Huy Khánh: Đóng phim, điều tôi chú ý đầu tiên là... tiền!

(TGĐA) - Thẳng thắn, vui tính, dí dỏm đầy năng động... đó là những điều luôn bắt gặp ở người đàn ông này. Có lúc cát sê của anh được tính ở hàng top của các ngôi sao phim Việt. Cũng có lúc anh làm đủ thứ nghề trong làng showbiz, từ MC, tham gia game show, đóng phim, diễn kịch cho đến gia nhập làm cầu thủ chủ lực của đội bóng RuNam Star... Tranh thủ cùng anh trò chuyện và rất nhiều điều bí mật đã được anh… bật mí.  

huy khanh dong phim dieu toi chu y dau tien la tien Kiều Minh Tuấn lần đầu khoe giọng hát ấn tượng trong MV nhạc phim 'Lật mặt: Ba chàng khuyết'
huy khanh dong phim dieu toi chu y dau tien la tien Vì bộ phim 17 tỷ đồng, Lý Hải sẵn sàng đập phá nhiều xe hơi mới
huy khanh dong phim dieu toi chu y dau tien la tien Lý Hải chôn sống Kiều Minh Tuấn và Huy Khánh
huy khanh dong phim dieu toi chu y dau tien la tien Huy Khánh giật mình khi biết người yêu đầu tiên của MIA là... nữ giới
huy khanh dong phim dieu toi chu y dau tien la tien Huy Khánh làm MC chương trình truyền hình mới 'Taxi show'
huy khanh dong phim dieu toi chu y dau tien la tien
Huy Khánh: "Đóng phim, điều tôi chú ý đầu tiên là... tiền!"

Mỗi lần nhận một bộ phim, có bao giờ anh có cảm nhận là mình sẽ thắng hay thua với vai diễn của mình hay không?

Có chứ, phải cảm nhận thì mới dám nhận. Tuy nhiên không phải lúc nào cảm nhận của mình cũng đúng, ai cũng vậy thôi. Ví dụ các phim dạng “chắc doanh thu” của Việt Nam với sự tham gia của anh Hoài Linh, Thái Hòa... chẳng hạn, ai cũng nghĩ sẽ thắng nhưng khi phim ra rạp, thế mà lại... thua. Hoặc như với phim của Lý Hải đạo diễn, khi xem kịch bản là đã thấy vui, thấy thích rồi, nên ra hiện trường diễn viên ai nấy đều hào hứng, sẵn sàng sáng tạo, chơi hết mình với vai diễn. Với cái cảm như thế nên lúc nào cũng vậy, mọi người đều tin là phim sẽ thắng.

Từng đóng cặp với rất nhiều sao nữ Việt Nam và cả nước ngoài. Làm việc với “nội” khó hơn hay “ngoại” khó hơn?

Đương nhiên đóng với cô gái “ngoại” là khó hơn. Thứ nhất về ngôn ngữ, mình không thể mạnh dạn quăng miếng khi thoại, bởi cô ấy chỉ học đúng các tình huống trong kịch bản mà thôi. Mình phăng thêm thì phải bàn rất kỹ. Nói chung là khó sáng tạo lắm. Tôi thấy đóng như vậy nó giống như hai cái máy thoại nên khó có cảm xúc lắm. Có lẽ vì vậy mà tôi từ chối cũng khá nhiều, nhất là ở các bộ phim truyền hình.

huy khanh dong phim dieu toi chu y dau tien la tien
Huy Khánh chia sẻ, Maya trong Xóm trọ 3D là đóng cặp ăn ý cùng anh nhất

Vẻ đẹp mong manh dễ vỡ và sexy nóng bỏng, anh thích mẫu cô gái nào?

(Cười) Nói chung với tôi cái đẹp nào cũng khoái hết. Nhưng cái mong manh dễ vỡ mình khoái hơn vì sẽ có nhiều thời gian ngắm. Chứ nếu gặp cô sexy bùng nổ thì… “bùm” vài cảnh là mất tiêu rồi, đâu còn cảm hứng lâu được. Mình phải chọn cái lợi hơn chứ.

Nổi tiếng đào hoa trên phim ảnh, nữ diễn viên nào đóng chung mà anh cảm thấy hợp với mình nhất?

Tôi chú ý tới giá cát sê ngay từ khi bắt đầu nhận lời mời làm phim. Giống như một cầu thủ chuyên nghiệp, khi nhận lời đầu quân cho đội bóng nào, họ luôn chú ý là câu lạc bộ đó đáp ứng được các tiêu chuẩn cho mình ra sao. Nếu số tiền mà hậu hĩ thì họ mới bắt đầu chú ý đến huấn luyện viên, đồng nghiệp...

Hợp nhất phải nhắc đến Maya, trong phim Xóm trọ 3D của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường. Tuy là ca sĩ nhưng cô ấy bắt nhịp rất tốt, chịu khó sáng tạo và rất là nhanh nhạy. Đặc biệt, ngoại hình cô ấy rất hợp với khung hình khi sánh vai cùng tôi. Cô ấy đóng vai mạnh mẽ như đàn ông, còn mình vào vai yếu đuối như phụ nữ... Chính vì tính cách trái ngược như thế, nên tôi lại thích (cười).

huy khanh dong phim dieu toi chu y dau tien la tien
"Cô ấy đóng vai mạnh mẽ như đàn ông, còn mình vào vai yếu đuối như phụ nữ... Chính vì tính cách trái ngược như thế, nên tôi lại thích"

Là một diễn viên thâm niên, với anh, diễn cùng một người được đào tạo trường lớp cùng một diễn viên không chuyên, tay ngang sang, nhận xét của anh thế nào?

Những người được đào tạo trường lớp thấy vậy chứ chưa chắc đã bằng những người ngoại đạo nhé. Ở bạn diễn không trường lớp, thường bạn ấy sẽ tập trung nhiều hơn, chịu khó mày mò hơn, luôn đi theo cái hướng kịch bản quy định và quan trọng, họ diễn không bị cương.

Còn người đã học qua trường lớp, nhiều lúc lại chủ quan hơn, có khi không có thời gian nghiên cứu nhiều, nên nhiều khi ra hiện trường tới cảnh nào họ sẽ diễn theo cảm hứng riêng của họ, điều này dễ làm mình mệt mỏi lắm… Điều này buộc mình phải diễn theo họ, rất dễ sai tình huống so với kịch bản yêu cầu ban đầu. Diễn với người mới, có thể họ diễn yếu một chút, nhưng họ sẽ được đạo diễn chuốt kỹ hơn, họ sẽ làm một cách hồn nhiên, chân thật, cảm xúc nhất.

huy khanh dong phim dieu toi chu y dau tien la tien
Chưa đóng phim, đã nghe nhà sản xuất than thở tiền ít, cát sê thấp thì tinh thần đâu mà làm việc cho tốt được

Điều gì sẽ làm anh chú ý nhiều nhất khi nhận một vai diễn? Kịch bản, đạo diễn, cát sê, hay bạn diễn?

Phải nói thật là... cát sê. Tôi chú ý điều này ngay từ khi bắt đầu nhận lời mời. Giống như một cầu thủ chuyên nghiệp, khi nhận lời đầu quân cho đội bóng nào, họ luôn chú ý là câu lạc bộ đó đáp ứng được các tiêu chuẩn cho mình ra sao. Nếu số tiền mà hậu hĩ thì họ mới bắt đầu chú ý đến huấn luyện viên, đồng nghiệp...

Với tôi, nhà sản xuất càng có nhiều tiền thì diễn viên càng đỡ lo các chuyện khác. Khi họ đã có nhiều tiền, chắc chắn họ sẽ chọn được những đối tác cực kỳ giỏi, điều này có thể làm mình hoàn toàn yên tâm. Chứ chưa hợp đồng, mà cứ phải nghe nhà sản xuất hát bài ca “con cá”, nào là bớt cho tôi đi, mình còn làm lâu dài mà, kinh phí đợt này hạn hẹn lắm… nghe vậy tinh thần đâu mà làm việc cho tốt được. Chắc chắn điều mệt mỏi sẽ xuất hiện.

huy khanh dong phim dieu toi chu y dau tien la tien
Thẳng thắn, vui tính, dí dỏm đầy năng động... đó là những điều luôn bắt gặp ở người đàn ông này.

Nhưng thực tế vẫn còn rất nhiều diễn viên dù biết cát sê của mình thấp, nhưng họ vẫn chấp nhận hạ giá để có một cuộc chơi?

Đúng rồi, cuộc sống mà, hơn nữa điện ảnh đang đi xuống, thôi thì có bao nhiêu làm bấy nhiêu, chứ ở không chết đói thì sao? Nhưng vì ai cũng nghĩ như vậy, nên thị trường mới càng lúc càng đi xuống. Cho đến khi thị trường đi lên, thì những người đó vẫn bị cái giá thấp như vậy. Tại vì sao? Tại vì họ đã đóng quá nhiều phim với cái giá thấp, giờ muốn lên cũng đâu có được.

Rõ ràng so với năm 2017 và năm nay 2018, phim ảnh đã xuống đến mức trầm trọng?

Tôi chỉ nói ở mảng truyền hình. Năm ngoái, tôi đóng từ 3 đến 5 bộ phim truyền hình, nhưng năm nay đã là tháng năm rồi như tôi vẫn chưa được đóng một bộ phim nào thì anh cũng biết. Các nhà sản xuất ngày nay đã quay sang làm game show, làm chương trình hài, ca nhạc... hình như nó dễ ăn hơn. Nhưng tôi tin là 1 – 2 năm nữa, phim ảnh sẽ hưng thịnh lại. Cái gì nó đang xuống sẽ xuống đến tận đáy và hiện giờ chỉ chờ nó trồi lên thôi!

huy khanh dong phim dieu toi chu y dau tien la tien
Huy Khánh và Kiều Minh Tuấn trong bộ phim mới nhất ra rạp của anh Lật mặt - Ba chàng khuyết

Với bổn phận là một diễn viên chuyên nghiệp, anh sẽ làm gì trong tình trạng hiện tại?

Chỉ biết chờ và tự tìm cho mình những gì phù hợp để mà làm thôi. Nếu lúc trước mình chỉ cần ngồi chờ show tới là nhận, thậm chí còn có quyền lựa kịch bản nào hay mới đóng, còn bây giờ căng lắm, phải nỗ lực đi tìm mới may ra tìm được con đường sống. Nhưng nếu tìm vào những công việc “bậy” thì sẽ càng ảnh hưởng đến tên tuổi và rất dễ “chết” chứ không phải giỡn chơi đâu.

Hiện giờ tôi cũng có những dự án phim mới, nhưng đọc thấy không hợp, lại thêm thời gian kéo dài quá dễ làm mình bị động nên thà ở không, canh làm chuyện khác vậy.

Nhiệm vụ diễn viên là diễn xuất, nhưng thời nay hình nhưng diễn viên còn phải kiêm thêm vai trò PR cho phim, phải rầm rộ cùng nhà sản xuất để quảng bá lôi kéo khán giả? Anh thấy việc này như thế nào?

huy khanh dong phim dieu toi chu y dau tien la tien
Cũng có lúc anh làm đủ thứ nghề trong làng showbiz, từ MC, tham gia game show, đóng phim, diễn kịch

Đúng vậy, không chỉ quảng bá mà còn phải góp ý kịch bản, rồi bỏ công tập dợt với diễn viên mới để cho họ đủ “đẳng cấp” mà không rớt nhịp trong quá trình đóng phim sau đó mới tính tới chuyện thương lượng quảng bá hình ảnh cùng phim.

Khánh nghĩ đây là điều tốt nên làm, dù rằng rất cực, đi 3 - 4 ngày liên tiếp, đi gần cả trăm rạp chứ không phải ít đâu. Bởi vì khán giả rất thích được gặp “nhân chứng sống” là các nghệ sĩ nổi tiếng để họ giao lưu... Đây là sự cố gắng rất cần thiết để những người làm phim tự cứu mình mà.

Xin cảm ơn anh!

huy khanh dong phim dieu toi chu y dau tien la tien Nhà Huy Khánh có ba bà vợ và... ma
huy khanh dong phim dieu toi chu y dau tien la tien Những bài học ý nghĩa được đúc kết trong 'Lật mặt: Ba chàng khuyết'
huy khanh dong phim dieu toi chu y dau tien la tien Lý Hải, Kiều Minh Tuấn, Huy Khánh chạy đôn chạy đáo giao lưu với khán giả
huy khanh dong phim dieu toi chu y dau tien la tien Ba lý do không thể bỏ qua 'Lật mặt: Ba chàng khuyết'
huy khanh dong phim dieu toi chu y dau tien la tien Huy Khánh bị bầm dập vì… cõng Kiều Minh Tuấn!

Lữ Đắc Long