Hồng Ánh và những chia sẻ sau Cánh Diều Vàng

Chúc mừng Hồng Ánh với những thành công mà chị vừa đạt được. Cảm nhận của chị khi đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Cánh diều Vàng 2008?

(TGĐA) - Tại kỳ trao giải Cánh diều Vàng 2008 vừa qua, phim truyện nhựa Trăng nơi đáy giếng (đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn) lần đầu tiên ra mắt khán giả nước nhà.


Có thể nói, những ai đã có dịp thưởng thức bộ phim đều không thể quên được diễn xuất của Hồng Ánh trong vai Hạnh – một người phụ nữ đa đoan, hy sinh hết mình cho hạnh phúc của chồng để rồi tay trắng…Và Hồng Ánh thực sự xứng đáng khi được đồng nghiệp tôn vinh trao giải Cánh diều Vàng dành cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Trước đó, với vai diễn này, Hồng Ánh cũng đã mang lại niềm tự hào cho điện ảnh Việt Nam khi dành giải Nữ diễn viên xuất sắc của Giải thưởng Phim Á - Phi tại Liên hoan phim Dubai. Chúng tôi đã có dịp gặp gỡ và chia vui với chị ngay sau lễ trao giải.

Thực sự Hồng Ánh rất vui và hạnh phúc, tuy nhiên cũng không bất ngờ lắm vì trước đó dư luận báo chí đã dự đoán trước rồi.

Giải thưởng này có ý nghĩa thế nào đối với chị khi mà trước đó chị đã được vinh danh tại LHP quốc tế Dubai?

Cánh diều vàng là giải thưởng trong nước nhưng đối với tôi nó lại có ý nghĩa rất quan trọng, là lần đầu tiên được đồng nghiệp ghi nhận. Nghĩ một cách đơn giản, giống như một người mẹ khi đã biết hết ưu khuyết điểm đứa con của mình thì sự đánh giá sẽ khắt khe hơn và tương tự như vậy, việc BGK lựa chọn tôi vào vị trí Nữ diễn viên xuất sắc nhất chứng tỏ tôi đã vượt qua được sự đánh giá khắt khe ấy. Còn trước đó, khi tôi đoạt giải tại LHP quốc tế, lúc ấy tôi nghĩ mình chỉ là một gương mặt lạ, của một nền điện ảnh mới mẻ cùng bản sắc văn hóa đặc trưng như Việt Nam trước con mắt của bạn bè quốc tế.

Cảm nhận chung của chị về mùa giải năm nay? Chị có hài lòng với kết quả giải thưởng ở các hạng mục?

Mỗi một mùa cánh diều có những tiêu chí riêng, có thể năm nay chúng ta ủng hộ, khuyến khích những bộ phim có sự hợp tác với nước ngoài, những tác giả trẻ có sự đa dạng về đề tài. Còn nói về chuyện hài lòng hay không thì có thể thấy Cánh diều năm nay vẫn còn ít phim dự thi và nhìn vào bảng kết quả, người ta thấy ngay sự mâu thuẫn. Hồng Ánh cảm giác rằng tâm lý chung của mọi người khi chấm giải thường hay “lăn tăn”, muốn làm vui vẻ cả làng. Mặt bằng phim tham gia ít nhưng có cái tốt trong cái không tốt, cái gì cũng phải nên rõ ràng và có giá trị nhất định. Huyền thoại bất tử đã nhận được 05 giải thưởng cho hầu hết những vai trò đủ cấu thành nên một bộ phim vậy thì tại sao bộ phim này lại không được Cánh diều Vàng? Nói một cách thẳng thắn, Huyền thoại bất tử có thể được chọn để trao vàng cho Diễn viên nam chính xuất sắc nhất, Quay phim xuất sắc nhất, Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất, Nhạc sỹ xuất sắc nhất …nhưng riêng giải Đạo diễn xuất sắc nhất thì vai trò của người đạo diễn trong phim này là không xứng đáng.

Và ở tất cả các hạng mục nếu có nhiều phim tham dự hơn nữa thì những đề cử sẽ đa dạng, và giá trị của giải tất nhiên sẽ được nâng cao hơn. Tuy nhiên cũng phải thấy rằng Cánh diều đã phản ánh đúng thực trạng của điện ảnh Việt Nam hiện nay. Chúng ta nên duy trì giải này. Các nghệ sỹ, những nhà làm phim nếu không tham gia thì thôi và đã tham gia thì nên tham gia với một tinh thần xây dựng tích cực để Cánh diều là một ngày hội thực sự của những người làm nghề chân chính.

Trở về với Trăng nơi đáy giếng, bộ phim đã giúp chị có được thành công với vai Hạnh, bản thân chị nhận xét thế nào về nhân vật này?

Tôi thích Hạnh từ khi mới đọc kịch bản, yêu, thương, đồng cảm với số phận của Hạnh nhưng cũng rất sợ và không muốn mình giống cô ấy. Hạnh đã hy sinh hạnh phúc của mình để hiến dâng và vun đắp hạnh phúc, tình yêu cho chồng nhưng đó lại là sự hy sinh mù quáng để rồi Hạnh trắng tay…

Nhiều người bảo Hạnh bị điên, theo chị thì thế nào?

Đúng là cô ấy điên thật. Bi kịch do chính cô ấy tạo nên. Bộ phim đã cho chúng ta nhìn lại giá trị gia đình, nhưng đâu phải cứ hy sinh như thế mới là truyền thống. Văn hóa truyền thống đã tạo ra một con người như thế. Người chồng của Hạnh không có lỗi mà chính Hạnh tự tạo ra bi kịch. Những người phụ nữ như Hạnh không còn phù hợp, người phụ nữ ngày nay cũng phải biết sống cho mình. Đó cũng chính là điều mà tác giả bộ phim muốn gửi gắm đến người xem.

Trong phim khi hạnh phúc tuột khỏi tay, để giết chết quãng thời gian buồn chán, Hạnh đã nhập cuộc với một bà đồng…Phải chăng khi con người ta bế tắc thì hay tìm đến cõi tâm linh, mong tìm được chốn bình yên?

Có rất nhiều người khi đi tới tận cùng bi kịch trong cuộc sống thì thường chọn cho mình những cách giải quyết: Có người tiêu cực tự tử, lao vào rượu chè, cờ bạc… Có người tin vào tâm linh, tìm đến tâm linh để giải thoát bằng cách thiền và thanh thản trong cuộc sống. Ở đây, Hạnh lại tìm đến cõi tâm linh của đồng cốt để rồi bước từ sai lầm này đến sai lầm khác và bản thân nhân vật sống với những giá trị ảo và cảm thấy tự bằng lòng với những gì mình lựa chọn. Nhưng người ngoài nhìn vào lại không thể chấp nhận được như vậy.

Nếu đặt chị vào trường hợp của Hạnh, chị sẽ xử lý ra sao?

Mình sinh ra và lớn lên ở thành phố, có được sự giáo dục khác Hạnh nên tất nhiên sẽ không hành xử như Hạnh. Có thể sẽ tìm một niềm tin nơi tôn giáo nhưng sẽ theo hướng tích cực…

Chị được nhận xét là nữ diễn viên xuất sắc trong việc thể hiện diễn xuất nội tâm nhân vật. Bí quyết khi hóa thân vào nhân vật của chị là gì?

Mình luôn tâm niệm phải sống thực với cuộc sống của mình và sẽ cảm nhận được nhiều điều thú vị. Thành quả đạt được một phần là do có sự quan sát, chịu khó chia sẻ với những người xung quanh, luôn thích thú với mọi công việc…

Và một điều không thể phủ nhận đó là năng khiếu?

Cũng phải thú nhận là làm nghề này nếu không có năng khiếu thì sẽ tương đối khó. Năng khiếu giúp người ta cảm nhận những điều xung quanh dễ dàng hơn.

Giờ đây khi đã lập gia đình, cuộc sống của chị có gì thay đổi?

Mình thấy vui vì đã có một người chia sẻ với mình những khó khăn trong cuộc sống đồng thời giúp mình có thể thực hiện được những ước mơ lớn hơn trong cuộc đời mà khi độc thân mình không làm được…

Nhưng lập gia đình rồi có con cái mọi thứ sẽ không đơn giản như mình nghĩ…Chị sẽ thu xếp cuộc sống như thế nào?

Con cái cũng quan trọng như sự nghiệp. Ánh sẽ cố gắng dung hòa cả hai tùy vào từng thời điểm. Giai đoạn đầu khi có con mình sẽ tập trung lo cho con, sau đó lại tiếp tục trở về với công việc, mình sẽ không bao giờ rời xa điện ảnh…

Mục đích trong cuộc sống của chị là gì?

Đó là sự kết hợp tuyệt vời giữa cuộc sống và làm việc để cùng thực hiện những điều có ý nghĩa cho chính bản thân và cho cộng đồng mình đang sống..

Phương Hà