Hoạt động của các Hãng phim Nhà nước năm qua

(TGĐA) - Tuy vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng năm 2018, các Hãng phim do Nhà nước quản lý vẫn nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

hoat dong cua cac hang phim nha nuoc nam qua 'Hồn Papa da con gái' đạt hơn nửa triệu vé, doanh thu 40 tỷ đồng
hoat dong cua cac hang phim nha nuoc nam qua Hé lộ cảnh 'thân mật' giữa hotboy Quốc Anh và Nhã Phương trong trailer mới của 'Trạng Quỳnh'

Công ty TNHH MTV Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương

Năm 2018, Công ty có 06 kịch bản đã được duyệt để đưa vào sản xuất, 06 kịch bản đã có giám định nhưng chưa có quyết định sản xuất, 04 kịch bản đang đợi giám định lần 2, 20 kịch bản đã trình hội đồng quốc gia.

Giám đốc Nguyễn Như Vũ cho biết, trong năm 2018, Hãng đã được Phòng Nghệ thuật, Cục Điện ảnh “bật đèn xanh” về cách làm form kịch bản mới, cách viết dự án sản xuất phim Tài liệu gồm: Tính cấp thiết của đề tài làm phim và ý tưởng gửi gắm vào phim của tác giả. Hãng hi vọng với hướng viết mới sẽ cởi được nút thắt khó khăn trong khâu kịch bản.

hoat dong cua cac hang phim nha nuoc nam qua
Phim hoạt hình Bố gà, con vịt

Hiện Hãng đang hoàn thành 20 phim (trong đó có 9 phim thuộc kế hoạch 2018, 11 phim thuộc kế hoạch 2017); Thực hiện 3 chương trình băng hình Miền núi: Nhân kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc; Năm du lịch Quốc gia Quảng Ninh 2018; Tổng kết 2018 mừng Đảng, mừng Xuân.

Trong tháng 6/2018, Hãng tiếp tục tổ chức sự kiện văn hóa thường niên: LHP Tài liệu quốc tế châu Âu – Việt Nam lần thứ 9 với sự tham gia của 11 thành viên EUNIC và Việt Nam. Tháng 9/2018, Hãng phối hợp với Phái đoán Wallonie – Bruxell tổ chức LHP tình yêu Monts lần thứ 3.

Một số khó khăn còn tồn đọng: Hãng chưa được cấp ngân sách để sản xuất phim năm 2018, Dự án nâng cấp kho tư liệu do Nhà nước đầu tư còn thiếu kinh phí nên dự án còn đang dở dang.

Phương hướng nhiệm vụ năm 2019 của Hãng: Hoàn thành kế hoạch được giao năm 2019, tìm kiếm các đối tác trong và ngoài nước, tạo thêm nguồn phim đặt hàng, hoàn thành quy chế tài chính đặc thù và hoàn thành dự án xây dựng kho đưa vào hoạt động.

Công ty Cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam

Tính đến tháng 12/2018, Công ty đã hoàn thành kế hoạch kịch bản cho năm 2018 với 13 kịch bản (tương đương 160 phút phim), hiện nay các phim đang trong giai đoạn hậu kỳ, hoàn thiện; 05 kịch bản phim (tương đương với 90 phút phim) đã đưa vào sản xuất trong kế hoạch phim gối 2018 – 2019, 11 kịch bản đang trình duyệt Hội đồng trung ương thẩm định và tuyển chọn phim ngắn và đang tiếp tục làm kịch bản chuẩn bị cho kế hoạch năm 2019 – 2020.

hoat dong cua cac hang phim nha nuoc nam qua
Phim Hành tinh hoa quả

Ngoài ra, trong năm 2018, công ty đã mở 2 lớp đào tạo ngắn hạn cho cán bộ, nghệ sỹ và người lao động nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ về làm phim hoạt hình nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của công ty. Công ty tiếp tục liên kết hợp tác với các tổ chức và cá nhân trong việc sản xuất và phát hành phim hoạt hình trên kênh truyền hình trung ương, địa phương, kênh truyền hình trả tiền và mạng xã hội. Tiếp tục kết hợp với các cơ quan, các trường mầm non trên địa bàn Hà Nội chiếu phim Hoạt hình Việt Nam cho khán giả nhỏ tuổi tại rạp chiếu phim Thánh Gióng và tại các trường mầm non nhân dịp nghỉ hè, Tết thiếu nhi; Cung cấp các dịch vụ điện ảnh như: Phòng thu thanh, phòng chiếu, lồng tiếng, làm phụ đề.

Khó khăn còn tồn đọng: Đến nay, công ty Cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam vẫn chưa được Nhà nước chính thức phê duyệt kế hoạch đặt hàng sản xuất phim năm 2018, mặc dù công ty vẫn chủ động đưa các kịch bản đạt chất lượng (có giám định của Cục điện ảnh) vào sản xuất. Kinh phí đặt hàng năm 2016 – 2017 vẫn chưa được cấp…

Phương hướng nhiệm vụ năm 2019: Sang năm mới 2019, Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam sẽ tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành kế hoạch sản xuất phim năm 2019 là 17 chỉ tiêu (tương đương 170 phút phim), quan tâm, bám sát các đoàn làm phim để giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc về nhân sự, thiết bị máy móc trong quá trình sản xuất, thúc đẩy các đoàn làm phim hoàn thành nốt nhiệm vụ, hoàn thành đúng kế hoạch đề ra; Tăng cường công tác kịch bản, phấn đấu đến hết quý I năm 2019 hoàn thành đủ kịch bản cho kế hoạch sản xuất năm 2019 với chất lượng tốt, đề tài và chủng loại phong phú; Tổ chức trại sáng tác kịch bản phim hoạt hình, mở rộng và phát triển mạng lưới cộng tác viên để có thêm nhiều kịch bản hay; Chú trọng nâng cao chất lượng kịch bản và đẩy mạnh tiến độ hơn nữa để đáp ứng đủ cho kế hoạch sản xuất phim những năm tiếp theo; Phát huy thế mạnh về nguồn nhân lực và cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có của công ty, tìm kiếm đối tác để đẩy mạnh công tác phát triển dịch vụ, đổi mới công nghệ, nâng cao đời sống cho cán bộ, nghệ sỹ và người lao động; Tiếp tục làm tốt công tác đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, nghệ sỹ và người lao động.

hoat dong cua cac hang phim nha nuoc nam qua
Phim hoạt hình Ngôi sao xanh kỳ lạ

Công ty Cổ phần phim Giải phóng

Trong năm 2018, công ty chủ yếu thực hiện các phim ngắn theo kế hoạch của nhà nước tài trợ đặt hàng năm 2016 – 2017. Bên cạnh đó, công ty kết hợp với các dịch vụ như cho thuê phim trường, cho thuê mặt bằng kinh doanh. Một số phim đang chuẩn bị sản xuất gồm: Hợp đồng bán mình, Trường Sơn nơi ấy khắc ghi, Nghề câu cá ngừ đại dương, Đất gọi, Soi gương

Khó khăn tồn đọng: Do thay đổi cơ chế đặt hàng sản xuất phim nên từ năm 2015 đến nay, công ty chưa nhận được kinh phí Nhà nước tài trợ đặt hàng sản xuất phim truyện hàng năm do đó, tình hình công ty ngày càng khó khăn. Kinh phí Nhà nước tài trợ đặt hàng phim ngắn hàng năm được cấp chậm so với kế hoạch, công ty phải tự cân đối nguồn thu ít ỏi để sản xuất các phim kịp kế hoạch hàng năm và đến nay vẫn chưa nhận được kế hoạch đặt hàng sản xuất phim của nhà nước năm 2018.

Nhiệm vụ năm 2019 đặt ra: Thực hiện thoái vốn lần 2, chờ kinh phí để sản xuất phim điện ảnh Hợp đồng bán mình. Tiếp tục nâng cao công tác lãnh đạo, tập trung xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Tạo điều kiện thuận lợi, chăm lo đời sống vật chất cho người lao động để nâng cao hiệu quả trong công việc.

Công ty CP Phim truyện I

Đã đưa vào sản xuất 2 phim truyện video 90’ Hoa rừng, Ngôi nhà yêu thương và 02 chương trình băng hình miền núi và hải đảo; Thực hiện sản xuất và cung cấp dịch vụ phim điện ảnh Tình yêu vô hình với Công ty TNHH Hồng Nhật tại Hội An (Quảng Nam); Phim điện ảnh Lính chiến đã duyệt xong dự toán đợi nguồn kinh phí chuyển về để triển khai sản xuất theo kế hoạch 2018 – 2019.

hoat dong cua cac hang phim nha nuoc nam qua
Phim Tiểu hành tinh gió

Ngoài khó khăn chung như các hãng phim do Nhà nước quản lý về kinh phí phim đặt hàng, tài trợ, công ty còn gặp bất lợi do tình hình sản xuất phim truyền hình dài tập đang bị thu hẹp bởi các chương trình Gameshow, truyền hình thực tế lấn át, do đầu tư sản xuất với kinh phí thấp, thời gian thực hiện nhanh. Các nhà Đài có nhiều quảng cáo, chính vì vậy không còn cơ hội việc làm cho các đơn vị sản xuất phim của ngành điện ảnh; việc đầu tư sản xuất phim điện ảnh chiếu rạp và tự phát hành gặp khó khăn khi tìm nguồn đầu tư tài chính, bị phụ thuộc vào tình hình phát hành phim trong nước… Với tình hình khó khăn trên, trong năm 2018, Ban giám đốc Công ty cũng đã rất cố gắng tìm kiếm đầu tư các kịch bản để trình Cục Điện ảnh, tìm kiếm việc làm để có nguồn trả lương cho người lao động.

hoat dong cua cac hang phim nha nuoc nam qua Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên: Cần xem xét lại các Hãng phim Nhà nước
hoat dong cua cac hang phim nha nuoc nam qua Nhà quay phim Lý Thái Dũng – Phó giám đốc Hãng phim truyện Việt Nam: Dựa vào hãng phim tư nhân để “nuôi” hãng phim nhà nước

P.V