Truyền hình

Cánh diều vàng 2010 – Xa và gần

Thứ sáu, 11 Tháng 3 2011 07:06 (GMT+7)

(TGĐA) - Đã thành thông lệ, giải thưởng Cánh diều của Hội điện ảnh Việt Nam được tổ chức hàng năm là một sự kiện mở màn gây chú ý nhất của đời sống văn hóa văn nghệ trong nước. Gây chú ý không chỉ vì được tổ chức ngay những ngày đầu năm đầy hứng khởi, mới mẻ và hào hứng (dư luận còn so sánh giải Cánh diều là “Oscar của Việt Nam”) mà còn vì năm nào báo chí cũng ưu tiên dành cho cánh diều những sự quan tâm đặc biệt nhất

Nhìn gần
“Đề cao tính chuyên nghiệp và hiệu quả xã hội tích cực của tác phẩm” là tiêu chí của giải năm nay. Nhìn vào danh sách phim tham dự, có thể thấy ban giám khảo thật sự phải vất vả. Với 11 phim truyện nhựa đủ mọi đề tài, xem ra sự lựa chọn cho giải Vàng, Bạc, Bằng khen không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên, cũng cần phải làm rõ về tiêu chí chấm giải cho những phim “khó làm, khó xem nhưng vẫn phải làm” như các phim do nhà nước đặt hàng, phim về đề tài lịch sử với những phim giải trí thuần túy hết sức nhẹ nhàng, thường là của các hãng tư nhân. Bởi, nếu lấy hình ảnh một cô gái hiện đại tượng trưng cho các phim Thiên sứ 99, Cô dâu đại chiến… thì Long thành cầm giả ca, Nhìn ra biển cả, Tây Sơn hào kiệt… lại giống như một cô gái truyền thống. Và không ai có thể nói vẻ đẹp nào trội hơn vẻ đẹp nào.


Một điều nữa. Chúng ta vẫn luôn nghe và dường như đã thuộc rằng: Giải Cánh diều là giải thưởng điện ảnh uy tín nhất giành cho những người làm nghề, nhưng mỗi kỳ cánh diều đăng quang là cơn bão dư luận lại tấn công diều tơi tả. Dư chấn xảy ra là bởi thiếu sự thuyết phục một cách tâm phục khẩu phục từ phía truyền thông và cả các nghệ sỹ. Vậy, làm thế nào để uy tín của giải được nâng lên, để giải thưởng được dư luận chú ý? Câu trả lời vẫn là ban tổ chức và Hội điện ảnh cần vạch ra một tiêu chí chấm giải rõ ràng và rạch ròi hơn nữa. Như thế nào được gọi là chuyên nghiệp đối với đạo diễn, quay phim, diễn xuất, phục trang, âm thanh… và hiệu quả xã hội được đánh giá dựa trên cơ sở nào đối với tác phẩm mang yếu tố tuyên truyền và với dòng phim giải trí dành cho khán giả đại chúng? Nhìn chung mọi thứ vẫn hết sức chung chung và trìu tượng.



Trao giải nghề nghiệp tức là phải chọn được nhân tố xuất sắc về nghề. Xuất sắc không chỉ so với những người cùng tham dự mà còn phải vượt trội so với kỳ trao giải trước. Nhưng dường như chất lượng giải thưởng Cánh diều đã không nói lên sự phát triển của điện ảnh. Điển hình là giải thưởng năm nào cũng được trao nhưng những tiến bộ về mặt dàn dựng, thực hiện, nội dung năm nay không có gì mới so với năm ngoái, năm ngoái không có gì mới so với năm kia…Chất lượng phim, tay nghề đã thế, cách thức tổ chức giải cũng y chang không có gì khác. Đây cũng chính là nguyên do mà các giải thưởng về điện ảnh ngày càng không thu hút được sự chú ý của dư luận trong nước, chưa nói đến thu hút hợp tác, đầu tư. Nếu giải thích cặn kẽ thì nhiều, nhưng để nhanh gọn thì có lẽ nên dừng ở 4 chữ: Hãy cứ đợi thôi!

Nhìn xa


Điểm mới trong giải thưởng năm nay là sự xuất hiện của thể loại Phim ngắn với 05 thành viên ban giám khảo do nhà biên kịch năng động và thẳng tính Nguyễn Thị Hồng Ngát làm trưởng ban. Được coi là khởi nguồn cho con đường làm nghề, phim ngắn có một sức hấp dẫn riêng từ chính những người làm ra nó. Và thường thì phim ngắn là sân chơi của những người trẻ vậy nên chưa biết có gột nên hồ hay không, ít nhất đêm trao giải ngày 13.3 tới đây, Giải thưởng Cánh diều sẽ nhờ phim ngắn mà không bị già như mọi năm nữa. Hy vọng mỗi năm, Cánh diều lại có thêm một thể loại tham dự.
Bên cạnh đó, ban tổ chức cũng nên có những hạng mục dành cho từng thể loại phim tranh giải. Nhưng đừng đặt ra hạng mục “lạ” kiểu Phim có yếu tố nước ngoài (Hội điện ảnh đã từng lấy đó là tiêu chí để trao giải Cánh diều Bạc cho phim Mùa len trâu năm nào). Vì phim nào bây giờ chẳng có yếu tố nước ngoài, nếu không là người dựng phim, người tổ chức sản xuất, máy móc trang thiết bị của nước ngoài thì cũng là làm hậu kỳ ở bên ngoài Việt Nam…


Ngoài ra, chúng ta cũng nên mời phim của các đạo diễn người Việt đang sinh sống ở nước ngoài về chiếu, xem đó là một cách để khuếch trương tiếng vang của Hội điện ảnh.
Cuối cùng là cân nhắc trước khi mời phim tham dự. Giải thưởng lập ra mà không có người dự thưởng thì cũng kỳ, nhưng tham dự mà không có giải thì cũng buồn, nhiều khi nhận giải cũng lắm phức tạp… Không ít người đang hồi hộp chờ xem số phận của Giao lộ định mệnh được định đoạt thế nào? Vì rõ ràng, đây là một phim chất lượng nhưng nó đã dính “chàm” vì nghi án đạo kịch bản. Điều gì sẽ xảy ra nếu phim này đọat giải?


Ngày Điện ảnh Việt Nam 2011


Cũng trong khuôn khổ Giải thưởng Cánh diều 2010, Ngày Điện ảnh Việt Nam 2011 sẽ được tổ chức với các hoạt động chính như:
- Chiếu phim miễn phí một số phim tiêu biểu của Việt Nam tại Rạp tháng 8, Trung tâm chiếu phim Quốc gia, Viện phim Việt Nam, Hãng phim TLKH TW (Tại Hà Nội bắt đầu từ 12-3 đến 14-3)
- Chiếu phim dạng DVD trên khắp 63 tỉnh thành với tác phẩm: Con chim vành khuyên, Đến hẹn lại lên
- Tổ chức các hoạt động giao lưu nghệ sỹ và công chúng tại một số địa phương.
- Hội thảo “Điện ảnh phản ánh hiện thực cuộc sống”.

- Giải Cánh diều 2010 sẽ trao cho các tác phẩm xuất sắc ở các thể loại: Phim truyện điện ảnh, Phim truyện Video, Phim ngắn, Phim tài liệu (ở cả hai chất liệu nhựa và video), Phim khoa học (ở cả hai chất liệu nhựa và video); Phim hoạt hình (ở cả hai chất liệu nhựa và video), Công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh
- Giải Báo chí phê bình điện ảnh sẽ trao cho phim truyện điện ảnh xuất sắc nhất 2010.

Trưởng ban giám khảo phim truyện điện ảnh: PGS.TS Trần Luân Kim
Trưởng ban giám khảo phim truyện video: Nhà biên kịch Lê Ngọc Minh
Trưởng ban giám khảo phim ngắn: Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát
Trưởng ban giám khảo phim tài liệu – khoa học: NSND Bùi Đình Hạc
Trưởng ban giám khảo phim họat hình: NSƯT Đặng Hiền
Trưởng ban giám khảo công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh: TS Ngô Phương Lan.

Danh sách 11 phim truyện tham gia

1. Tây Sơn hào kiệt
2. Hoa đào
3. Vũ điệu đam mê
4. Vượt qua bến Thượng Hải
5. Long thành cầm giả ca
6. Khát vọng Thăng Long
7. Nhìn ra biển cả
8. Cô dâu đại chiến
9. Cánh đồng bất tận
10. Thiên sứ 99
11. Giao lộ định mệnh



Vân Thảo

Xem phim đang chiếu rạp