'Huyết Quan Âm' & cú lội ngược dòng ngoạn mục

(TGĐA) - Cú lội ngược dòng của Huyết Quan Âm tại Liên hoan phim Kim Mã Đài Loan lần thứ 54, “đánh bại” Đại phật Buddha – bộ phim dẫn đầu với 10 giải đề cử, trở thành đề tài 'nóng' cho giới phê bình điện ảnh Đài Loan. Với 3 giải thưởng 'nặng ký' : Phim truyện hay nhất, Nữ diễn viên xuất sắc và Nữ diễn viên phụ xuất sắc, Huyết Quan Âm có gì để lật ngược thế cờ như vậy?  

huyet quan am cu loi nguoc dong ngoan muc 'Huyết Quan âm' đánh bại 'Đại Phật Buddha' tại Liên hoan phim Kim Mã Đài Loan lần thứ 54
huyet quan am cu loi nguoc dong ngoan muc Ảnh hậu Huệ Anh Hồng tham dự LHP Busan vất trang sức bạc triệu vào thùng rác
huyet quan am cu loi nguoc dong ngoan muc LHP Kim Mã Đài Loan lần thứ 54: 'Đại Phật Buddha' dẫn đầu với 10 đề cử

Câu chuyện nói gì?

Sống trong Đường phủ là ba người phụ nữ thuộc những thế hệ khác nhau nhưng giống nhau ở chỗ đều thấu hiểu lòng người. Đường phủ không có đàn ông, trước giờ đều do Đường phu nhân (Huệ Anh Hồng đóng) chủ trì đại cục. Con gái lớn Đường Ninh (Ngô Khả Hy đóng) cá tính mạnh mẽ, vì muốn nhận được sự công nhận của mẹ nên cố gắng phối hợp. Con gái nhỏ Đường Chân ngoan ngoãn ở một bên quan sát, luôn vâng lời mẹ. Mãi đến một ngày, người bạn thân của Đường gia gặp họa diệt môn thảm khốc, ba mẹ con đều bị dính líu, Đường phu nhân vốn lấy đại cục làm trọng, để bảo vệ mọi người, bà nghĩ đủ mọi cách, khiến ba người bước vào con đường vận mệnh khác nhau…

huyet quan am cu loi nguoc dong ngoan muc
Sau 40 năm vắng bóng trên màn ảnh, nữ nghệ sĩ Trần Sa Lợi (giữa) đã đánh dấu sự trở lại với bộ phim Huyết Quan Âm

Phụ nữ tham vọng

Đạo diễn Dương Nhã Khiết mất thời gian 4 năm mới hoàn thành kịch bản Huyết Quan Âm, lúc đầu trọng tâm câu chuyện là quan thương cấu kết, nhưng ông phát hiện cốt truyện như vậy quá tăm tối, nặng nề, thế là ông quyết định đem nguyên tố “phụ nữ” đặt vào kịch bản, thông qua lòng dạ thâm sâu khó lường của phái nữ, xào nấu thành một món ăn mang tên “kết cấu hủ bại”.

Bộ phim ngập tràn tham vọng và cạm bẫy, cho thấy bộ mặt chân thật của xã hội, dù là đầu cơ địa ốc, cạnh tranh chính trị, quan chức mất tích, đút lót hối lộ… đều là thủ đoạn chính trị thường thấy, đạo diễn cố tình dùng góc độ của phái nữ để thể hiện vai diễn “găng tay trắng” vừa phức tạp vừa gây tranh cãi này, đồng thời cũng mở ra sự trao đổi lợi ích khổng lồ, khiến Đường gia chuyên buôn bán cổ vật, ở giữa giới thượng lưu, chính khách, thương gia, bề ngoài rất bình lặng, nhưng lại che giấu những tham vọng to lớn, đồng thời cũng thể hiện yêu hận tình thù trong tính cách của con người, khiến kịch bản có chiều sâu hơn, cũng trở thành đề tài hiếm thấy của điện ảnh Đài Loan.

huyet quan am cu loi nguoc dong ngoan muc
Poster phim Huyết Quan Âm

Ba người phụ nữ Đường gia, mẹ tranh con đoạt

Ba người phụ nữ Đường gia do Huệ Anh Hồng làm “chủ xị”, đã trở thành tiêu điểm của bộ phim. Tuy là người một nhà, nhưng giữa họ luôn tồn tại sự nghi kỵ và yêu hận lẫn nhau. Bất kể là Huệ Anh Hồng với gương mặt lạnh lùng lòng dạ thâm sâu, hay Ngô Khả Hy phóng khoáng mạnh mẽ, hoặc là Văn Kỳ trầm tĩnh mà nham hiểm, thì ba người đều có hai mặt tính cách, tùy theo từng hoàn cảnh mà sử dụng mặt tính cách nào, vừa điên loạn vừa hài hước khiến người xem phải sởn tóc gáy.

huyet quan am cu loi nguoc dong ngoan muc
Với vai Đường phu nhân, Huệ Anh Hồng đã trở thành “Tân khoa” Ảnh hậu Kim Mã Đài Loan

Đường phu nhân trước mặt người khác là “hổ mặt cười”, trong cuộc sống lại là một người cuồng kiểm soát, lợi dụng con gái mở rộng mối quan hệ, làm mai mối để kiếm lợi cho bản thân. Ngô Khả Hy dù nhìn giống kẻ điên loạn, thực tế cô không muốn khuất phục sự khống chế của mẹ. Sự ích kỷ và tàn nhẫn của Đường phu nhân, đã tạo ra tính cách khủng khiếp của Văn Kỳ, cô thiếu nữ có vẻ ngoài ngây thơ trong sáng, thì ra mới là “Hắc phụ” đại ma vương…

huyet quan am cu loi nguoc dong ngoan muc
Ba mẹ con Huệ Anh Hồng, Ngô Khả Hy và Văn Kỳ

Nhân vật nam trở thành công cụ bị lợi dụng

Huyết Quan Âm là bộ phim lấy đề tài phụ nữ tranh giành quyền lực, nhân vật của Huệ Anh Hồng trong phim được ví như “Bố già phiên bản nữ”, cùng các diễn viên Ngô Khả Hy, Văn Kỳ, Trần Sa Lợi, Vương Nguyệt, Trần Bội Kỳ, Ôn Trinh Lăng… đấu trí không ngừng, vì tình, vì tiền, vì quyền.

Trong phim Huyết Quan Âm, các tuyến nhân vật dường như là “âm thịnh dương suy”, so với sự tranh đấu ngoài sáng trong tối của những người phụ nữ, các vai diễn nam gần như trở thành “lá xanh”, hơn nữa số phận của họ đều bi kịch, không phải bị giết, thì bị nhốt hoặc là bị hãm hại. Phó Tử Thuần, Ưng Úy Dân, Vu Thư Duy đều bị sắc nhục thao túng; Doãn Chiêu Đức, Vương Vĩ Lục, Nghiêm Dục Lân vướng vào tranh chấp tiền bạc; Lưu Thượng Khiêm thì tranh giành quyền lực; mỗi một người đều trở thành con cờ và công cụ trong âm mưu của phụ nữ.

huyet quan am cu loi nguoc dong ngoan muc
Đạo diễn Dương Nhã Khiết cùng ba nữ chính Huệ Anh Hồng, Ngô Khả Hy và Văn Kỳ

Đạo diễn Dương Nhã Khiết khéo léo vận dụng sự xoay chuyển quyền lực, để phụ nữ dùng sắc đẹp, sự dịu dàng thao túng đàn ông, tạo nên cảm giác không rét mà run. Đạo diễn chia sẻ: “Đàn ông trong phim nhìn thoáng qua đều chậm chạp, nhưng sự tranh chấp của những người phụ nữ này cũng có thể là vì đàn ông. Vì thế, có phụ nữ cạnh tranh vì tình, có người vì tiền và quyền, những người không muốn cạnh tranh, cũng có thể là vì không màng đến những điều này, chỉ muốn tự do”.

Những cảnh ân ái trong phim không chỉ khiến người xem mặt đỏ tim run mà còn đẩy tình tiết lên cao trào, càng thấu hiểu chủ ý của các nhân vật càng khiến khán giả khâm phục tài năng của đạo diễn, nhưng đạo diễn Dương Nhã Khiết lại nói bản thân rất ghét những cảnh nóng, trước khi quay ông phải chuẩn bị đầy đủ bài tập: “Tôi nói rõ với diễn viên về vị trí máy quay và tư thế, không chỉ đạo về tiết tấu hay âm thanh, để diễn viên tự do phát huy, bởi tôi rất sợ nhân viên trong đoàn nói bóng gió rằng đó là động tác hay phản ứng mà cá nhân đạo diễn yêu thích”.

huyet quan am cu loi nguoc dong ngoan muc
Hai cô con gái Ngô Khả Hy và Văn Kỳ

Phong cách mỹ thuật diễm lệ

Huyết Quan Âm lấy bối cảnh thành phố Cao Hùng cuối những năm 1980, sử dụng những màu sắc rực rỡ bao bọc lấy câu chuyện, từ những bộ trang phục tuyệt đẹp của nhân vật đến cách trang trí ở Đường gia, đều có dụng ý đặc biệt. Nhà thiết kế mỹ thuật cho biết, họ đặt “tính khống chế” của Đường phu nhân vào mỹ học điện ảnh, vì thế ở nơi nào trong nhà đều có thể thấy cách bày trí xuất phát từ Đường phu nhân, còn có sự phối hợp màu sắc, thậm chí khi cả nhà đến dự buổi tiệc của phu nhân viện trưởng, đều mặc trang phục màu xanh, thể hiện sự kiểm soát tham vọng trong nội tâm. Ngoài không gian nội thất được sắp đặt cầu kỳ, ở sở cảnh sát và bệnh viện cũng có thể cảm nhận được màu sắcc thời đại đặc trưng.

huyet quan am cu loi nguoc dong ngoan muc
Điểm đặc sắc nhất trong phim Huyết Quan Âm là cảnh “trà chiều quý phu nhân”

Điểm đặc sắc nhất trong phim Huyết Quan Âm là cảnh “trà chiều quý phu nhân” tập hợp Đường gia, phu nhân quận trưởng, trợ lý nghị trưởng và phu nhân các quan viên, vì miếng ngọc bội quý giá phu nhân quận trưởng đeo trên người, mà Vương Nguyệt và Trần Bội Kỳ kẻ hát người hò, giống như “quan trường hiện hình ký” sống động, bộc lộ “vẻ tham lam” và “sự giả tạo” một cách xuất sắc không chê vào đâu được.

huyet quan am cu loi nguoc dong ngoan muc
Nữ diễn viên Văn Kỳ 14 tuổi đoạt giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc – Kim Mã Đài Loan lần thứ 54

Sự xuất hiện bất ngờ của Trần Sa Lợi

Sau 40 năm vắng bóng trên màn ảnh, nữ nghệ sĩ Trần Sa Lợi đã đánh dấu sự trở lại với bộ phim Huyết Quan Âm, thủ vai phu nhân viện trưởng viện lập pháp, dù không có nhiều đất diễn nhưng mỗi cảnh phim đều toát ra vẻ quyền uy, mỗi một ánh mắt, mỗi một động tác, đều giống như Thái hậu nhập hồn, cho dù nhận được pho tượng Quan Âm cụt tay bị cho là điềm gở, bà vẫn có thể cười lạnh nói “Tôi sẽ có tai họa gì?”. Có thể nói, cảnh diễn tay đôi giữa Trần Sa Lợi và Huệ Anh Hồng được ví như cuộc quyết đấu của “song Hậu”.

huyet quan am cu loi nguoc dong ngoan muc
Đoàn làm phim Huyết Quan Âm tại lễ trao giải thưởng Kim Mã Đài Loan lần thứ 54

Có một loại tình cảm gọi là “Mẹ (con) là vì muốn tốt cho con (mẹ)”

“Mẹ (con) là vì muốn tốt cho con (mẹ)” là tư tưởng chính xuyên suốt bộ phim, cũng là câu nói áp bức cảm xúc nhất.

Bất kể là Đường phu nhân hay là hai cô gái, một nhà ba người dưới vỏ bọc hòa thuận, luôn thương yêu nhau, đang chơi trò chơi độc ác mẹ tranh con đoạt, mẹ con nghi kỵ lẫn nhau, đem mặt đen tối đê hèn của con người, chứa đựng trong câu “Mẹ (con) là vì muốn tốt cho con (mẹ)”, là sự khống chế nhân danh tình yêu, có ý vị sâu xa.

huyet quan am cu loi nguoc dong ngoan muc 'Huyết Quan âm' đánh bại 'Đại Phật Buddha' tại Liên hoan phim Kim Mã Đài Loan lần thứ 54
huyet quan am cu loi nguoc dong ngoan muc Huệ Anh Hồng đăng quang Ảnh hậu - Liên hoan phim Barcelona Planet 2017
huyet quan am cu loi nguoc dong ngoan muc LHP Kim Mã Đài Loan lần thứ 54 tung poster ứng cử viên
huyet quan am cu loi nguoc dong ngoan muc Ảnh hậu Huệ Anh Hồng tham dự LHP Busan vất trang sức bạc triệu vào thùng rác
huyet quan am cu loi nguoc dong ngoan muc LHP Kim Mã Đài Loan lần thứ 54: 'Đại Phật Buddha' dẫn đầu với 10 đề cử

Trịnh Nghi