh sát không bao giờ đến đúng lúc để cứu người vô tội, gánh nặng bảo vệ người vô tội và loại trừ kẻ xấu nằm trên vai người hùng. Người hùng, với một khuôn mặt luôn được trang điểm kỹ càng dù giữa đêm hay sáng sớm.
Billu Barber
Billu Barber

Một mô típ quen thuộc là mối quan hệ mẹ chồng – con dâu: mẹ chồng thì luôn xấu và vai tốt đẹp thuộc về người con dâu, người mà luôn lo lắng cho hạnh phúc của người khác chứ không phải của mình. Trong một năm, số phim được làm gấp ba lần số ngày. Và gần như không có gì là bạn không thể tìm thấy trong các bộ phim Bollywood.

Hình thức đột phá bằng những nhân tố chuyên nghiệp


Trong một bộ phim của Ấn Độ không thể không nhắc đến âm nhạc. Nếu âm nhạc tốt tức là bộ phim đó đã đạt được một nửa hạnh phúc. Những đạo diễn âm nhạc được giao cho những câu chuyện và lời thoại để tạo giai điệu cho mỗi bài hát. Sau đó, những ca sĩ chuyên nghiệp được thuê để trình bày các bài hát. Khi quay phim, các anh hùng và nữ anh hùng sẽ lip-sync (hát nhấp môi) theo giai điệu. Có rất ít ngôi sao thể hiện giọng hát trong chính những bộ phim của mình. Điển hình có ngôi sao Kishore Kumar từng kiêm nhiệm 2 vai trò, và giờ chỉ còn Big B đủ khả năng này. Trong quá khứ, những đạo diễn âm nhạc nổi tiếng bởi sáng tác nên những giai điệu dễ hát, nhưng ngày nay, một đạo diễn âm nhạc được đánh giá tài năng dựa trên số nhạc dance anh ta sáng tác được công chúng đón nhận. Nếu đó là nhạc trữ tình thì sẽ là giai điệu của nó có hay không, có gây được cảm tình và đọng lại trong lòng khán giả hay không. Nhà soạn nhạc R.D Burman là một trong số ít người mà âm nhạc của anh khiến người ta khó quên và cho đến nay vẫn chưa có ai đánh bại được tài năng của anh. Ngày nay người ta vẫn phối lại những bài hát của anh thành những bài hát ăn khách.

Trước kia, hát nhấp môi thường là lựa chọn hàng đầu cho các ca sĩ, diễn viên, nhưng ngày nay, đó lại là lựa chọn sau cùng. Để được thành công tại Bollywood, bạn, hoặc phải là một ngôi sao từ khi còn nhỏ tuổi, hoặc phải có “bố già” trong ngành công nghiệp giải trí. Hoặc gần đây, một hiện tượng mới nổi lên là các ngôi sao xuất hiện từ các chương trình truyền hình thực tế. Có rất nhiều chương trình như Indian Idol hay Sa Re Ga Ma Pa đã trở thành cái nôi cho rất nhiều người thể hiện tài năng và trở thành ngôi sao. Điển hình là các ngôi sao như Debojit hay Abhijeet Sawant. Những ca sĩ này không chỉ hát trong chính những bộ phim của mình mà còn tham gia trình diễn trong các chương trình.

Lời của các ca khúc trong phim cũng đã và đang được cách mạng một cách triệt để. Đã có thời lời của một bài hát, nhất là trong các bộ phim nổi tiếng, được kiểm duyệt một cách rất khắt khe, Ngày nay, lời lẽ trong đó thường có chút lạ lùng. Những bộ phim như Lage Raho Munna Bhai đã mang đến cho ngành điện ảnh Ấn Độ những cách viết lời bài hát trong phim rất mới. Mọi người nhảy theo những bài hát có giai điệu mà họ thích và có lời hát mà họ dễ dàng hát theo. Những nhà soạn nhạc như Gulzar hay Javed Akthar đã tạo nên những bước đột phá và được coi là những cây bút ma thuật. Mỗi lời lẽ mà họ viết nên hoặc là làm tim bạn cảm động không nói nên lời, hoặc mang lại nước mắt trên khóe mi của bạn, hoặc nụ cười trên khuôn mặt bạn. Thậm chí những bài hát mà họ sáng tác còn được hát trong trường học, các cuộc thi lớn hoặc được những anh chàng Ấn Độ hát tỏ tình với bạn gái của họ.
Delhi 6
Delhi 6

Có lẽ việc tìm kiếm bất kỳ một bộ phim nào tại đất nước này mà không có âm nhạc kèm theo là điều không thể, thậm chí cả phim kinh dị của Ấn Độ cũng có âm nhạc. Nó xuất hiện trong cảnh phim người anh hùng nhìn thấy ma nữ trong bộ váy trắng tiến lại gần với cây nến trên tay.

Âm nhạc như một thứ nguồn sống trong phim Ấn Độ. Những bộ phim như London Dreams, Slumdog Millionaire hay Billu Barber, Delhi 6 … có thể khiến bạn mê mẩn bằng những giai điệu tuyệt vời mà bạn không thể nghe thấy ở bất cứ một bộ phim của một nước nào khác ngoài Ấn Độ.

Trong phim Ấn Độ, vũ đạo cũng quan trọng như nội dung chính của phim. Bởi một lý do là người Ấn Độ dù già hay trẻ, dù tốt hay xấu, đều có thể nhảy. Thư giãn bằng cách nhảy là một phương thức hay vì vậy mọi người đều muốn nghe và nhảy theo những giai điệu cuốn hút. Cái thời mỗi bộ phim đều có những nhân vật nữ phản diện ăn mặc gợi cảm nhảy nhót làm vai trò mua vui cho những tên xấu xa đã qua cùng những tên tuổi nổi tiếng thời bấy giờ như Helen, Bindu, Aruna Irani. Bây giờ thường xuất hiện những nhóm nhảy và có những bộ phim huy động tất cả các diễn viên nhảy trên một sân khấu lớn như quảng trường, toa tàu điện ngầm. Vũ đạo trong các bộ phim cũng chuyển từ chỉ dành hoàn toàn cho các diễn viên nữ sang cả nam lẫn nữ. Đây thật sự là một sự đột phá dành cho các anh hùng trong phim. Những ngôi sao như Dharmendra và con trai ông là Sunny Deol đã từng rất nổi tiếng trong các bộ phim hành động nhưng nhanh chóng bị truất ngôi bởi những ngôi sao có vũ đạo mê hồn như Amitabh, Jeetendra và Rajesh Khanna. Trong danh sách này không thể không kể đến Mithun Chakraborty, một trong số những diễn viên đã thống trị sân khấu bằng những màn nhảy disco ấn tượng và thổi trào lưu nhảy disco vào đất nước Ấn Độ. Sau anh là một loạt ngôi sao đã đưa vũ đạo trong phim lên một bước cao hơn như Amir, Salman và Shah Rukh. Đây là một lớp nghệ sĩ sinh ra từ các vũ sư chuyên nghiệp. Nhưng cũng không thể không nói đến những diễn viên nam bất chấp vũ đạo không hoàn hảo của mình vẫn cống hiến hết mình và đã được bù đắp bằng những thành công lớn. Đứng đầu trong danh sách này phải kể đến Saif Ali Khan và Apna Big B. Saif được công chúng gọi là những ngôi sao với “hai chân trái”, và sau này là Oole Oole, Amitabh Bachchan. Hãy xem những bộ phim mà họ đóng như Chali Chali hay Rock and roll soniye, họ sẽ dạy bạn cách nhảy một cách hoàn hảo, phong cách và khỏe khoắn.
Slumdog Millionaire
Slumdog Millionaire

Cũng không thể bỏ qua những nữ diễn viên được khán giả gọi là nữ thần vũ đạo như Rekha, Sri devi, Madhuri, Urmila, Karishma và Aishwarya. Nếu bạn là một diễn viên nữ và bạn muốn sống sót ở Bollywood, bạn phải biết nhảy. Và biết nhảy đối với một diễn viên nữ là có một thân hình khá chuẩn, biết một số bước nhảy tối thiểu và luôn nở nụ cười trên môi.

Người dân Ấn Độ phải đi làm 10 tiếng một ngày, đó là phần chính trong ngày và hầu hết họ không có thú vui gì khi về nhà. Một trong những phương tiện giải trí phổ biến và dường như duy nhất là phim ảnh, vì vậy dù là một nhà tài phiệt kếch xù hay một anh tài xế cũng đều thích xem phim. Có lẽ chính vì vậy mà nền công nghiệp điện ảnh của Ấn Độ ngày một phát triển, để có thể đáp ứng được nhu cầu của đa dạng công chúng. Sự nổi lên mạnh mẽ của Bollywood chính là minh chứng cho sự thực này.

Đinh Thùy

Xem phim đang chiếu rạp