Huyền thoại âm nhạc & những phim bạn nên xem

(TGĐA) - Tháng 11 tới,  Bohemian Rhapsody – một bộ phim tiểu sử về Queen, ban nhạc rock nước Anh, sẽ ra mắt khán giả. Trailer vừa tung ra vào trung tuần tháng 5 hứa hẹn tiếp tục là sự giao thoa tuyệt vời giữa điện ảnh và âm nhạc mà nhiều bộ phim tiểu sử về các huyền thoại âm nhạc trước đó đã làm được. Và trong khi chờ đợi, hãy cùng xem lại một số tác phẩm điện ảnh đáng nhớ, dựng lại cuộc đời đầy thăng trầm của những huyền thoại âm nhạc thế giới…

huyen thoai am nhac nhung phim ban nen xem Những huyền thoại âm nhạc tuyên bố chia tay rồi… lại tiếp tục
huyen thoai am nhac nhung phim ban nen xem Sir Elton John chuẩn bị vòng lưu diễn thế giới cuối cùng
huyen thoai am nhac nhung phim ban nen xem Đêm nhạc tưởng nhớ huyền thoại David Bowie tại Vancouver
huyen thoai am nhac nhung phim ban nen xem Chris Cornell treo cổ tự tử trong khách sạn
huyen thoai am nhac nhung phim ban nen xem 10 phim về tiểu sử ca sĩ đáng nhớ trên màn bạc

Coal Miner's Daughter (1980)

Dựa trên cuốn tự truyện của huyền thoại nhạc đồng quê Loretta Lynn năm 1976, Coal Miner's Daughter kể về cuộc đời của một cô gái nhỏ trong gia đình thợ mỏ ở một vùng quê hẻo lánh bước ra chốn thành thị và trở thành một siêu sao nhạc đồng quê.

huyen thoai am nhac nhung phim ban nen xem
Coal Miner's Daughter

Đích thân Loretta Lynn chọn nữ diễn viên Sissy Spacek đảm nhận việc hóa thân thành cuộc đời bà dù chỉ biết đến cô qua bức ảnh. Và Sissy Spacek đã không làm nữ hoàng nhạc đồng quê thất vọng bởi ngoài việc thể hiện khả năng diễn xuất, cô còn tự mình thể hiện tất cả các ca khúc hit của Loretta Lynn bao gồm cả Coal Miner's Daughter. Nhạc nền của phim sau đó cũng trở thành nguồn thu lớn cho nhà sản xuất khi bán được 500.000 bản và lọt top 40 của Mỹ trên bảng xếp hạngBillboard. Ngoài mang về 67 triệu đô (đầu tư 15 triệu đô), lọt top 7/10 phim doanh thu cao nhất năm 1980, Coal Miner's Daughter còn mang về 2 giải thưởng trong tổng số 8 đề cử tại Oscar lần thứ 53 (Sissy Spacek được vinh danh giải Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất) và 2 giải tại Qủa cầu vàng lần thứ 38.

Amadeus (1984)

Bộ phim nhận được 8 giải Oscar của đạo diễn Miloš Forman được coi là lát cắt tái hiện một phần cuộc đời của nhạc sỹ thiên tài người Áo Wolfgang Amadeus Mozart.

huyen thoai am nhac nhung phim ban nen xem
Phim Amadeus

Nhưng, nếu bạn đến với Amadeus để hy vọng nhìn thấy một “thánh nhân” Mozart thì có thể bạn sẽ thất vọng. Bởi ở Amadeus, Mozart được xây dựng rất đời với sự điên khùng, kiêu ngạo, xấc láo đi kèm cả tục tĩu; là một con nợ chồng chất với những hình ảnh ăn chơi đàng điếm… Thế nhưng, qua sự đố kỵ của nhạc sỹ cùng thời Antonio Salieri – được đạo diễn phim xây dựng như “đòn bẩy” cho nhân vật Mozart, Amadeus đã thực sự chuyển tải được thông điệp của mình, đó là xây dựng một thiên tài âm nhạc Mozart. Mặc kệ cuộc sống thế nào, sứ mệnh duy nhất của Mozart là sáng tác âm nhạc, ông thật sự là một nhà cách mạng âm nhạc theo đúng nghĩa đen khi mạnh dạn phá bỏ các luật lệ trong âm nhạc, vượt qua những rào cản chết người của xã hội thời đó để trình diễn nhạc và vượt qua quan niệm nhạc sỹ chỉ là kẻ làm thuê cho những người giầu… Tự do sáng tác và giá trị của nhạc sỹ trong xã hội phong kiến châu Âu là thứ mà ông theo đuổi và đó cũng làm nên giá trị cho Amadeus.

Selena (1997)

Selena được sản xuất năm 1997, do Gregory Nava viết kịch bản xoay quanh cuộc đời và sự nghiệp của "Nữ hoàng nhạc Tejano" Selena Quintanilla-Pérez trước khi bị Yolanda Saldivar, một người bạn thân, chủ tịch câu lạc bộ fan hâm mộ của cô sát hại bằng một phát súng ở tuổi 23.

huyen thoai am nhac nhung phim ban nen xem
Phim Selena

Ngoài việc kịch bản chặt chẽ và khôn ngoan tái hiện lại sống động cuộc đời của Selena cùng những màn trình diễn choáng ngợp của dòng nhạc mà “Nữ hoàng nhạc Tejano” theo đuổi trong suốt 2 tiếng của phim thì điểm nhấn xuất sắc là diễn xuất của Jennifer Lopez, người lúc đó mới chỉ là một vũ công, trước đó mới đóng duy nhất một bộ phim và chịu vô vàn áp lực từ sự phản đối của chính gia đình Selena cũng như fan hâm mộ.

Tuy nhiên, chính Jennifer Lopez đã khiến Selena trở thành bộ phim đáng xem khi tất cả những kỳ vọng đều đã được nhìn thấy. Vai diễn này đã biến cô từ một vũ công trở thành một ngôi sao điện ảnh đắt giá, ảnh hưởng mạnh mẽ tới việc trở thành ca sĩ hàng đầu sau đó và còn đem tới cho Jennifer đề cử Quả cầu vàng đầu tiên trong sự nghiệp của mình.

Ray (2004)

Tập trung vào 30 năm trong cuộc đời của huyền thoại nhạc Blues Ray Charles, Ray kể lại hành trình dài của một cậu bé da đen bị mù ở đồn điền ở Bắc Florida trên con đường trở thành một ca nhạc sỹ bất hủ trong nền âm nhạc thế giới.

huyen thoai am nhac nhung phim ban nen xem
Phim Ray

Ông là người đi tiên phong trong việc pha trộn thánh ca, nhạc đồng quê, Jazz và giao hưởng để tạo nên phong cách của riêng mình. Suốt 152 phút phim, không chỉ âm nhạc của Ray Charles khiến khán giả hưng phấn mà những góc khuất cuộc đời từ sự nghèo đói, cuộc chiến đấu tranh chống nghiện ma túy, nạn phân biệt chủng tộc hay cả những cuộc tình của ông qua diễn xuất tuyệt vời của nam tài tử Jamie Foxx đã khiến khán giả không thể rời mắt.

Ray có doanh thu 125 triệu đô trên toàn cầu, giành được 2 giải Oscar năm 2005 cho Nam diễn viên chính và Nhạc phim xuất sắc nhất cùng 39 đề cử và 43 giải thưởng lớn nhỏ khác.

Walk in The Line (2005)

Bộ phim giành tới 5 đề cử Oscar 2006 về cuộc đời huyền thoại nhạc đồng quê Johnny Cash này thậm chí còn vượt qua 9 bộ phim nổi tiếng khác để giành vị trí số 1 trong top 10 phim ca nhạc về cuộc đời của một nhân vật có thật hay nhất mọi thời.

huyen thoai am nhac nhung phim ban nen xem
Phim Walk The Line

Walk The Line, không chỉ tái hiện những thăng trầm của cuộc đời Johnny Cash mà với nhạc nền là những ca khúc bất hủ của ông, bộ phim còn làm tan chảy trái tim khán giả bởi mối tình tuyệt đẹp giữa Johnny và người vợ thứ hai - June Carter. Bất kể những gì họ đã đối mặt, những khó khăn bao gồm việc Johnny nghiện rượu và mắc chứng trầm cảm, cả hai vẫn tin tưởng, bên nhau tới cuối đời cùng theo đuổi đam mê. Một bộ phim đáng khen ngợi cho diễn xuất ăn ý đến hoàn hảo của cặp đôi diễn viên Joaquin Phoenix và Reese Witherspoon.

La Vie en Rose (2007)

140 phút phim đã đưa La Vie en Rose vượt ra khỏi lãnh thổ của nước Pháp để đến với khán giả yêu điện ảnh trên khắp thế giới và Marion Cotillard, việc hóa thân thành ca sĩ Edith Piaf ngoài mang về cho cô giải thưởng Oscar danh giá còn biến cô trở thành một ngôi sao nước ngoài được săn đón nhiều nhất tại Hollywood.

huyen thoai am nhac nhung phim ban nen xem
Phim La Vie en Rose

Điều đó đã đủ để hấp dẫn bạn phải xem La Vie en Rose - một phim tiểu sử âm nhạc kể lại cuộc đời đầy gian khổ của nữ ca sĩ Edith Piaf từ khi còn bé cho tới lúc đạt được đỉnh cao danh vọng. La vie en Rose được coi là bộ phim nổi bật của đạo diễn Oliver Dahan nói riêng và điện ảnh Pháp nói chung trong năm 2007.

Love & Mercy (2015)

Love & Mercy là câu chuyện về đỉnh cao và vực sâu của Brian Wilson - thành viên chủ chốt nhóm nhạc rock n’ roll huyền thoại The Beach Boys nước Mỹ.

huyen thoai am nhac nhung phim ban nen xem
Phim Love & Mercy

Khác với những phim tiểu sử khác, Love & Mercy đi sâu vào mặt con người của cuộc đời Brian Wilson chứ không phải danh tiếng, nhấn mạnh vào những lát cắt nhỏ ở hai thời điểm có tính cột mốc trong cuộc đời của nhân vật để từ đó hiểu được nguồn động lực phi thường bên trong ông.

Ra mắt lần đầu tại Liên hoan phim Toronto 2014, Love & Mercy lập tức khiến nhiều khán giả choáng váng và thu nhận vô số lời khen ngợi. Các tờ báo cùng các nhà phê bình đều dành cho phim những ngợi khen đặc biệt. Năm 2015, tờ Time còn bình chọn Love & Mercy nằm trong list phim phải xem trong năm.

Nếu bạn còn chưa thỏa mãn với các phim gợi ý trên thì những danh sách tiếp theo đây tiếp tục làm cho đôi mắt bạn thâm quầng và trái tim thì nhảy theo nhịp của âm nhạc.

Đầu tiên là The Doors (1991) - nhấn mạnh cuộc đời của ca sĩ chính, Jim Morrison. Last day (2005) của đạo diễn Gus Van Sant cũng là một gợi ý, khắc họa những ngày cuối đời buồn thảm của huyền thoại âm nhạc Kurt Cobain. Control (2007) - tái hiện cuộc đời bi thương của ca sĩ Ian Curtis của nhóm nhạc Joy Division.

huyen thoai am nhac nhung phim ban nen xem
Phim Last day

Cũng năm 2007, I’m Not There là một phim đáng xem về giọng ca nhạc đồng quê Bob Dylan. Và năm 2015, nếu bạn quan tâm đến bảng xếp hạng thì cũng không thể bỏ qua bộ phim Straight Outta Compton về cuộc đời 2 huyền thoại của làng nhạc hip hop là Ice Cube và Dr. Dre. Các tên phim được gợi ý khác là Lady Sings The Blues (1972), Great Ball Of Fire (1989), What’s love got to do with it (1993), 8 mile (2002), Nowhere Boy (2009) hay Dalina (2016)…

huyen thoai am nhac nhung phim ban nen xem Javier Bardem và những bộ phim làm nên tên tuổi tại Hollywood
huyen thoai am nhac nhung phim ban nen xem Wesley Snipes tham gia bộ phim ‘Dolemite Is My Name!’ của Netflix
huyen thoai am nhac nhung phim ban nen xem Sir Elton John chuẩn bị vòng lưu diễn thế giới cuối cùng
huyen thoai am nhac nhung phim ban nen xem Điểm mặt dàn sao đình đám trong bom tấn siêu anh hùng 'Liên minh công lý'
huyen thoai am nhac nhung phim ban nen xem Michael Learns to Rock và Wonder Girls gây “sốt”, fans đua nhau săn vé

Quỳnh Hoa