Hậu trường Cascadeur kỳ 6: Nổ ơi là nổ!

(TGĐA) - Mỗi cảnh nổ đều có những khó khăn và phức tạp riêng. Mỗi diễn viên hay bất kỳ cascadeur nào khi chính thức lâm trận với những quả nổ trên phim trường đều rơi vào tình huống: hồi hộp, lo âu và sợ sệt… bởi không ai lường trước được chuyện gì xảy ra khi quả nổ chưa bắt đầu. Ngay cả các chuyên gia… nổ vẫn chỉ đảm bảo được tính tàm tạm… nên hầu hết mỗi quả nổ xảy ra đều có một hoặc nhiều tình huống cười ra… nước mắt!

hau truong cascadeur ky 6 no oi la no Hậu trường Cascadeur kỳ 5: Bi hài chuyện quả nổ trên phim trường!
hau truong cascadeur ky 6 no oi la no Hậu trường Cascadeur kỳ 4: Chuyện quả nổ trên phim!
hau truong cascadeur ky 6 no oi la no Hậu trường Cascadeur kỳ 3: Những ngọn đuốc sống!
hau truong cascadeur ky 6 no oi la no Hậu trường Cascadeur kỳ 2: Giỡn mặt Bà Hỏa!
hau truong cascadeur ky 6 no oi la no Hậu trường Cascadeur kỳ 1: Đan Trường suýt chết, Lý Hùng cười tươi

Nổ không đúng không chịu chết!

Trong phim Hồng hải tặc quay tại núi Bửu Long có cảnh hai tên lính sẽ lao mình bắn xối xả vào các chiến sĩ đang tấn công vào hang địch. Để tả đoạn này rất khốc liệt và máu lửa, ê kíp khói lửa đã trang bị cho diễn viên một cây đại liên với gần 2 mét đạn, tức hơn 100 viên đạn mã tử. Lĩnh ấn tiên phong cho nhiệm vụ này là anh Mai Hạnh, người đã đóng hơn chục bộ phim với nghệ sĩ Lý Huỳnh, nên kinh nghiệm rất có thừa. Kế bên anh Hạnh là người cầm băng đạn để bắn cho dữ dội là cascadeur Phan Chánh Trung Thành cũng thuộc dạng người nhanh nhẹn, khéo léo để xử lý những tình huống căng thẳng như thế này.

hau truong cascadeur ky 6 no oi la no
Cascadeur Trung Thành trong một cảnh phim

Sau khi tổ thiết kế gài mỗi người ba viên đạn vào người, theo quy định sau tràng bắn đại liên khoảng 3 giây, cả hai sẽ trúng đạn, giật nảy người lên không trung và té về phía trước. Tập dợt thì ngon lành, nhưng khi quay thì… xảy ra chuyện. Lần thứ nhất, đạn được bắn liên tục, tiếng nổ liên hồi khiến ai nghe cũng khoái, và anh chàng cascadeur trúng đạn tung người lên không té rất tuyệt về phía trước. Còn Mai Hạnh không hiểu sao vừa bắn vừa la rất máu lửa, anh bắn liên tục mà không chịu chết theo kịch bản, khiến đạo diễn bên ngoài la làng: Trời ơi sao mày không chết! Tới hiện trường xem xét lại thì ra trong quá trình khum lưng xuống bắn quá hăng, kíp nổ trên người anh bị lép không nổ và anh không còn nhớ là mình phải chết. Báo hại, đoàn làm phim tốn hơn 100 viên đạn mã tử, biết bao nhiêu tiền, vậy mà NSƯT Lý Huỳnh vẫn phải bậm môi cho làm lại.

Sau khi căn dặn đủ điều, phen này nhất huyết phải chết đẹp và chết đúng mới thôi. Máy, diễn! Lần thứ hai. Đạn vẫn nổ trên nòng súng đại liên rất ác liệt, nhưng khổ nổi chỉ mới bắn được có bốn viên là Mai Hạnh hét lên rồi nảy người lên không rớt xuống… chết ngay tại chỗ. Cả đoàn làm phim sững sờ. Chuyện gì đã xảy ra? Kiểm tra lại thì mới biết, tổ thiết kế bấm công tắc sớm quá, mà viên đạn lại không được bảo hiểm đàng hoàng, khiến ngay ngực Mai Hạnh lủng một lỗ chảy đầy máu,. Đó là lý do anh… chết sớm hơn dự định. NSƯT Lý Huỳnh chỉ biết bứt tóc vò đầu: Hạnh ơi, mày chết kiểu này là chết tao Hạnh ơi!!!!

Nổ bất ngờ!

Trong bộ phim Dưới cờ đại nghĩa của đạo diễn Tường Phương – Phương Nam, theo kịch bản sẽ có một quả nổ xảy ra ngay trung tâm bệnh viện Chợ Quán. Đây là khu vực cần yên tĩnh, nên công việc được sắp đặt rất nghiêm chỉnh. Toàn thể các nhân viên diễn viên của đoàn phim gần 50 con người đều răm rắp theo quy định nghiêm ngặt của đoàn phim, để bảo bảo mọi quy tắc an toàn cho người xung quanh. Mọi công tác chuẩn bị cho quả nổ được tiến hành theo đúng trình tự, ai đi qua, quả nổ nổ khi nào, và lực lượng nào sẽ chạy ở đâu đều được tập dợt khá thuần phục.

hau truong cascadeur ky 6 no oi la no
Diễn viên trong phim Dưới cờ đại nghĩa

Khi tay trợ lý báo xong xuôi, tiếng của đạo diễn vang lên như để nhắc nhở lần cuối cùng: “Yêu cầu tắt máy điện thoại, để không bị nhiễu sóng...”. Tiếng loa vang lên liên tục, ai cũng chấp hành nghiêm túc. Vậy mà có một anh Tây, vì không biết nghe tiếng Việt, nên nhè ngay lúc anh chuyên viên đang gài thuốc nổ, thì chuông điện thoại của anh Tây reo lên. “Ầm”! tiếng nổ ngoài ý muốn làm cả hiện trường ngỡ ngàng, ngó qua anh chuyên viên thuốc nổ thì thấy mắt anh trợn tròng vì quá…hãi hùng.

hau truong cascadeur ky 6 no oi la no
Trên phim trường, những cảnh nổ nếu không chuẩn bị tỉ mỉ thì rất dễ xảy ra tai nạn ngoài ý muốn (ảnh minh họa bài viết)

Nổ long trời nhưng không… nguy hiểm

Trong phim Kế Hoạch 99 có cảnh Lý Hùng, Lê Tư bị bắn một quả đại bác, quả nổ sẽ diễn ra ngay chiếc xe hơi Toyota mới tinh của Lý Hùng vừa mới mua.

Theo quy định Lý Hùng sẽ nhảy tung lên cao cùng ba người cascadeur, và Lê Tư sẽ nhanh chân chui tọt vào xe để thoát nạn.

hau truong cascadeur ky 6 no oi la no
Lý Hùng bay người trong cảnh nổ phim Kế hoạch 99

Nghe thì dễ, nhưng khi chuyên gia Hồng Kông cho đặt thuốc nổ cách diễn viên chỉ có 1m50, và quả nổ đặt sát bên hông xe hơi của Lý Hùng, khiến tổ khói lửa phía Việt Nam gần như muốn la trời và tuyên bố: Nổ kiểu này quá nguy hiểm cho người và xe, đề nghị cho làm lại nếu không tôi sẽ không chịu trách nhiệm.

Cả đoàn làm phim hoang mang. Phía Hồng Kong sau khi biết chuyện chỉ mỉm cười. Họ phân tích cho Lý Hùng hiểu rõ hơn và khuyên Lê Tư cứ an tâm mà đóng, chuyện sẽ không có gì ầm ĩ, cứ nghe theo lời của họ chỉ dẫn là xong…

Dù được bảo đảm như thế nhưng Lý Hùng và Lê Tư đóng cảnh này luôn ở trong tâm trạng hồi hộp lo âu, bởi không ai cũng biết được quả nổ sẽ diễn ra như thế nào. Tiếng đạo diễn vang lên trong không khí im lặng đáng sợ. Máy! Diễn! Lê Tư bị Lý Hùng đẩy tọt vào xe. “Ầm”, Lý Hùng tung người bay xa qua bên trái có sẵn bốn tấm nệm lót an toàn. Còn nhóm cascadeur thay nhau nhảy ra khung hình trong tích tắc. Quả nổ vang lên trong khói bụi mịt mù, những người ở hiện trường cũng tưởng những ai trong khung hình sẽ bị… tiêu đời. Vậy mà chỉ ba giây sau đó, người ta lại thấy Lý Hùng, Lê Tư cười vui hớn hở. Cascadeur cũng đứng dậy phụi bụi dính trên người. Thì ra, thuốc nổ được đặt trong một cái chậu sắt, chôn dưới mặt đất, phủ lên thuốc nổ là bột… xi măng, pha một tí màu, nên sau khi nổ, toàn bộ đều bị trúng bột xi măng, nhất là chiếc xe hơi mới cáu cạnh của Lý Hùng cũng phủ một lớp bụi dày đặc. Nhưng tuyệt nhiên, không có một ai bị nguy hiểm cả. Nguyên tắc đơn giản này, khiến các chuyên gia Việt Nam tâm phục khẩu phục!

hau truong cascadeur ky 6 no oi la no
Qủa nổ "kiểu Hồng Kông" luôn được phủ một lớp xi măng lên nên rất an toàn

Nổ phá làng phá xóm

Đó là câu nói vui của cả đoàn phim Hồng Hải tặc dành cho cảnh quay cuối cùng khi đại quân cảnh sát Hồng Kong và Việt Nam tấn công vào hang ổ Hồng hải tặc.

Một góc núi của Bửu Long được dựng thành doanh trại của quân địch, ba ngôi nhà, và hàng chục căn chòi gác xung quanh ngọn núi đều được đặt thuốc nổ sẵn sàng, chỉ chờ lệnh sẽ cho nổ tung.

hau truong cascadeur ky 6 no oi la no
Một cảnh nổ trên phim (ảnh minh họa bài viết)

Ba góc máy được đặt tít ở xa. Các quay phim được người phụ máy che chắn rất cẩn thận. Các diễn viên: Trương Ngọc Ánh, Lý Hùng, Lý Hương, Trần Gia Linh… cùng hàng chục cascadeur được bố trí chạy qua trước máy quay một cách oai hùng. Máy! Diễn! ầm, ầm, ầm… những quả nổ liên tiếp diễn ra ngoài sức tưởng tượng, toàn bộ chìm ngập trong biển lửa, nếu nhìn vào màn ảnh bảo đảm rất áp phê vì tiếng nổ và hình ảnh những quả lửa rất ghê hồn. Nhưng mấy ai biết, ngoài phim trường còn các diễn viên nhà ta cứ tha hồ chạy trước ống kính quay phim được đặt ở tuốt… đằng xa cỡ 50 mét nên rất… an toàn.

Có lẽ đây là những quả nổ trên màn ảnh kinh hồn nhất từ trước đến nay, nhưng diễn viên lại an toàn 100%. Những người chứng kiến tại hiện trường đều tỏ ra thán phục: “Đúng là phim Hồng Kông có khác!”.

hau truong cascadeur ky 6 no oi la no Hậu trường Cascadeur kỳ 5: Bi hài chuyện quả nổ trên phim trường!

(TGĐA) - Trên phim, mỗi lần có cảnh nổ là có chuyện xảy ra. Nổ ...

hau truong cascadeur ky 6 no oi la no Hậu trường Cascadeur kỳ 4: Chuyện quả nổ trên phim!

(TGĐA) - Cháy và nổ là hai phần quan trọng không thể thiếu trong bất ...

hau truong cascadeur ky 6 no oi la no Hậu trường Cascadeur kỳ 3: Những ngọn đuốc sống!

(TGĐA) - Cháy là một trong những cảnh quay phức tạp nhất của nghề cascadeur, ...

hau truong cascadeur ky 6 no oi la no Hậu trường Cascadeur kỳ 2: Giỡn mặt Bà Hỏa!

(TGĐA Online) - Mỗi cảnh quay nguy hiểm, đều có những tình huống bất ngờ ...

hau truong cascadeur ky 6 no oi la no Hậu trường Cascadeur kỳ 1: Đan Trường suýt chết, Lý Hùng cười tươi

(TGĐA) - Đã là cascadeur thì ít nhất mỗi người sẽ có một kỷ niệm ...

hau truong cascadeur ky 6 no oi la no Cascadeur Phi Ngọc Ánh: 10 năm làm nghề mới nhận giải thưởng đầu tiên

(TGĐA) - Nữ cascadeur kiêm diễn viên Phi Ngọc Ánh bất ngờ nhận giải Nữ ...

hau truong cascadeur ky 6 no oi la no Nhà báo Lữ Đắc Long: Hé lộ hậu trường làng phim

(TGĐA) - Phóng viên Lữ Đắc Long quê tại Cai Lậy, Tiền Giang, xuất thân ...

Phạm Lữ