Hoa hậu thân thiện Vân Thanh: Những lúc bệnh thèm được ai đó pha cho một ly sữa...

(TGĐA) - Giải Bông hồng vàng dành cho phụ nữ thành đạt (2017), Kỷ niệm chương của NVH Thanh Niên về Sự nghiệp cống hiến trong các hành trình thiện nguyện, Bằng khen về tấm lòng nhân ái, được vinh danh trong chương trình Phụ nữ quyền năng (2018), Nghệ sĩ vì cộng đồng 2017 - 2018, rồi vinh dự đạt giải Hoa hậu thân thiện cuộc thi Hoa hậu thế giới doanh nhân 2019 – Miss World Business 2019, được hãng phim TFS (HTV) thực hiện phóng sự chuyện đời… hơn 30 vai diễn với những tính cách nhân vật khác nhau trong các phim truyền hình… luôn tích cực, xông xáo trong các chương trình thiện nguyện dù có khi phải đi tận vùng sâu, vùng xa… Đó là diễn viên – Hoa hậu Vân Thanh.

hoa hau than thien van thanh nhung luc benh them duoc ai do pha cho mot ly sua Vân Thanh: Ngọn lửa ngầm trong… đam mê
hoa hau than thien van thanh nhung luc benh them duoc ai do pha cho mot ly sua Diễn viên Vân Thanh nấu cơm từ thiện mừng sinh nhật mình

Thế nhưng, đằng sau những vinh quang đó là gì? Trong một phút 'xuất thần' nào đó, người phụ nữ đẹp của tuổi ngũ tuần, từng xuất thân từ trường Đại học Sư phạm, đã “lột trần” những ngõ ngách trong tâm hồn mình…

hoa hau than thien van thanh nhung luc benh them duoc ai do pha cho mot ly sua
Diễn viên - Hoa hậu Vân Thanh

Vào nghề diễn ở tuổi không còn trẻ, vậy cơ duyên nào đã đưa chị đến với nghệ thuật diễn xuất?

Từ bé tôi đã có ước mơ được chui vào chiếc tivi nhưng mẹ quá khó, cho rằng con gái không được theo đuổi nghệ thuật, vì theo ông bà xưa nói Xướng ca vô loài. Thế là niềm mơ ước bị dập tắt.

Khi lớn lên lập gia đình và sinh con niềm mơ ước lại trỗi dậy. Tôi nghĩ rằng lúc nhỏ mình không thực hiện được ước mơ, thì tôi sẽ để con gái thực hiện. Thế nên tôi đã cho hai cháu đi học lớp người mẫu. Trong một lần đưa hai đứa con gái diễn những cảnh đi catwalk trong phim, tôi được một trợ lý phim mời vào một vai quần chúng có… hai câu thoại! Lúc đầu tôi từ chối vì bất ngờ và bối rối, chưa bao giờ tôi đứng trước ống kính với rất nhiều người xung quanh. Nhưng lúc đó, tôi tự đấu tranh tâm lý và cho rằng đây là một cơ hội để mình thực hiện ước mơ lúc bé.

Và khi đứng trước ống kính lần đầu tiên, tôi lúng túng và thoại không ra câu, quai hàm bị cứng lại. Nhưng rồi tôi đã lấy hết dũng khí để hoàn thành phân đoạn có hai câu thoại, và được đạo diễn gật đầu đồng ý. Thế là tôi đã chập chững bước vào nghề diễn viên từ đó.

hoa hau than thien van thanh nhung luc benh them duoc ai do pha cho mot ly sua

Chị đã đóng bao nhiêu phim và thích nhất vai diễn nào?

Tôi đã đóng khoảng 40 phim, thích nhất phim Ám ảnh xanh của cố đạo diễn Châu Huế. Trong phim này, tôi hóa thân vào vai bà phó chủ tịch, một người phụ nữ có tâm địa độc ác, lẳng lơ, sẵn sàng nghe lời tình nhân cho chồng uống thuốc độc. Tuy tính cách nhân vật khác hẳn với tính cách ngoài đời của tôi, nhưng tôi đã hoàn thành vai diễn, được đạo diễn khen tròn vai.

hoa hau than thien van thanh nhung luc benh them duoc ai do pha cho mot ly sua

Rồi khi bắt đầu cuộc sống đơn thân, tôi đã rời bục giảng và làm rất nhiều nghề để có kinh tế lo cho bản thân và các con ăn học. Từ việc làm nhân viên phòng kỹ thuật cho một công ty may, bán văn phòng phẩm, đứng máy photo. Sau nhiều năm tháng tích lũy, tôi mở được một quán ăn sân vườn, song song đó tôi vẫn nhận phim...

Như đã nói nghề diễn là nghề mà tôi đã mơ ước từ bé nên khi chạm vào được ước mơ, tôi luôn trân trọng và nắm bắt cơ hội mỗi khi nhận được lời mời của đạo diễn. Dù rằng tiền cát xê của vai diễn không đủ sống, nhưng tôi có nguồn thu nhập từ nhà hàng để nuôi dưỡng ước mơ của mình ngày một chỉn chu hơn.

hoa hau than thien van thanh nhung luc benh them duoc ai do pha cho mot ly sua

Tự biết mình là một người không được đào tạo chuyên nghệp trong trường nghệ thuật nên ở mỗi nhân vật, tôi đều nghiên cứu và sẵn sàng học hỏi bất kỳ ai trên phim trường. Bao kinh nghiệm “xương máu” được chắt lọc ra từng chi tiết, để tự tin thể hiện trước ống kính, dần dần uy tín được nhân lên… Có những lần nhận được vai diễn, tôi phải thức suốt đêm để suy nghĩ và phân tích nhân vật. Không nắm rõ được tính cách và hình ảnh nhân vật tôi bèn phải đi tìm nhân vật ngoài đời sống, nhìn xem, quan sát cách họ sinh hoạt và làm việc.

Người ta nói showbiz là nơi có nhiều sức hút cả những cạm bẫy. Chị có từng gặp những lời đề nghị “khiếm nhã” nào chưa, và nếu có chị đã vượt qua bằng cách nào?

Trong giới showbiz hay bất cứ ngành nghề nào cũng có những hạt sạn. Tôi cũng đã từng gặp những lời đề nghị khiếm nhã. Có thể, đối với những diễn viên tay ngang không trường lớp rất dễ bị những cám dỗ để có những vai diễn trong phim, nhưng theo tôi nghĩ, tất cả những gì mình có được bằng sức lực và khối óc thì sẽ lâu dài và phát triển.

Còn nếu đánh đổi bằng tiền bạc hay những điều không hay thì mình sẽ bị đào thải một cách nhanh chóng, và tổ nghiệp cũng không chứng giám cho mình. Thêm một phần nữa, trong con người tôi có chất mô phạm, nên tôi không thể làm những việc không hợp với đạo đức của một người từng đứng trên bục giảng.

hoa hau than thien van thanh nhung luc benh them duoc ai do pha cho mot ly sua

Được biết, chị đã đoạt giải Hoa hậu thân thiện doanh nhân thế giới 2019 ở Úc, vì sao chị tham gia cuộc thi này và danh hiệu mới có gây áp lực gì cho chị trong cuộc sống và sinh hoạt hiện tại không?

Vô tình đọc được thông báo cuộc thi Hoa hậu doanh nhân thế giới do Bến Thành Media tổ chức, một ý nghĩ táo bạo đột phá với bản thân tôi, tôi liền đăng ký đi thi để trắc nghiệm sự nhanh nhạy, duyên dáng về sắc vóc cũng như trí tuệ của mình còn được bao nhiêu.

hoa hau than thien van thanh nhung luc benh them duoc ai do pha cho mot ly sua

Ngày xưa thời trung học, tôi đã từng được giải Hoa khôi của trường, bây giờ ở tuổi 56, sau những tháng năm vất vả lo toan cho cuộc sống của bản thân và các con, giờ các con đã có gia đình và có cuộc sống riêng độc lập, tôi nghĩ mình muốn làm một điều gì đó để tự thưởng cho bản thân và cũng muốn gửi thông điệp tới tất cả những người phụ nữ ngoài 50 rằng, không có phụ nữ xấu.

Ở độ tuổi nào thì cũng có những tố chất và những nét đẹp riêng của độ tuổi đó. Và thế là tôi đã tự tin đăng ký thi và tự tin sải bước catwalk, trả lời những câu hỏi ứng xử của ban tổ chức và ban giám khảo. Và may mắn đã mỉm cười với tôi khi nhận được giải Hoa hậu thân thiện đúng với tính cách của tôi.

Sau khi đạt được danh hiệu Hoa hậu thân thiện, tôi thấy cuộc sống của mình có ý nghĩa hơn, có nhiều màu sắc hơn, cảm thấy mình cần hoàn thiện hơn về thần thái cũng như sắc vóc… Sau đó, tôi được nhận những lời mời tham dự những event và hiện tại tôi đang được ban tổ chức cuộc thi Doanh nhân hòa bình thế giới mời làm giám khảo.

Tuy vừa phải quay phim, vừa phải tham dự những chương trình event rất bận rộn, nhưng tôi cảm thấy rất vui vì ở tuổi 56, tôi vẫn được hoạt động và gần gũi với cộng đồng nhiều hơn.

hoa hau than thien van thanh nhung luc benh them duoc ai do pha cho mot ly sua

Mặc dù cuộc sống gia đình không được trọn vẹn, nhưng chị lại là một người mẹ giỏi giang, lo cho con trưởng thành, và đã lên chức “bà”. Nhìn lại quãng đường mình đã đi qua, chị có cảm nghĩ gì? Có lúc nào chị cảm thấy chạnh lòng không?

Trong cuộc sống làm mẹ đơn thân 18 năm qua, tôi như con ong chăm chỉ làm việc để lo cho các con, giờ các con đã trưởng thành và có gia đình riêng với công việc ổn định đó là niềm hạnh phúc của tôi. Nhưng đã là phụ nữ có cứng rắn mạnh mẽ bản lĩnh tới đâu, thì sao tránh khỏi những giây phút chạnh lòng, nhất là khi quay cảnh đêm, lủi thủi trở về nhà một mình.

Những lúc đi giữa trời mưa lạnh lẽo một mình đơn độc, nước mắt pha lẫn nước mưa, những lúc bệnh thèm được ai đó pha cho một ly sữa, một viên thuốc... Nhưng đó chỉ là những cảm xúc thoáng qua, tôi lại nhìn về thực tế cuộc sống, công việc vẫn đang tiếp diễn, tôi lại dặn lòng không được ủy mị mà phải mạnh mẽ để đi tiếp.

hoa hau than thien van thanh nhung luc benh them duoc ai do pha cho mot ly sua

Từng thành công trên thương trường, là một nghệ sĩ tuy không phải là “sao” nhưng vẫn đều đặn có phim để đóng, chị cũng thường tích cực tham gia các chương trình từ thiện. Phải chăng, san sẻ và chia sẻ nỗi bất hạnh của những người khác, ngoài mục đích thiện nguyện, cũng là một trong những cách để chị tự xoa dịu, quên đi những nỗi buồn của chính mình?

Nhiều người cho rằng làm thiện nguyện để tích đức cho con cháu về sau, riêng tôi làm thiện nguyện chỉ mong sao giúp đỡ được phần nào những hoàn cảnh kém may mắn. Từ những ngày thơ bé, xuất thân từ gia đình trí thức khá giả, khi ấy tôi không ngần ngại chia sẻ những sách vở, bút mực, đồ chơi cho bạn bè trong lớp, hay cùng xóm... Tôi cảm ơn các con của mình đã đồng hành hỗ trợ cho mẹ chúng trong việc làm thiện nguyện.

hoa hau than thien van thanh nhung luc benh them duoc ai do pha cho mot ly sua
Vân Thanh làm thiện nguyện

Bước vào năm 2019, chị đang ôm ấp những dự định gì?

Trong năm 2019, tôi đang ấp ủ tự tay viết kịch bản về cuộc đời của mình. Tôi không có chuyên môn sâu về việc viết kịch bản, nhưng tôi cũng có tham gia học lớp biên kịch nâng cao do Hội Điện ảnh tổ chức năm 2017, vì tôi biết điểm yếu của mình, ngày xưa khi còn ngồi ghế nhà trường, tôi rất giỏi Toán nhưng lại rất dở về Văn.

Tôi luôn cầu xin tổ nghiệp chứng giám cho lòng trân trọng nhiệt huyết yêu nghề, soi sáng cho tôi đủ trí tuệ, chữ nghĩa để viết lại câu chuyện đời mình thành một kịch bản mà tôi hằng mơ ước ấp ủ.

hoa hau than thien van thanh nhung luc benh them duoc ai do pha cho mot ly sua

Trong cuộc sống thường ngày đôi lúc chạnh lòng, đôi lúc công việc cũng khó khăn, tôi thường làm bạn với cây đàn guitar, vừa đàn vừa hát những bài hát đúng với tâm trạng hiện thời để xóa đi những phiền muộn giống như một lời tự sự động viên, an ủi chính bản thân. Cuối năm 2018, tôi có tham gia cuộc thi Tiếng hát Sao Hôm dành cho doanh nhân và may mắn lọt vào top 5. Thỉnh thoảng, tôi cũng có tham gia đêm nhạc Thiện nguyện, nhưng tôi không dám hát nhiều nữa, bác sĩ không cho, vì hiện thời tôi đang bị căn bệnh “hạt xơ dây thanh mãn tính tái phát”.

hoa hau than thien van thanh nhung luc benh them duoc ai do pha cho mot ly sua

Ở tuổi 56 này, tôi vẫn được mời biểu diễn trong các show diễn thời trang từ các nhà tạo mẫu uy tín. Khi được xuất hiện trong chương trình thời trang, với phong thái trẻ trung, tự tin sải bước trên sàn diễn, với tôi đó là may mắn hiếm hoi mà không phải ai cũng có được. Tình yêu tôi vẫn dành cho sân khấu, cho điện ảnh luôn như những ngày đầu bước vào nghề, vẫn đầy nhiệt huyết qua từng vai diễn, từng khoảnh khắc được khoác lên mình những bộ cánh mà các nhà thiết kế ưu ái dành cho tôi..

hoa hau than thien van thanh nhung luc benh them duoc ai do pha cho mot ly sua

Sau những thăng trầm trong cuộc sống, hiện giờ tôi rất vui và bằng lòng với những thành quả mà do chính đôi tay và khối óc mình tạo ra. Tôi không giàu có, nhưng tôi có nhà cửa, có công việc, các con đã trưởng thành và tự tạo cho mình những mái ấm riêng, cháu nội, cháu ngoại xinh xắn, dễ thương, học giỏi. Và điều quan trọng là tôi vẫn còn đủ sức khỏe để hoạt động nghệ thuật và kinh doanh thời trang big size để có tài chính giúp đỡ hỗ trợ cho những mảnh đời kém may mắn.

hoa hau than thien van thanh nhung luc benh them duoc ai do pha cho mot ly sua Vân Thanh: Ngọn lửa ngầm trong… đam mê

(TGĐA) - Không xuất thân từ trường lớp, cũng không phải nghề nối nghề kiểu cha ...

hoa hau than thien van thanh nhung luc benh them duoc ai do pha cho mot ly sua Diễn viên Vân Thanh nấu cơm từ thiện mừng sinh nhật mình

(TGĐA) - Đúng mùng 4 Tết, chính là ngày sinh ngày của mình, Vân Thanh ...

Minh Tuyền

Ảnh: NVCC, Lữ Đắc Long

Tag: