Hậu scandal E’dawn và HyunA: Hiện tượng 'cấm hẹn hò' trong Kpop

(TGĐA) - Yêu đương là một nhu cầu cơ bản của con người, thế nhưng đối với các thần tượng Kpop thì yêu đương lại là một trong những điều “cấm kỵ”, họ luôn cẩn thận và thậm chí là “lén lút” mỗi khi hẹn hò. Việc HyunA và E’dawn (Pentagon) hẹn hò làm chấn động Kpop vào năm ngoái không chỉ bởi hai nghệ sĩ công khai tình cảm của mình với công chúng mà còn bởi hành động của họ đã dẫn đến nhiều hệ quả khác. Scandal này một lần nữa khiến chúng ta không thể không nghĩ về một nền văn hóa Kpop “thần tượng không thể hẹn hò” trong suốt hai thập kỷ nay.

hau scandal edawn va hyuna hien tuong cam hen ho trong kpop Sao Hàn giống nhau, sự nghiệp có tương đồng?
hau scandal edawn va hyuna hien tuong cam hen ho trong kpop Jason Momoa sẽ tham gia bộ phim ‘Dune’

Hẹn hò - điều tối kỵ của các thần tượng ca nhạc Kpop

Các fan hâm mộ lâu năm của Kpop đều biết rằng hẹn hò là một trong những điều tối kỵ của các thần tượng. Các công ty quản lý luôn đưa vào điều khoản “cấm hẹn hò” trong hợp đồng quản lý nghệ sĩ của mình. Thậm chí, một số công ty như YG - một trong những “anh cả” của Kpop còn cấm nam và nữ thực tập sinh hay nghệ sĩ ăn cơm cùng nhau. Do đó, không có gì lạ khi các thần tượng phải hẹn hò “lét lút” ngay cả công ty quản lý cũng không biết.

Thế nhưng, lí do đằng sau của “lệnh cấm” này là gì? Không như diễn viên hay người mẫu, nguồn thu nhập chính của các thần tượng Kpop không đến từ việc xuất hiện trên truyền hình mà từ các sự kiện, đĩa CD, sách ảnh, các vật phẩm dành riêng cho fan như quà lưu niệm, móc khóa, các buổi họp mặt fan và concert… Chỉ những fan thực sự hay fan “cuồng” mới bỏ tiền để mua tất cả những gì liên quan đến thần tượng của mình. Và phần lớn những fan hâm mộ này không thích hoặc không ủng hộ việc thần tượng của mình có bạn trai, bạn gái. Nhiều trường hợp cho thấy sau khi thần tượng công khai hẹn hò hay kết hôn, lượng fan hâm mộ trong các fanclub có đóng phí giảm đi rõ rệt. Điều này đặc biệt đúng với những thần tượng mới nổi và những gương mặt mới chưa có lượng fan đông đảo.

hau scandal edawn va hyuna hien tuong cam hen ho trong kpop
E’dawn và HyunA hẹn hò khiến nhiều fan quay lưng với họ

Trong trường hợp của HyunA và E’dawn, khi tin đồn hẹn hò được xác nhận, có vẻ như sự nghiệp của HyunA không mấy bị ảnh hưởng bởi cô là một “lão làng” của Kpop với thời gian hoạt động trên 10 năm. E’dawn chỉ là một nghệ sĩ mới và nhóm Pentagon chưa tạo được dấu ấn gì nhiều tại Kpop. Do đó, bằng mọi cách mà Cube Entertainment - công ty quản lý của cả hai đã cố gắng phủ nhận tin hai nghệ sĩ hẹn hò bởi họ biết rằng sự nghiệp đang lên của Pentagon và E’dawn sẽ tuột dốc thảm hại bởi scandal này. Và họ đã đúng: nhiều fan đã lập tức quay lưng với E’dawn, Pentagon và doanh thu của Cube bị thiệt hại nặng nề.

Các thần tượng hẹn hò thế nào?

Vì không muốn công khai quan hệ của mình mà các thần tượng Kpop luôn phải hẹn hò “lén lút” và có đủ “trò” để tránh khỏi ống kính của nhà báo và fan hâm mộ. Một trong những “chiêu” mà nhiều thần tượng thường dùng chính là hẹn hò ở nước ngoài. Suzy và Lee Min Ho chính là ví dụ nổi tiếng nhất: Lee Min Ho đã tranh thủ đến London hẹn hò với Suzy sau khi hoàn thành công việc ở Paris!

hau scandal edawn va hyuna hien tuong cam hen ho trong kpop
hau scandal edawn va hyuna hien tuong cam hen ho trong kpop
Suzy và Lee Min Ho đã muốn hẹn hò đã phải vất vả tìm trăm phương ngàn kế...

Ngoài ra, các thần tượng thay vì phải che mặt mỗi khi hẹn hò bên ngoài vào buổi tối thì chọn nhà riêng là địa điểm hẹn hò “an toàn”. Những cặp đôi như Junsu - Hani hay Zico - Seolhyun thường xuyên bị bắt gặp khi ra vào nhà của người yêu. Cuối cùng, một trong những “chiêu” hay khác để đánh lừa mọi người chính là hẹn hò cùng với sự có mặt của bạn bè hay quản lý. G-Dragon chính là “cao thủ” sử dụng chiêu này. Do đó dù có nhiều tin đồn hẹn hò với nhiều người nổi tiếng như Sulli, Jooyeon hay Sandara Park thì anh chàng vẫn có thể chối bay biến.

Những đám cưới của Kpop khiến fan không nói nên lời

Kpop cũng không thiếu những đám cưới “chớp nhoáng” khiến fan hâm mộ không kịp chuẩn bị tinh thần.

Đầu tiên không thể không nhắc đến đám cưới của cựu thành viên nhóm nhạc huyền thoại H.O.T Moon Hee Joon và cô vợ Soyul - thành viên nhóm nhạc nữ Crayon Pop vào đầu năm 2017. Đám cưới này đã khiến Moon Hee Joon bị fan hâm mộ, thậm chí là những fan lâu năm của H.O.T tẩy chay vì nhiều lý do. Đầu tiên, khoảng cách tuổi tác giữa anh và Soyul là khá lớn: 13 tuổi. Bên cạnh đó, nhiều fan đã nghi ngờ đây là một “đám cưới chạy” bởi Moon Hee Joon cầu hôn Soyul khá vội vã chỉ sau một tháng hẹn hò. Thế nhưng phía Moon Hee Joon lại một mực chối cãi cho đến khi cặp đôi thông báo chào đón đứa con đầu lòng chỉ sau ba tháng kết hôn, những nghi ngờ của fan hâm mộ đã được xác nhận và hình tượng của Moon Hee Joon hoàn toàn sụp đổ trong lòng nhiều người.

hau scandal edawn va hyuna hien tuong cam hen ho trong kpop
Moon Hee Joon và cô vợ Soyul đã làm đám cưới chớp nhoáng khiến fan bất ngờ

Một đám cưới khác, ít gây tranh cãi hơn nhưng cũng khiến nhiều fan bị sốc đó chính là đám cưới của Minhwan (F.T.Island) và Yulhee (Laboum). Năm 2017, cặp đôi công khai hẹn hò và chỉ sau vài tháng, họ thông báo đã đính hôn. Tháng 5/2018, tin tức Minhwan và Yulhee đã đăng ký kết hôn khiến nhiều fan của F.T.Island và Laboum bàng hoàng. Bên cạnh đó, fan không khỏi nghi ngờ liệu Yulhee đã mang thai. Trái với Moon Hee Joon, Minhwan đã cực kỳ thành thật trong một bức thư gửi cho fan. Nam thần tượng sinh năm 1992 dù lo sợ khiến người hâm mộ thất vọng nhưng vẫn thành thật thông báo về việc vợ tương lai của mình đã mang thai và hôn lễ sẽ diễn ra sau khi cô sinh con. Sau đám cưới, Minhwan và Yulhee đã rút lui khỏi Kpop và tập trung nuôi con. Cặp đôi trẻ gần đây mới xuất hiện trên sóng truyền hình trong một chương trình truyền hình thực tế nói về cuộc sống làm bố mẹ và gia đình nhỏ của mình. Có thể nói dù Yulhee vẫn còn khá trẻ con nhưng sự chững chạc của Minhwan đã giúp cặp đôi này “ghi điểm” trong mắt fan hâm mộ.

Cuối cùng, đám cưới của Sungmin (Super Junior) và bạn gái Kim Sa Eun là một trong những đám cưới ít được fan hâm mộ chúc phúc nhất. Năm 2014, Sungmin công bố kết hôn với nữ diễn viên nhạc kịch Kim Sa Eun trong lúc Super Junior đang chuẩn bị trở lại với album mới và concert tại Hàn Quốc, Nhật Bản. Người hâm mộ cho rằng việc Sungmin tổ chức đám cưới trong lúc nhóm nhạc đang cực kỳ bận rộn là một hành động ích kỷ và thiếu tôn trọng fan cũng như những thành viên khác. Sau đó, bất kỳ hành động nào của Sungmin cũng bị chỉ trích và nhiều fan đã quay lưng với anh. Sungmin cũng rút tên ra khỏi các hoạt động của Super Junior kể từ khi ấy cho đến tận bây giờ.

Phản ứng của fan hâm mộ là “không tài nào đoán được”

Đôi khi phản ứng của các fandom trước tin tức hẹn hò cũng khiến chúng ta “khó hiểu”. Không ít những trường hợp fan hâm mộ tỏ ra tích cực với tin tức hẹn hò giữa các thần tượng và thậm chí là muốn thần tượng hẹn hò!

Ví dụ như trong khi Baekhyun hẹn hò với Taeyeon đã bị “ném đá” dữ dội thì khi Kai - một anh chàng khác của nhóm EXO công khai hẹn hò với Krystal (f(x)) lại được fan tỏ ra ủng hộ. Hay sau đó, khi Kai công khai hẹn hò với cô nàng Jennie của nhóm nhạc đang lên BLACKPINK sau hơn một năm chia tay Krystal thì cư dân mạng lẫn fan của hai nhóm nhạc đều tỏ ra tích cực với cặp đôi mới nhất của Kpop này. Dù rằng bây giờ, cặp đôi này cũng đã tan vỡ.

hau scandal edawn va hyuna hien tuong cam hen ho trong kpop
Dù Kai có hẹn hò với ai thì fan cũng ủng hộ

Bên cạnh đó, có vẻ như khi một thần tượng Kpop hẹn hò với một người ít nổi tiếng hoặc một diễn viên hay người mẫu thì fan hâm mộ sẽ bớt “giận dữ” hơn nếu không nói là sẽ chúc phúc cho thần tượng của mình. Trường hợp của Sooyoung (Girls’ Generation) và nam diễn viên Jung Kyung Ho hay IU và nhạc sĩ/ca sĩ Jang Ki Ha chính là minh chứng tốt nhất.

Cuối cùng, dù “cấm” thần tượng hẹn hò thì đôi khi fan hâm mộ lại muốn họ hẹn hò với những thần tượng khác chỉ vì thấy họ quá xứng đôi sau khi xuất hiện cùng nhau trong show truyền hình thực tế hay phim ảnh. V (BTS) - Irene (Red Velvet), Junghwa (CNBLUE) - Seohyun (Girls’ Generation), Krystal - Kang Min Hyuk (CNBLUE),… chính là một số ít trong nhiều cặp đôi được lòng fan hâm mộ Kpop mà nếu một ngày nào đó họ có đến với nhau thì cũng không lo bị fan tẩy chay!

hau scandal edawn va hyuna hien tuong cam hen ho trong kpop Sao Hàn giống nhau, sự nghiệp có tương đồng?
hau scandal edawn va hyuna hien tuong cam hen ho trong kpop Jason Momoa sẽ tham gia bộ phim ‘Dune’

An An